57. Theo linh đạo
I-nhă, chọn lựa Chúa Ki-tô và hoạt động cho Vương quốc có nghĩa
là chọn lựa Chúa Ki-tô hoàn toàn. Biết Chúa Ki-tô, yêu mến Người
và phục vụ anh chị em Người, đó chính là yêu mến Người nhiệt
t́nh hơn và theo Người gần gũi hơn, v́ Chúa Ki-tô là sự sống
đích thực. (41) Đó cũng là tôn vinh Người và đóng góp vào việc
ḥa giải mọi sự với Người và trong Người, để Chúa Cha trở nên
tất cả trong muôn loài (42).
58. CLC hoàn toàn
thấm nhuần với Chọn lựa Vĩ đại này, tức là muốn theo Chúa Giê-su
Ki-tô sát cánh hơn và hành động với Người để xây dựng Vương quốc
(43).
CHÚA THÁNH THẦN
thúc giục chúng ta trung thành hơn trong khi theo Chúa Ki-tô
59. Thánh I-nhă là
người thích dạy bằng kinh nghiệm. Linh đạo của ngài không dựa
trên những nguyên tắc về sự trọn lành, nhưng trên những biến cố
thực tế, qua việc được cảm nhận Thiên Chúa là Đấng vừa thân mật
vừa siêu việt. Những ai làm
Linh Thao phải chuẩn bị cho một quyết định quan trọng nhất, đó
là nhận ra bậc sống nào Chúa muốn chúng ta theo (44), bằng cách
sử dụng một phương pháp rất thực tế: chiêm ngưỡng cuộc đời Chúa
Ki-tô, đồng thời chú tâm và thức tỉnh để nhận ra những cảm nghĩ
của ḿnh và những thúc giục nội tâm mà Chúa Thánh Thần khơi dậy
trong
chúng ta và nói với chúng ta.
60. Cảm nghiệm về
an ủi và sầu khổ cũng như về những thần loại (45) giữ một vai
tṛ căn bản trong những việc lựa chọn tốt lành. Tất cả những bài
Suy gẫm và những Qui luật để làm việc lựa chọn tốt lành (46),
tuy nhắm mục đích làm sáng tỏ những cảm nghiệm trên để phân biệt
rơ ràng hơn, nhưng cũng luôn luôn quan tâm đến những cảm nghiệm
cụ thể chứ không phải những ước muốn trừu tượng, bởi v́ thánh
Inhă chỉ an tâm nếu Đấng Tạo hóa trực tiếp hành động với tạo vật
và tạo vật với Đấng Tạo hóa và Chúa ḿnh. (47)
5.1.2. Các giai đoạn trong việc nhận định ơn gọi
61. Thánh I-nhă nói
đến việc làm một việc lựa chọn quan trọng và tốt lành cho đời
sống và bậc sống của ḿnh. Bao lâu chúng ta c̣n quan tâm lo lắng
th́ việc lựa chọn này vẫn phải là việc đáp trả tự do và quảng
đại của chúng ta trước lời kêu gọi
của Chúa. Thánh I-nhă chỉ vẽ cho chúng ta phương thức phải chuẩn
bị nội tâm để lắng nghe tiếng Chúa gọi và làm thế nào biết sống
tùy thuộc vào cách Chúa nói với chúng ta.
62. Chúng ta có thể
phân biệt hai mục đích:
- Để nhận định bậc sống: làm giáo dân (trong CLC hay nơi nào
khác), linh mục hoặc tu sĩ.
- Để nhận định lối sống (48). Yếu tố căn bản trong việc nhận định
này là mối liên hệ giữa một người với những môi trường sống như
gia đ́nh, bạn bè, cộng đồng, học hành công ăn việc làm? Không
phải mọi môi trường đều thích hợp cho một cá nhân phát triển.
Thường thường sự tăng triển bế tắc là v́ thiếu sự chăm lo trong
những giai đoạn trước.
|
57. This option for Christ and to work for His Reign means, in
Ignatian Spirituality, opting for the whole Christ. To know, to
love and to serve His brothers and sisters, this is to love more
intensely and follow more closely the Christ who is "the true
life".41 It is also to exalt Him and to contribute to the
reconciliation of everything to Him and in Him, so that the
Father may be all in all. (42)
58. CLC is wholly imbued with this great option: the desire to
follow Jesus Christ more closely and work with Him for the
building of His Reign. (43)
THE HOLY SPIRIT moves us to greater fidelity in following
Christ
59. Ignatius was a teacher who learned from experience. His
spirituality is not based on abstract principles of perfection
but on the concreteness of God, close and transcendent, who we
experience in life. Those, making the Exercises, must prepare
themselves to make the most important decision, "of finding that
state of life which God our Lord proposes for us"
(44), using a
very concrete methodology: contemplating Christ's life, and at
the same time being attentive and alert to their own feelings
and interior movements through which the Holy Spirit speaks to
them and moves them.
60. The experiences of consolation and desolation and of various
spirits (45) also play a fundamental role in Ignatian elections. The
group of Meditations and the Rules for making an election
(46) are
aimed at clarifying these experiences and thus leading to a
discernment. But, they are always concerned with actual
experiences and not abstract wishes, because Ignatius is
satisfied only if "without any intermediary, the Creator deals
with His creature, and the creature with the Creator and
Lord". (47)
5.1.2. Stages in the discernment of vocation
61. Ignatius speaks of making a sound and good "election for
one's life and state". This "election" should be a free and
generous reply on our part to a "vocational call" from God.
Ignatius shows us the way to dispose ourselves, interiorly, to
listen to the call of the Lord and how to behave depending on
the manner in which God makes Himself heard.
62. We can distinguish between two objectives:
- To discern "a state of life": a lay life (in CLC or somewhere
else), the priesthood or religious life.
- to discern "a lifestyle".(48) A key element in this discernment
is the relationship between a person and his/her possible
life-contexts: family, friends, community, study, or work... Not
every context is suitable for personal growth, nor for the
growth in freedom needed to discern a lifestyle. We need to
facilitate this discernment amongst lifestyles that foster
growth. Often, development comes to a standstill because of a
lack of care in the first stages. |