Đường Emmaus


Annunciation
Ao ước ngây thơ
Bài học cầu nguyện qua kinh nghiệm của Môisen
Cầu Nguyện
Câu chuyện xứ Chùa Tháp
Chết
Chúa nh́n tận đáy ḷng
Công bằng xă hội
Cura Personalis: Món qùa Giáng Sinh tuyệt diệu nhất
Đau khổ, niềm vui vinh quang
Đến với đời bằng trái tim rộng mở
Đôi điều suy nghĩ
Giao Ḥa
Giêsu - chính lộ ngàn đời
Giọt nắng
Gương phục vụ của Môisen
Hai đời sống riêng biệt?
Hành Hương
Linh Thao, một lần gặp gỡ
Lời Kinh từ cuộc sống
Màu Trăng Úa
Mẹ hiền: biển t́nh thương
Mùa Thu như đă phiêu du trở về
Như một sự t́nh cờ
Nước mắt
Phép rửa bằng nước mắt
Quay về
Sống Trong T́nh Chúa
Sống với giây phút thánh
Sợ hăi Thiên Chúa
Tâm t́nh gặp Chúa
Tấm áo lễ với những đường may dang dở
Tha nhân: con đường dẫn tới Chúa
Thập Giá của đời thường
Thiên Nhiên
Tôi đă gặp
Tuổi Già và sự chết
Wings of a Beautiful Dream


 


 

 
Trang chính Đường Emmaus
   
 


Đi t́m lẽ sống

Mc 10:17-27 / CN 28TN-B

 

   
 


 

   

Antôn-Phaolô, SJ

Bạn thân mến!

Ai trong chúng ta lại chẳng mong muốn hạnh phúc?  Ai lại chẳng ước ao cuộc sống trường cửu?  Chính v́ những điều này mà trong lịch sử nhân loại biết bao người đă bỏ công bỏ sức đi t́m linh dược để được trẻ măi không già.  Từ các hành giả yogi Ấn độ, đến các đạo sĩ tu tiên Trung Hoa, ai ai cũng đều ra sức t́m ṭi để khám phá ra cái chià khoá đem lại trường sinh bất tử.  Nhưng có ai trong chúng ta mà lại chẳng già, chẳng chết.  Sinh lăo bệnh tử, phải chăng là quy luật tự nhiên mà chẳng ai qua khỏi?  

Cái ước ao được sống đời đời là khát vọng căn bản của cuộc sống nhân sinh.  Ngày hôm nay trong bài tin mừng, chúng ta lại một lần nữa được nghe khát vọng này.  “Thưa Thày nhân lành, tôi phải làm ǵ để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?”  người thanh niên đặt câu hỏi với ḷng khát khaọ chân lư. (Mc 10:17) 

Anh ta là một người tốt, có lẽ c̣n tốt hơn nhiều người trong chúng ta.  Các giới răn, anh đă giữ trọn từ nhỏ.  Anh không làm hại ai, giữ đức công bằng, tôn trọng sự thật, giữ ḷng trong sạch, chung thủy, một ḷng thờ mẹ kính chạ (10:19-20).  Nói tóm lại anh chẳng có điều ǵ đáng chê trách.  Anh giữ đạo với hết bổn phận của ḿnh, nhưng sao anh vẫn khát khao t́m kiếm chân lư.  H́nh như anh vẫn chưa kiếm được cho ḿnh một con đường dẫn đến hạnh phúc.   

Chúa Giêsu thấy vấn đề của anh.  Anh đang có một cuộc sống rất tốt, nhưng anh chưa có lẽ sống.  Theo tin mừng Mac-cô, và chỉ có trong tin mừng này mới có chi tiết Chúa Giêsu “đưa mắt nh́n anh ta và đem ḷng yêu mến” (10:21).  Chúa ao ước anh được kiện toàn hơn, hạnh phúc hơn.  Ngài mời gọi anh đi t́m “kho tàng trên trời” chứ không chỉ quanh quẩn với những nhu cầu vật chất.  Ngài muốn cho anh có một lẽ sống chứ không chỉ bằng ḷng với cuộc sống.  Lời mời gọi từ bỏ và theo Thầy là một thách đố cho anh để nhận ra đâu là những giá trị đang làm chủ cuộc sống của anh. 

Lời mời gọi này đă làm anh thất vọng, buồn rầu bỏ đi.  Anh buồn v́ tưởng là đến với vị minh sư để học được bí quyết trường sinh bất tử.  Đâu ngờ, Ngài lại cho anh một bài học về thái độ với của cải vật chất.  Ngài bắt anh phải bỏ đi tất cả ư..?  Ôi khó thật.

Ước mơ th́ rất đẹp, nhưng lại không thực hiện được.  Anh có của cải thật đấy.  Nhưng h́nh như anh đă để của cải làm chủ đời sống của anh, và đă làm cho anh mất tự do.  Anh không thể xa chúng được.  Có thể anh đă có tất cả, nhưng chưa có hạnh phúc.  Anh giầu tiền giầu bạc, nhưng có thể tâm hồn anh nghèo nàn. Và cái thất bại của anh là chưa nhận ra được anh đang rất nghèo nàn.  Anh thối lui, nản chí v́ cái lẽ sống mà anh t́m kiếm bấy lâu nay, nằm sờ sờ trước mắt, nhưng anh lại không thấy được, không làm được.   

