81. Nhờ hoạt động
của Chúa Thánh Thần, Giáo Hội bày tỏ thân thể hữu hình của Chúa
Ki-tô Phục Sinh hằng sống. Trong Giáo Hội, giờ đây sứ mệnh của
Chúa Con vẫn được tiếp tục. Chính sứ mệnh này cho Giáo Hội lý do
để tồn tại. Cho nên Giáo Hội là bí tích của sứ mệnh Chúa Con,
Ðấng được Thánh Thần thúc giục đã đi trong lịch sử nhân loại để
tiến đến sự kết hiệp trọn vẹn giữa muôn người với Ðức Ki-tô, để
trong cùng một Thần Khí sẽ tiến đến sự sống viên mãn với Chúa
Cha. Nêáu không phải vì sứ mệnh của Chúa Con thì Giáo Hội sẽ
chẳng là gì và mất hết ý nghĩa (67).
1.3. Chiều kích bí tích
82. Chúa Giê-su là
bí tích của tình yêu Chúa Cha. Còn Giáo Hội là bí tích của Chúa
Giê-su, sự sống và phần rỗi toàn thể nhân loại. Lời kêu gọi của
Chúa Cha, vì tình yêu, được thực thi và sinh hoa trái trong Ðức
Giê-su và sứ mệnh của Ngài. Cũng
thế, lời kêu gọi của Chúa Giê-su, vì tình yêu, được thực thi và
sinh hoa trái trong Giáo Hội và sứ mệnh của Giáo Hội. Sứ mệnh
này của Giáo Hội được triển nở trong sứ mệnh của những ai được
tình yêu Chúa Cha triệu gọi trong Giáo Hội.
83. Mỗi Ki-tô hữu
đêàu được tình yêu của Thiên Chúa lôi cuốn một cách độc đáo. Sự
liên hệ với Chúa, với ơn gọi, sẽ mang hình thái cụ thể và sẽ
sinh hoa trái khi họ được sai đi đến với thế giới, tức là khi
thi hành sứ mệnh, trong và qua Giáo Hội.
84. Tùy theo những đặc nét của mỗi đoàn sủng trong cộng đồng
Ki-tô, Giáo Hội trao phó cho các Ki-tô hữu chính sứ mệnh của
Chúa Giê-su. Ðể thực sự là sứ mệnh thì sứ mệnh ấy cần phải được
tỏ ra qua những dấu chỉ đặc biệt. Sứ mệnh Chúa Cha
trao cho Ðức Giê-su được thực thi qua bản tính nhân loại của
Ngài. Sứ mệnh Chúa Giê-su trao cho Giáo Hội được thực thi qua
những cơ cấu hữu hình của Giáo Hội. Còn sứ mệnh của mỗi tín hữu
và mỗi nhóm thì được thực thi qua những dấu chỉ bề ngoài. Mỗi
đoàn sủng sẽ nói lên sứ mệnh được sai đi một cách đặc biệt.
85. Sứ mệnh được
hiểu theo hai phía, đấng sai phái và kẻ được sai đi để chu toàn
chính sứ mệnh của Chúa Giê-su trong và qua Giáo Hội.
1.4. Chiều kích ngôn sứ
86. Sứ mệnh của
Chúa Giê-su được giải thích (và được hiểu) trong những sách Tân
Ước như là sứ mệnh của vị ngôn sứ. Chúa Giê-su là vị ngôn sứ
(69), Ðấng dùng lời nói và cách cư xử của mình (lời nói + hành
động) mà thực thi sứ mệnh Chúa
Cha đã trao phó. Sứ mệnh không phải chỉ là một lối suy tư hoặc
một cách hiện diện trong thế giới, nhưng là những hành động (70)
và lời nói (71). Các môn đệ Chúa Giêsu được kêu gọi hãy sống như
các ngôn sứ. Ðây chính là điều Chúa Giê-su dạy họ (72).
|
81. Through the action of the Holy Spirit, the Church represents
the hands and feet of Jesus, Risen and Alive. The Church carries
out the same mission as the Son. The Church is the sacrament of
the mission of the Son who, moved by the Spirit, journeys
through history towards the fullness of communion of all with
Christ and, in the same Spirit, towards fullness of life with
the Father. If it were not for the Son's mission, the Church
would be nothing, it would lose its meaning.(67)
1.3. Sacramental dimension of mission
82. Jesus is the sacrament of the Father's love; the Church, the
sacrament of Jesus, is life and salvation for all humanity. The
call of the Father, born out of love, is carried out and is
efficacious in Jesus and in His mission; the call of Jesus, for
love, is carried out and is efficacious in the Church and in Her
mission. And this mission of the Church develops in the mission
of those called and gathered by the love of the Father towards
the Church.
83. Each Christian is above all someone grasped by the love of
God. That link with the Lord (vocation) will take on concrete
form and will develop and be efficacious precisely when
Christians receive the Spirit and are sent - on mission - to the
world in and through the
Church.
84. In agreement with the specificity of each of the charisms,
which arise in the Christian community, the Church entrusts the
mission of Jesus to all Christians. To be truly mission, it has
to be expressed by means of specific signs. The mission
entrusted by the Father is realized through us, the body of
Jesus. The mission entrusted by Jesus is carried out through the
members of the Church. The mission of each member of the
faithful and each group of faithful, community, and local church
is carried out through visible signs that are proportionate to
each situation. Each ecclesial charism will express "missioning"
in its own specific way. (68)
85. Mission implies that someone sends and that someone is sent
to implement the very mission of Jesus in and through the
Church.
1.4. Prophetic dimension of mission
86. The mission of Jesus is explained and understood in New
Testament writings as a prophetic mission. Jesus is "the
prophet" par excellence (69), who through His words and His
behaviour (word + action) carries out the mission that the
Father has entrusted to Him. The mission is not simply a way of
thinking or a way of being in the world, but rather specific
actions (70) and words.(71) Jesus' disciples are called to behave as
prophets, as Jesus teaches them.(72) |