Những ngày hè năm nay, cũng như nhiều người khác, tôi muốn dành một thời
gian để đi đến Xứ Chùa Tháp Campuchia. Động lực nào khiến tôi chọn đi
đến Xứ Chùa Tháp này? Những thời gian trước hè tôi, và chắc bạn đọc
nữa, đă gặp nhiều mẩu tin từ internet hay truyền h́nh loan tải về
t́nh trạng các trẻ em Việt Nam bị bán qua Campuchia để phục vụ trong các
dịch vụ mại dâm, trong đó có các em mới độ chừng mười tuổi. Nhận được
những mẩu tin như thế ḷng tôi cảm thấy đau nhói. Tôi cảm thấy xót
thương cho những con người đang bị lợi dụng và bị ngược đăi. Tôi cảm
thấy phẫn nộ trước những bất công trong xă hội. Thật sự được làm một
chuyến đi thực nghiệm đến Campuchia, tôi không bao giờ nghĩ tôi là đấng
cứu thế đến để xóa bỏ t́nh trạng nô lệ t́nh dục trẻ em. Tôi cũng biết
là tôi không thể làm ǵ được cho họ trong thời gian vắn vỏi và trong
những hiểu biết rất hạn hẹp về văn hóa và ngôn ngữ. Tôi chỉ muốn đến để
hiện diện và đồng cảm với những người đang khổ đau. Tôi muốn được có
mặt chung với những người đang lâm cảnh oan nghiệt này. Sau khi suy
nghĩ và bàn hỏi với nhiều người về ư định của ḿnh, những thao thức
trong tôi càng thúc đẩy tôi mạnh hơn và rồi tôi đă đi.
Chuẩn bị cho chuyến
đi, tôi hẹn với một linh mục cùng Ḍng Tên với tôi hiện đang sống tại
Nhật để cùng nhau đến Campuchia. Tiếc là hai máy bay không trùng giờ
tại điểm hẹn nên không gặp được cha và đành phải một ḿnh đáp máy bay
đến Siem Reap. Siem Reap là một thành phố nhỏ nằm ở Tây Bắc Campuchia
và được biết với địa danh Angkor Wats. Bước ra khỏi phi trường Siem
Reap tôi gặp rất nhiều tài xế taxi đứng đón khách. Một trong những tài
xế người Miên đă đóan tôi là người Việt Nam nên ngỏ lời mời bằng một câu
tiếng Việt lơ lớ không rành: “Muốn t́m gái không? Mời lên xe tôi!” Lời
mời này làm tôi cảm thấy bị xúc phạm. Lời mời đó cũng khiến cho một
ḍng suy nghĩ xen vào những cảm xúc bực tức kia, “Chắc đă có những người
Việt Nam, bên cạnh những khách thập phương khác từng đến Xứ Chùa Tháp
này để t́m những khóai lạc tư dục kia, nên những tài xế mới phải học
những câu nói rất bắt khách đó.” T́m hiểu về t́nh trạng mại dâm ở xứ
Chùa Tháp này người ta cho biết mại dâm là chuyện rất phổ biến. Tuần
báo New York Times gọi những nước nghèo như Campuchia và Mễ Tây Cơ là
thiên đường măi dâm.
Tôi chọn một taxi
khác để đi về khách sạn. Bắt chuyện với anh tài xế taxi, tôi hỏi, “Anh
làm tài xế đưa đón khách du lịch chắc là cũng kiếm được kha khá mỗi
ngày, như vậy anh làm ǵ với số tiền đó?” Anh thản nhiên trả lời,
“Thanh niên mà, làm ra tiền để làm ǵ và ở đây có ǵ để giải trí đâu,
vào những chỗ kia mỗi tuần th́ đâu có đủ. Anh vừa nói vừa chỉ tay vào
một tiệm mát-xa bên đường. Đại đa số những tiệm mát-xa là những dịch vụ
mại dâm trá h́nh. Anh tài xế cho biết là những tiệm mát-xa đó chỉ có
cái tên như vậy thôi nhưng bên trong th́ muốn ǵ được đó, chỉ cần có
nhiều tiền thôi. Ở mỗi tiệm mát-xa, bạn có thể thấy những cô gái ngồi
hai hàng ghế trước cửa tiệm để mời khách. Họ trông rất trẻ. Khi đi
ngang qua những tiệm đó, tôi nghe thấy các cô ấy nói chuyện với nhau
bằng tiếng Việt. Tôi bỗng giật ḿnh và cảm thấy một cảm giác buồn đột
nhập phân chia ḍng suy nghĩ của tôi. Chắc là đắt khách lắm nên mới có
nhiều dịch vụ thế này tại đây. Nếu đứng nh́n một góc phố, bạn có thể
đếm được từ chín đến mười tiệm mát-xa.
