|
Thời gian 40 năm dân Chúa đi trong sa mạc
không phải là một khoảng thời gian đi lang thang vô định nhưng là một
hành tŕnh với một mục đích hết sức quan trọng cho sự tồn tại của dân
tộc là t́m về quê cha đất tổ của ḿnh. Họ khởi hành từ Ai Cập và kết
thúc tại đồng bằng Mô-Áp trước khi tiến vào định cư tại miền Canaan.
Cuộc hành tŕnh diễn tiến theo từng giai đoạn, từ Ai Cập đến núi Sinai,
tạm dừng chân ở đó trong khoảng một năm, sau đó tiếp tục qua những chặng
đường kế tiếp cho đến khi về đến miền Đất Hứa.
Suốt cuộc hành tŕnh dài 40 năm đó họ đă gặp rất nhiều thử thách. Nhưng
có hai thử thách đáng kể nhất.
Thử thách quan trọng thứ nhất họ gặp phải là khi đối diện với những khó
khăn của cuộc hành tŕnh lâu dài họ trở nên mệt mỏi nản ḷng,
muốn ngừng lại và không muốn tiếp tục nữa. Họ sẵn sàng chấp
nhận đóng trại, để sống ở nơi những ốc đảo nhỏ nằm rải rác trong sa mạc.
Họ không c̣n ư chí và nghị lực để tiếp tục nữa.
Trong Tân Ước, khi các môn đệ được chứng kiến việc Chúa biến h́nh trở
nên sáng láng (Mt 17:4), họ muốn cắm lều ở lại đó để được tận hưởng măi
măi những giây phút vui sướng và hạnh phúc, không muốn xuống núi để đối
diện với thực tế cam go. Phải chăng đó cũng là những cám dỗ chúng ta
đang gặp phải trong đời sống đức tin: luôn t́m cách tránh né những lời
mời gọi của Thiên Chúa muốn chúng ta bước ra khỏi những an toàn thoải
mái của cuộc sống để bước vào cuộc hành tŕnh đầy gian nan và bất định
của người môn đệ?
Thử thách thứ hai có lẽ c̣n nghiêm trọng hơn. Sách Xuất Hành kể lại rằng
dân chúng đă nổi loạn chống lại Môisê và đ̣i trở lại Ai
Cập. Họ kêu ca: "Bên Ai Cập không có đủ mồ chôn hay sao mà ông lại đưa
chúng tôi vào chết trong sa mạc? Cứ để mặc chúng tôi làm nô lệ Ai Cập!
Thà làm nô lệ Ai Cập c̣n hơn chết trong sa mạc!". Họ phản kháng như thế
mặc dù đă được chứng kiến biết bao nhiêu phép lạ Yavê đă làm để cứu họ.
Khi họ khát Yavê đă cho nước chảy ra từ những tảng đá, khi họ đói Yavê
cho manna từ trời rơi xuống, khi gặp thù địch, Yavê ra tay bảo vệ họ.
Sự cám dỗ để luyến tiếc một dĩ văng dễ dăi, an toàn, dù phải sống trong
t́nh trạng nô lệ, ươn hèn, thiếu nhân phẩm là một cám dỗ tinh vi làm cho
ta sợ hăi tương lai và chùn bước trước mọi thử thách, chúng ta bị cám dỗ
dùng dĩ văng để tránh tương lai. Gặp trở ngại và thử thách chúng ta muốn
bỏ cuộc hoặc tránh né, t́m một lối thoát để được an toàn.
Trong sứ mệnh đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu không hứa với các môn đệ
của Ngài những dễ dăi thoải mái, không hứa với các môn đệ của Ngài là sẽ
không có bách hại và bị chống đối, không có thử thách cam go; nhưng chỉ
hứa một điều là luôn luôn Ngài đi phía trước họ.
- Vũ Tiến
|
|
|