|
Nếu
việc rước lá được cử hành trong ư hướng tưởng niệm Chúa Kitô về thành
Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua của Người th́ việc cử hành Tuần
Thánh cũng được gọi mời như dấu chỉ của đường về khổ nạn. Cuộc vào thành
Giêrusalem của Đức Giêsu là bước chân dẫn vào đường về khổ nạn v́ chính
Đức Giêsu đă tự nguyện bước vào lộ tŕnh đó nhận lấy khổ nạn và xuyên qua
sự chết để làm giá máu cứu chuộc muôn dân.
Đường
về khổ nạn khởi hành bằng việc cử hành phụng vụ Thứ Năm Tuần Thánh khởi
đầu Tam Nhật Vượt Qua. Tam Nhật Vượt Qua được kết thúc bằng việc tưởng
niệm mầu nhiệm Chúa sống lại. Hội Thánh cử hành Tam Nhật Vượt Qua nhằm
tưởng niệm cuộc Thương Khó và Phục Sinh như dấu chỉ hoàn tất công tŕnh
cứu chuộc của Đức Giêsu một cách trọn vẹn.
Công
tŕnh cứu chuộc của Đức Giêsu chỉ trọn vẹn khi chính Người đă “hoàn toàn
trút bỏ vinh quang mặc xác thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như
người trần thế”. Thế vẫn c̣n chưa đủ, Thánh Phao-lô trong thư gửi tín hữu
Phi-líp-phê c̣n nhắc nhớ rằng Đức Giêsu đă hạ ḿnh vâng lời đến nỗi bằng
ḷng chịu chết trên cây thập tự. Con Thiên Chúa mặc lấy xác phàm nhân
không chỉ để chia sẻ phận người mà c̣n sống trong cảnh cơ hèn để đồng hành
với kẻ cô thân yếu thế.
Người ta chỉ đồng cảm được với người khác khi kinh nghiệm được nỗi đau của
chính ḿnh. Không thể hiểu được cảm giác của chính ḿnh th́ không thể nào
chia sẻ được cảm nghiệm của người khác. Chính trong tương quan nhân sinh
đó mà Đức Giêsu đă đến làm một với con người để sẻ chia an ủi, để nâng đỡ
đồng hành, để cảm thông thấu hiểu.
Ta vẫn thường mong gặp dung mạo Đức Giêsu trong khuôn mặt của những người
thân quen nhưng lại quên rằng những người thân quen cũng mong gặp được
chân dung Đức Giêsu trong cuộc sống thường ngày của chính ta. Làm sao để
cuộc sống mưu sinh không xóa mờ chân dung Giêsu nhưng sáng tỏ một dung mạo
Giêsu sống động cho tha nhân trong chính bản thân mỗi người. Con người
trong xă hội hôm nay vẫn cần và rất cần Đức Giêsu hiện sinh hiện diện
trong mọi góc phố ngơ hẻm, trong những mảnh đời vất vả mưu sinh, trong
những phận người c̣n rất lầm than lận đận.
Đức Giêsu đă lận đận suốt ba năm cuối đời nay đây mai đó để thi hành sứ vụ
thi ân giáng phúc. Từ tiệc cưới Cana tưởng chừng tan vỡ ngày vui một đời
v́ b́nh không rượu hết đến cô gái điếm bị đấu tố suưt chết thiệt thân, từ
mẻ lưới cá bất ngờ sau đêm của bác thợ thuyền Phêrô làng chài đến việc
nuôi ăn mấy ngh́n người cách lạ lùng khó hiểu, từ phép lạ cho anh mù được
thấy đến việc chữa lành cho kẻ bại liệt biết đi; đi đâu Đức Giêsu cũng
“làm lành lánh dữ”. Thế mà người ta vẫn rắp tâm gài bẫy hại Người. Vậy mà
Đức Giêsu vẫn cô đơn giữa đám đông reo ḥ chào mừng ở cửa thành
Giêsuralem.
Đường về Giêrusalem hôm ấy là đường về khổ nạn v́ tiệc ly cận kề quân dữ
sắp đến tử nạn chực chờ. Phải chia tay những môn đệ yêu mến, phải để lại
t́nh mẫu tử thiêng liêng, phải rời xa những năm tháng kỉ niệm từ Bêlem đến
Giêrusalem. Đức Giêsu đối diện cái chết bằng tự do duy nhất là thi hành
thánh ư Chúa Cha ngơ hầu cho thế gian được ơn cứu độ.
Chẳng phải vô t́nh mà Hội Thánh mời gọi lắng nghe tường thuật cuộc Thương
Khó trong ngày cử hành việc Đức Giêsu cưỡi lừa vào thành trong tiếng ḥ
reo của bá tánh thiên hạ, nhưng hữu ư cho thấy mong muốn được nhắc nhớ đến
cuộc Thương Khó ấy như điệp khúc yêu thương của chan chứa hồng ân cứu độ.
Hồng ân cứu độ được trao ban không chỉ một người một lần một thời mà thôi
nhưng được tiếp tục không ngừng tuôn đổ chứa chan cho mọi người mọi lúc
mọi nơi. Hồng ân cứu độ mời gọi ta cùng hiệp thông với Đức Giêsu trên
đường khổ nạn như chính Mẹ Maria đă bước theo đến cùng đến trọn.
Bước theo Đức Giêsu trên đường khổ nạn không phải là đường về khó thương
với những khổ đau chồng chất chực chờ nhưng theo bước Đức Giêsu là đi vào
thế giới hôm nay cùng anh chị em đồng loại với cảm thông chia sẻ như Simon
vác đỡ thập giá trĩu nặng, như Veronica nhạy cảm lau vơi đi những giọt máu
tuôn rơi, như tên trộm lành thật ḷng thống hối ăn năn nài xin ơn cứu
thoát.
40 ngày sống trong mùa Chay đă qua đi như hối thúc đường về chẳng c̣n quá
xa để thật ḷng thống hối ăn năn. Thống hối v́ lỗi phạm với Thiên Chúa, ăn
năn v́ lầm lỡ với tha nhân.
Thành tâm thống hối ai ơi
trở
về với Chúa làm ḥa với nhau,
sao cho Chúa bớt cơn đau
sao cho nhân thế u sầu nhẹ vơi.
Vũ, SJ
|
|
|