Tôi không có dịp đến
Phnom Penh thủ đô của Campuchia, nhưng tôi nghe nói ở đó c̣n nhiều tệ
nạn này hơn nữa. Phnom Penh là trạm dừng đầu tiên của những dịch vụ
buôn người từ Việt Nam và từ đó người ta mới dần dần chuyển “hàng” đến
vùng giáp giới Thái Lan như Battambang để bán đi các nước khác.
Battambang là một thành phố nằm giáp giới Miên Thái nơi đang xẩy ra đầy
dẫy những lầu xanh, ṣng bài và buôn bán ma túy.
Tại sao t́nh trạng
buôn người bán nhân phẩm lại xảy ra nhiều ở những xứ như Việt, Miên
vậy? Thống kê năm 2003 của Giáo phận
Battambang ở Campuchia cho biết--40% dân số Miên sống dưới mức nghèo;
46% các làng ở đó không có lớp học, và chỉ có 33% trẻ em độ tuổi 12 là
học đến lớp 6. Có người c̣n nói Campuchia đang phải xây dựng lại đất
nước của họ không chỉ bắt đầu từ con số không, nhưng là từ những con số
âm, tức là không biết phải bắt đầu từ đâu.
Báo chí thường dùng từ các trẻ em Việt Miên bị bán. Tôi
nghĩ nếu chỉ nói là bị bán th́ chưa đủ nói lên hết t́nh trạng
buôn bán trẻ em và phụ nữ, mà phải gồm cả bán và bị bán,
bị lừa và bị bắt cóc. Chung quy vấn đề cũng chỉ v́
nghèo. Cái ṿng luẩn quẩn của cái nghèo thường đẩy những người nghèo
Việt Miên vào ba trường hợp sau: trở thành ăn xin vô gia cư, các trẻ em
phải kiếm sống trên các đống rác, họăc các em và phụ nữ bị bán làm việc
cực nhọc hay làm nô lệ dục t́nh. Đúng vậy! Người Việt ḿnh có câu,
“Cái khó bó cái khôn,” hay “Đă nghèo lại phải cái eo.” Đời sống của
những người Việt Miên ở quê, nghèo, không được đi học và quanh năm sống
bám vào một mảnh ruộng đủ để nuôi sống gia đ́nh. Được mùa th́ cả gia
đ́nh được nhờ; chẳng may hạn hán hay thiên tai mất mùa th́ gia đ́nh có
thể lâm vào t́nh trạng đói ăn, túng quẫn. Người ta có thể nói, “Ừ th́ ở
thôn quê cũng có thể câu con cá, bắt con tôm và đào mót củ này củ kia để
ăn qua ngày.” Nhưng nếu một người thân trong gia đ́nh bị ngă bệnh nặng
giữa những lúc quẫn bách đó th́ sẽ không có tiền thuốc và chắc là đành
phải cầm ruộng hay vay mượn tiền để chạy thuốc. Và vay muợn tiền ở
những xứ sở này cũng bị ăn lời cắt cổ hay cầm ruộng rồi cũng hết tiền mà
bệnh tật th́ chưa chắc đă khỏi. Cái ṿng luẩn quẩn của nghèo lại kéo
theo cái eo khiến cho người nghèo không c̣n lối thóat. Giữa những lúc
túng quẫn đó mà một người đến hứa hẹn một việc làm có tiền để giúp gia
đ́nh th́ họ sẽ nghe theo ngay. Điều này thật dễ hiểu. Người mang tin
này trở thành một sứ giả của Trời gởi đến. Được đi làm để có tiền giúp
trong gia đ́nh trong lúc túng quẫn là một ơn Trời rất lớn lao. Tiếc là
họ thường không được làm việc như họ đă được hứa nhưng bị làm những việc
mà không ngờ, không muốn và cũng không có ngày về. Họ bị lừa. Cũng có
những trường hợp đương sự đă tự bán ḿnh để giải thóat ḥan cảnh túng
quẫn của gia đ́nh.
