Bài này lấy lại những điểm
chính yếu trong một bài thuyết tŕnh của Cha P.H. Kolvenbach, bề trên tổng
quyền ḍng Tên, trước một cử tọa gồm các giáo dân, họp tại Sevilla vào
tháng 2 năm 1994. Nối gót Công Đồng Vatican II và tông huấn "Chritifideles
laici" của Đức Giáo Hoàng, Cha Kolvenbach đă nh́n nhận rằng chúng ta đang
bước vào "kỷ nguyên của giáo dân," nghĩa là kỷ nguyên mà mọi người đă chịu
phép rửa cảm thấy ḿnh có trách nhiệm xây dựng Hội Thánh và loan báo Tin
Mừng cho nền văn hóa và xă hội hiện tại. Muốn làm việc này, giáo dân cần
phải được huấn luyện, nhưng đồng thời cần phải đào sâu kinh nghiệm gặp
Thiên Chúa. Nếu vậy, không co ǵ hữu ích cho họ hơn là linh đạo của Thánh
I-Nhă
Một Linh Đạo Cho Ngày Hôm Nay
I-Nhă viết phần lớn sách Linh Thao khi chưa chịu chức
linh muc, chỉ là giáo dân thuần túy, cũng chẳng hề nghĩ rằng ḿnh có thể
là người sa’ng lập ra một ḍng tu. Trong nhiều năm trường, như một giáo
dân, ngài đă chia sẽ kinh nghiệm của ḿnh cho nhiều người thuộc đủ mọi
hoàn cảnh và ngài tiếp tục làm như thế cho đến khi chấm dứt cuộc đời.
Những lời dạy dỗ tu đức của thánh I-Nhă không phải là một điều ǵ bí mật,
chỉ dành cho một số người. Nhưng đó là hồng ân Chúa ban cho toàn thể Hội
Thánh, một hồng ân mà xét cho cùng là do Thánh Thần ban tặng để rồi được
dâng hiê’n và chia sẽ cho hết mọi thành phần dân Chúa.
Tuy nhiên, chúng ta có thể tự hỏi: "Linh đạo thánh
I-Nhă mang điều ǵ đặc biệt đến cho bạn - những người đang hội nhập hoàn
toàn vào thế giới hôm nay, với những xung đột và mâu thuẩn?"
Dấn Thân
Các Kitô hữu hôm nay thiếu hẳn một linh đạo cho những
thời khủng hoảng. Linh đạo thánh I-Nhă đáp ứng nhu cầu này, trước hết qua
một đặc điểm của nó là sự dấn tha^n. Sự thân mật với Chúa - điều duy nhất
cần thiết nhất – mà I-Nhă đă vận dụng hết kh?a năng tinh thần và tâm hồn
để t́m kiếm – không làm ngài xa cánh với thế giới hay xung đột này.
Khi chiêm ngắm Đức Chúa – "Thiên Chúa ở cùng chúng ta"
– I-Nhă đă học được bài học cơ bản của mầu nhiệm nhập thể. Con chí ái của
Thiên Chúa đă từ khước vinh quang Cha ban cho ḿnh để nhận lấy thân phận
loài người, để trà trộm giữa chúng ta, ḥa ḿnh vào những lo âu, yếu đuối,
khát vọng của chúng ta, bằng cách trở thành tôi tớ cho hết mọi người. Đối
với Ngài, hiệp thông với Cha không phải là giam ḿnh trong một chỗ để thụ
hưởng thiên tính, mà là nỗ lực thực hiện ư muốn của Đấng đă sai ḿnh ra đi
hầu tạo điều kiện cho loài người – anh em của ḿnh - được hiệp thông với
nhau và với Chúa.
Từ khi hoán cải trở lại I-Nhă đă bị lôi cuốn trước sự
cô tịch của các đan sĩ đan viện Chartreux, coi đó như một con đường đặc
biệt để thông hiệp với Thiên Chúa. Tuy nhiên, chẳng mấy chốc ngài nhận ra
rằng ơn gọi của ḿnh là "cứu giúp các linh hồn" như ngài thường nói, nghĩa
là đặt ḿnh cho Đức Kitô và Hội Thánh sử dụng ngay giữa thế giới này vào
việc phục vụ Tin Mừng.
