|
Những người đang kết thân với Thiên Chúa có khi để tâm nơi người khác phái
chưa chắc do tinh thần Thiên Chúa mà là do t́nh dục. Trường hợp này xảy ra
mỗi lần ta nhớ mối t́nh đó mà chúng ta chẳng tăng lên t́nh yêu mến Thiên
Chúa, và nếu nhớ mối t́nh đó th́ lương tâm cắn rứt. Bởi v́ trong trường
hợp một mối t́nh hoàn toàn thiêng liêng, khi mối t́nh này lớn lên, mối
t́nh dành cho Thiên Chúa cũng lớn lên luôn và càng nhớ đến bạn chúng ta
cành yêu mến và khao khát Thiên Chúa thêm; cả hai cùng lớn lên với nhau.
Đây là đặc tính tinh thần Thiên Chúa: ḷng hiền lành gia tăng với sự hiền
lành bởi v́ cả hai giống và hợp tính với nhau.
Nhưng khi mối t́nh bắt nguồn từ t́nh dục, hậu qủa sẽ ngược lại, tức là mối
t́nh này gia tăng th́ t́nh yêu dành cho Thiên Chúa càng giảm xụt. Tại v́
nếu mối t́nh kia lớn lên, chúng ta sẽ cảm thấy nguội dần đối với Thiên
Chúa v́ ḷng ḿnh luôn nhớ người kia, mặc dù lương tâm cắn rứt ít nhiều Và
ngược lại nếu ḷng yêu mến Thiên Chúa tăng thêm trong tâm hồn, mối t́nh
kia nguội dần và bị quên đi. Bởi v́ hai mối t́nh trái ngược với nhau không
th́ không nâng đỡ lẫn nhau mà ngược lại khi mối t́nh này nổi lên, mối t́nh
kia giảm bớt để củng cố mối t́nh ḿnh, như các nhà hiền triết nói. Và Đấng
Cứu Thế của chúng ta đă nói trong Phúc Âm: "Những ǵ sinh ra bởi xác thịt
là xác thịt, những ǵ sinh ra bởi thần linh là thần linh" (Gioan 3,6)
nghĩa là t́nh yêu bắt nguồn từ giác quan đi đến cảm giác và t́nh yêu bắt
nguồn từ tinh thần đặt mục đích nơi tinh thần Thiên Chúa và cho tinh thần
Ngài lớn lên. Đây là sự khác biệt giữa hai mối t́nh để chúng ta phân
biệt.
Khi tâm hồn bước vào đêm đen tối, những mối t́nh này được điều chỉnh lại
bởi v́ mối t́nh theo Thiên Chúa được củng cố và tẩy sạch c̣n mối t́nh kia
được xóa bỏ và chấm dứt.
|
|
We are too little
to be able always to rise above difficulties. Well, then, let us
pass beneath them quite simply
Thérèse de
Lisieux
• • • |
|
|