|
Có lẽ nhiều bạn
đă tham dự khóa Linh
Thao lần đầu tiên
hoặc vài ba lần đều có cảm tưởng rằng
sau Thánh Lễ Ḥa Giải (thường vào tối thứ bảy), ḿnh
như được giải phóng, tâm hồn không c̣n nặng nề mà là nhẹ nhàng bay bổng ...
Tôi ngại rằng nếu chúng ta dừng lại ở đó và coi như ḿnh đă đạt được mục đích khi đi Linh Thao th́
quả thật đi Linh Thao dễ ợt, tựa như
Linh Thao tự nó có phép thần, biến chúng ta trong ba ngày
thành một lực sĩ nổi danh hay tay đua
có hạng. Cảm tưởng được giải phóng sau khi Bí tích Ḥa
giải không phải là cảm tưởng sai lầm. Tuy nhiên giải phóng không chỉ là được gỡ khỏi ṿng
vướng mắc tội lỗi mà tôi mới xưng với cha giải tội, nhưng sâu xa hơn thế
nữa, giải phóng là trút bỏ được sự nghi
ngờ không dám xác tín Chúa là Cha giàu ḷng thương
xót.
Những giọt nước mắt thống hối rồi cũng khô, chứ được mấy người như Phêrô
c̣n mang ngấn lệ suốt đời. Những nức nở
bên cha giải tội, những run rẩy gục mặt vào đôi bàn tay bé nhỏ chỉ
là những cảm xúc nhất thời. Điều cần
thiết hơn, đó là nh́n về một hướng đi mới theo tiếng gọi của Chúa và bước
đi những bước đi của người con cái tự do. Vậy mỗi làn đi Linh Thao về, tôi cảm thấy ḿnh được giải phóng. Có nghĩa là
tôi không c̣n nô lệ. Trước đây tôi là
tên nô lệ, bị ràng buộc với sợ hăi, nghi ngờ, thiếu tin tưởng và bao nhiêu
ông chủ không tên khác. Nhưng bây giờ, sau khi được gần Chúa qua cầu nguyện, suy niệm, xét ḿnh,
chia sẻ kinh nghiệm đời sống thiêng
liêng với linh hướng, bạn đường cầu
nguyện, các bạn khóa Linh Thao, tôi bắt đầu được Chúa giải phóng khỏi
những tâm t́nh ràng buộc kia.
Nêu lên một vài cảm nghĩ thực tế trên có thể giúp chúng ta dễ nhận ra
thế nào là được giải phóng đích thực
theo nghĩa thiêng liêng và trong mối liên hệ với
việc tham dự Linh Thao.
1. Giải phóng là một tiến tŕnh.
Một tháng trước đây cuộc chiến vịnh
Ba Tư là đầu đề
tin tức hàng ngày của Tivi, báo chí và đề tài bàn luận trong sở
làm, trên xe buưt, trong tiệm ăn quán
nhậu. Mỹ ồ ạt đem quân sang Nam Saudi để chuẩn bị giải phóng Kuwait. Người
dân Kuwait trong nước và ngoại quốc hồi hộp chờ đợi ngày quê
hương họ được giải phóng. Sau cuộc hành
quân "Băo Táp Sa Mạc", nước Kuwait bé nhỏ đă được giải phóng, được trả lại quyền tự chủ.
Giải phóng ở đây là một biến cố, một giải quyết dứt
khoát một lần là đủ.
Nhưng giải phóng một tâm hồn th́ không giống như giải phóng một quốc
gia. Giải phóng thiêng liêng không thể xảy ra như một biến cố, mà như một
diễn tiến, một t́nh trạng kéo dài trong suốt cuộc sống, một cố gắng thực thi ư Chúa: "Chúng
con hăy trở nên thánh thiện như Cha trên trời là Đấng thánh thiện" (Mt 5:48).
Đôi khi Chúa cho chúng ta một dấu hiệu để chúng ta nhận ra Ngài
bắt đầu giải phóng chúng ta hoặc để
chúng ta nhớ lại Ngài đang giải phóng chúng ta. Những cảm xúc thánh thiện trong một khóa Linh Thao. Một lời mời gọi của Chúa chúng ta nghe được sau một buổi suy gẫm. Qua biến cố
Đamát, Chúa kêu gọi Phaolô trở lại, giải phóng ông
khỏi ḷng thù ghét Kitô hữu, khỏi sự nhát đảm không dám đáp lại sứ mệnh Chúa trao. Đamát
chỉ là một dấu hiệu. Ngoài ra, suốt đời Phaolô phải trông vào
ơn Chúa đủ cho ông, tin vào Đức Kitô là Đấng nhờ Người ông có thể làm được mọi sự, tiếp tục van xin Chúa cất
sự khổ cực và cứu thoát ông (2 Cor 12:7-9; Rm 7:24), để ông có tiếp tục cộng tác với Chúa
trong việc giải phóng ông. Nếu Chúa khởi sự mời gọi giải phóng th́
chúng ta phải đáp lại mời gọi ấy, suốt
đời và từng ngày trong cuộc sống. Sự giải phóng
không chỉ là một biến cố, nhưng là một ơn gọi.