Đứng trước sự phưc tạp của thế giới, trước những trở
ngại không cho ta giải quyết các vấn đề công lư và ḥa b́nh, trước bộ điệu
vô tâm vô tư của biết bao người đương thời đối với sứ điệp của Chúa Giêsu
và đối với đồi sống Giáo hội, chúng ta có thể bị cám dỗ - dù ư thức hay
không - chạy theo những nền linh đạo nào chú trọng đến đời sống nhân mật
với Chúa, không biết đến những bận tâm của những người đường thời cũng như
những thách đố thật sự đặt ra cho sứ mạng phúc âm hóa. Hoặc giản dị hơn,
khi đă bối rối hoang mang hay chán chường thất vọng, ta có thể bị cám dỗ
khoanh tay cam chịu, vừa thất vọng trong ḷng vừa làm người khác thất
vọng.
Ngược lại, linh đạo của thánh I-Nhă thúc đẩy ta, chuẩn
bị ta dấn thân làm tông đồ bằng cách đẩy ta vào giữa các thực tại phàm tục
nhất trong đời sống hằng ngày và nghề nghiệp, như giáo dục, thương mại,
chính trị hay hoạt động xă hội. Qua ca? 10 cuốn gom góp số thư từ khổng lồ
của ngài, chúng ta thấy được ngay từ khi c̣ng sống trong căn nhà thô sơ
cho đến khi ở tại trung tâm Rôma thờ phục hưng, ngài luôn theo dơi sát
t́nh h́nh chính trị đương thời và hay chen vào đó những vấn đề kinh tế,
tất cả chỉ nhằm phục vụ việc phúc âm hóa.
Có Kinh Nghiệm về Thiên Chúa
Tuy nhiên, noi gương Đức Kitô nhập thể để cứu độ, sự
dấn thân của thánh I-Nhă trong thế giới cũng xây trên sự hiệp thông sâu xa
của ngài với Thiên Chúa. Nhờ có khả năng đưa ta vào trong kinh nghiệm sâu
xa về Thiên Chúa như thế, linh đạo của Thánh I-Nhă cũng đă đáp ứng được
hoàn cảnh của một thế giới đang gặp khủng hoảng. Đức tin của chúng ta,
ngôn ngữ đức tin, những cách bày tỏ đức tin của chúng ta có vẻ hơi xa lạ,
cũ xưa hay lỗi thời đối với nhiều người hôm nay, nhất là đối với nhừng
người đang nắm giữ các chức vụ chủ chốt hay đang ở những vị trí mũi nhọn
của xă hội. Các lư thuyết khoa học, phương pháp tâm ly trị liệu, thế giới
mua bán, những quyết định chính trị, tât’ cả đều đang phát triển b́nh
thường, không cần liên hệ đến tôn giáo, không đếm xỉa ǵ đến giả thuyết có
Thiên Chúa. Việc trần tục hóa xă hội, mỗi lúc một tăng, sè kéo những chuẩn
mực của đạo đức học Kitô giáo ra khỏi đời sống công cộng, thậm chí ra khỏi
khuôn khổ gia đ́nh.
Chỉ khi nào có kinh nghiệm sâu sắc về Thiên Chúa của
Đức Giêsu Kitô, ta mới có thể chống lại áp lực của môi trường chung quanh
hay chống lại sự hấp dẫn đến từ các đề nghị mang tính duy vật hay tục hóa.
Trong sách Linh Thao, thánh I-Nhă giới thiệu - dưới một h́nh thức co’ thứ
tự lớp lang - những bài học rút ra được từ kinh nghiệm gặp Chúa của ngài:
giúp cá nhân đáp lại tiếng gọi của Chúa kêu mời mỗi người bước theo Ngài
trong sứ vụ truyền giáo, phục vụ sự cứu độ thế giới, để tôn vinh Chúa Cha.