Hiện nay để giúp
giải quyết phần nào cảnh túng quẫn của người dân tại xứ Chùa Tháp, các
linh mục và tu sĩ của Giáo phận có mua một số ruộng để cho các gia đ́nh
không có ruộng thuê. Cuối mùa thu họach những người thuê ruộng sẽ trả
bằng lúa và các tu sĩ dùng lúa đó để phát cho dân nghèo. Những người
thuê ruộng này có thể thuê đến năm năm, mười năm. Khi đă biết họ chuyên
chủ làm ăn và biết canh tác th́ các tu sĩ cho họ quyền làm chủ mảnh đất
đó. Mục đích muốn họ phải thuê ruộng năm mười năm chứ không cho ngay v́
sợ họ sẽ bán đi và tiêu xài hết tiền. Ng̣ai việc cho thuê ruộng canh
tác, các linh mục và tu sĩ c̣n giúp họ đắp đê, đắp đập dẫn nước vào
ruộng và giúp dân làng có giếng để lấy nước ăn.
Bên cạnh cảnh nghèo
đă tạo ra những dịch vụ buôn người cho các dịch vụ mại dâm ở Xứ Chùa
Tháp, tôi c̣n được nghe biết đời sống hôn nhân ở đây rất lỏng lẻo và
sinh họat t́nh dục tương đối phóng khóang nên có lẽ đây cũng là lư do
kiến các dịch vụ mại dâm mọc lên như nấm. Người ta dựng vợ gả chồng rồi
ly dị sau một vài năm là chuyện rất thường. Những dịch vụ mại dâm rộng
răi đă trở thành môi trường thuận lợi cho bệnh AIDS phát triển. Báo cáo
của Địa phận Battambang cho biết, Campuchia được kể là nước bị nhiễm
HIV-AIDS nhiều nhất ở Đông Nam Á và Battambang là địa phận có tỷ lệ
nhiễm bệnh này cao nhất trong nước. Tôi có gặp một em trai tên Soksan,
độ chừng chín tuổi và vẻ mặt thật hồn nhiên đang ngồi vá lại chiếc túi
đi hoc. Em mặc một chiếc quần cụt, ḿnh trần. Đang chơi bên em là em
trai của em cũng mặc giống thế. Hỏi thăm tôi được biết là hai em vừa
mới mất cả cha lẫn mẹ v́ bị bệnh AIDS. Tôi lại gặp chị Ly, người Miên
gốc Việt. Chị độ chừng 30 tuổi. Chị có hai con và chồng chị là người
Miên mới qua đời v́ bị bênh AIDS. Chị nghĩ chị đă mắc HIV nhưng không
có tiền để vào bệnh viện và chị cũng không muốn nghĩ đến nó. Nghĩ đến
AIDS, chị cảm thấy lo v́ sợ một ngày nào đó nó sẽ cướp đi cuộc đời của
chị bên con cái và gia đ́nh. Bên cạnh hai con chị Ly c̣n phải chăm sóc
cha mẹ già. Mặc dù vất vả chăm nuôi gia đ́nh, nhưng chị vẫn dành một số
giờ đến giúp trung tâm điều dưỡng dành cho các bệnh nhân nghèo của Giáo
phận.
