63. Nhận định ơn
gọi là một tiến tŕnh với những giai đoạn cốt yếu phải theo và
phải hiểu. Những giai đoạn này không phải cứ tuần tự theo nhau,
nhưng giữa chúng có một chuyển động linh hoạt do ân sủng và tự
do.
64. Trước hết,
người ta phải ở trong tư thế sẵn sàng, bằng cách có những thái
độ thiêng liêng đặc biệt để làm điều kiện cho việc lựa chọn tốt
lành:
• thấm nhuần những tiêu chuẩn của Chúa Ki-tô, (49)
• thành thực quyết định vâng theo thánh ư Chúa, (50)
• hướng ḷng yêu
mến vào Chúa bằng cách yêu mến Chúa Giê-su với con tim tự do và
nồng nàn:
65.
• Trong bậc
khiêm nhường thứ nhất, làm việc chọn lựa căn bản:
" để vâng theo
lề luật Thiên Chúa, Chúa chúng ta, trong mọi sự, đến nỗi dù có
phải bỏ mạng sống tạm bợ này đi nữa, tôi cũng không nghĩ đến vi
phạm một giới răn nào của Thiên Chúa hay của loài người mà buộc
thành tội trọng. (51)
66.
• Trong bậc khiêm nhường thứ hai, cảm thấy được tách rời và
được tự do đối
với mọi tạo vật, đến nỗi không thể nghĩ tới phạm một tội nhẹ,
tức là không cưỡng lại
cách ư thức lời gọi của Chúa ngay trong việc nhỏ mọn; (52)
67.
• Trong bậc
khiêm nhường thứ ba, (53) muốn làm hơn nữa (magis) trong việc
trở nên giống với Thần Khí của Chúa Ki-tô nghèo khó và khiêm
nhường.
68. Mặt khác, người
ta phải cẩn thận t́m cách nhận biết thánh ư Chúa,
• bằng cách suy nghĩ trước mặt Chúa về mục đích việc lựa chọn và
về những lợi điểm cũng như bất lợi của mỗi việc lựa chọn dưới
ánh sáng đức tin;
• bằng cách chú tâm đến những chuyển động của thần loại và ảnh
hưởng của chúng (an ủi và sầu khổ) để biết đâu là cách người ta
được Chúa thúc giục;
• bằng cách tha
thiết cầu xin Chúa tỏ ra thánh ư của Người.
5.1.3. Chuẩn bị và xác quyết việc chọn lựa trong Linh Thao
69. Theo truyền
thống I-nhă, Linh Thao là thời gian tốt nhất để nhận định ơn
gọi. Tuy nhiên, qua chính kinh nghiệm của thánh I-nhă, chúng ta
không thể sử dụng Linh Thao để chọn lựa bậc sống nếu không chuẩn
bị đàng hoàng. Việc chuẩn bị này có thể kéo dài một khoảng thời
gian nào đó thôi chứ đừng để vô hạn định, kẻo việc chọn lựa sẽ
không thể làm được. Mặc dù tuần thứ ba và bốn của Linh Thao đă
là lúc xác quyết chọn lựa của tuần thứ hai, nhưng quan trọng là
chúng ta vẫn phải dành thời giờ để khẳng định lại lời gọi của
Chúa và đi vào khía cạnh đặc biệt nào đó, lưu tâm tới những biến
cố bên ngoài cũng như nội tâm trong việc tiếp xúc với đời.
|
63. Discernment of vocation is a process, with stages, which it
is essential to follow and understand. These stages are not
linear, but there is between them a dynamic movement of grace
and freedom.
64. First, we must have a proper disposition, by adopting
particular spiritual attitudes, which are the prerequisites of a
good election:
•
Assimilating Christ's criteria. (49)
•
Making decisions according to the will of God.
(50)
•
Having our affections centred on God, by loving Jesus with a
free and fervent heart:
65.
•
in the "first degree of humility", making a fundamental
choice: "...that in everything I obey the law of God, so that,
even if my own life on this earth were at stake, I would not
deliberate about breaking a commandment?which binds me under
mortal sin." (51)
66.
•
in the "second degree of humility", feeling detached and
free with regard to all created things, to the point of not
being able to envisage under any circumstance a venial sin, so
as to knowingly resist God's call even in a small thing.
(52)
67.
•
in the "third degree of humility", seeking the magis with
a growing identification with the Spirit of the poor and humble
Christ. (53)
68. On the other hand, we must search carefully for
manifestations of the Lord's will
•
by reflecting, in His presence, on the objective of the
election and on the advantages and disadvantages of each choice
in the light of faith;
•
by remaining attentive to the movements of spirits and their
effects (consolation or desolation) for discerning which way the
Lord is moving us;
•
by praying with fervour to the Lord to make His will known.
5.1.3 Preparation and confirmation of the election made in the
Spiritual Exercises
69. According to Ignatian tradition, the Spiritual Exercises
constitute the best time for discerning our vocation. However,
as Ignatius knew well, we cannot make the Exercises with a view
to choosing our state of life without preparing well. This
preparation can last for a reasonable period of time but should
not carry on indefinitely, lest the election becomes impossible.
Although, the Third and Fourth weeks of the Exercises are
already a time of confirmation of the election in the Second
week, it is good also to have the time necessary to confirm and
make more explicit the Lord's call, through what happens to us
internally and externally in our contact with the world.
|