|
V.K.
(Mt 6, 1-6. 16-18)
Trong “bài giảng trên núi” được Mát-thêu ghi lại, ta gặp thấy ba việc đạo
đức truyền thống của người Do thái: bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Những
điều này, Dân Chúa xưa đă quen làm. Điều chúng ta chú ư ở đây là tính chất
mới mẻ mà Chúa Giê-su đem lại và gọi mời chúng ta sống cách trọn vẹn. Thật
là quan trọng v́ những việc đạo đức này cũng đang được các ki-tô hữu thực
hành nhưng ít nhiều vẫn c̣n theo tinh thần thế gian. Mùa Chay là cơ hội
thuận tiện để mỗi người xét lại lối sống của ḿnh. Phụng vụ của ngày đầu
Mùa Chay giúp chúng ta nh́n một cách cụ thể các mối tương quan của bản
thân ḿnh đối với tha nhân, Thiên Chúa và chính ḿnh, ngang qua việc bố
thí, cầu nguyện và ăn chay.
I) Bố
thí
Trong chương tŕnh truyền h́nh “chiếc nón kỳ diệu” phát sóng lúc 11g50
ngày thứ bảy 25/2/2006, với chủ đề “ngày thầy thuốc”, người ta nói đến
thái độ mà thầy thuốc không được phép thể hiện là “thái độ ban ơn”. Báo
Tuổi Trẻ số ra ngày 27/2/2006 cũng nói “bệnh nhân không phải là kẻ mang
ơn”. Nếu điều đó đúng th́ khi Tin Mừng nói đến “bố thí” hẳn sẽ làm cho
không ít người khó chịu, v́ từ “bố thí” cũng có thể mang những hàm ư tiêu
cực?
Thực ra, điểm nhắm của Tin Mừng là ǵ khi nói đến “bố thí” và các việc
đạo đức khác? Chúa Giê-su muốn những “công dân Nước Trời” không sống như
những kẻ chỉ thích làm việc đạo đức cách phô trương. Theo thói đời, người
ta thích đề cao ḿnh với các thành tích, dù ở đâu hay vào thời nào cũng
vậy. Khuynh hướng này có khi lộ rơ, có khi ngấm ngầm, khó thấy; bề ngoài
th́ làm cho người khác nhưng bên trong lại mong ḿnh được tôn vinh. Thử
hỏi mỗi người chúng ta đă từng bị chi phối bởi những t́m kiếm đó chưa. Có
thể chúng ta không cho ai biết việc tốt ḿnh làm, nhưng khi có ai biết và
khen ngợi th́ chúng ta lại thấy thích thú, hài ḷng! Làm thế nào để được
tự do trước những tác động ấy? Hăy để Chúa Giê-su giải phóng con tim ḿnh
để chúng ta có thể sống t́nh yêu trọn vẹn hơn.
|
|
... Điều làm chúng ta
ngỡ ngàng là cách thức Thiên Chúa yêu: thật kín đáo chứ không phô trương ... |
|
|
|
Quả vậy, Chúa Giê-su đến biểu lộ t́nh yêu của Thiên Chúa đối với con người
và Ngài muốn chúng ta cũng yêu như đă được yêu. Điều làm chúng ta ngỡ
ngàng là cách thức Thiên Chúa yêu: thật kín đáo chứ không phô trương. Chỉ
cần nghĩ đến quà tặng sự sống mà chúng ta vui hưởng từng giây phút và
những ǵ chúng ta đang được ban cho như không khí, ánh sáng, lương thực,
v.v. đă đủ để thấy Thiên Chúa yêu cách kín đáo thế nào, v́ có ai t́m được
tấm bia ghi công của Đấng tác thành vạn vật! Cả công tŕnh tạo dựng này là
quà tặng từ một t́nh yêu hoàn toàn vô vị lợi. Hơn nữa, trong Giê-su, Thiên
Chúa đến với con người bằng một t́nh yêu không c̣n giới hạn khi trao hiến
chính thân ḿnh để đem lại sự sống cho con người. Trên thập giá, Giê-su
chịu mất ḿnh v́ yêu những con người đă đánh mất ḿnh v́ tội. Trong âm
thầm lặng lẽ, t́nh yêu Ngài vẫn tiếp tục tuôn trào trên Hội Thánh và cả
thế giới này. Cảm nhận được Chúa yêu thương thôi thúc chúng ta yêu thương
tha nhân như Chúa mong muốn, cách riêng nơi điều mà Tin Mừng hôm nay gọi
là “bố thí”.
