3.2. Sứ mệnh của Nhóm
100. Hành động không thể chỉ trên bình diện cá nhân, nhưng còn
là nhóm nữa, tùy
theo hoàn cảnh và đáp ứng trước những nhu cầu mà các thành viên
của cộng đồng đã
nhận thức được. Những hành động tông đồ này cũng nói lên ơn gọi
cá nhân mà mỗi
người đã lãnh nhận từ nơi Chúa. Trong trường hợp này, cộng đồng
sẽ cố gắng bằng
mọi cách, hoặc lãnh nhận hay nhận định, diễn đạt hành động ấy
như là một sứ mệnh.
Như thế, chúng ta có thể nói đó là nhóm dấn thân vào sứ mệnh của
Giáo Hội. Bình
thường khi làm việc chung với nhau như một nhóm thì nhờ ơn Chúa
việc tông đồ sẽ có
kết quả lớn lao hơn.
101. Khi các tổ chức trong Giáo Hội bắt đầu nhận ra mình không
thích hợp nữa thì
họ sẽ thấy là họ cần phải cộng tác với nhau trong việc phục vụ
sứ mệnh Chúa Giê-su,
và phải cộng tác với những đoàn thể khác bất kể của các tín hữu
hay không, miễn là
những đoàn thể ấy đang phục vụ những người nghèo đói thiếu thốn.
Ðôái với Ki-tô
hữu, sứ mệnh trong Giáo Hội thường có nghĩa là chia sẻ với tín
hữu cũng như những
người ngoài Giáo Hội, trên bình diện cá nhân hay tập thể, cảm
thông với những người
nghèo đói và cố gắng giúp đỡ họ.
3.3. Sứ mệnh chung
102. Sứ mệnh chung của CLC là sứ mệnh Chúa Ki-tô đã trao phó cho
CLC như một
đoàn thể trong Giáo Hội. Sứ mệnh này là việc đáp lại lời kêu gọi
CLC hãy đáp ứng
những nhu cầu và khát vọng của thế giới hôm nay. Ðó chính là
phương thức loan báo
Tin Mừng Tình yêu Thiên Chúa trong thời điểm lịch sử hiện tại.
Sứ mệnh chung của
CLC trở nên cụ thể khi nhận diện được những việc tông đồ nào ưu
tiên và những hành
động nào cấp thiết.
103. Sứ mệnh ấy không có nghĩa là mọi thành viên của CLC đều
phải làm cùng
một việc. Công việc có thể khác nhau. Nhưng sứ mệnh là chung bởi
vì chẳng những
có cùng một nguồn gốc, mà còn cùng một hướng đi nữa. Hết thảy
chúng ta tuy mỗi
người một ngả, nhưng cùng chung một giá trị, cùng theo đuổi một
mục đích và cùng
chấp nhận một ưu tiên. Chúng ta có thể nói đó là cùng dấn thân
vào sứ mệnh của
Giáo Hội.
4. Tìm gặp sứ mệnh trong CLC
104. Theo sư phạm I-nhã mà khởi điểm là đi từ thế giới thực tiễn
này, thì tất cả
được mời gọi hãy nhìn thẳng vào những khổ đau, nghèo đói, ưu
phiền (88) của thế
giới chúng ta. Ðiêàu này đúng, nhất là đối với giới trẻ. Thánh
I-nhã sử dụng một từ cổ
điển để diễn tả kinh nghiệm này. Ngài nói đến những thử nghiệm
(89). Vậy nếu
đã trải qua những kinh nghiệm này thì người ta sẽ có thể nhìn
thực tại với một cái
nhìn mới. Những thử nghiệm này tựa như những bí tích để lại một
ấn tích. Thật là tốt
nếu CLC biết tìm những đường lối thực tế để cảm nghiệm được thực
tại ấy.
105. Vậy, khởi đầu với việc nhận định thực tại mà cách phân tích
của xã hội
không thể làm nổi, người ta sẽ trở nên đặc biệt nhạy cảm trước
những dấu chỉ thời
đại.
106. Mặt khác, để tìm gặp sứ mệnh trong CLC, điều quan trọng là
phải sẵn sàng
phục vụ Giáo Hộiđịa phương và toàn cầu. Thánh I-nhã và các bạn
luôn luôn hành
động như thế.
|
3.2. Group Mission
100. Action can be not only on a personal level, but also on the
group level according to circumstances and in response to the
needs perceived by the members of the community. These apostolic
actions are also the expression of the personal vocation each
one has received from the Lord. In this case, the community, in
one way or another, will tend to translate the action, which it
assumes and discerns, into mission. Therefore, we can speak of
group involvement in the mission of the Church. Working as a
team, with the grace of God, will have greater apostolic
efficiency.
101. As Church institutions become aware of their inadequacy,
they will feel the need to collaborate among themselves in the
service of Jesus' mission, and to collaborate with other
associations of believers or non-believers which have chosen to
serve those in need. For Christians, mission in the Church may
often mean sharing with believers and non-believers, on a
personal or a group level.
3.3. Common mission
102. The common mission of CLC is the mission, which Christ
entrusted to CLC as a Church association. This mission is the
response, which CLC feels called to give to the great needs and
aspirations of today. It is its way of announcing the Good News
of God's love in this present historical time. The common
mission is made concrete by identifying apostolic priorities and
lines of action.
103. It does not mean that all CLC members must do the same
thing. It is mission that is common: the tasks are different.
This is not only because of the origin of mission, but also
because of its direction. All of us, each in his/her own way,
stand for the same values, follow the same aims and have the
same priorities. We can speak of common involvement in the
Church's mission.
4. Finding our Mission in CLC
104. In the Ignatian process of formation, the starting point is
the real world. All are invited to be exposed to the pain, the
poverty, and the "anguish" (88) of our world. This is true above
all for young people. Ignatius uses a classic term for this type
of experience. He speaks of "probations".(89) These experiences
touch those who live through them and allow them to see their
world with a new vision. These probations are like "sacraments",
which profoundly mark a person. It would be good for CLC to look
for realistic ways to experience their world in this way.
105.This "baptism of reality" goes beyond mere social analysis,
and through it one can acquire a special sensitivity to the
signs of the times.
106. On the other hand, in order to find our mission in CLC, it
is important to be available to serve the local and universal
Church. This is how Ignatius and his companions always acted.
|
|
-----
(88) SpEx. 203.
(89) To understand the Ignatian process of formation, it is not
enough to know the Exercises. Ignatius proposes a series of
experiences, and the first among these is the "Spiritual
exercises for a month more or less"... the "second, serving in
hospitals"... the "third, being a pilgrim for another month
without money"... the "fourth, exercising oneself in different
low and humble offices" ... the "fifth, giving Christian
Doctrine to other uncouth persons" (Const. 65-59). Obviously,
this process is not applicable to CLC, but Ignatius' intuition
is. Ignatius kept before his eyes Jesus' emptying, as a key to
understanding the mission of salvation. (Phil. 2:1ff) |