|
Chương 11
Năm Đầu Tại Kinh Thành Muôn Thủa Roma
1538
98. Từ Roma, người lữ
khách đi Monte Cassinô để hướng dẫn Linh Thao cho tiến sĩ Ortiz
(108)
và ở lại đấy bốn mươi
ngày. Trong thời gian đó, một hôm ông thấy Hoces đang vào Thiên đàng, th́
ông thấy tâm hồn phấn khởi hết sức và nước mắt tràn ra. Nếu nói khác, ông
nhận thấy đó là nói dối. Từ Monte Cassinô trở về, ông đem theo Phanxicô
Estrađa
(109).
Về Roma, ông ra sức giúp
đỡ các linh hồn. Thời đó, các bạn c̣n ở lại vườn nho, ông hướng dẫn Linh
Thao cho một số người cùng một lúc. Trong đó, có một người ở gần nhà thờ Đức
Bà Cả và một người ở gần cầu Sixtô.
Sau đó ông bắt đầu gặp chống đối
(110),
và Miguel bắt đầu gây
rắc rối qua việc nói xấu người lữ khách. I-Nhă làm cho ông ta bị ra toà
trước mặt Tổng Trấn bằng việc tŕnh cho vị Tổng Trấn coi một lá thư của
Miguel, trong đó có nhiều lời ca tụng người lữ khách. Ông Tổng Trấn điều tra
về Miguel và cuối cùng đuổi ông này ra khỏi Roma. Rồi đến lượt Muđarra và
Berrêđa đi rêu rao rằng người lữ khách cùng các bạn đă phải trốn khỏi Tây
Ban Nha, Paris và Vênêzia. Cuối cùng, trước mặt ông Tổng Trấn và Sứ Thần lúc
đó đang ở Roma, cả hai đều xác nhận nhóm các bạn đều không thấy có ǵ đáng
chỉ trích về lối sống cũng như về giáo lư. Ông Sứ Thần ra lệnh chấm dứt vụ
đó, nhưng I-Nhă không bằng ḷng, và đ̣i phải có bản án đàng hoàng.
Điều này đă làm phật
ḷng ông Sứ Thần, ông Tổng Trấn và những người lúc trước đă ủng hộ người lữ
khách. Cuối cùng, vài tháng sau Đức Giáo Hoàng trở về Roma. Người lữ khách
đi gặp Đức Thánh Cha tại Frascati và tŕnh bày mọi lư lẽ. Đức Thánh Cha trực
tiếp lo vấn đề và ra lệnh cho làm bản án; bản án ủng hộ I-Nhă.
Tại
Roma, với sự giúp đỡ của người lữ khách và các bạn, người ta thực hiện một
số việc bác ái, như việc dạy giáo lư, mở các cô nhi viện và nhà Thánh Marta
dành cho những người phụ nữ lầm lỡ. C̣n về những chuyện khác Nadal có thể kể
thêm
(111).
99. Sau khi kể tất cả
các việc trên, ngày 20 tháng 10 tôi đă hỏi người lữ khách về Linh Thao và
hiến pháp để t́m hiểu Cha đă soạn thảo hai tài liệu đó như thế nào. Cha trả
lời Linh Thao không được soạn liên tục, nhưng mỗi lần Cha nhận xét thấy điều
ǵ trong tâm hồn có ích lợi và có thể giúp được người khác, th́ Cha viết ra,
thí dụ cách thức ghi việc xét ḿnh trên các vạch ngang. Riêng về cách chọn
lựa, Cha đă nói với tôi rằng Cha đă rút ra từ những thay đổi trong tâm hồn
và tư tưởng từ khi c̣n ở Loyola, lúc c̣n đau chân. Về hiến pháp Cha nói tối
nay sẽ kể chuyện.
Ngày hôm đó, trước
cơm tối Cha gọi tôi. Cha có vẻ như đang cầm trí hơn lúc b́nh thường, và một
lúc lâu như là để thanh minh, Cha nói rằng: khi kể các chuyện trên, Cha chỉ
có ư ngay lành và đơn sơ, và bảo đảm chắc chắn Cha không thêu dệt thêm điều
ǵ. Cha nói thêm rằng từ khi bắt đầu phụng sự Chúa, Cha đă xúc phạm đến Chúa
nhiều lần, nhưng không bao giờ Cha cố ư phạm tội trọng mà trái lại, Cha càng
thêm sốt sắng, nghĩa là ngày càng t́m thấy Chúa dễ dàng. Lần nào, lúc nào
muốn gặp Chúa, Cha được gặp ngay. Lúc này, Cha vẫn có nhiều thị kiến đặc
biệt như đă kể trước, thấy Chúa Kitô như h́nh mặt trời. Cha hay thấy các thị
kiến này như khi Cha bàn luận về các công việc quan trọng: thị kiến này
chuẩn xác các quyết định
(112).
100.
I-Nhă cũng hay nhận được
các thị kiến lúc đang làm Lễ và khi soạn thảo hiến pháp ḍng. Điều này có
thể xác định chắc chắn, bởi v́ mỗi ngày Cha đều viết ra những biến chuyển
trong tâm hồn và hiện giờ các tài liệu ghi chép về chúng vẫn c̣n đó. Vậy Cha
cho tôi thấy một chồng giấy khá lớn và đọc cho tôi nghe một phần đáng kể.