2. Giải phóng là một cuộc
đổi mới.
Giải phóng luôn luôn thay đổi. Từ nô
lệ biến thành tự do. Từ t́nh trạng xấu sang t́nh
trạng tốt. Từ không có nhân phẩm sang t́nh trạng được tôn trọng. Theo lư tưởng của giải phóng th́ t́nh trạng được
giải phóng phải là t́nh trạng tốt hơn, nếu không cần
ǵ phải giải phóng.
Chúng ta trở lại trường hợp của Phaolô để t́m học một chút về
sự đổi mới. Phaolô xuất thân từ gia đ́nh
Biệt phái, có căn bản học thức và đầy ḷng nhiệt
thành. Trong cuộc trở lại trên đường đi
Đamát, Chúa Kitô đă biến đổi Phaolô từ một tay sát thủ thành
một nhà truyền giáo. Từ nay cuộc đời Phaolô
hướng về một lư tưởng mới. Tôi thiết nghĩ điều kỳ diệu nhất, đó là
Chúa vẫn để Phaolô giữ nguyên
con người của ông, với những khả năng và
cá tính riêng biệt của ông. Chúa chỉ cần giải phóng Phaolô khỏi ḷng thù
ghét Kitô hữu và đề nghị ông chấp nhận
một lư tưởng mới Ngài sẽ trao. Thế là mọi sự thay đổi. Phaolô vẫn là
một học giả uyên bác, nhưng sự thông thái của ông sẽ được xử dụng để cống hiến cho Giáo Hội Chúa
Kitô những nguyên tắc vô cùng thâm thúy và thực tế.
Phaolô vẫn là con người nhiệt thành, nhưng bầu nhiệt huyết của ông sẽ thúc đẩy ông bôn ba khắp vùng
Tiểu Á để rao giảng Chúa Kitô chịu đóng
đinh và Tin Mừng của Ngài. Cuộc giải phóng của
Phaolô được ngụ ư qua việc ông đổi tên
Saulê thành Phaolô.
Sự đổi mới đem lại được giải phóng
một tư cách mới để sống và hành động. Đây là công việc
của Chúa Thánh Thần. Đấng đă đến "để thay đổi bộ mặt trái đất",
"chứng nhận chúng ta là con cái Thiên Chúa" và giúp
chúng ta cầu nguyện (Rm 8:4-32). Tóm lại Thần Khí của Chúa Kitô đến giải phóng và đổi mới chúng ta.
3. Giải phóng là ơn gọi và đáp lại
Giải phóng không chỉ là hành vi, nhưng là lời mời gọi của Chúạ Ngài
muốn dẫn đưa chúng ta đến nơi nào
tùy ư Ngài. Bổn phận chúng ta là đáp
lại lời mời gọi ấy với tâm hồn quảng đại.
Chúa gọi Abraham hăy bỏ quê hương và thân nhân họ hàng để ra đi lănh nhận sứ
mệnh mới. Truờng hợp Phaolô cũng giống như vậy. Trước lời mời gọi của
Chúa, con người vẫn c̣n bị ràng buộc với những cản trở trong cuộc sống: vật chất, t́nh
cảm, đam mê, nghi
ngờ, hăi sợ... Mỗi lần chúng ta dứt bỏ
được những trở ngại đó là chúng ta dược tự do hơn.
Nhưng Chúa hiểu chúng ta bản tính yếu duối dễ bỏ Ngài nên Ngài muốn chúng
ta tiếp tục lắng nghe tiếng gọi mỗi ngày trong cuộc sống. Nhận ra tiếng
Chúa qua từng biến cố của cuộc sống, qua cầu nguyện kết hiệp với Ngài, qua
bổn phận của ḿnh sẽ giúp chúng ta dễ dàng đáp lại Chúa một cách quảng đại hơn.
