|
Chúa đem con vào đời, nhưng mục đích chính yếu của cuộc sống lại là chờ
đợi một chuyến đi. Sân ga không phải là quê hương của con để con bám
víu và xây đắp, nhưng chỉ là bến tạm để đợi chờ con tàu. Khi nào thì con
tàu sẽ đến để đem con đi? Khi nào con từ giã cuộc sống? Con chẳng biết
được thời giờ định mệnh này. Thưa Chúa, có điều con muốn nói là trong khi
chờ đợi, trong lúc nhìn thời gian tiến về điểm mốc trọng đại ấy, con luôn
luôn cần hạnh phúc.
Con đã cảm nghiệm được nhiều thứ hạnh phúc. Hạnh phúc khi nhận được tin
vui. Hạnh phúc đến từ một tâm hồn biết thông cảm. Hạnh phúc đến từ sự
thành công trong công ăn việc làm. Nhưng, những hạnh phúc ấy vẫn chẳng làm
con an lòng. Con vẫn lo âu. Những hạnh phúc ấy vẫn là bấp bênh. Qúa khứ
minh chừng rằng nhiều lần con đã mất hạnh phúc ấy.
Vì những hạnh phúc ấy có thể mất nên cũng có những ngày
tháng con sống không niềm vui, chung quanh con là sa mạc. Mà đời người thì
chẳng thể sống không niềm vui. Nên con đi tìm niềm vui mới. Có khi con oán
giận Chúa, bỏ đời sống đức tin để tìm bất cứ một an ủi nào đó. Trong những
giây phút ấy con thường tìm hạnh phúc trong tội lỗi. Con không nhìn thấy
những tàn phá của tội mà con chỉ thấy những hứa hẹn và bóng mát của tội mà
thôi. Thật sự con chẳng muốn bỏ Chúa bằng con đường chủ tâm sống trong
tội. Con vẫn biết con không thể sống thiếu Chúa, nhưng trong yếu đuối của
đời mình, con đã thấy quyến rũ nơi tội mạnh hơn hạnh phúc do đời sống đức
tin đem lại.
Hạnh phúc thật thì chỉ có một định nghiã. Nếu con đi
tìm bất cứ hạnh phúc nào ngoài thứ hạnh phúc thật đó, con sẽ hoang mang và
hụt hẫng. Hạnh phúc thật đó chỉ có Chúa mới cho con được mà thôi. Chúa là
nguyên ủy của tất cả, thì hạnh phúc cũng phải do Chúa là nguyên nhân. Bởi
đấy, Khi con đi tìm niềm vui ngoài nguyên nhân tối thượng là Chúa, con sẽ
gặp thất vọng.
Khi con phạm tội, tội cũng cho con một chút "niềm vui".
Nhưng tội làm con xa Chúa. Niềm vui hay hạnh phúc là lúc trầm mình thưởng
thức trong dòng nước chảy của dòng sông. Mức độ và sắc thái khác nhau của
hạnh phúc tùy thuộc vào nguồn gốc của dòng sông ấy. Chúa là nguyên nhân
của một thứ hạnh phúc. Tội cũng sinh ra một dòng hoan lạc. Nguyên nhân
khác nhau thì hạnh phúc hay hoan lạc đến từ các nguyên nhân đó phải khác
nhau. Từ sự khác nhau ấy, con chọn lựa cho mình một dòng sông. Dòng sông
hạnh phúc của Chúa hay đôi bờ hoan lạc ủa tội.
Con là một tạo vật hữu hạn. Thứ hạnh phúc của tôi cũng
là một sản phẩm hữu hạn, bởi vì chính con tạo nên nó. Vì con tạo nên nó,
do đấy, nó chẳng bao giờ thoả mãn con được. Hạnh phúc của con hệ tại bám
vào hạnh phúc tự thể là Chúa. Nên khi con mất cái tự hữu để ký sinh thì
con chênh vênh và hao hụt ngay.
Tội làm con xa Chúa. Chúa xa con không phải vì Chúa bực
mình, ghen tức. Dù con thánh thiện tới đâu đi nữa thì cũng chẳng vì thế mà
sự trọn hảo của Chúa thêm trọn hảo hơn. Dù con có cầu nguyện thiết tha đến
đâu đi nữa thì chẳng vì thế mà Chúa được cao cả hơn. Tự Chúa đã tràn đầy
tất cả. Chúa chẳng cần gì. Nếu con cầu nguyện là con bám vào sự trọn hảo
của Chúa để được thương ban mà thôi.