Như thế, đức tin không c̣n chỉ là một dữ kiện văn
hóa,một di sản cha ông để lại, càng không phải là một lư thuyết để nghiên
cứu và học hỏi, hay là một thế giới quan có những giải đáp sẵn cho các vấn
đề lư thuyết và thực hành. Đức tin đă trở thành một kinh nghiệm sống động
của cá nhân, do Thánh Thần khơi dậy: cá nhân khám phá ra t́nh thương Thiên
Chúa, được mặc khải nơi Đức Giêsu Kitô và là cơ sở để ta dấn thân sống yêu
thương và phục vụ. Lúc đó đức tin không c̣n cần đến những điểm tựa bên
ngoài hay một bầu khí đỡ nâng nào nữa, v́ đă bắt nguồn và xây dựng trên
t́nh yêu.
Đức tin ấy có thể tồn tại, thậm chí lớn mạnh cả trong
bóng đêm dày đặc dù dường như lúc ấy Chúa đă biến mất, cũng như cả khi bị
những quan điểm của thời đại tấn công. Kinh nghiệm của người Kitô về Thiên
Chúa mà I-Nhă muốn dẫn ta tới, không làm cho con người dừng lại thỏa măn
với những t́nh cảm cá nhân, trái lại nói sẽ kéo con người ra khỏi bản thân
và những bận tâm riêng tư, đưa con người tới hiệp thông với Chúa Cha,
trong Thánh Thần của Đức Kitô - Đấng đă từng hiến dâng mạng sống cho anh
em ḿnh.
Biết Nhận Định
Tuy nhiên, c̣n một chiều kích nữa rất điểm h́nh của
linh đạo I-Nhă, giúp ta đương đầu với các thánh đố của thế giới hôm nay
trong tư cách là Kitô hữu. Đó là sự nhận định thiêng liêng - một phương
pháp mà I-Nhă đă khai triển để giúp t́m ra, nhận diện ra ư nghĩa của các
xung đột khác nhau xuất hiện trong lương tâm chung ta hay trong bối cảnh
văn hóa xă hội của chúng ta.
Con người hôm nay cảm nhậ.n rất mănh liệt sự bất an,
xuất phát từ chỗ mọi giá trị đều đă bị tương đối hóa, ư nghĩa cuộc đồi trở
nên mơ hồ lẫn lộn, các điểm chuẩn để định hướng hành vi và thái độ của con
người bị thiếu hẳn. Giữa t́nh trạnh đa nguyên trong công luận, trong các
xu hướng thần học và mục vụ, xuất hiện cả trong Giáo Hội, giữa những thay
đổi nhanh chóng của thế giới hôm nay khiến ta lúc nào cũng phải sống trong
t́nh thế mới, ta phải dựa vào các tiêu chuẩn nào để t́m ra đứng đường và
có những quyết định phù hợp với đức tin?
Bản thân thánh I-Nhă cũng đă từng sống trong một thế
giới biến động: lúc bấy giờ những xác tín và những đạo đức của truyền
thống đang bị chống đối, đồng thời một năo trạng hoàn toàn mới đang được
khai sinh. Ngài nhận thấy nhu cầu phải phân biệt những chuyển biến do
Thánh Thần Thiên Chúa và những chuyển biến chống lại việc mở mang Nước
Chúa do những bận tâm tính toán của loài người gây ra, như quá tham vọng
hay quá hèn nhát, do tự măn hay lúc nào cũng loay hoay t́m sự nh́n nhận và
đồng lư của người khác.
Nếu không có sự nhận định minh bạch này, I-Nhă đă trở
thành con rối của các hoàn cảnh, không thể nào góp phần hữu hiệu để tôn
vinh Chúa hơn. Trong thực tế, đó không phải chỉ là t́m cách tránh một điều
xấu rơ ràng và dễ nhận thấy, mà c̣n là đem ra ánh sáng những động cơ tính
tế nhưng lắc léo xúi ta đưa ra những đề nghị bề ngoài có vẻ rất vô tội,
hợp pháp, nhưng trong một t́nh huống của thể nhất định, nó chẳng những
không giúp ta lớn lên thật sự mà c̣n khiến ta thất vọng, sa sút trong đức
tin và nguội lạnh trong đức ái. Những kinh nghiệm ấy, I-Nhă đă để lại cho
chúng ta qua sánh Linh Thao, nơi phần tŕnh bày các "Quy tắc" nhận định
các loại thần và các quy tắc "để đồng cảm với Giáo Hội.” (Báo "Vie
Chrétienne", tháng 5, 1995, tr.1-4)
(Đồng Hành năm 2000, số 1, trang 38-39)