Xác tín ơn gọi cần lập đi lập lại để
đức tin của chúng ta mỗi ngày mỗi vững vàng hơn. Điển h́nh la cuộc
lữ hành của dân tộc Chúa tuyển chọn. Kể từ khi Chúa gọi Abraham cho đến khi đặt chân vào Đất Hứa, dân Chúa đă
trải qua bao nhiêu dịp dể lập lại xác tín cuộc giải phóng Chúa thực hiện
nơi họ. Ư nghĩa đích thực của cuộc giải
phóng là làm sao dân Chúa được thoát khỏi những ràng
buộc của tà thần, của lối sống vô đạo
của dân ngoại, để hết ḷng tin nhận Chúa và sống
theo lối đường chỉ dạy của Ngài.
Những gian khổ tại Ai-Cập, thử thách trong sa mạc, chiến đấu tiến vào Đất Hứa, xâm lăng do dân bang, nô lệ nhục nhằn
bên Babylon... tất cả đă trở nên những cơ hội để dân Chúa lập lại và
xác tín niềm tin vào Thiên Chúa. Qua những "sa mạc" ấy dân Chúa biết rời
xa các thần ngoại và gắn bó với Thiên Chúa của ḿnh hơn. Chúa mời gọi dân
Israel tin vào Ngài, tuy nhiên lời mời gọi ấy là những "yêu cho roi cho
vọt" va `dân Chúa đáp lại lời mời gọi như một đứa trẻ "nhẹ không
ưa lại ưa nặng".
4. Giải phóng trong Linh Thao
Trong nhiều khóa Linh Thao cùng tham gia với các bạn, tôi thường nghe
cha linh hướng Elizaldé nhắc nhở đến ư
niệm sống trong tự do của con cái Chúa. Đây là một
trong những mục đích chính của Linh
Thao. Nói cho đúng hơn đây là mục đích của tuần thứ nhất trong bốn tuần Linh
Thao, nhận thức được t́nh trạng tội lỗi của ḿnh và
xin Chúa giải phóng ḿnh. (Thường trong các khóa Linh Thao cuối tuần chúng
ta chỉ nhằm giúp các bạn có những h́nh ảnh đúng về Thiên Chúa, có ư
thức tội lỗi, sự hối cải trở về ... Xem The Spiritual Exercises, God’s Gift To The Vietnamese Community,
Julian Elizaldé SJ, Christmas 1990)
Vậy các bạn thử nh́n lại hành tŕnh Linh Thao của ḿnh và tự hỏi: Tôi đă được giải phóng những ǵ
và ở mức độ nào?
Tôi đă thay đổi thế nào qua
Linh Thao? Đời sống cầu nguyện, ḷng yêu mến Chúa vẫn được tiếp tục và ảnh
hưởng mạnh đến đời sống tôi hay chỉ là
những "kỷ niệm" trên núi, trong nhà tĩnh tâm? Cuộc giải phóng của tôi c̣n được đem ra "họp báo" trong những phút
hồi tâm mỗi ngày
để thẩm định kết quả, tạ ơn Đấng giải phóng hoặc lănh
nhận chỉ thị mới của Ngài?
Nếu bạn coi Linh Thao như môi trường để Chúa giải phóng bạn, LinhThao sẵn sàng
giúp bạn, đó là
tâm nguyện của Thánh I Nhă. Nếu bạn nh́n giải phóng như một tiến tŕnh
liên tục và mời gọi thiết tha của Chúa dành cho bạn được đổi mới th́ xin bạn
hăy quảng đại và
kiên tŕ. Chắc chắn bạn sẽ được "ban
tặng một quả tim mới và thần trí mới" (Ezêkiel
36:26).
LM Trần Đ́nh
Nhi
(Đồng Hành
1991, số 5&6 trang 8-10)
|
|
God of My Life
Only in love
can I find you, my God. In love the gates of my soul spring
open, allowing me to breathe a new air of freedom and forget my
own petty self. In love my whole being streams forth out of the
rigid confines of narrowness and anxious self‑assertion which
makes me a prisoner of my own poverty and emptiness. In love all
the powers of my soul flow out toward you, wanting never more to
return, but to lose themselves completely in you, since by your
love you are the inmost center of my heart, closer to me than I
am to myself.
But when I
love you, when I manage to break out of the narrow circle of
self and leave behind the restless agony of unanswered
questions, when my blinded eyes no longer look merely from afar
and from the outside upon your unapproachable brightness, and
much more when you yourself, 0 Incomprehensible One, have become
through love the inmost center of my life, then I can bury
myself entirely in you, 0 mysterious God, and with myself all my
questions.
Karl Rahner SJ
• •
• |
|
|