Trang chính Linh Đạo I-Nhă 5
 

 

 

 

. . .

 

Chương 3

Chúa Dạy I-Nhă tại Manrêsa
1522 - 1523

19. Tại Manrêsa, mỗi ngày I-Nhă đi ăn xin, không ăn thịt và uống rượu dù người ta vẫn cho. Vào ngày chủ nhật th́ ông không ăn Chay và uống chút rượu, nếu có ai cho. V́ trước kia, ông thường chăm sóc mái tóc rất cẩn thận theo thời trang, nay I-Nhă quyết định để tóc mọc lên tự nhiên, không cắt không chải và cũng không thay đổi ǵ ngày cũng như đêm. Về móng tay và móng chân cũng vậy, v́ trước kia đă săn sóc kỹ lưỡng, nên bây giờ không cắt và không ngó ngàng tới nữa.

Tại nhà thương thí, nơi ông trọ, đă nhiều lần giữa ban ngày I-Nhă thấy ở gần ḿnh, trên không trung một h́nh bóng hết sức hấp dẫn làm cho ông rất phấn khởi. Ông không thấy rơ nó có h́nh dạng ǵ nhưng có vẻ giống một con rắn với nhiều chấm lấp lánh như là những mắt của nó, dù đó không phải là mắt. Thấy h́nh dạng này I-Nhă rất lấy làm thích thú và phấn chấn, càng thấy nhiều th́ lại càng cảm khích nhưng lúc nó biến mất th́ lại thấy buồn chán (17).

20. Trước kia chưa có kinh nghiệm về đời sống thiêng liêng nội tâm, I-Nhă vẫn b́nh an và luôn luôn vui vẻ (18). Trong những ngày ông thấy h́nh bóng kia th́ h́nh như một thời gian trước khi nó bắt đầu, I-Nhă bị dày ṿ mănh liệt v́ một tư tưởng nảy sinh trong tâm hồn. Người thấy cả cuộc đời ḿnh cực khổ và h́nh như có ai nói trong thâm tâm: 'Làm sao anh có thể chịu đựng một cuộc đời cực khổ như thế này suốt 70 năm c̣n lại trong đời anh?' Tuy nhiên, hiểu rằng đó là tiếng nói thù địch, I-Nhă rất cương quyết trả lời trong thâm tâm: 'Đồ khốn nạn, mày làm ǵ bảo đảm tao sống được thêm một tiếng đồng hồ nữa?'

Thế là ông thoát được cơn thử thách và t́m lại được b́nh an. Đó là lần đầu tiên ông gặp thử thách sau khi thay đổi cuộc sống. Chuyện này xảy ra trong khi đang vào nhà thờ nơi ông đi dự lễ hát, giờ kinh chiều và kinh tối cử hành trọng thể, ông đă tham dự sốt sắng và rất lấy làm phấn khởi. Khi đi xem lễ hằng ngày, ông thường đọc gẫm bài Thương Khó và được an vui trong ḷng.

21. Tuy nhiên sau cuộc thử thách kể trên, I Nhă bắt đầu cảm nghiệm sự thay đổi trong tâm hồn, có khi cảm thấy khô khan, không c̣n thấy thích dự lễ hay đọc kinh nữa. Đôi khi bất th́nh ĺnh ông cảm thấy ngược lại và có cảm tưởng là sự khô khan và buồn phiền được cất đi như khi người ta cởi áo choàng ra. Thấy sự thay đổi đó, mà từ xưa đến giờ chưa bao giờ xảy đến, I-Nhă tự hỏi: 'Cuộc đời mới này làm sao đây?'

Hồi đó, tại Manrêsa có một bà rất già về số tuổi cũng như về số năm phục vụ Chúa. Khắp cả Tây Ban Nha ai cũng biết tiếng, cả vua công giáo (danh hiệu là hoàng đế Carlos V) đă từng mời vào yết kiến. Một hôm đang đàm dạo với lính mới của Chúa, bà nói với ông: 'Ước ǵ một ngày nào, Chúa tôi, Đức Giêsu Kitô sẽ hiện ra cho chú!' Hiểu câu nói theo nghĩa đen, I-Nhă kinh ngạc trả lời: 'Lẽ nào Đức Kitô lại hiện ra cho cháu?' Ở Manrêsa, I-Nhă tiếp tục giữ thói quen xưng tội và rước Ḿnh Thánh Chúa mỗi tuần một lần (19).

22. Tuy nhiên trong đời sống thiêng liêng, I-Nhă đă phải khổ sở rất nhiều v́ ḷng bối rối (20). Mặc dù tại Monserrate đă xưng những tội đă phạm suốt đời rất cẩn thận sau khi viết tất cả trên giấy như đă kể trên. Nhưng đôi khi I-Nhă vẫn cảm thấy đă quên không xưng vài tội, do đó ông rất khổ tâm. Mặc dù xưng tội lại lần nữa, ông vẫn chẳng hài ḷng. Ông đi t́m vài người đạo đức có thể giúp ông chữa trị tâm trạng bối rối nhưng không có cách nào thoát khỏi. Cuối cùng một linh mục giáo sư hay giảng tại nhà thờ chính toà, và là một người đạo đức đă bảo ông trong toà giải tội là cứ viết ra tất cả những ǵ nhớ được. I-Nhă đă làm như vậy, nhưng sau khi xưng tội rồi th́ cơn bối rối lại c̣n phức tạp hơn nữa, khiến ông phải rất khổ sở.