Phần nhiều diễn tả các thị kiến chuẩn xác những điều lệ trong hiến pháp, có
khi thấy Chúa Cha, có khi cả Ba Ngôi, có khi Đức Mẹ đang cầu bầu hoặc đang
phê chuẩn các điều lệ.
Đặc biệt, Cha kể về
một lần khi đang nhận định về một điều lệ trong luật ḍng là các nhà thờ của
ḍng có nên có nguồn lợi riêng không. Lần đó, Cha đă dùng 40 ngày để nhận
định và làm lễ mỗi ngày cho ư chỉ trên. Trong suốt những Thánh Lễ ấy, Cha đă
khóc rất nhiều
101. Lúc soạn hiến
pháp Cha thường áp dụng phương pháp dưới đây: Mỗi ngày, Cha dâng Lễ, tŕnh
bày ư định điều lệ đang viết và cầu nguyện về điều đó. Mỗi lần dâng Lễ và
cầu nguyện th́ không cầm được nước mắt.
Tôi mong nh́n xem tất
cả các giấy tờ viết về Hiến Pháp, và xin Cha để cho tôi xem một thời gian,
nhưng Cha không cho.
|
21 |
|
|
(108)
Ở thời điểm này, tiến sĩ
Ortiz (ông là một thần học gia và là một giáo sư Kinh Thánh) đă trở thành
một nhân vật tín cẩn, có uy tín và ảnh hưởng lớn trong phủ Giáo Hoàng. Ông
thành một người bạn thân hết ḷng ủng hộ I-Nhă và các bạn trong nhóm. Xét về
kiến thức thần học, tiến sĩ Ortiz có tầm hiểu biết rộng và xuất sắc hơn
I-Nhă rất nhiều, nhưng ông quả quyết với I-Nhă là ông có thể học hỏi nơi
I-Nhă điều mà ông không rút tỉa được qua sách vở: một nền thần học hướng về
thực hành. Một vị khác cũng được I-Nhă hướng dẫn Linh Thao trong giai đoạn
này là ĐHY Gasparo Contarini, chủ tịch ủy ban cải tổ Giáo Hội lúc bấy giờ.
(109) Chỉ ít lâu sau, vị này cũng gia nhập Ḍng
Tên.
(110) I-Nhă cho rằng đây là lần bị chống đối mạnh
mẽ nhất mà ông phải trải qua. Agostini Mainardi, một tu sĩ Ḍng Âucơtinh (vị
tu sĩ này sau bỏ đạo mà theo Tin Lành với nhóm của Luther) và bạn ông là
Mudarra, Miguel Landívar và Barreda v́ bất b́nh với I-Nhă đă tung ra một tin
đồn là I-Nhă cùng các bạn là những người phóng đăng, vô đạo đức chỉ đi khắp
nơi để rao giảng những điều rối đạo. Nhiều người kể cả ĐHY Cupis tin theo
lời đồn thổi ấy. Đến lúc này, I-Nhă và nhóm bạn mới bắt đầu thấy sự khôn
ngoan cần thiết phải lập nên một ḍng quy củ với sự phê chuẩn của ĐGH, có
thế họ mới dễ dàng tránh được những đồn thổi và phiền phức không cần thiết.
Thấy trước hậu quả tai hại mà lời vu khống này có thể đem đến, I-Nhă quyết
định đem mọi việc ra trước công luận và ṭa án. Ông trải qua 2 tiếng phỏng
vấn với ĐHY Cupis và một tiếng nữa với chính ĐGH Phalô III. Cả ĐHY lẫn ĐGH
đều khâm phục sự thành thật và ḷng nhiệt thành của I-Nhă. ĐGH ra lệnh mở
phiên ṭa điều tra xem lời đồn thổi nọ có chính xác hay không. Sau cùng, vào
ngày 18 tháng 11 năm 1538, ṭa tuyên bố I-Nhă và các bạn vô tội c̣n lời đồn
thổi kia chỉ là một ác ư vô căn cứ.
(111) Sở dĩ I-Nhă không kể trọn câu chuyện là v́
Cha Câmera phải đi qua Bồ Đào Nha (ngày 23 tháng 10), c̣n Cha Nadal qua Tây
Ban Nha. Họ sẽ đi chung một đoạn đường. Thế nên I-Nhă đề nghị Câmera nghe
tiếp các chi tiết khác qua Nadal, v́ Nadal rất gần gũi với I-Nhă và do đó
biết rơ nhiều chuyện. Mặt khác, lúc ấy Ḍng Tên c̣n chưa có một bộ luật ḍng
hoàn chỉnh. Các tu sĩ ḍng khắp nơi đều muốn I-Nhă viết luật và cuốn hướng
dẫn các bài tập Linh Thao cho xong. Đó cũng là lư do tại sao Cha Câmera hỏi
I-Nhă về hai điều này (xem phần tự thuật # 99).
(112) Trong lần kể chuyện cuối cho Câmera, I-Nhă đă
nói nhiều về đời sống nội tâm, và những ân sủng Chúa ban cho ngài. Những ân
sủng đó bao gồm cả những ân huệ thiêng liêng xác tín cho những điều ngài
đang nhận định, nhất là những điều liên quan đến luật ḍng. |