Trong khi càng ngày
các vi khuẩn HIV như những trái ḿn đang được gài vào trong thân thể và
gia đ́nh của các nạn nhân mại dâm, nơi xứ Chùa Tháp này vẫn c̣n tràn
ngập các lọai ḿn được gài bởi nhiều nhóm khác nhau qua nhiều cuộc chiến
giai dẳng trên khắp miền đất nước. Người ta ước tính là ngày hôm nay,
mỗi ngày trung b́nh có 3 người tức một năm có độ chừng 1095 người bị tai
nạn do đạp phải ḿn. Số ḿn ước tính tại Campuchia nhiều hơn số trẻ em
mà đất nước này có, cứ hai trái ḿn một em. Ḿn nổ có thể gây ra chết
người, hay cụt tay, cụt chân hoặc mù ḷa. Tôi gặp một người Miên tên
Phat, anh bị cụt hai tay và chỉ c̣n một khúc ngắn phần trên của hai cánh
tay dính vào hai vai. Anh đang cố gắng quét rác để kiếm sống nuôi gia
đ́nh. Tôi cũng gặp bé em gái Sivon
chừng mười tuổi. Em bị mù từ khi mới sinh, cha mẹ em đă chết trong một
tai nạn ḿn nổ khi họ đi làm vườn. Em đang đẩy xe lăn cho bạn của em là
Chreb bị chứng bại liệt (polio)
cũng mồ côi cha mẹ. Cả hai đă là bạn thân của nhau và chăm sóc cho nhau
từ những ngày mới vào Trung tâm Arrupe của Giáo phận, nơi dành cho trẻ
mồ côi bại liệt và bị ḿn đạn. Được giới thiệu, em muốn tỏ cử chỉ thân
thiện với tôi. Em xin được sờ vào mặt tôi để có thể cảm nhận khuôn mặt
tôi như thế nào v́ em bị mù.
Tôi bị sốc nặng v́
chưa bao giờ trong đời tôi thấy nhiều người bị cụt tay, cụt chân và bại
liệt phải ngồi xe lăn như tôi đă thấy tại Campuchia. Chiến tranh đă kéo
quá dài nên việc chủng ngừa bị gián đọan; v́ vậy, rất nhiều người sinh
ra bị bệnh bại liệt. Bạn có thể tưởng tượng băi đậu xe của giáo xứ bạn
đầy những xe hơi nếu ở bên Mỹ và đầy xe gắn máy và xe đạp nếu ở Việt Nam
th́ ở nhiều nơi bên Campuchia lại rất nhiều những xe lăn đậu ngang dọc.
Hiện nay Ḍng Tên đang có một trung tâm tại Siem Reap chuyên chế tạo
những xe lăn bằng gỗ để phát cho những người nghèo bị ḿn đạn và bị bệnh
bại liệt.
Đất nước tê liệt v́
chiến tranh, ḿn đạn và nghèo túng khiến cho nhiều người trong vùng này
bỏ xứ đi làm ăn bên đất Thái. Họ đi xa làm ăn để lại nhà vợ, hoặc con
cái hay bố mẹ già với các cháu. Tôi gặp cụ bà Thành người Miên gốc Việt
đă lúm tuổi. Cụ là người Việt đă thuộc thế hệ thứ hai ở đây. Khuôn mặt
cụ đă có nhiều nếp gấp và đượm đầy vẻ buồn u uẩn. Cụ ngồi bên vệ đường
bán dăm ba cái bánh chuối nướng để nuôi
thân và mấy đứa cháu. Cụ nói với tôi: “Con cái tôi nó đi Thái hết rồi,
hai ba năm chúng nó mới về một lần. Chúng nó đi để con cái lại cho tôi
nuôi. Một ḿnh tôi nuôi tôi c̣n không xong lại c̣n mấy đứa cháu nữa.
Nhiều hôm đói quá phải vào xin cơm của Đức Cha. Đức Cha tốt lắm lại
thương người nữa!”
Cha Enrique
Figaredo, S.J., được biết với tên Kike, một linh mục Ḍng Tên đến từ Tây
Ban Nha. Ngài được cử làm Giám mục tại Battambang được bốn năm. Ngài
đă đến xứ Chùa Tháp này trên 15 năm và chuyên lo cho các nạn nhân bị ḿn
đạn và trẻ em bị bại liệt. Ngài quả là tốt và thương người như lời cụ
bà nói. Mỗi khi ngài đi đâu một đám đông con nít trong làng cũng bám
theo ngài, có đứa bắt ngài bế, có em trèo lên cổ bắt ngài kiệu. Người
già th́ dừng chân chắp tay cúi chào với vẻ kính trọng.