Mặc dù ư thức ḷng bối rối gây hại cho ḿnh, và nên vượt qua t́nh trạng đó, ông cũng không làm sao thoát khỏi. Đôi khi ông nghĩ cách chữa trị là nhờ Cha linh hướng nhân danh Chúa Kitô ra lệnh đừng xưng lại tội cũ nữa, nhưng lại không dám đề nghị với Cha linh hướng như thế.

23. Tuy nhiên, mặc dù không đề nghị, Cha linh hướng ra lệnh đừng xưng lại các tội cũ nữa, trừ khi nhớ tội nào rơ ràng. Nhưng đối với ông tội nào cũng nhớ rơ ràng lắm, cho nên lệnh đó hoàn toàn vô hiệu quả và ông vẫn cảm thấy khổ sở.

Hồi đó I-Nhă ở trong một pḥng nhỏ mà các Cha Đa-Minh đă dành cho ông trong tu viện, mỗi ngày ông qú gối cầu nguyện suốt bảy tiếng đồng hồ, nửa đêm thức dậy và tiếp tục tất cả các việc đạo đức tŕnh bày trên. Tuy nhiên, những việc đó không giải quyết được ḷng bối rối đă gây khổ sở cho ông trong nhiều tháng.

Một hôm quá khổ tâm đang khi cầu nguyện sốt sắng, I-Nhă rên rỉ lớn tiếng cầu cùng Thiên Chúa: 'Lạy Chúa, xin Chúa cứu thoát con v́ con không t́m thấy giải pháp nhờ loài người hay bất cứ cái ǵ khác. Nếu hy vọng t́m được, con sẵn sàng chịu mọi cực khổ không tiếc. Xin Chúa chỉ cho con t́m ra giải pháp, dù phải chạy theo một con chó con để nó giúp con t́m thấy, con cũng sẵn sàng chạy!' (21)
. . .

5

Mục Lục  | Trang  1  2  3  4  _  6  7  8  9  10  11 ... >

  
(17) H́nh ảnh của con rắn đem lại sự phấn chấn lúc ban đầu, nhưng lại đẩy Người đến chỗ phiền muộn về sau. Từ tính không kiên định của nó, I-Nhă nhận định rằng h́nh ảnh nói trên đến từ thần dữ (xem Bản Tự Thuật No. 31 ở dưới). Chính con rắn này sẽ tái xuất hiện trong trí óc của I-Nhă khi Ngài ở Paris và ở Rome.

(18) Khi thấy ta mỗi ngày tiến triển trên đường nhân đức, ma quỷ sẽ vô cùng tức giận và làm việc hăng say hơn hầu làm ta mất ḷng trông cậy nơi Chúa và thả ḿnh trong tội. Nhiều người trong chúng ta rất có thể sẽ suy nghĩ là thà sống tàn tàn, giữ đạo cách cầm chừng để ít bị cám dỗ c̣n hơn. Đây chính là điều mà thần dữ mong mỏi. Nhưng hăy nhớ rằng các chước cám dỗ đến trong đời ta sẽ chẳng bao giờ làm ta mất đi t́nh yêu của Thiên Chúa hay làm ta nên xấu hơn. Chúng là vũ khí của ma quỷ nhằm đánh gục ta trên đường nên thánh. Nếu biết dĩ độc trị độc, biết xử dụng chúng, ta sẽ tốt hơn mỗi ngày. C̣n nhớ đường về Đồi Sọ không là đường phủ hoa và trải thảm. Đường ấy trái lại là con đường của sỏi đá và mạo gai. T́nh yêu không thương đau là t́nh yêu vô nghĩa.

(19) Đây là thói quen mà I-Nhă làm trong giai đoạn này. Về sau, ông mong mỏi thói quen ấy lan rộng đến mọi người, một thói quen xem ra khá lạ lẫm đối với dân t́nh thời trung cổ.

(20) Sự bối rối này có lẽ bắt đầu từ trung tuần tháng năm hay đầu tháng sáu và kéo dài đến cuối tháng bảy cùng năm (1522). Bối rối là một trong những vũ khí vô cùng nguy hiểm mà ma quỷ thường dùng. Đối với những người chưa tiến nhiều trên đường nhân đức, ma quỷ chỉ cần dụ dỗ: đó không phải là tội hoặc cứ phạm đi rồi đi xưng tội thế là đủ. Nhưng đối với những ai có ḷng khao khát nên thánh lớn lao như trường hợp của I-Nhă, chúng thường đánh họ bằng cách xử dụng sự bối rối: "Mày chẳng bao giờ nên thánh nổi v́ mày luôn luôn dấu tội . . ."

(21) Dù đang ở trong giai đoạn đau khổ thiêng liêng như thế, ta vẫn nhận ra sự tiến triển không ngừng của I-Nhă trên đường nhân đức – từ một người chẳng chấp nhận có mái tóc kém bồng bềnh hay mặc những bộ quần áo không xứng đáng, I-Nhă đă sẵn sàng hạ ḿnh chạy theo một con chó nếu nó có thể dẫn ông đến với Chúa. Thế mới hay cũng có khi trong cuộc đời, ta cứ mải miết t́m cách sống tốt hơn theo cách nghĩ của ḿnh mà chẳng nhận ra ân sủng và sự biến đổi phi thường mà Chúa đă làm trên bản thể đời ta.

 


 

 

 
    Đồng Hành là ai? Tổ Chức | Tài Liệu | Lịch Trinh LT | Báo ĐH | Tập San ComigoMục Lục | Photo Album