5.1.1. Cấp độ của việc Chúa triệu gọi
CHÚA CHA kêu gọi
hãy sống sự vinh hiển được làm con người
52.
Khi CHÚA CHA tạo dựng nên ta, Ngài mời gọi hãy chu toàn bổn phận sống trong hình ảnh
và họa ảnh của Thiên Chúa (34), hãy sinh hoa trái và tăng số,
hãy nên đầy mặt đất và chinh phục nó, hãy nhận biết sự tốt lành
căn bản nơi mọi tạo vật. Tân Ước cho thấy tất cả vẻ huy hoàng
của con người được dựng nên trong Chúa Ki-tô, đó là họ được kêu
gọi đến với đời sống của Thiên Chúa để kết hợp với Chúa Cha, nhờ
Chúa Con, trong Thánh Thần tình yêu.
53. Nguyên lý và
Nền tảngnhắn nhủ chúng ta nhớ mình là tạo vật hướng về Chúa,
được mời gọi để nhận biết những hồng ân và sự hiện diện của
Người trong mọi sự, lúc khỏe mạnh cũng như khi yếu đau, được
giàu sang hay gặp nghịch cảnh, và
cũng như Chúa Giê-su, chúng ta biết đáp lại bằng cách ngợi khen,
tôn kính và phụng sự Người (35).
54. Tuần thứ nhất
giúp chúng ta hiểu kế hoạch của Chúa dành cho chúng ta trước
thực tại tội lỗi đi ngược với cái chết mà cá nhân chúng ta cũng
như mọi người khác không ai tránh khỏi. Trong cuộc Ðối thoại về
lòng Thương xót, người tội lỗi nhận
thấy mình như thế này: nếu khiêm nhượng nhận biết tội lỗi mình,
rồi đầy lòng tin tưởng và biết ơn, thì họ sẽ nhận được ơn tha
thứ của Chúa, Ðấng cứu chuộc họ qua Ðức Giê-su Ki-tô. Cảm nghiệm
tình yêu của Chúa Ki-tô, Ðấng đã chết trên thánh giá để ban cho
họ sự sống mới trong Thánh Thần, sẽ mời gọi người tĩnh tâm tự
hỏi Tôi có thể làm gì cho Chúa Ki-tô? trước khi họ tiếp tục Tuần
thứ hai.
55. Mỗi ngày chúng
ta kéo dài cuộc đối thoại sống động ấy bằng việc Xét mình
chung(Phút hồi tâm), để chúng ta nhận biết những ân huệ đã lãnh
nhận qua mọi sự, mọi người và mọi biến cố (36). Ðây chính là một
phương thức để sống mỗi ngày cuộc
Chiêm niệm để được Tình yêu, giúp chúng ta hiểu biết thâm sâu về
bấy nhiêu ơn lành đã lãnh nhận, để có thể?yêu mến và phụng sự
Chúa chí tôn trong mọi sự. (37)
CHÚA GIÊ-SU KI-TÔ mời gọi ta ở với Ngài
và theo Ngài
56. Cảm nghiệm được
Chúa Ki-tô cứu chuộc và giải thoát khỏi ách nô lệ tội lỗi tức là
những gì Chúa Ki-tô đã làm cho tôi gợi lên trong chúng ta ước
muốn tận hiến để phụng sự Người và lắng nghe Người mời gọi chúng
ta hãy cùng với Người xây dựng Vương quốc (39). Thực vậy, Vua
Hằng Sống kêu gọi chúng ta hãy ở lại và làm việc với Người, hãy
theo Người trong cuộc khổ nạn và vinh hiển của Người. Ở lại với
Chúa Giê-su và theo Người khi Người thiết lập Vương quốc, đó
cùng là một việc lựa chọn và không thể tách biệt nhau. Theo Chúa
có nghĩa là muốn biết Người rõ hơn, yêu mến Người nồng nàn hơn
và theo Người gần gũi hơn trong sứ mệnh của Người (40). Ðây là
đối tượng của mọi Chiêm niệm trong Linh Thao.
|
5.1.1. Levels of God's call
THE FATHER'S call to life: The splendour of being human
52. When the Father creates us, He calls us, men and women, to
live fully in the image and likeness of God
(34), to be fruitful
and multiply, to fill the earth and conquer it and to recognise
the fundamental good in all things. Finally, the New Testament
reveals all the splendour of the human being who, created in
Christ, is called to divine life in communion with the Father,
through the Son, in the Spirit of love.
53. The Principle and Foundation reminds us that we are called
to be in dialogue, recognizing the gifts and presence of God in
everything ? whether in health or sickness, riches or poverty ?
and to respond, like Jesus, with praise, reverence and
service. (35)
54. The First Week leads us to confront both, God's design for
us and the reality of sin and death, the distinctive features of
our personal and collective existence. In the Dialogue of Mercy,
we recognize and humbly acknowledge our sinfulness and then,
full of confidence and gratitude, receive the forgiveness of
God, who saves us through Jesus Christ. The experience of the
love of Christ, who died on the cross to give us new life in His
Spirit, invites the exercitants to ask themselves, "What can I
do for Christ?" and to continue on into the Second Week.
55. Each day we extend this living dialogue with an examination
of conscience, in which we acknowledge the benefits received
from things, people and events.(36) This is a way of living day
after day the Contemplation to Attain Love, which urges us to
ask "? for interior knowledge of all the good I have received,
in order that ... I may be able to love and serve His Divine
Majesty in everything".(37)
JESUS CHRIST calls us to be with Him and to follow Him
56. The experience of being saved by Christ and freed from the
slavery of sin, (38) invokes in us the desire to put ourselves
entirely at His service and to listen to His call to work with
Him in building His Reign. (39) In fact, the eternal King calls us
to stay and work with Him, to follow Him in His suffering and in
His glory. To stay with Jesus and to follow Him in His work of
establishing His Reign is the one and indivisible choice. To
follow the Lord means wanting to know Him better, to love Him
more intensely and to follow Him more closely in His mission.
(40)
This is the objective of all the Contemplations in the Spiritual
Exercises.
|