Trang chính Linh Đạo I-Nhă 8
 

 

 

 

. . .
 

 

33. Vào một dịp khác, đang đi tàu biển từ Valencia tới Italia, một cơn băo nổi lên, bánh lái tàu bị găy. Theo I-Nhă cũng như nhiều người khác trên tàu, nếu không có phép lạ th́ không thể nào thoát chết được. Trong khi đang xét ḿnh ăn năn tội và dọn ḿnh chết, tuy không quá sợ sệt tội lỗi của ḿnh hay sợ mất linh hồn, I-Nhă cảm thấy vô cùng xấu hổ và đau buồn v́ đă không xử dụng đúng cách những ân huệ mà Thiên Chúa ban tặng cho (32).

Một lần khác, khoảng năm 1550, I-Nhă trải qua một cơn bệnh thập tử nhất sinh mà theo ư ông cũng như nhiều người khác th́ khó ḷng thoát khỏi. Lần đó nghĩ ḿnh sắp chết, I-Nhă vui mừng đến độ chảy nước mắt ḍng ḍng và ông phải cố không dám nghĩ đến sự chết nữa, để bớt phần hứng khởi quá mức.

34. Lập đông năm 1522, I-Nhă bị bệnh nặng. Nhà chức trách địa phương chở ông vào nhà thân phụ của một ông tên là Ferrere. Họ săn sóc ông rất chu đáo. Nhiều bà quư phái đă đến gác đêm v́ kính phục ông. Mùa đông năm ấy, trời lạnh cắt da nên người ta đă tặng ông áo ấm, giầy và nón. Hơn nữa, dù khỏi bệnh, ông vẫn c̣n rất yếu và hay đau dạ dày. V́ thế, I-nhă phải mặc hai cái áo ấm, một tấm vải thô và một cái nón trùm đầu làm bằng vải gai. Cũng trong thời gian đó, ông hay gặp những người đạo đức để trao đổi về những vấn đề thiêng liêng. Tuy nhiên ông chẳng gặp được nhiều người v́ ngày lên đường đi Giêrusalem đă điểm.

35. Đầu năm 1523, ông lên đường đi tới Barcelôna để lên tàu. Mặc dù một số người đă t́nh nguyện đi với ông cho có bạn, nhưng ông quyết định đi một ḿnh. Nại cớ là ông không biết tiếng Ư và cũng không biết tiếng La-Tinh, vài người khác nài ép ông nhận họ làm bạn đi đường. Họ cố thuyết phục để ông thấy cho họ đi cùng có lợi như thế nào và họ có thể giúp đỡ ông ra sao. Ông trả lời, dù con của công tước Carđôna xin đi theo, ông cũng không chấp nhận v́ ông muốn thử tập ba nhân đức tin, cậy và mến. Nếu đem theo một người bạn, khi đói sẽ nhờ người đó giúp đỡ, lúc ngă sẽ nhờ người đó nâng lên, và như thế, ông sẽ tin cậy và thương mến người đó. Trong khi ông chỉ muốn tin cậy và yêu mến vào một ḿnh Chúa mà thôi. Những điều này, I-Nhă không chỉ nói ra miệng, nhưng c̣n xác tín trong ḷng nữa.

Với những tư tưởng đó, ông không những có ư định đi một ḿnh mà c̣n muốn không đem theo lương thực nữa. Ông điều đ́nh với một chủ thuyền và được cho lên tàu không mất tiền (v́ I-Nhă không có tiền). Nhưng vị này ra điều kiện là I-Nhă phải mang theo một số lượng bánh khô đủ sống, nếu không th́ cứ ở măi trên bờ.

36. Lúc đi xin bánh, I-Nhă chợt thấy bối rối và tự trách ḿnh: “Thế mà gọi là tin Chúa ư? Thế là trông cậy rằng Chúa không bỏ rơi anh sao?” Câu tự trách đó thấm sâu vào ḷng khiến I-Nhă cảm thấy rất khổ sở. Không biết phải quyết định ra sao v́ thấy bên nào cũng hợp lư, ông bèn đến xin ư kiến của Cha linh hướng. Ông tŕnh bày ḷng ao ước sống trọn lành bằng cách làm mọi việc hầu danh Chúa được cả sáng (33), những lư lẽ khiến ông phải do dự, và xin Cha cho biết có nên đem theo lương thực hay không. Cha linh hướng khuyên cứ đem theo lương thực.