Khu Ṭa Giám mục của
Địa phận Battambang, nơi Đức Cha Kike đang ở, trước kia là một tu viện
của các sơ Ḍng Chúa Quan Pḥng. Trước thời Pol Pot, các nữ tu có một
bệnh viện chuyên chữa trị cho các bệnh nhân bị nhiễm trùng tai và sốt
rét. Khi chiến tranh xảy ra, cơ sở này bị cướp phá, một số tu sĩ bị
trục xuất khỏi nước, một số khác bị Pol Pot giết cùng với nhiều giáo dân
Miên Việt tại đây. Ngày nay nhiều người dân trong nước vẫn c̣n nhớ đến
trung tâm này với cái tên: Pet Yiey Chee, tạm dịch là Bệnh Viện của Các
Bà Phước. Cách đây vài năm khu vực này đă được mua lại và trở thành
trung tâm mục vụ của giáo phận. Đức Giám mục cũng vẫn muốn duy tŕ
chương tŕnh chữa trị cho các bệnh nhân nghèo bị nhiễm trùng tai và sốt
rét cũng như chương tŕnh chăm sóc người già vốn là mục vụ ban đầu của
các Nữ tu Ḍng Chúa Quan Pḥng. Hàng tháng trung tâm có các bác sĩ đến
khám bệnh và phát thuốc cho các bệnh nhân ở trong trung tâm. Họ được
nuôi dưỡng đầy đủ trong thời gian ở tại trung tâm cho đến khi lành bệnh
rồi trở về nhà. Trong trường hợp nặng th́ bệnh nhân sẽ được chuyển tới
bệnh viện. Các bệnh nhân nghèo bao gồm đủ mọi lớp người nam nữ, già
trẻ, Miên Việt, bất kể họ là ai. Đức Giám mục nói với tôi bằng một
giọng vui sướng là đôi khi có các thầy chùa và ni-cô mặc áo cà-sa đi dạo
trong trung tâm này v́ họ cũng đến để dưỡng bệnh. Tại Campuchia các
bệnh viện cũng có những những t́nh trạng như ở các bệnh viện bên Việt
nam, tức là những người nào có tiền th́ có thể được chữa trị sớm, c̣n ai
không có th́ cứ nằm chờ vậy. Ng̣ai ra cơ sở mục vụ này c̣n có một Trung
Tâm Arrupe với 20 chỗ cho các em bị bệnh bại liệt và cũng dành để đón
tiếp những nạn nhậm bị ḿn đạn họăc dành cho những ai cần chăm sóc cách
đặc biệt. Tất cả các em đều thuộc gia đ́nh nghèo, mồ côi, mù ḷa, và
tàn tật v́ bẩm sinh hay do bom đạn. Các em mồ côi v́ cha mẹ đă qua đời
do bệnh AIDS họăc chiến tranh hay đạn dược. Trong khu này c̣n là nơi
dành cho hơn một trăm thanh thiếu niên nghèo nội trú để đi học tại các
trường bên ng̣ai của chính phủ. Tại đây ng̣ai giờ học, các em được học
hỏi và phát triển về những năng khiếu, nghệ thuật, văn hóa truyền thống,
cũng như các ngành nghề như may, dệt. Các em này cũng là những giáo lư
viên. Cuối tuần họ được gởi đến các làng mạc để dậy giáo lư cho các trẻ
em trong làng.
Trong thời gian lưu
lại tại Battambang, tôi c̣n được đi thăm nhiều cộng đ̣an và một số trung
tâm nuôi dậy trẻ. Tất cả các học sinh đều được nuôi ăn tại trường.
Linh mục Heri Baratasudarma, S.J., một trong các linh mục Ḍng Tên đến
từ Indonesia hiện đang phụ trách một số cộng đ̣an và nhà trẻ cho biết,
mỗi ngày tốn độ chừng 10 xu tiền Mỹ nuôi ăn hai bữa cho mỗi em. Các em
gồm các độ tuổi khác nhau từ 3-4 tuổi đến 8-9 tuổi cùng vào một lớp học,
chắc như những trường làng của Việt Nam ngày xưa. Có những em có đủ áo
quần để mặc, nhiều em chỉ có quần hay váy mà không có áo. Thay v́ tay
các em mang vở, tôi chỉ thấy các em đi tay không hay có những em tay
mang theo đồ đựng thức ăn để mong cuối ngày có chút phần ăn thừa của
trường mang về cho người thân ở nhà.