Tội là thái độ tự do để lựa chọn một đối tượng ngoài
Chúa. Khi phạm tội là con nghe theo một tiếng gọi khác, chấp nhận một đối
tượng khác. Khi con chấp nhận một đối tượng khác rồi thì lẽ dĩ nhiên là
Chúa phải xa con. Chúa không áp bức con bằng sức mạnh, bằng quyền năng,
nhưng Chúa kính nể sự tự do của con. Khi con phạm tội, khi con lựa chọn
một đối tượng rồi thì Chúa muốn ở với con cũng không được vì con đã dành
khoảng trống của lòng mình cho một chủ khác rồi.
Khi con kiếm tìm niềm vui nơi tội là con tạo nên cơn
bão táp cho chính vườn rau của mình. Càng để tội lỗi làm chủ con tim mình
thì Chúa càng phải ở xa. Mà Chúa càng xa thì hạnh phúc thật càng mù tăm,
khuất bóng. Lý tưởng cuộc đời con là kiếm tìm và quy về nguồn cõi hạnh
phúc thật đó. Do vậy, càng xa nguồn hạnh phúc thât thì con càng đánh mật ý
nghiã cuộc sống. Mà không còn ý nghiã thì cuộc sống trở nên man dại, tính
toán, lo âu, giành giật, hận thù và chán chường.
Khi con phạm tội là con phá hủy hết tất cả tự do của
con. Cơn bão táp ấy xóa nhòa nhân phẩm của con. Tội là điều xấu. Con không
muốn để người khác biết những điều xấu xa của con.
Từ đó con có hai khuôn
mặt. Một khuôn mặt thật và một khuôn mặt trình diễn để tha nhân nhìn vào.
Khi con dấu kín khuôn mặt thật tội lỗi để phô bày khuôn mặt giả cao thượng
là con xây dựng giá trị của mình trên sự lầm lẫn của tha nhân. Con lừa dối
kẻ đối diện. Nếu con còn may mắn để nhìn thấy rằng mình có hai khuôn mặt
mỗi khi xét mình thì con còn lương tri để biết rằng mình chỉ lừa gạt người
chứ không lừa dối mình. Nhưng ngày nào đó, con lẫn lộn giữa thực và hư.
Ngày nào đó, con người để trình diễn kia rợp bóng đến nỗi con chỉ thấy nó
là chính mình và con tin nó là khuôn mặt thật của mình, con không còn thấy
bóng khuôn mặt thật của con đâu nữa thì ngày đó con chẳng còn gì. Con đã
là nạn nhân của sự giả tạo. Gian dối với tha nhân đã nên lừa đảo chính
mình.
Khi tha nhân tưởng con là gương mẫu của đời mà con không là gương mẫu
thì con sẽ lo âu cho cái ngưỡng mộ kia bị đổ vỡ nếu tha nhân nhận ra con
người thật tội lỗi của con, cho nên con lại càng phải cất giấu con người
đó kỹ hơn. Bởi đấy, tội cướp mất tự do. Sống trong tội, con phải sống
trong hồi hộp, gian dối, lo âu.
Chẳng có người cha nào không mủi lòng khi thấy đứa con mình sắp xuống
tắm trong dòng sông ngầu vẩn rác đục. Vì kính trọng tự do Chúa đã ban cho
con, nên Chúa biết con xa Chúa là đời con sẽ chán chường, Chúa cũng đau
khổ, nhưng Chúa chẳng thể cưỡng bách con chọn Chúa được. Mà thật sự con
cũng không muốn mất tự do. Hành vi chọn lựa là một thú vui chan chứa của
tự do. Không có tự do sẽ là gỗ đá. Nếu con không phải là gỗ đá, nếu con có
tự do, thì con phải biết lo âu biết bao về sự tự do của mình.
Nguyễn Tầm Thường
(Con Biết Con Cần Chúa)
|
|
• • •
We must remember that our
experience of union with God, our feeling of His presence, is
altogether accidental and secondary. It is only a side effect of
His actual presence in our souls, and gives no sure indication
of that presence in any case. For God Himself is above all
apprehensions and ideas and sensations, however spiritual, that
can ever be experienced by the spirit of man in this life.
Thomas
Merton
• • •
|
|
|