|
|
... nhưng là nh́n đến
những anh chị em xung quanh cũng có quyền hưởng những ǵ ḿnh đang có ... |
|
|
|
Bố thí chính là yêu mà không đ̣i yêu lại, là chia sẻ những ǵ ḿnh có cho
anh chị em đang cần đến. Bố thí không phải là thải ra những ǵ dư thừa
hoặc không dùng được nữa, nhưng là nh́n đến những anh chị em xung quanh
cũng có quyền hưởng những ǵ ḿnh đang có. Cựu thủ tướng Ấn độ Gan-đi đă
từng nói cách mạnh mẽ rằng những quần áo sang trọng chúng ta cất trong tủ
nhà ḿnh là của người nghèo. Bố thí trong t́nh yêu cũng không phải là
“thí” cho kẻ thấp kém hơn ḿnh theo kiểu quan cách; bởi lẽ mọi người đều
b́nh đẳng trước mặt Thiên Chúa. Có người ăn xin nọ đă cảm thấy hạnh phúc
khi anh nhận được một lời chân thành: “xin lỗi anh v́ tôi chẳng c̣n ǵ để
cho anh cả”. Lời này đáng giá gấp bội so với những đồng tiền người khác
“thương hại” quăng xuống cho anh. Người ta cũng không được phép dùng việc
bố thí như những ṿng xích vàng để giam giữ người khác vàbiến họ thành nô
lệ cho ḿnh.
Lời Chúa gọi mời chúng ta ra khỏi những toan tính vụ lợi dưới bất cứ h́nh
thức nào. Khi phục vụ anh chị em ḿnh không phải để t́m cho ḿnh được vinh
quang, người môn đệ của Chúa Ki-tô làm sáng tỏ dung mạo của một Thiên Chúa
đích thật mà họ tin: một Thiên Chúa hết ḷng v́ con người. Chúa Giê-su
nhắn nhủ chúng ta không những “không được khua chiêng đánh trống” như kẻ
đạo đức giả mà c̣n phải triệt để hơn nữa: “đừng cho tay trái biết việc tay
phải làm”. Vế thứ nhất đă khó, vế thứ hai càng khó hơn. Sống đức ái mà
không t́m để ḿnh được ngợi ca là điều ngược với bản chất háo danh nơi mỗi
người chúng ta. Tuy nhiên, đi sâu vào tâm hồn, chúng ta c̣n phải đối mặt
với một điều kinh khủng hơn: sự tự măn, hănh diện với chính ḿnh v́ đă làm
được điều này điều nọ cho tha nhân trong đó có cả sự tự hào đă không để
người khác biết ḿnh làm điều ấy. Chúa Giê-su muốn dẫn chúng ta đi vào mầu
nhiệm tự hủy như Ngài đă sống để vinh quang duy nhất của Cha được rạng
ngời, v́ chỉ ḿnh Đấng là cội nguồn mọi ơn huệ mới đáng hưởng sự tôn vinh
mà thôi. Chúng ta có là ǵ và làm được điều ǵ th́ cũng là do đă được ban
cho trước, ngay cả khả năng chia sẻ cũng là điều chúng ta đă lănh nhận.
Được thu hút duy bởi t́nh yêu của Đấng đă trao ban tất cả, con tim chúng
ta trở nên tự do để phục vụ mọi người, hầu “mọi vinh quang và danh dự đều
thuộc về Cha là Thiên Chúa toàn năng đến muôn thủa muôn đời”.
Chính trong sự tự do của con tim này, chúng ta đến với anh chị em ḿnh qua
mọi diễn tả của t́nh bác ái cụ thể khởi từ những ǵ ḿnh đang có và đang
là: một đôi tai lắng nghe khi có người cần tâm sự, một nụ cười khích lệ
cho ai buồn sầu, một ánh mắt cảm thông với người lỡ bước, ṿng tay thân ái
nối kết cùng ai đang cô đơn v́ hoàn cảnh nghiệt ngă,... Chúa chỉ cần “một
chén nước lă” đượm nồng yêu thương.
Lạy Chúa, những ǵ con đang có và cả con người con đều là quà tặng của
t́nh yêu Chúa. Xin cho con học biết cho đi như con đă được lănh nhận. Xin
cho trái tim con luôn mở rộng để mọi người đều có chỗ và đừng bao giờ khép
lại bởi những kiếm t́m vụ lợi, ích kỷ. Xin cho con quên đi chính bản thân
ḿnh để chỉ c̣n nghĩ đến tha nhân và chỉ c̣n một ḿnh Chúa là tất cả.
Amen.
Đọc thêm: Mc 12, 41-44; Lc 10, 25-37; 12, 33-34; 19, 1-10; Mt
25, 31-46
• • •
|
|