4.1.3. Đoàn sủng I-nhă của chúng ta
112. Là một cộng đồng, chúng ta ư thức rơ ơn gọi chung của chúng
ta, đoàn sủng và
lối nhận định thánh ư Chúa, tất cả đều bắt nguồn từ Linh Thao và
được tŕnh bày trong
Những Nguyên tắc Căn bản của CLC. Cuộc sống chúng ta sẽ vô nghĩa
nếu không
sống để ước ao và t́m cách làm cho Thiên Chúa, Chúa chúng ta,
vinh quang hơn
trong mọi sự (LT 189). Chúng ta hăy nhớ rằng cuộc sống chúng ta
cốt yếu là làm
việc tông đồ và môi trường của sứ mệnh CLC không có giới hạn.
Chúng ta là
thành phần thuộc Dân Chúa đang lữ hành trần thế và chúng ta đă
lănh nhận từ nơi
Chúa Ki-tô sứ mệnh làm chứng nhân cho Ngài trước người đời, bằng
những thái độ
sống, lời nói và hành động của chúng ta. (99)
4.1.4. Những chuyển động của thần khí
113. Thánh I-nhă đă học cách nhận ra những chuyển động nội tâm
của thần khí.
Trong cuốn Tự thuật, ngài nói rằng đang khi c̣n ở Loyola, ngài
hé mắt một chút,
nhận thấy một cảm nghiệm là có ít tư tưởng làm cho ngài buồn và
ít tư tưởng khác lại
khiến cho ngài vui, và ngài bắt đầu lấy làm lạ về sự khác biệt
ấy nên suy nghĩ thêm.
Dần dần ngài nhận ra sự khác biệt giữa các thần khí đă khuấy
động lên, một thần khí
từ ma quỷ và thần khí kia từ Thiên Chúa.(100)
114. Rồi tại Manresa, với kinh nghiệm nguyên thủy về Linh Thao,
ngài nhận thức
sâu xa sự khác biệt về những chuyển động của thần khí và cách
thức giải thích chúng
để biết được ư Chúa. Trong trường Linh Thao, chúng ta luôn có
thể học biết hơn nữa
để ư thức những chuyển động nội tâm này hơn, chia sẻ và giải
thích chúng theo đường
lối thiêng liêng khi chúng ta nhận xét chung quanh chúng ta. Làm
như vậy qua cộng
đoàn sẽ giúp chúng ta biết những ǵ Chúa muốn nơi chúng ta.
4.1.5. Nhóm giúp nhau nhận định thần khí
115. Những chuyển động nội tâm này sẽ được cảm nhận trong cầu
nguyện và trong
đời sống hằng ngày do mỗi thành viên của nhóm. Những chuyển động
ấy cũng là
một phần thuộc kinh nghiệm được chia sẻ với nhóm. Ư thức chúng
và giải thích
chúng theo đường thiêng liêng sẽ cho chúng ta biết liệu những
phản ứng trước thực tại
đă được suy xét có giúp chúng ta làm vinh danh và tán dương Chúa
hơn hay không.
116. Muốn làm điều này, nhóm phải tin tưởng nhau thật sâu xa và
nhờ linh hướng
trợ giúp nhóm sẽ ư thức tính cách năng động của nhóm. Luôn luôn
mở ḷng để lắng
nghe người khác là điều quan trọng, tránh bàn luận trừ khi công
việc nhận định thực
sự muốn có việc thảo luận.
117. Những yếu tố trên là căn bản cho nhận định việc tông đồ,
cho nên cần có sự
hiện diện của những yếu tố ấy trong suốt tiến tŕnh nhận định.
Như chúng ta đă nói,
sự hỗ trợ liên tục của một linh hướng dành cho nhóm là cần
thiết. Cũng thế, đối với
cá nhân nhận định việc tông đồ th́ nên có sự nâng đỡ của một
linh hướng dầy kinh
nghiệm.
|
4.1.3. Our Ignatian charism
112. As a community we are well aware that our common vocation,
our charism and style of discernment have their origin in the
Spiritual Exercises and are expressed in the CLC General
Principles. Our life makes no sense if it is not living and
seeking "in all and through all the greater praise and glory of
God our Lord" (SpEx 189). Let us remember that "our life is
essentially apostolic" and that "the field of CLC mission knows
no limits". "As members of the pilgrim People of God, we have
been sent by Christ to be His witnesses to all people by our
attitudes, words and actions".(99)
4.1.4. Spiritual movements
113.St. Ignatius learned to recognize interior and spiritual
movements. In his autobiography he says that while still in the
house of Loyola, "his eyes were opened a little, and he began to
marvel at the difference and to reflect upon it, realizing from
experience that some thoughts left him sad and others joyful.
Little by little he came to recognize the difference between the
spirits that were stirring, one from the devil, the other from
God".(100)
114.Then in Manresa, during the original experience of the
Spiritual Exercises, he deepened his awareness of this
difference of spiritual movements and how to interpret them in
order to know the will of the Lord. Formed in the school of the
Exercises, we can deepen daily our understanding of and learn to
become more aware of, and to interpret more surely these
interior movements, which are raised up by our looking around
us. This enables us to know what the Lord desires of us, both as
individuals and as community.
4.1.5. Group process
115.These, interior movements, will be experienced in prayer and
in daily life by each member of the community. They will also be
a part of the experience, which we share openly. To become aware
of them and to interpret them spiritually will enable us to know
if our reactions, to the world we see around us, lead us to the
greater service and praise of God.
116. This presupposes that the group is deeply rooted in mutual
trust and that, with the help of the guide, it can be sensitive
to the dynamic process of the group itself. A constant openness
to others, through listening, will be important, avoiding any
discussion unless the process of discernment itself explicitly
calls for it.
117. These elements are essential for an apostolic discernment
and it is fitting that they be present throughout the whole
process. As we said, the constant support of a good community
guide is necessary. In a similar way for individual apostolic
discernment, it is recommended that we have the support of an
experienced spiritual guide.
|