Trang chính Tài Liệu Đoàn Sủng
 

 
Đoàn Sủng - Phần I CLC Charism - Part I



12. Ơn gọi Ki-tô hữu là lời mời gọi hãy sắp xếp lại cuộc sống của mình để đặt Chúa Giê-su làm tâm điểm. Trong ơn gọi Ki-tô hữu, chúng ta được hứng khởi để chọn một lối sống mới, được sức mạnh để bền vững trong sứ mệnh và niềm vui để loan báo Tin Mừng cho người nghèo (12), để mến yêu và để tha thứ.

13. Ðối với người lớn đã yên phận gia đình và nghề nghiệp thì câu hỏi theo Chúa Giê-su như thế nào sẽ ảnh hưởng trước hết trên lối sống những cam kết, tới mức độ họ sẽ biến đổi sâu xa và dần dần qua những quan hệ với người khác, với của cải vật
chất, và với chính mình. Nói theo ngôn từ của thánh I-nhã, trả lời câu hỏi này sẽ đưa người ta tới việc sửa đổi hoặc cải thiện đời sống mình.

14. Ðối với người trẻ chưa thấy rõ được mình muốn là gì hay làm gì, thì câu hỏi theo Chúa Giê-su như thế nào không những sẽ đưa họ tới một lối sống mới, mà còn giúp họ quyết định một cách tự do hơn về việc chọn lựa bậc sống(lập gia đình, sống
độc thân, làm linh mục hoặc tu sĩ, chọn nghề nghiệp).

15. Ơn gọi liên hệ chặt chẽ với sứ mệnh, bởi vì khi Ki-tô hữu đi sâu vào tình bạn với Chúa, thì Người sẽ trao ban cho họ một sứ mệnh. Ơn gọi bắt nguồn từ việc Thiên Chúa đi vào đời sống của Ki-tô hữu và ơn gọi cần có thời gian để biến đổi trái tim họ,
ràng buộc họ hoàn toàn với Chúa Ki-tô. Sứ mệnh được Chúa Ki-tô trao ban cho họ chính là niềm ao ước sâu xa, bền vững và mỗi lúc một tăng triển, phát sinh từ sự gắn bó với Người (13).

16. Thành viên CLC nhận ra ơn gọi của mình trong Giáo Hội qua hình thức đặc biệt này của đời Ki-tô hữu. Ơn gọi đặc biệt của thành viên CLC liên hệ mật thiết với việc nhận định sứ mệnh tông đồ của họ, tức là cách phục vụ mà mỗi Ki-tô hữu được
mời gọi thi hành trong Giáo Hội để rao giảng Tin Mừng cho thế giới.

3. Ơn gọi đặc biệt của Đồng Hành-CLC

17. Ơn gọi CLC làm cho ơn gọi chung của Ki-tô hữu trở thành đặc biệt nhờ ba đặc nét chính sau đây:

3.1. Ơn gọi I-nhã

18. Ðoàn sủng và linh đạo của CLC có đặc tính I-nhã. Như thế, Linh Thao của thánh I-nhã vừa là nguồn gốc của đoàn sủng vừa là phương tiện đặc thù của linh đạo CLC (14).

19. Những Nguyên tắc Căn bản muốn nhấn mạnh đến đặc tính I-nhã của CLC nên trong suốt tài liệu đã sử dụng những lời lẽ nói đến kinh nghiệm Linh Thao hoặc đoàn sủng I-nhã. Những Nguyên tắc Căn bản đề cao vai trò cốt yếu của Chúa Giê-su Kitô, qua những chú dẫn rõ ràng nói tới nguồn gốc đường lối CLC và qua việc nhấn mạnh tầm quan trọng của hành vi nhận định việc tông đồ. Ðường lối phát triển của CLC bắt nguồn từ thánh I-nhã. Còn nhận định việc tông đồ, tức là mở lòng đón nhận lời gọi khẩn thiết nhất và phổ cập của Chúa, thì theo cách của thánh I-nhã, đó là cách bình thường để chúng ta làm những quyết định.



12. The Christian vocation is an invitation to reorder all one's life by placing Jesus at its centre. In the Christian vocation, we find the inspiration to choose a new lifestyle, the strength to persevere and the joy to announce the Good News to the poor (12), to love and to pardon.

13. In adults, who have already defined their family and professional lives, the question of how to follow Jesus will affect, above all, the way of living their commitments so as to arrive at a profound and gradual transformation of their relationships with others, with their material means and with themselves. In the language of Ignatius, the answer to this question leads to the amendment or reform of one's life.

14. In young people, who have not yet clearly defined what they want to be or to do, the question of how to follow Jesus not only leads them to a new way of life but it will also help them to make freer decisions about their life choices (to start a family, celibacy, priesthood or religious life, a profession).

15. Vocation is intimately linked to mission. When a Christian deepens his or her bonds of friendship with the Lord, He entrusts a mission to them. Vocation has its origin in the entering of God into their lives and needs time to transform their hearts, binding them totally to Christ. The mission entrusted to them by Christ is a deep, permanent and growing desire born out of this bond (13).

16. CLC members recognise their personal vocation within the Church in this particular form of Christian life. The particular vocation of CLC members is closely related to the discernment of their apostolic mission, that is, the type of service each Christian is being called to render in the Church for the evangelisation of the world.

3. The specific CLC vocation

17. The CLC vocation makes the universal Christian vocation specific by means of three principal characteristics:

3.1. An Ignatian vocation

18. The charism and spirituality of CLC are Ignatian. Thus, the Spiritual Exercises of St Ignatius are both the specific source of this charism and the characteristic instrument of CLC spirituality (14).

19. The General Principles emphasise the Ignatian character of CLC by using phrases throughout the text, which refer to the experience of The Exercises or to the Ignatian charism. They emphasise the central role of Jesus Christ. Their explicit references to the Ignatian origins of the CLC way of proceeding and to the importance of apostolic discernment in opening oneself to the most urgent and universal calls of the Lord make it clear that discernment is to become the normal way of making decisions.


 


 

-----
(12) Lk 4:14-21
(13) "He appointed twelve, whom he also named apostles to be with him, and to be sent out to proclaim the message" (Mk 3:14)
(14) "Our vocation calls us to live this spirituality, which opens us and disposes us to whatever God wishes in each concrete situation of our daily life." (GP 5)

 
 

 

- 7 -


1  2  3  4  5  6  7  8  9  10 | 11 - 20 | 21 - 30 | 31 - 38
 

 
    Đồng Hành là ai? Tổ Chức | Tài Liệu | Lịch Trinh LT | Báo ÐH | Tập San ComigoMục Lục | Photo Album