TÂM SỰ VỚI CHA I-NHĂ
Antôn-Phaolô, SJ
4 - Hành Hương và Trở Về
Đi Học (1523-1524)
Tôi ngạc nhiên: “Đi học ở Paris? Chẳng phải cha đă muốn ở
lại Đất Thánh sao? Chuyện ǵ đă xảy ra?”
Cha I-nhă cười: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên. Ư
con người sao qua khỏi ư Trời. Khi khoẻ lại một chút, đầu năm sau (1523)
cha lên đường đi tới Barcelona. Đây là thời gian thuận tiện để đáp tàu từ
Barcelona sang Ư, xin phép Đức Thánh Cha tại Roma, rồi phải đến Venezia
vào mùa hè để đáp tàu hành hương đi Giêrusalem. Mặc dù một số người đă
t́nh nguyện đi với cha cho có bạn, nhưng cha quyết định đi một ḿnh v́ cha
muốn thử tập ba nhân đức tin, cậy và mến. Nếu có bạn đồng hành, khi đói
sẽ nhờ người đó giúp đỡ, lúc ngă sẽ nhờ người đó nâng lên. Và như thế,
cha sẽ tin cậy và thương mến người đó, trong khi cha chỉ muốn tin cậy và
yêu mến vào một ḿnh Chúa mà thôi. Qua nhiều thử thách cha cũng đến được
Đất Thánh.
Sau khi thăm viếng một vài di tích thánh, cha tính ở lại
Giêrusalem để giúp đỡ các linh hồn. Cha đă đem theo sẵn vài lá thư giới
thiệu với các cha bề trên ḍng Phanxicô là quản thủ các di tích ở thánh
địa. Nhưng các cha ở đó không muốn cha ở lại v́ sợ gánh nặng. Cha nhất
định không làm phiền họ, nhưng nại lư do an ninh, các cha Phanxicô yêu cầu
cha chuẩn bị lên tàu đi về với nhóm hành hương. Cha trả lời rằng cha đă
quyết chí rồi và sẽ không thay đổi ư kiến v́ bất cứ lư do ǵ. Nghe vậy,
cha giám tỉnh ḍng Phanxicô cho biết người được quyền toà thánh ra lệnh
trục xuất và rút phép thông công những ai không vâng lời. Biết rằng không
thể được, cha đành phải vâng lời.
Trên tàu về Venezia, sau khi thấy rơ ư Chúa không muốn cho
cha ở lại Giêrusalem, cha luôn luôn cầm trí suy nghĩ phải làm ǵ bây giờ,
và cha thấy hướng về việc đi học một thời gian để “giúp đỡ các linh hồn.”
Tôi hỏi ḍ: “Lúc đó chắc cha thất vọng lắm nhỉ?”
Cha I-nhă trầm ngâm: “Thật sự lúc đầu cha cũng cảm thấy bị
hụt hẫng. Trước khi đi Giêrusalem, cha lưỡng lự chưa biết sau đó khi hành
hương nên vào một tu viện hay sống như một ẩn sĩ. Nhưng từ lúc trở về,
cha bỏ cả hai ư định ấy, và dứt khoát hiến thân cho việc tông đồ. Lúc ở
Manresa, cha cảm thấy được thôi thúc “giúp đỡ các linh hồn.” Nhưng giúp
như thế nào, th́ cha cũng không rơ, bấy giờ th́ thấy đi học th́ có thể
trang bị thêm kiến thức để giúp các linh hồn nhiều hơn.
Thế là cha quyết định trở về Barcelona để đi học lại.
Trước hết phải bắt đầu học lại La tinh, thứ ngôn ngữ của dân có học. Cha
tŕnh bày ư muốn đi học với mấy người quen và một thày giáo tiểu học. Họ
đều ủng hộ cha. Thầy giáo Ardevol t́nh nguyện dạy không công cho cha, c̣n
cô Isabel t́nh nguyện kiếm phương tiện sống cho cha.