Mỗi làng, mỗi cộng
đ̣an họ đạo tôi được chứng kiến cuộc sống của rất nhiều người giáo dân
với nếp sống của những người già và những mảnh đời của các trẻ thơ lang
thang trong các làng mạc. Trong thời gian hai tuần lễ tại Campuchia,
trong những người mà tôi gặp từ ngày đầu tiên cho đến khi ra đi, chỉ
thấy họ ăn mặc có một bộ đồ. Nhiều em nhỏ, trai cũng như gái chỉ mặc có
chiếc quần cụt hay chiếc váy đă nhàu bụi đất và thủng nhiều lỗ. Tôi
nghĩ chắc họ chỉ có một bộ quần áo đó, may ra c̣n có một bộ đẹp hơn để
dành dùng trong các dịp lễ hội.
Địa phận Battambang
cũng là nơi đă từng có rất nhiều người Việt đến đây định cư từ thời
người Pháp c̣n ở Đông Dương. Đại đa số họ là người Công Giáo. Nhiều
người đă bị giết thời diệt chủng của Pol Pot. Tôi có dịp được gặp một
số người Miên gốc Việt. Họ đă là thế hệ thứ hai hay thứ ba ở đất Chùa
Tháp này. Họ vẫn c̣n biết nói tiếng Việt và cũng biết cả tiếng Miên
nữa, nhưng vẫn c̣n giữ những vẻ đẹp của ḷng hiếu khách và nét mộ đạo
của phong hóa Việt. Đời sống của người Việt Nam tương đối khá so với
người dân bản địa. Họ chủ yếu sống bằng nghề buôn bán. Giữa hai dân
tộc Miên Việt, đôi khi, cũng gặp những khó khăn và xung khắc. Sự hiềm
khích chắc đă bén rễ sâu từ lâu trong lịch sử bởi những cuộc chiến có
liên quan đến cả hai nước Việt Miên, xa xưa cũng như gần đây. Bởi thế
bất cứ ai muốn đến đây để làm việc giúp người nghèo cần phải có một trái
tim lớn đủ để yêu cả hai dân tộc th́ mới mong làm việc
được. Nếu không, chỉ tạo sự chia rẽ và làm tổn thương đến Giáo hội địa
phương vốn đang nỗ lực hàn gắn những vết thương của chia rẽ và hận thù
từ lâu năm giữa hai dân tộc. Trước khi lên đường đi đến xứ Chùa Tháp,
tôi chỉ nghĩ đến các trẻ em và phụ nữ Việt Nam bị bán làm mại dâm. Tính
dân tộc trong tôi nổi lên. Ḷng trắc ẩn đối với những nạn nhân đang
phải chịu v́ những hành động bất nhân kia đă chiếm ngự hết tâm hồn tôi.
Tôi không nghĩ ǵ khác ng̣ai các nạn nhân Việt Nam đáng thương đang bị
bán kia. Nhưng khi đến đó rồi, tôi mới biết, trong những người bị bán
không chỉ chỉ có các trẻ em và phụ nữ Việt Nam mà cả các trẻ em và phụ
nữ Miên nữa. Bởi vậy nếu có ai đến đây để làm việc, người đó không thể
chỉ thương giúp các trẻ em và phụ nữ Việt Nam mà cần phải thương tất cả
các nạn nhân Việt Miên. Ở Xứ Chùa Tháp này, người dân không chỉ phải
đối diện với giặc đói mà cũng như Việt Nam, họ đă từng phải đối diện với
giặc giă qua một giai đọan chiến tranh quá dài và giặc dốt do nạn diệt
chủng Pol Pot gây nên. Đến xứ Chùa Tháp này, nếu có dịp nói chuyện với
bất cứ người nào bạn cũng có thể bắt gặp những chuyện rất thương tâm và
không có câu chuyện nào giống câu chuyện nào. Mỗi người là một bi
kịch. Chuyện buôn bán trẻ em mới chỉ là một trong biết bao những khó
khăn khác mà đất nước này đang phải đành chịu.
Bạn đọc mến! Một câu chuyện buồn thường làm cho người
ta không muốn nghe v́ nó dễ làm cho họ cảm thấy buồn. Nhưng không hẳn
là chuyện buồn nào cũng làm cho người khác có những cảm giác buồn. Cuộc
sống của bạn và tôi chắc đă có những lần gặp những chuyện rất đau
thương, cảm thấy rất buồn, nhưng một khi vượt qua được những khó khăn đó
hay rút tỉa được một bài học ǵ qua câu chuyện đó ta có thể cảm nghiệm
được những niềm vui bất tận.
