"Hăy bước đi trước mặt Ta và hăy sống hoàn hảo"  - St 17:1


 


 

Huấn Đức


 • Học biết yêu thương Thiên Chúa dưới sự hướng dẫn của thánh I-Nhă
 • Sống Trong T́nh Yêu Thiên Chúa
  Thiên Chúa muốn tôi làm ǵ bây giờ?
 • Đừng qúa tham lam
  Mẹ Maria phúc âm hóa chính ngài
 • Con đang t́m Mẹ con
  Phúc cho ai t́m Thánh Ư Chúa và đem ra thực hiện
  Lá thư Giáng Sinh
  Sa Mạc
  Căn bệnh nguy hiểm
 
Thập gía hiệp nhất chúng ta với Chúa
  Chấp nhận đau khổ trong yêu thương
  Mời Gọi và Sai Đi

 

 

 
Trang chính Huấn Đức
 
 
 


Tĩnh Tâm Mùa Chay
2 - Cầu Nguyện

 
 

 
 

V.K.

II) Cầu nguyện

Có lẽ chúng ta đều ư thức được tầm quan trọng của việc cầu nguyện trong đời ki-tô hữu, ví như việc ăn uống, hít thở không khí, luyện tập thể dục quan trọng đối với thể xác vậy. Nhiều người đă viết và nói rất hay về cầu nguyện. Chúa Giê-su không nói nhiều về cầu nguyện nhưng Ngài luôn cầu nguyện. Bởi thế, lời dạy của Ngài dành cho chúng ta trong Mùa Chay này không phải là một lư thuyết nhưng xuất phát từ kinh nghiệm thực tế của Ngài: “Hăy vào pḥng, đóng cửa lại mà cầu nguyện cùng Cha”.

“Hăy vào pḥng” gợi lên một không gian riêng biệt và một chuyển động cần thực hiện. Đi lang thang ngoài phố chợ, bươn chải trên vạn nẻo đường, chúng ta cần đến một mái ấm để dừng chân, bồi dưỡng. Ở trong nhà, chúng ta dễ nhận ra ḿnh trong mối tương quan với những người thân yêu và từ đó sự sống được nảy nở. Hẳn là khi Chúa Giê-su mời gọi các môn đệ của ḿnh “vào pḥng” cầu nguyện, Ngài muốn họ ư thức và sống mối tương giao với Thiên Chúa thế nào, như  lời ngôn sứ Hô-sê ghi lại: “Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm t́nh” (Hs 2,16). Thánh Phao-lô đă gặp được sự quyến rũ này, sau khi Ngài bị quật ngă trên đường đi Đa-mát, để rồi Ngài chỉ c̣n loan báo Tin Mừng chính Chúa tỏ lộ cho ḿnh mà thôi (Gl 1,11-24). Giữa cuộc sống bôn ba, đầy những lo toan, chúng ta có nguy cơ chạy theo những cái không làm ḿnh được hạnh phúc thật. Thánh Âu-tinh thổ lộ: “Lạy Chúa, những thụ tạo xinh đẹp đă quyến rũ con và con cứ chạy theo chúng. Con cứ mải mê với những thứ ở ngoài con, trong khi chính Ngài ngự trong con mà con không biết”. Vậy hăy vào pḥng tâm hồn của chính ḿnh để gặp gỡ Thiên Chúa, Đấng tác tạo nên ta và luôn hiện diện cách kín ẩn. Trở vào cơi sâu thẳm của tâm hồn, chúng ta cũng gặp được chính ḿnh trong nỗi khát khao mà chỉ một ḿnh Thiên Chúa có thể lấp đầy. Nếu hiểu “pḥng” là chính tâm hồn th́ không phải chỉ khi vào nhà nguyện hay đi tĩnh tâm ta mới t́m ra căn pḥng này! Trái lại, ở đâu ta cũng có thể “vào pḥng” được. Sa mạc ở ngay trong ta, hăy bước vào! Chúa c̣n nói phải “đóng cửa lại” nữa, ta phải hiểu sao đây?