Ba mươi mấy tuổi đầu ngồi ê a chia động từ La tinh như các
cậu học tṛ nhỏ, không phải là chuyện dễ dàng. Đôi lúc cha cảm thấy đi
phục vụ người nghèo dễ hơn. Nhưng điều quan trọng là t́m ư của Chúa chứ
không chiều theo sở thích của ḿnh. Trong hai năm cha cố gắng học rất
chăm chỉ. Tuy nhiên, có một vấn đề gây khó khăn cho cha: mỗi lần cha bắt
đầu cố gắng học thuộc ḷng một bài nào, th́ lại có những tư tưởng mới về
đời sống thiêng liêng và những tư tưởng này làm cho cha thích thú đến độ
không thể nào học thuộc bài được. Cha cố gắng xua đuổi tư tưởng đó mà
không được. Dần dần cha hiểu rằng đó là do ma quỷ cám dỗ. Sau khi cầu
nguyện, cha đến gặp thầy giáo và tŕnh bày với thầy kinh nghiệm nội tâm
của cha với đầy đủ chi tiết và giải thích lư do tại sao cha rất chậm tiến
trong việc học hành. Rồi cha hứa với thầy giáo sẽ không bao giờ bỏ học với
thầy. Sau khi cương quyết hứa như vậy, cha không bao giờ c̣n bị cám dỗ
nữa.
Học xong hai năm, thầy giáo nói bây giờ cha có thể theo lớp
trung học được và nên đi học tại Alcalá. Lúc đó, cha thấy học được ǵ th́
học ngay. Cha học một lúc luận lư học, vạn vật học, và thần học đại
cương, toàn những môn khó. Cha chưa có chương tŕnh lâu dài để học đến
nơi đến chốn, mà chỉ muốn học tắt một số điều để có thể dạy giáo lư và
hướng dẫn linh thao.”
Tôi hỏi: “Vậy là cha đă bắt đầu hướng dẫn linh thao từ
Alcalá. Chưa học triết học và thần học, cha có gặp rắc rối nào với giáo
quyền không?”
Người gật đầu: “Đúng thế, ở tại Alcalá, qua việc hướng dẫn
linh thao và dạy giáo lư, cha gặt được nhiều hoa trái thiêng liêng và Danh
Chúa v́ thế được cả sáng. Có nhiều người tiến khá xa trong đời sống
thiêng liêng và trở nên sốt sắng. Nhiều người khác lại bị thử thách, mỗi
người mỗi khác. Thiên hạ khắp vùng đồn đăi rất nhiều về cha. Những tiếng
đồn đó đến tai Toà Án Tôn Giáo tại Tolédo. Khi các thanh tra đến tới
Alcalá điều tra, v́ không t́m được ǵ sai lầm trong giáo lư và lối sống,
nên cha và các bạn sinh viên được phép tiếp tục làm việc không ai làm khó
dễ. Tuy nhiên v́ không phải là tu sĩ nên không ai được mặc đồng phục. Bốn
tháng sau lại họ mở cuộc điều tra. Tuy nhiên lần đó họ không làm khó dễ
nhóm của cha, không đ̣i ra toà và không nói năng ǵ cả sau khi vụ án chấm
dứt. Mấy tháng sau, cha lại bị tống giam v́ có hai mẹ con thuộc hàng quư
tộc đă âm thầm đi hành hương và xin ăn trên đường. Việc này đă gây xôn
xao ở Alcalá. Người ta cho rằng cha đă thổi cho họ ư tưởng đó, nên cho
bắt cha. Sau đó hơn một tháng th́, hai phụ nữ trở về, viên kiểm sát tới
nhà giam đọc bản án rằng: ‘Không được giảng dạy đức tin cho đến khi học
hành đủ trong thời gian bốn năm, v́ xét thấy chưa đủ kiến thức.’ Bản án
khiến cha phân vân không biết phải làm ǵ. Người ta vô cớ ngăn cản không
cho cha giúp các linh hồn chỉ v́ chưa học hành đầy đủ.
