171. Như vậy sự cam kết có nghĩa là chúng ta tự ư đặt chúng ta
trước mặt Chúa và
dân Người, trở thành một dấu chỉ hữu h́nh để nói lên điều chúng
ta đă sống và đă hết
ḷng nhận định. Đó là một cử chỉ phần nào giống với việc cam kết
trong hôn nhân.
Khi tuyên bố trước mặt Chúa và anh chị em đồng hành rằng chúng
ta đă cam kết theo
một linh đạo, một lối sống và một sứ mệnh, là chúng ta xác nhận
ḿnh đă nhận định
và tận hiến trước mặt Người và anh chị em, và chúng ta quả quyết
rằng CLC là tổ
chức giúp chúng ta sống đoàn sủng Thánh Thần Chúa đă ban cho
chúng ta.
B. CAM KẾT TẠM THỜI
1. Tiến tŕnh dẫn đến việc cam kết tạm thời 172. Đọc Những Quy luật Tổng quát và Những Nguyên tắc Căn bản
cho thấy đời
sống CLC bắt nguồn từ lời gọi của Chúa dành cho từng thành viên,
và lời gọi ấy là lời
gọi làm tông đồ và chung cho mọi người, để sống ơn gọi ấy ngay
trong Giáo Hội và
trong cộng đồng địa phương.
173. Việc nhấn mạnh đến ơn gọi có thể đă gợi ư nhiều nhất cho
những bước đầu
tiên trong CLC. Thành viên mới phải được cộng đồng giúp đỡ để
ḥa nhập với lối
sống CLC và để quyết định xem ḿnh thực sự có lời gọi, khả năng
và muốn sống ơn
gọi đó không(147).
174. Ơn gọi hoặc lời gọi được nhận thức từ ban đầu như một ước
ao tuy mơ hồ,
nhưng cũng đủ mạnh để khuyến khích người ta giữ liên lạc với
CLC. Trước hết khi
ứng viên trở thành phần tử của một cộng đoàn, th́ họ bắt đầu làm
quen với lối sống
và sự phát triển của CLC (148). Những cách này được từ từ đưa
vào đời sống ứng
viên như một phần thuộc tiến tŕnh huấn luyện mà điều quan trọng
đó là việc linh
hướng (149).
175. Trong giai đoạn lớn lên, ứng viên phải làm một số quyết
định: tham dự những
ngày tĩnh tâm, tham gia sinh hoạt nhóm, gặp linh hướng, đảm
trách một sinh hoạt mục
vụ nào đó, làm Linh Thao hay dự khóa tĩnh tâm ngắn? Trong hành
tŕnh đức tin họ sẽ
cảm nghiệm những cảm xúc khác nhau, và những cảm xúc này sẽ giúp
họ nhận ra
đây có phải là phương thức để họ trở nên gần với Chúa mỗi ngày
một hơn không.
C̣n cộng đồng th́ nâng đỡ ứng viên bằng một thái độ nhận định và
khích lệ họ hăy
tiến thêm để trưởng thành và dấn thân hơn nữa.
176. Rồi tới lúc ứng viên phải tự hỏi họ có thực sự hiểu con
đường mà họ đă được
chỉ dạy và dẫn dắt trong thời gian qua không (khoảng 1 đến 4 năm
theo QLTQ, số 2),
và đó có phải là lời gọi và ân sủng của Chúa hay không. Bước
nhận định này có thể
xảy ra một cách tự nhiên trong hành tŕnh, hoặc có thể được làm
sau khi đă thảo luận
theo diễn tiến học hỏi.
2. Mục đích và ư nghĩa của Cam kết tạm thời 177. Cam kết tạm thời là bày tỏ ư muốn sống theo lối sống CLC
(150), đang khi
chờ đợi làm quyết định cuối cùng. Cam kết trong giai đoạn này
gồm có việc t́m kiếm
ơn gọi Chúa gọi mỗi người và việc nhận định ơn gọi này.
178. Nơi những cá nhân đă chuẩn bị sẵn sàng th́ việc nhận định
ơn gọi được thực
hiện trên hai cấp độ:
• Chọn bậc sống đối với những người nào chưa chọn (dĩ nhiên đối
với đời sống
linh mục, tu sĩ th́ không có việc cam kết vĩnh viễn với CLC);
• Sửa đổi và
canh tân lối sống đối với những ai đă có bậc sống yên ổn (151).
|
171. Thus our commitment is to present ourselves freely before
the Lord and His people and to give a visible sign of that which
we have lived and discerned in our hearts. It is a gesture
somewhat similar to a marital engagement. In proclaiming before
God and our companions that we have committed ourselves to a
spirituality, a way of life and a mission, we are confirming
before them our discernment and the gift of ourselves. We
proclaim publicly, that the Christian Life Community is the body
within which we live the charism that the Spirit of the Lord has
given to us.
B. TEMPORARY COMMITMENT
1. The process leading to Temporary Commitment
172. A reading of the General Principles and General Norms shows
that CLC life originates in a call from the Lord to each
individual member and that such a vocation is apostolic and
universal lived in the Church and within a local community.
173. This emphasis on vocation can inspire, better than anything
else, the initial steps in CLC. The new members "must be helped
by the community to assimilate the CLC way of life, and to
decide whether a call, together with an ability and a
willingness to live it, are present".
(147)
174. Vocation - or calling - is perceived in the beginning as a
vague and diffused longing that is, however, strong enough to
encourage the person to make contact with CLC. When a person
first becomes a member of a community, he/she begins to become
familiar with the CLC's way of life and growth.
(148) These ways
are introduced gradually, as part of a formation process during
which spiritual guidance (149) plays an important role.
175. During this growth stage, the person has to make certain
decisions: to join in days of recollection, to participate in a
local community, to assist regularly at group meetings, to meet
with a spiritual guide, to take part in an apostolic activity,
to undertake the Spiritual Exercises or a short retreat of 4 to
8 days etc. In making these decisions, candidates commit
themselves progressively to the CLC way of life. On their
journey, they will experience different emotions, and these will
help them to realise whether or not this is the way for them to
enrich their relationship with God. The community, for its part
150, sustains the person with an attitude of discernment and
encourages them to take further steps towards growth and
commitment.
176. At length the moment arrives when the person must ponder in
prayer whether the path along which he or she has been taught
and guided for some time (1-4 years according to GN 2), is truly
a call and a grace from God. This moment of discernment can
arise spontaneously, or it can be a response to a deliberate
invitation.
2. The purpose and meaning of Temporary Commitment
177. Temporary Commitment is the expression of a desire to live
according to the CLC way of life. (150) This commitment implies a
search for the vocation to which the Lord is calling the
individual, and the discernment of this vocation.
178. In those individuals who already have the necessary
disposition, this vocational discernment takes place on two
levels:
•
The choice of a state of life by those who have not yet done
so (religious life, of course, excludes a Permanent Commitment
to CLC);
• Amendment and
reformation of lifestyle, for those who have already decided
upon their state of life. (151)
|