... Thiên Chúa liên lỉ nói với con người, nhưng những tiếng ồn ào che lấp đi, khiến họ không nghe được tiếng Ngài ...

“Đóng cửa lại” phải chăng để xa ĺa thế giới bên ngoài, để trốn chạy cuộc đời, hay để tránh né cái nh́n của người khác? Từ ngữ truyền thống Giáo Hội quen dùng để chỉ về một thời gian cầu nguyện đặc biệt là “cấm pḥng” phải chăng mang một ư nghĩa quan trọng hơn, tích cực hơn? Cha Maurice Zundel chia sẻ: Thiên Chúa liên lỉ nói với con người, nhưng những tiếng ồn ào che lấp đi, khiến họ không nghe được tiếng Ngài. Quả vậy, đă nhiều khi chúng ta không nghe được tiếng gọi của một ai đó v́ đang bận bịu với những ư nghĩ riêng. Không ít lần chúng ta nghe người khác nói mà không chú ư thật sự điều họ muốn tŕnh bày v́ có những tiếng nói khác chen vào từ bên ngoài, hoặc do thành kiến bên trong. Giữa cuộc sống gia đ́nh hay nơi làm việc, con người hiểu lầm nhau, xa cách nhau, làm khổ nhau cũng thường do không biết lắng nghe nhau cho thấu. Như thế, “đóng cửa lại” là tạo cho không gian tâm hồn ḿnh thật tĩnh lặng, thanh thản, để tâm hồn không bị khuấy động hầu dễ dàng nghe được tiếng Chúa nói và t́m ra thánh ư của Ngài hơn. Chuyện kể ở nhà quê, một bà mẹ đọc kinh tối trong gia đ́nh: “Kính mừng Maria, đă nhốt con gà chưa?... Thánh Maria, ra lấy quần áo vào...”! Cầu nguyện như thế th́ liệu có thể nghe được ǵ và cuộc sống sẽ biến đổi ra sao?

... Ngài c̣n muốnchúng ta thanh luyện ḿnh khỏi những bận tâm trước sự đánh giá của người khác ...

Chúa Giê-su không chỉ khuyên chúng ta cầu nguyện trong sự thinh lặng, không để cho những tiếng nói khác chen vào làm che lấp đi Lời của Thiên Chúa. Ngài c̣n muốn chúng ta thanh luyện ḿnh khỏi những bận tâm trước sự đánh giá của người khác, khi nêu lên h́nh ảnh những kẻ “thích đứng cầu nguyện ở các ngă ba ngă tư và trong các hội đường cho người ta thấy”. Họ cầu nguyện với ước muốn được người khác tôn vinh. Chúa gọi là “đạo đức giả” v́ việc họ làm ngược với mục đích thật của cầu nguyện là phụng thờ, tôn vinh Thiên Chúa. Chắc chắn Chúa Giê-su không lên án việc cầu nguyện cộng đoàn, v́ Ngài đă từng tham gia những buổi cầu nguyện như vậy. Ở đây, Ngài muốn chúng ta ư thức rơ: khi cầu nguyện, tâm của tôi thực sự hướng về đâu? Tôi t́m kiếm điều ǵ khi đến với Thiên Chúa là Đấng cao cả, cùng đích của mọi sự? Nh́n lại đời ḿnh, không chừng tôi đă lạc xa con đường tự do khi cầu nguyện: lúc c̣n nhỏ, sợ cha mẹ la rầy nên siêng năng cầu nguyện; lớn lên, tiếng khen là thiếu nhi ngoan, thanh niên đạo đức ám ảnh không ít; bước vào đời tu, các tập sinh ráng cầu nguyện nghiêm chỉnh để cha (hay chị) giáo thấy có ơn gọi; làm bề  trên th́ không dám lơ là cầu nguyện v́ phải “làm gương”! Tóm lại, tâm hồn bị bủa vây bởi những áp lực xoay quanh h́nh ảnh về chính ḿnh nên chưa đi vào tâm điểm của cầu nguyện là gặp gỡ Thiên Chúa v́ chính sự thu hút của Ngài, như  kinh nghiệm của ngôn sứ Giê-rê-mi-a: “Lạy Đức Chúa, Ngài đă quyến rũ con và con đă để cho Ngài quyến rũ” (Gr 20,7). Vị ngôn sứ đi vào trong cơi riêng tư với Đức Chúa của ḿnh. Chúa Giê-su cũng dạy các môn đệ tương tự như vậy.

