NHẬP ĐỀ
Đồng Hành-CLC* là một đoàn thể quốc tế gồm những thành phần nam
nữ già trẻ thuộc hoàn cảnh sống khác nhau, tất cả đều muốn theo
Chúa Giê-su Ki-tô gần gũi hơn và cùng cộng tác với Người để xây
dựng Vương quốc của Người. Các thành viên làm thành những cộng
đoàn nhỏ, những cộng đoàn này làm thành cộng đoàn lớn hơn thuộc
cấp miền và quốc gia, sau cùng tất cả thành MỘT Cộng đoàn Thế
giới. ĐH-CLC hiện đang có mặt khắp năm châu trong gần sáu mươi
quốc gia.
ĐH-CLC có thật nhiều điều để cống hiến cho Giáo Hội và xă hội
chúng ta sống. Vai tṛ của HIỆP HỘI THÁNH MẪU trong việc huấn
luyện giáo dân phục vụ Vương quốc suốt hơn 400 năm qua là cả một
di sản quư giá cho ĐH-CLC. Tuy nhiên, ĐH-CLC không chỉ là một
cái tên mới đặt cho Hiệp hội Thánh Mẫu vào năm 1976, nhưng theo
chính lời cha Paulussen, ĐH-CLC là một cuộc tái sinh của phong
trào, gần như là một khởi đầu mới vậy.
Căn tính mới của ĐH-CLC được mô tả trong Những Nguyên tắc Căn
bản được chấp thuận năm 1971 và duyệt lại năm 1990. Nhưng ngay
từ ban đầu, người ta thấy cần phải bổ túc bản văn căn bản này
bằng những tài liệu nói rơ ràng hơn về những phương thức huấn
luyện phù hợp với ĐH.
Năm 1982, Cộng đoàn ĐH-CLC Thế giới đă đưa ra bản SURVEY như tài
liệu chính để hướng dẫn việc huấn luyện ĐH-CLC. Ngày nay, bản
SURVEY này đă được chính thức cập nhật hóa vẫn c̣n là tài liệu
hiện hành để phân tích và diễn giải sự tăng triển của ĐH-CLC,
những phương pháp đă được sử dụng và sự đóng góp của những thành
phần khác nhau trong mỗi giai đoạn.
Tuy nhiên, cần có sự tŕnh bày rơ ràng hơn về ơn gọi của người giáo
dân thuộc ĐH-CLC và về
tiến tŕnh tăng triển của các thành viên trong những đường lối giúp
phong phú hóa các kế hoạch huấn luyện ở cấp ĐH-CLC Quốc gia, đồng thời
giúp củng cố sự hiệp nhất trong Cộng đoàn ĐH-CLC Thế giới. Việc này đă
được khẳng định, nhất là trong Đại Hội Thế giới 1994 tại Hồng-kông.
Đại Hội
đă đề nghị bổ túc những tŕnh độ huấn luyện (khởi đầu và tiếp tục)
tùy theo những tiêu chuẩn đặc biệt và chọn lựa.
Bước đầu tiên là soạn thảo một tài liệu ngắn nói về Những tiêu chuẩn
huấn luyện ĐH-CLC
được thực hiện do một nhóm từ các quốc gia. Bản dự thảo đầu tiên đă
được duyệt lại dưới sự soi dẫn từ những buổi họp quốc tế của Các
linh mục ḍng Tên và ĐH-CLC, nhóm tại Âu-châu, Phi-châu và Mỹ-châu
La-tinh trong hai năm qua.(1)
Tháng 12 năm 1996, tài liệu đă được xuất
bản như phụ trương của báo Progressio (số 45-46), để cho các Cộng
đoàn Quốc gia có thể đem dùng thử và làm tài liệu hầu chuẩn bị Đại
Hội Thế giới lần tới ở Ba-Tây.
|
INTRODUCTION
The Christian Life Community is an international association of
Christians: men and women, adults and young people, of all
social conditions, who want to follow Jesus Christ more closely
and work with Him for the building of the Kingdom. Members make
up small groups, which are part of larger communities organised
regionally and nationally, all forming ONE World Community. The
CLC is present in all five continents, in almost sixty
countries.
We are convinced that CLC has much to offer the Church and the
society in which we live. The role played by the SODALITIES OF
OUR LADY in the formation of the laity, for the service of the
Kingdom during more than 400
years of history, is a precious heritage for CLC. Christian Life
Community, however, was not just a new name,given to the
Sodalities of Our Lady in 1967. In the words of Father
Paulussen, CLC represented the rebirth of the movement, almost a
new beginning.
The new identity of CLC was expressed in the General Principles,
approved in 1971 and revised in 1990. But from the very
beginning it was felt necessary to complement this fundamental
text with other documents, which expressed more explicitly the
processes of formation proper to CLC.
In 1982, the World Community presented SURVEY as a key paper
giving direction to CLC formation. Today, a duly adapted SURVEY
remains relevant to any analysis and description of the growth
of a CLC, of the means used and of the contribution of different
roles at each stage in this growth.
Nevertheless, there is a need for a clearer presentation of the
vocation of our lay members, which will enrich the formation
plans of our National Communities and strengthen the unity of
the World Community. The World Assembly in Hong Kong in 1994 was
particularly aware of this need and recommended the
implementation of formation plans (initial and continuing)
according to specific criteria.
The first step was the drawing up of a brief paper Criteria for
CLC Formation by an international working party.
The first draft was re-worked in the light of the international
meetings for Jesuits and CLC, which took place in Europe,
Africa, and Latin America between 1995 and 1996.(1) In December
1996, this was published as a
Progressio supplement (no. 45-46) so that National Communities
could put it to the test and use it as a working document in
their preparation for the next World Assembly in Brazil.
|
---- |
----
(1) In English: Italy, August 1995; Philippines, April 1997;
Australia, July 1997.
In Spanish: Argentina, October 1995; Peru, January 1996; Spain,
April and November 1996; Mexico, October 1996; Dominican
Republic, May 1998.
In French: Zaire, July 1995; Egypt, January 1996; Cameroon,
August 1996; Ivory Coast, August 1996. |