Cha và nhóm bạn quyết định đi Salamanca để tiếp tục theo
đuổi việc học. Tại Salamanca, cha đă nhờ một linh mục Ḍng Đa-Minh ở tu
viện San Esteban làm linh hướng. Mới ở được hai tuần, cha và một bạn sinh
viên được mời đến dùng cơm trưa tại tu viện. Dùng cơm xong, cha tu viện
phó hỏi han cha về những điều cha giảng dạy. Cha thưa: ‘Có khi chúng con
nói về nhân đức này hoặc nhân đức khác và khuyến khích người ta theo; có
khi lại nói về các thói xấu khác nhau và lên án.’ Cha tu viện phó hỏi
tiếp: ‘Các anh không có học, mà lại nói về các nhân đức và các thói xấu
à. Người ta chỉ có thể nói về các đề tài đó hoặc v́ đă học hoặc v́ Chúa
Thánh Thần soi sáng. Nhưng các anh không có học nên chỉ nói v́ có Chúa
Thánh Thần soi sáng. Vậy chúng tôi muốn biết Chúa Thánh Thần đă soi sáng
những ǵ?’ Nghe vậy, cha bắt đầu dè dặt v́ nhận thấy cách lư luận đó có ǵ
không ổn. Im lặng một lúc, cha nói với họ cha không muốn bàn thêm về vấn
đề đó nữa. Thấy rằng không thể bắt cha nói thêm điều ǵ, cha tu viện phó
kết luận: ‘Được, đă vậy th́ cứ việc ở lại đây. Chúng tôi sẽ t́m cách bắt
các anh khai hết.’
Ba ngày sau, cha và người bạn bị đưa đến nhà giam. Cả hai
bị nhốt riêng và bị xiềng chung bằng một cái xích, mỗi người bị buộc một
chân, và cái xích bị buộc quanh cái cột ở giữa pḥng. Các bạn của cha
cũng bị bắt. Họ tra vấn cha về linh thao, và cha đưa cho họ tất cả tập vở
để họ xem xét. Vài ngày sau, cha bị điệu đến trước mặt bốn thẩm phán. Cả
bốn người xem xét bản Linh Thao và ḍ hỏi nhiều câu, không những về Linh
Thao mà c̣n cả về những vấn đề thần học nữa. Thí dụ về Thiên Chúa Ba Ngôi
và về phép Thánh Thể, để xem cha hiểu biết như thế nào. Cha trả lời rành
mạch mọi điều đến độ các thẩm phán không thấy có điều chi đáng trách. Họ
muốn biết làm sao cha cắt nghĩa lúc nào một hành vi xấu bị coi là tội
trọng hay tội nhẹ. Sau ba tuần, họ ra phán quyết như sau: Trong lối sống
cũng như trong giáo lư của nhóm cha, các thẩm phán không t́m thấy lỗi lầm
nào. Vậy nhóm cha được tiếp tục dạy giáo lư và nói về Chúa như trước, với
điều kiện là không bao giờ được quả quyết: ‘Đây là tội trọng, đây là tội
nhẹ’ cho tới khi học xong bốn năm thần học.
Ngay lúc rời khỏi nhà giam, cha bắt đầu suy nghĩ và cầu xin
Chúa chỉ cách giải quyết vấn đề. Ở lại Salamanca th́ cha sẽ gặp khó khăn:
muốn giúp đỡ các linh hồn th́ gặp trở ngại v́ lệnh không cho quyết định
đâu là tội trọng đâu là tội nhẹ. Do đó cha quyết định đi Paris học. Ở
Salamanca và Barcelona, nhiều người người quen t́m cách thuyết phục cha
đừng đi sang Pháp v́ chiến tranh đang diễn ra tại đó. Nhưng cha không hề
cảm thấy sợ sệt.”