Cám ơn bạn đă cùng đi với tôi đến xứ Chùa Tháp và
chứng kiến những chuyện buồn của người dân tại đây. Xin bạn đừng buồn
v́ đó không là chủ đích của tôi và chắc chắn những người bạn đang sống ở
xứ Miên cũng không hài ḷng khi nghe bạn buồn về chuyện buồn của họ.
Tôi mong bạn sau khi đọc bài này hăy sống như những ǵ bạn vẫn sống.
Nếu cuộc đời cần bạn vui, xin bạn hăy vui và góp cho đời vui đến hết
ḿnh. Nếu cuộc đời đang ban tặng cho bạn điều ǵ, xin bạn hăy trân quư
những ǵ bạn đang có, đừng than phiền hay đ̣i hỏi quá đáng v́ biết bao
nhiêu người đang ước mơ những điều bạn đang có nhưng lại không được.
Xin mỗi giây phút bạn đang tận hưởng những hoa trái trong đời cũng nhớ
đến những người kém may mắn hơn bạn. Cuối cùng, sau khi đọc bài viết
này nếu có một tiếng mời gọi nào đó trong tâm hồn bạn mời gọi bạn chia
sẻ những ǵ bạn có với những người kém may mắn hơn bạn trong gia đ́nh,
nơi cộng đ̣an, sở làm, xứ sở hay thế giới này, xin bạn đừng khước từ và
đừng bao giờ sợ tranh đấu cho họ. V́ Đức Giêsu cũng đă không ngừng
tranh đấu và đứng về phía họ, dẫu phải chết. Ngài chọn những người
nghèo và bị áp bức làm bạn thân của Ngài.
Nếu bạn muốn tiếp một tay với công việc của các linh
mục và tu sĩ nam nữ thuộc Giáo phận Battambang để những phép lạ Chúa
làm, qua tay của những vị tu sĩ đang nỗ lực phục vụ cho những người bạn
Miên Việt của chúng ta, tiếp tục xảy ra trên mảnh đất Chùa Tháp, xin bạn
gởi trực tiếp về địa chỉ bên dưới. Không có món quà nào là quá lớn hay
quá nhỏ. Các bạn của bạn ở xứ Chùa Tháp đó thật sư biết ơn sự hảo tâm
của bạn, đặc biệt khi bạn phải cắt chia từ cuộc sống khó khăn của bạn
chứ không phải chỉ cho đi những ǵ bạn có dư. Xin đề rơ bạn muốn sự
đóng góp của bạn được giúp vào chương tŕnh nào. Hiện nay trong Giáo
phận đang có các chương tŕnh sau:
1.
Arrupe
Center for Handicapped (Trung tâm dành cho các trẻ em bại liệt và tai
nạn v́ ḿn);
2. Tep Im Student Hostel (Chương tŕnh Nội trú cho học sinh nghèo);
3. St. Vincent of Paul Day Care Center (Trung tâm chăm nuôi dậy trẻ);
4.
Pet Yeiy
Chee Welcome Center for the Sick (Trung tâm chăm sóc bệnh nhân nghèo và
người lớn tuổi);
5.
Care for
Persons with HIV-AIDS (Trung tâm chăm sóc các bệnh nhân bệnh liệt
kháng).
Bạn có thể gởi quà trực
tiếp đến:
A/C name: Apostolic
Prefecture of Battambang
A/C No: 30 060 3605
Swift code: FTCCKHPP
Bank: Foreign Trade Bank of Cambodia, 3 R.V. Kramoun Sar (114), Phnom
Penh, Cambodia
Tel: 855-23 724466
Fax 855-23 426108; 426410
Họăc bạn có thể gởi qùa qua tôi. Tôi sẵn sang chuyển
quà của bạn đến tận tay những người đang phục vụ tại Campuchia. Xin bạn
cũng đề rơ ư muốn của bạn muốn món quà đó dùng vào chương tŕnh ǵ.
Thay mặt các tu sĩ trong Giáo phận Battambang và những người thụ ơn bạn
tại Campuchia tôi xin thành thật cám ơn và xin Chúa ǵn giữ bạn cũng như
gia đ́nh bạn. Địa chỉ của tôi:
Phạm Đức Hạnh, S.J.
3333 Regis Blvd. M-12
Denver, CO 80221
(303) 458-4192 (W)
(303) 964-5514 (H)