“Cầu nguyện với Cha của anh”. Người ta bảo: “khi yêu nhau, hai người trong cuộc không c̣n thấy ǵ khác nữa”. Điều này có thể đúng với kinh nghiệm cầu nguyện phần nào không? Chắc chắn, Thiên Chúa muốn yêu thương từng người mà Ngài đă tạo dựng và cứu chuộc cách riêng tư, không ai giống ai. T́nh yêu của Ngài đă diễn tả ngay từ những trang đầu của Kinh Thánh: Ngài đi dạo với A-đam, Ngài gặp gỡ thân mật với Áp-ra-ham, Mô-sê, Ê-li-a,v.v. Tất cả những người này đều đă kinh nghiệm về những giây phút “ḷng kề ḷng” với Thiên Chúa là Đấng siêu vượt nhưng cũng thật gần gũi. Tuy vậy, điều Chúa Giê-su dạy xuất phát từ chính kinh nghiệm của Ngài với Chúa Cha, Cha của Ngài và cũng là Cha của từng người chúng ta. Ngắm nh́n những lần Chúa Giê-su cầu nguyện trong nơi hoang vắng, có khi thâu đêm hoặc những lúc bộc phát giữa cuộc sống đầy ắp công việc, chúng ta thấy tâm hồn Ngài kết hiệp với Cha thật thâm sâu và tự nhiên đến dường nào. Ngài muốn chúng ta cũng sống mối tương giao thân t́nh, sâu đậm và cá vị với Thiên Chúa là Cha ḿnh như vậy.

Một cách cụ thể, tôi sẽ làm ǵ trước lời gọi mời của Chúa Giê-su? Tôi sẽ  “vào pḥng” khi nào? Tôi “đóng cửa lại” trong sự trầm lắng ngay khi thức giấc, trước mỗi công việc và khi màn đêm buông rơi? Lúc nào Cha cũng ở đó, dang ṿng tay đón chờ người con bé nhỏ của ḿnh thổ lộ tâm tư. Không có cuộc găp gỡ thân t́nh với Cha trong Giê-su, liệu tôi có c̣n là ḿnh nữa hay không? Nếu chiếc đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời chỉ hoạt động khi đón lấy ánh sáng từ mặt trời th́ cuộc đời của tôi có thể xa cách “nguồn năng lượng” của ḿnh không?

Lạy Cha, Cha đă ban Giê-su cho con. Chỉ nhờ Ngài và trong Ngài, con mới biết con là con Cha và được Cha yêu thương vô cùng. Cha đă gọi con bằng tên riêng và sự hiện diện của con luôn là duy nhất trong trái tim Cha. Xin cho con sống măi  trong t́nh thương của Cha để không ǵ lấy mất b́nh an khỏi con được. Amen.

      Đọc thêm: Mc 1,35 ;  Lc 6,12 ; 11,1-13 ; 18, 9-14 ; 22, 39-46.

• • •

Phần 1:  Bố thí 
Phần 2:  Cầu Nguyện  
Phần 3:  Ăn Chay

 
       
    Đồng Hành là ai? Tổ Chức | Tài Liệu | Lịch Trinh LT | Báo ĐH | Tập San ComigoNối Kết | Mục Lục | Photo Album