45. Làm Linh Thao
trọn vẹn nguyên thủy như thánh I-nhă đă hoạch định đ̣i thời gian
khoảng một tháng, giữ thinh lặng, chỉ nói với linh hướng hoặc
bạn đồng hành. Trong hoàn cảnh này, người tĩnh tâm có thể cảm
nghiệm những phương thức cầu nguyện, xét ḿnh và chiêm niệm như
thánh I-nhă đă đề ra, để suy nghĩ về cảm nghiệm ấy và được lợi
ích do cảm nghiệm ấy, tức là nhận biết những ǵ Chúa muốn họ thi
hành, như ơn gọi bậc sống và hoạt động tông đồ.
46. Qua suốt bốn
tuần Linh Thao, sau khi đối diện với thực tại làm tạo vật được
Thiên Chúa yêu mến cho dù ḿnh là kẻ tội lỗi, người làm tĩnh tâm
đặt ḿnh trước con người Đức Giê-su Ki-tô, để họ sẽ tiếp tục kết
thân với Người, sẵn sàng sống và làm
những ǵ Chúa Giê-su đă sống và làm trong thế giới, đồng thời
cũng chấp nhận những hậu quả do việc sống và hành động ấy.
47. Ngay từ thời
thánh I-nhă, cũng như v́ hoàn cảnh sống hôm nay, nhất là đối với
người giáo dân, người ta thường khó có thể làm Linh Thao trong
ba mươi ngày liền. V́ thế, Linh Thao có thể được thích nghi với
hoàn cảnh khác nhau của từng người, được làm theo từng bước ngắn
hoặc giữa cuộc sống hằng ngày, nhưng quan trọng là đừng bỏ qua
bất cứ giai đoạn nào trong hành tŕnh I-nhă. Linh Thao được
thích ứng theo giai đoạn hoặc giữa cuộc sống hằng ngày vẫn thực
sự là Linh Thao theo thánh Inhă.
48. Một khi đă làm
hoặc được thấm nhuần Linh Thao, th́ kết quả chính do Linh Thao
sẽ là học sống một lối sống mới. Những ǵ đă được sống qua bốn
tuần nghĩa là gần gũi với Chúa Giê-su và lối sống của Người, học
nhận định thần loại trong đời
sống hằng ngày, tập sống chiêm niệm trong hoạt động những điều
này sẽ thay đổi lối sống của một người khi giúp họ sống và hành
động sao cho hợp với ư Chúa để xây dựng Vương quốc Người.
49. CLC hy vọng các thành viên là những người của cầu nguyện, có
thể lắng nghe những ước vọng của Chúa, có khả năng nhận định
giữa những lời gọi khác nhau trong cuộc sống để biết lời gọi nào
thích hợp nhất cho công cuộc xây dựng Nước Chúa. V́ thế, CLC đưa
họ vào trường học của thánh I-nhă, để theo như thư ngài gửi cho
Manuel Miona, tôi có thể suy nghĩ tốt nhất, cảm nghiệm tốt nhất
và hiểu thấu đáo nhất trong cuộc sống này, nhờ đó chúng ta sẽ
làm hết sức ḿnh để sinh hoa trái, giúp đỡ và nên hữu dụng cho
nhiều người khác. (33)
50. Vậy, đối với
thành viên CLC, Linh Thao không phải là tùy ư chọn lựa muốn làm
hay không muốn làm, hoặc làm một lần rồi sau đó xếp kỹ vào tủ
sách. Nhưng Linh Thao là kinh nghiệm căn bản, sống động và cấu
thành ơn gọi của chính ḿnh.
Mặt khác, Linh Thao cũng là một kinh nghiệm người ta cần luôn
luôn trở lại, để hiệu quả của Linh Thao đối với từng người cần
được nuôi dưỡng và đổi mới không ngừng.
51. Linh Thao không
phải là điều phải làm khi đời sống tông đồ lên tới tuyệt đỉnh,
nhưng là làm khi người ta bắt đầu và quyết định lựa chọn một lối
sống tông đồ hầu thực thi trong suốt cuộc sống của ḿnh.
|
45. The original experience of the complete Spiritual Exercises,
as conceived by St. Ignatius, covers a period of approximately
one month, spent in silence, speaking only with a guide or
spiritual companion. In this context, it is possible for the
exercitant to experience, as proposed by Ignatius, the different
ways of praying, of examining oneself and of contemplating, of
reflecting and drawing "profit", thus becoming sensitive to what
the Lord wants in terms of vocation and apostolic action.
46. In the course of the four weeks of the Exercises, after
having confronted him/herself as a sinner loved by God, the
retreatant is placed before the person of Jesus Christ, with
whom he/she will continue to grow in intimacy, disposed to be
and to do in the world what Jesus is and does, even accepting
the consequences of this.
47. Already in the time of Ignatius, and with even greater
reason in the modern circumstances of life, it is often not
possible, especially for the laity, to make the experience of
the Exercises in thirty days. For this reason the Exercises can
be adapted to the different circumstances of each person, being
made in shorter steps or in daily life, but seriously, without
overlooking any of the steps of the Ignatian itinerary. These
Exercises, adapted by stages or in ordinary life, are truly an
Ignatian experience.
48. Once made and assimilated, the main fruit produced by the
Spiritual Exercises is a new style of life. What has been lived
throughout the four weeks - in terms of closeness to the person
of Jesus and his way of life, in terms of learning to discern
the movements of the Spirit in daily life, in terms of becoming
"contemplative in action" - all this reshapes the lifestyle of
the person causing him/her to be and act more in keeping with
the desires of the Lord for the building of His Reign.
49. CLC hopes that its members are people of prayer, able to
listen to the desires of the Lord, able to discern among the
many calls of life what is best suited for the building God's
Reign. For this reason, CLC puts at their disposal the school of
the Exercises, which according to the letter of Ignatius to
Manuel Miona are, "all the best that I have been able to think
out, experience and understand in this life, both for helping
somebody to make the most of themselves as also for being able
to bring advantage, help and profit to many others".
(33)
50. For CLC members, therefore, the Spiritual Exercises are not
an optional experience, to be made or not, or, that once made,
belong to the archives of the past. They are a basic, vitalizing
experience constitutive of their very vocation. An experience,
on the other hand, to which it will always be necessary to
return and whose effect on each person needs to be nourished and
renewed constantly.
51. The Exercises are not an experience with which the apostolic
life reaches a climax but rather an initial, decisive experience
for a personal apostolic option, which is then lived for the
rest of one's life. |