Mầu nhiệm Phục
Sinh là chân lư nền tảng cho đời sống đức tin Kitô giáo.
Chúng ta biết
Lazarô đă được Chúa Giêsu cho sống lại. Chúa phục hồi lại sự sống cho
Lazarô để ông trở lại sống y như đă sống trước đó, để sống thêm một ít năm
nữa. Nhưng rồi về sau Lazarô sẽ lại chết.
Chúa Giêsu
phục sinh không phải để trở lại và kéo dài thêm đời sống 33 năm Ngài đă
trải qua. Sau phục sinh Chúa Giêsu không sống đời sống đó nữa, nhưng một
đời sống hoàn toàn khác, tuy rằng khi hiện ra với các môn đệ, Ngài vẫn
mang thân xác và h́nh hài như trước. Phúc Âm cho ta
thấy một vài h́nh ảnh về sự sống khác biệt của Chúa Giêsu sau khi Ngài
phục sinh: Chúa không bị giới hạn bởi căn pḥng đóng kín nơi các tông đồ
tụ họp v́ sợ người Do Thái. Ngài cũng có thể hiện diện mà các môn đệ dù
thân tín cũng không nhận ra được, như ở Emmaus, rồi
Ngài chợt đến và đi một
cách th́nh ĺnh.
Ta có thể tự
hỏi tại sao Chúa không tỏ ḿnh ra cho mọi người để chứng tỏ Ngài đă phục
sinh? Như thế Ngài có thể dễ dàng thuyết phục được mọi người tin vào Ngài
và nhờ đó công việc của các tông đồ sau này sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Nhưng Chúa
Giêsu đă không làm như vậy.
Sách Công Vụ
Tông Đồ có tường thuật lại một cuộc đối thoại giữa thánh Phêrô và ông
Cornêliô, là người sĩ quan La Mă có niềm nơi Chúa Giêsu. Thánh Phêrô nói:
"Họ đă treo Người lên cây gỗ mà giết đi. Ngày thứ ba, Thiên Chúa đă
làm cho Người trỗi dậy, và cho Người xuất hiện tỏ tường,
không phải trước
mặt toàn dân, nhưng trước mặt những chứng nhân Thiên Chúa đă tuyển chọn từ
trước, là chúng tôi, những kẻ đă được cùng ăn cùng uống với Người, sau khi
Người từ cơi chết sống lại. (CVTĐ 10:39-41).
Điều thánh
Phêrô muốn nhấn mạnh ở đây là không phải ai cũng có thể thấy được Chúa Giêsu. Ngài
không xuất hiện với mọi người, nhưng chỉ đến với những ai được lựa chọn,
những ai có mối liên hệ bạn hữu với Ngài. Những người chống đối Ngài trong
cuộc đời hư nát bởi sự chết này sẽ không gặp được Ngài nơi sự sống phục
sinh.
Thánh Tôma
Aquina, trong cuốn Summa Theologica, nói rằng các môn đệ được thấy Chúa
sống lại v́ họ có được "con mắt đức tin", Oculata fide. Hiểu
một cách nôm na là con mắt thứ ba. Họ nh́n thấy Chúa nhờ con mắt này. Như thế, chúng
ta không dựa trên dữ kiện và lư luận nhưng nhờ vào đức tin.
Để hiểu sự
phục sinh của Chúa, cần phải dùng đức tin. Không thể chứng minh được cho
một người không tin. Các sách Phúc Âm cũng không có ư định làm công việc
chứng minh này. Các tác giả Phúc Âm mô tả rất kỹ việc Chúa chịu nạn, chịu
đóng đinh, đó là những ǵ con người đă làm, đă ghi chép và kiểm chứng
được. Nhưng việc Phục Sinh là những ǵ Thiên Chúa làm do đó con người
không thể diễn tả, giải thích và lư luận được. Các sử gia có thể ghi chép
những ǵ loài người làm, nhưng không thể ghi chép được những ǵ mà chỉ
Thiên Chúa biết Ngài đă làm. Họ có thể tin hoặc không tin sự Phục Sinh của
Chúa Giêsu. Nhưng khi họ lựa chọn tin hay không tin, họ không c̣n làm công
việc của một sử gia nữa.
Khi các bà
Madalêna và Maria t́m đến mộ Chúa Giêsu, thiên thần cho các bà biết "Người
không có ở đây, v́ Người đă trỗi dậy như Người đă nói." (Mt 28:5-6). Người đă trỗi
dậy, không phải để trở lại cuộc sống rồi sẽ mục nát, nhưng là bước vào sự
sống Thiên Chúa. Đấng đă phục sinh không thể chết, Ngài ở trong Thiên Chúa
là Đấng hằng sống. Những lời
thiên thần nơi mộ đá là những lời làm chấn động cả nhân loại. Sự sống đă
phát sinh từ một nấm mồ. Một tin mừng được đem đến cho nhân loại. Cuộc đời
con người không c̣n phải là chu kỳ "sinh ra-sống-chết-mục nát",
nhưng là "sinh ra-sống-chết-phục sinh"
Thánh Phaolô
trong thư gửi giáo hữu Côrintô (1 Cor 12:27) viết rằng "Anh em là thân thể
Đức Kitô, và mỗi người là một bộ phận." Thân xác của
chúng ta, với biết bao nhiêu bệnh hoạn, đau đớn, khuyết tật nhưng rồi sẽ
được vinh hiển v́ Chúa đă phục sinh.
Nấm mồ không
phải là nơi chấm dứt đối với Chúa Giêsu và nhờ Ngài, nấm mồ cũng sẽ không
phải là tận cùng của chúng ta. Chúa phục sinh đem lại ư nghĩa là điều ǵ
hay chết nay được trở thành trường sinh.
Chúa Giêsu
phục sinh là một Adong mới. Thánh Phaolô nói "Người là trưởng tử giữa một
đàn em đông đúc" (Rm. 8:29). Chúng ta chính là đàn em đông đúc của Ngài.
Đối với chúng ta, Phục Sinh cho thấy cuộc đời là một tiến tŕnh khởi sự từ
Phép Rửa để đi vào cuộc sống trường sinh.
Vũ
Tiến
|