“Con lạc đà chui qua lỗ kim c̣n dễ hơn người giầu vào nước Thiên Chúa!”  (10:25) câu nói bất hủ này của Chúa Giêsu đă làm sửng sốt bao người.  Không phải giầu có là sự chúc phúc của Thiên Chúa sao?  Không lẽ theo Chúa th́ phải nghèo mạt rệp, sống lang thang nay đây mai đó?   Không!  Lời Chúa Giêsu là một lời cảnh báo cho chúng ta về cách sống của ḿnh.  Vấn đề không phải là của cải nhưng là thái độ với những sở hữu vật chất cũng như tinh thần.  Của cải là tên đầy tớ dễ bảo, nhưng lại là ông chủ rất khắc nghiệt.  Nếu chúng ta để tâm hồn ḿnh bị nô lệ bởi những ǵ ḿnh sở hữu, th́ chúng ta mất tự do. Thay v́ chúng ta làm chủ sở hữu của ḿnh th́ lại làm nô lệ cho chúng.   

Chúa ao ước cho chúng ta có được tự do để t́m hạnh phúc, chứ không bị luẩn quẩn với của cải rồi gặp khổ đau.  Sự khác biệt giữa một người giầu có và một người nghèo nàn không phải đong đếm bằng của cải nhưng là sự tự do với của cải.  Nếu người đó keo kiệt bủn xỉn, tâm hồn hẹp ḥi, suốt ngày phải lo lắng tính toán, th́ cho dù có bao nhiêu căn nhà, bao nhiêu chiếc xe, bao nhiêu đất đai hay tiền trong ngân hàng, th́ cũng chỉ là một người nghèo nàn, một người luôn thiếu thốn.  C̣n ngược lại, một người có thể không có nhiều của cải, nhưng trong ḷng luôn tươi vui, hạnh phúc, quảng đại rộng răi với mọi người th́ đó là một người giầu có.   

Bạn thân mến! 

Trong bài thuyết pháp căn bản của Phật giáo về Tứ Diệu Đế, Đức Thích Ca đă chỉ ra nguồn gốc của đau khổ là tham sân si, là chạy theo những cái vô thường, chóng qua, dễ thay đổi.  Bám viú vào những sở hữu vật chất như tiền bạc, sắc đẹp, sức khoẻ, và kể cả sở hữu tinh thần như danh vọng, t́nh cảm, quyền lực, những cái nay c̣n mai mất, thường mang lại cho chúng ta nhiều sầu khổ hơn là niềm vui.  Trong cuộc sống của chúng ta, ai lại chẳng phải lo cơm ăn aó mặc, tính toán cho tương lai.  Chúa nào muốn chúng ta nghèo khổ.  Nhưng Chúa cảnh giác chúng ta về thái độ đối với của cải.  Ngài không muốn chúng ta chỉ lo xây dựng cuộc sống trên mặt đất mà quên t́m kiếm kho tàng trên trời. 

Ôi khó quá! Bạn sẽ phản đối.  Nhưng chẳng có ǵ là không làm được đối với Thiên Chúa.  Khi chúng ta bắt đầu ư thức rằng mục tiêu của cuộc đời chúng ta là được sống măi trong hạnh phúc viên măn với Thiên Chúa, khi chúng ta biết mọi sự trong cuộc sống này là những món quà Chúa ban để làm cuộc sống chúng ta tươi đẹp hơn, th́ chúng ta cần phải biết sử dụng mọi sự trong tự do.  Đừng để thái độ dính bén, lệ thuộc vào những ǵ tạm bợ bóp nghẹt đời sống tâm linh của chúng ta.  Hay nói cách khác, nếu chúng ta bắt đầu nhận ra đâu là giá trị vĩnh cửu, đâu là những cái chóng qua: được rồi mất, mất rồi được, nếu giữ được ḷng b́nh tâm, th́ tâm thân được an lạc.  

Lời Chúa ngày hôm nay mời gọi bạn và tôi, chúng ta cùng nh́n lại cuộc sống của ḿnh. Điều ǵ đang làm chủ trái tim tôi?  Cuộc sống của tôi đang bị chi phối bởi những giá trị nào?  Nói cách khác, tôi đang sống v́ ai, tôi sống v́ cái ǵ?  Nếu đó không phải là Chúa, nhưng là ai khác, hoặc cái ǵ khác, đang điều khiển cuộc sống hiện tại của tôi, th́ tôi hăy mau mau t́m cách “đẩy nó đi” để rồi tâm hồn tôi có chỗ cho Chúa ngự trị.  Và để rồi tôi sẽ t́m gặp hạnh phúc đời đời. 

Lạy Chúa, xin cho con biết sắp xếp lại những giá trị của cuộc sống.  Xin cho con biết trông cậy vào Chúa là nguồn hạnh phúc thay v́ cậy dựa vào những ǵ con có và đang làm chủ.  Xin cho con đi t́m Chúa là hạnh phúc trường cửu thay v́ chỉ lo xây dựng đời ḿnh bằng những thứ chóng qua.  Xin cho con biết giữ ḷng b́nh tâm với tất cả mọi sự trên cơi đời này, để rồi khi con gặp gian nan thử thách, thất bại khổ đau, con sẽ không ngă ḷng, v́ con biết con có Chúa.  Amen
 

 



 

 

 

Đồng Hành | Trang Chính | Tu Đức | Tổ Chức | Lịch Trinh LT | Báo ĐH | Tài LiệuNối Kết | Mục Lục |