Khi đang xin một người phụ nữ, th́ bà này hỏi ông sắp sửa lên tàu đi đâu. Ông do dự một lúc trước khi trả lời rồi không dám nói sự thật, ông chỉ nói sắp đi Italia và Roma. Nghe vậy, với vẻ mặt ái ngại bà nói: “Ông định đi Roma sao? Bao nhiêu người đă đi Roma về mà cũng không biết ra làm sao nữa.” I-Nhă không dám nói đi hành hương tới Giêrusalem v́ sợ bị hư danh (34). Đó cũng là lư do tại sao ông không bao giờ dám nói với ai quê ḿnh ở đâu và thuộc gia đ́nh nào.

Kiếm được đủ bánh rồi ông lên tàu. Tới bên băi biển, thấy trong túi c̣n năm, sáu đồng, ông móc ra bỏ trên một ghế đá gần bờ biển (35).

37. Trước khi tàu nhổ neo, I-Nhă lưu lại Barcelôna trên hai mươi ngày. Trong thời gian đó theo thói quen, ông t́m cách liên lạc với các người đạo đức, dù họ sống ẩn dật xa thành phố để trao đổi với họ. Tuy nhiên, tại Barcelôna cũng như tại Manrêsa lúc trước, ông không t́m được người nào có thể giúp đỡ ông như ḷng mong ước, trừ một người đàn bà tại Manrêsa, người đă nói với ông rằng bà sẽ cầu xin Thiên Chúa cho Chúa Giêsu hiện ra cho ông như đă nhắc ở trên. Theo ư ông, bà đó đă tiến xa trong đời sống thiêng liêng. Sau khi rời khỏi Barcelôna, ông không c̣n khao khát t́m kiếm những người đạo đức nữa.
. . .

8

Mục Lục  | Trang  1  2  3  4  5  6  7  _  9  10  11 ... >

(32) Ta thấy, I-Nhă đă tiến triển rất nhiều trên đường nhân đức. Tội lỗi chẳng c̣n là lực cản ông đến với Chúa nữa.

(33) Làm tất cả những ǵ có thể để danh Chúa được cả sáng hơn bởi thế chẳng những là phương châm sống của I-Nhă cho đến suốt cuộc đời, mà c̣n là phương châm của toàn Ḍng Tên Chúa Giêsu sau này. Ở đây ta thấy dù khao khát sống phó thác trọn vẹn vào Chúa đến độ không màng mang bạc tiền hay lương thực, nhưng sau khi nhận định và t́m hiểu ư Chúa qua cầu nguyện và qua sự hướng dẫn của cha linh hướng, I-Nhă đă không ngại bỏ ư riêng (không mang lương thực) để ư Chúa được thể hiện. Đây cũng là một ví dụ của việc thực tập từ bỏ ư riêng. C̣n nhớ trước khi trở lại sống đời đạo đức, I-Nhă rất mê danh. Nay người cố tập sống khó nghèo và khiêm hạ để chiến thắng sự yếu đuối của ḿnh.

(34) Như đă dẫn ở ghi chú thứ 11, mọi người có thể nhận biết rằng I-Nhă không phải là hạng người phạm tội tày trời. Và nếu vậy khi được biết Ngài muốn đi hành hương Đất Thánh, họ sẽ gán ghép Ngài vào loại người thứ hai: kẻ vô cùng đạo đức. Lúc đó, mọi người sẽ chú tâm, kính trọng và đồn thổi về ngài. Khao khát được thực thi những ước mơ làm vui ḷng Chúa sẽ chẳng c̣n thực hiện nổi cách kín đáo. Hư danh trở thành lực cản và sự chú tâm quá mức của người đời sẽ làm hỏng kế hoạch dự tính. Bởi thế, I-Nhă cố gắng dấu tất cả. Tuy vậy, đừng hiểu lầm là I-Nhă dối gạt những ai muốn hỏi ông, bởi không nói rơ lư do đôi khi không đồng nghĩa với dối trá.

(35) Loại tiền xu bằng đồng có mệnh giá rất thấp, chỉ bằng vài xu nhỏ.

 

 
    Đồng Hành là ai? Tổ Chức | Tài Liệu | Lịch Trinh LT | Báo ĐH | Tập San ComigoMục Lục | Photo Album