20. Lối sống CLC được hình thành
theo những tiêu chuẩn của Ki-tô học theo thánh I-nhã. Ðó là một
nền Ki-tô học khắt khe và đơn giản, đặt quan hệ với người nghèo
và người sống bên lề xã hội, phối hợp chiêm niệm với hành động,
yêu mến và phục vụ Giáo Hội trong mọi sự, và sử dụng phương pháp
nhận định. Nền Ki-tô học I-nhã nảy sinh từ việc chiêm niệm Mầu
nhiệm Nhập Thể và chính trong mầu nhiệm này sứ mệnh của Chúa
Giê-su được tỏ ra. Nền Ki-tô học ấy khởi sự chiêm ngưỡng Chúa
Giê-su là Ðấng được Chúa Cha sai đến để cứu chuộc thế gian, Ðấng
đích thân tuyển chọn và gọi những kẻ Người muốn họ cộng tác với
Người, tức là những kẻ nhận biết mình yếu đuối và tội lỗi. Nền
Ki-tô học ấy hiện diện là do việc theo Chúa Giê-su,
Vua vĩnh cửu, Ðấng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang (15) để sống
đời nghèo khó và khiêm nhượng, muốn kết hiệp với Người trong
cuộc tử nạn và sự phục sinh của Người. Chính trong cuộc tử nạn
và phục sinh ấy tỏ hiện sức mạnh của Thánh Thần là Ðấng thiết
lập Giáo Hội, Nhiệm Thể Chúa Ki-tô.
21. Linh đạo I-nhã cũng giải thích đặc tính Ma-ri-atrong đoàn
sủng CLC. Vai trò của Mẹ Ma-ri-a trong Cộng đồng CLC có cùng một
ảnh hưởng như trong Linh Thao và trong cảm nghiệm thiêng liêng
của thánh I-nhã. Mẹ Chúa Giê-su lúc nào cũng
hiện diện bên cạnh Con của Mẹ. Mẹ làm Ðấng trung gian và khích
lệ chúng ta. Mẹ là gương mẫu đáp trả lời gọi của Chúa Giê-su và
cộng tác với Chúa trong sứ mệnh của Người.
22. Dưới ánh sáng kinh nghiệm khởi thủy của Linh Thao, CLC nhắm
tới viễn tượng là làm sao hòa nhập đức tin với đời sống trong
mọi lãnh vực: cá nhân, xã hội, nghề nghiệp, chính trị và Giáo
Hội.
23. Linh đạo của Linh Thao củng cố đặc tính cao quý của ơn gọi
Ki-tô hữu.
24. Từ "magis" (hơn nữa) thánh I-nhã sử dụng để xác định phương
thức chúng ta đáp trả ơn gọi chung phải nên thánh sẽ là phương
thức làm cho danh Chúa rạng sáng hơn, bằng cách theo Chúa Giê-su
gần gũi hơn (16) qua những lễ vật quý giá và quan trọng hơn
(17).
25. Hơn nữa, trong linh đạo I-nhã, Chúa Ki-tô tỏ mình ra như một
người sống cho tha nhân, nên Người mời gọi chúng ta hãy theo
Người và hiến thân phục vụ anh chị em, một phương thức làm việc
tông đồ đặc biệt cho Triều Ðại Thiên Chúa. Thành viên CLC là
những Ki-tô hữu muốn theo Chúa Giê-su Ki-tô gần gũi hơn và cùng
làm việc với Người để xây dựng Vương quốc (18).
26. Sau hết, Linh Thao, tức là linh đạo I-nhã, nhấn mạnh đến đặc
tính Giáo Hội của việc phục vụ tông đồ, nghĩa là việc phục vụ
này là một sứ mệnh được lãnh nhận từ Chúa Ki-tô qua Giáo Hội.
Hiệp nhất với Chúa Ki-tô đưa chúng ta tới hiệp nhất với Giáo
Hội, nơi Chúa Ki-tô tiếp tục sứ mệnh cứu chuộc của Người tại đây
và lúc này (19).
27. Ðặc tính I-nhã của CLC (20) được biểu lộ qua việc đi theo
phương thức của thánh I-nhã để cầu nguyện, xét mình, thẩm định
và nhận định việc tông đồ, trên bình diện cá nhân cũng như cộng
đồng, và qua việc tham dự thường xuyên các bí tích.
|
20. The CLC way of life is shaped by the features of Ignatian
Christology: austere and simple, in solidarity with the poor and
the outcasts of society, integrating contemplation and action,
in all things living lives of love and service within the
Church, always in a spirit of discernment. This Ignatian
Christology springs from the contemplation of the Incarnation
where the mission of Jesus is revealed. It springs forth from
contemplating Him who is sent by the Father to save the world;
who personally chooses and calls those He wants to collaborate
with Him from among those who recognize themselves as being weak
and sinners. It arises from following Jesus the Eternal King who
emptied Himself (15) in order to live a life of poverty and
humiliation, in union with Him in his passion and resurrection,
when the strength of the Spirit forms the Church as the Body of
Christ.
21. Ignatian Spirituality also explains the Marian character of
the CLC charism. The role of Mary in the Community is, in
effect, the same role that she has in the Exercises and in the
spiritual experience of Ignatius. The mother of Jesus is
constantly present at the side of her Son, a mediator as well as
an inspiration, and a model of response to His call and to
working with Him in His mission.
22. In the light of the founding experience of the Exercises,
the CLC has as its vision the integration of faith and life in
every dimension: personal, social, professional, political and
ecclesial.
23. The spirituality of the Exercises strengthens the
distinctive character of this Christian vocation.
24. The Ignatian magis sets the
style of our response to the universal call to holiness, seeking
the "greater glory of God", by following Jesus Christ more
closely (16) through "offerings of greater worth and importance"
(17).
25. Christ, moreover, reveals Himself in Ignatian Spirituality
as "a man for others", and to follow Him is to put ourselves at
the service of our brothers and sisters: a distinctly apostolic
way of understanding the Reign of God. CLC members are
Christians who "want to follow Jesus Christ more closely and
work with Him in the building of the Kingdom"
(18).
26. Finally, the Exercises, and hence our spirituality,
underline the ecclesial character of apostolic service. In as
much as it is a mission received from Christ, it is mediated
through the Church. "Union with Christ leads to union with the
Church where Christ here and now continues His mission of
salvation" (19).
27. The Ignatian character of CLC (20) and its members finds
expression in the regular practice of the Ignatian way of
prayer, examen, evaluation and apostolic discernment (personal
as well as communal), and by frequent participation in the
sacraments. |