|
NĂM CỘT TRỤ CỦA ĐỜI
SỐNG THIÊNG LIÊNG 1
Julian Elizaldé, SJ
Cột
trụ một: Phép Thánh Thể
Phép
Thánh Thể là tâm điểm cuộc sống Kitô hữu. Đức Kitô đến và ở lại với chúng
ta để thương mến, chữa lành, biến đổi, quy tụ và mang b́nh an cho chúng
ta. Khi thành lập Phép Thánh Thể, Ngài nói:
"Đây
là Ḿnh Thầy sẽ bị nộp v́ các con".
'Ḿnh' bao gồm thể xác lẫn tâm hồn, nghĩa là 'cả người'. Ngài dâng hiến cả
người ḿnh, kể cả t́nh yêu, là t́nh yêu vô điều kiện. Khi ban 'chén máu',
lại xác nhận rằng Ngài đổ máu thay thế cho máu con cừu để kư kết giao ước
mới giữa con người và Thiên Chúa; là máu Tân Ước và vĩnh cửu hứa cho chúng
ta t́nh yêu và sức sống vĩnh viễn.
T́nh yêu vô điều kiện của Đức Kitô trong thập giá
Đức Kitô đă tận hiến ḿnh cho Chúa Cha trong cuộc sống thường ngày, nhưng
chính lúc Ngài chết trên thập giá là lúc Ngài hoàn toàn dâng hiến ḿnh cho
Chúa Cha. Sự hy sinh trên thập giá là hành động thể hiện rơ nhất ḷng vâng
phục của người con cho Chúa Cha. Khi nhận lănh sự chết Đức Giêsu đă bày tỏ
sự tận hiến hoàn toàn cho Chúa Cha với ḷng hiếu thảo của một người con.
Đức Giêsu biết, tin tưởng và thán phục Chúa Cha. Ngài biết khôn ngoan và
t́nh thương của Chúa Cha vượt xa những ǵ con người có thể hiểu được.
Sự tận
hiếân của Đức Kitô trên thập giá là bằng chứng t́nh yêu và ḷng vâng phục
đối với Chúa Cha, là hành động cao quư nhất của quyền tự do nhân loại, là
khuôn mẫu cho những đáp trả của con người đối với Thiên Chúa, và là sự
chấp nhận tuyệt đối Thiên Chúa là Thiên Chúa. Khi con người vâng phục
Thiên Chúa với ḷng hiếu thảo của một người con, như Đức Giêsu đă làm khi
chết trên thập giá, th́ Thiên Chúa được vinh quang mà con người đă từ chối
khi bất phục tùng.
T́nh yêu vô điều kiện của Chúa Cha trong thập giá và Phục Sinh của Đức
Kitô
Chúa Cha
khi nộp Người Con duy nhất trong tay kẻ tội lỗi, cảm thấy đau ḷng như các
cha mẹ khi nh́n thấy người con đau khổ. Làm như vậy Ngài bày tỏ t́nh
thương vô bờ bến dành cho mỗi người chúng ta. Cảm động v́ ḷng hiếu thảo
và vâng phục của Đức Giêsu, Chúa Cha ban vinh hiển cho Ngài. Và đây chính
là vinh quang mà Đức Giêsu, tư tế của nhân loại, muốn chia sẻ với con
người. Khi sống lại, Đức Giêsu nâng chúng ta lên chia sẻ vinh quang của
Ngài. Đức Giêsu Phục Sinh sai Thần Khí của Ngài đến với con người, và
chính Thần Khí này gợi lên nơi con người ḷng hiếu thảo và vâng phục của
người con. Ngày tận thế Ngài sẽ ban cho chúng ta vinh quang của Ngài: "Con
đă ban cho họ vinh quang mà Cha đă ban cho con... Lạy Cha, con muốn rằng
con ở đâu, th́ những người Cha đă ban cho con cũng ở đó với con, để họ
chiêm ngưỡng vinh quang của con" (Ga 17, 22-24).
T́nh yêu vô điều kiện của Chúa Cha và của Đức Kitô trong Bữa Tiệc Thánh
Thánh Lễ
là tâm điểm cuộc sống Kitô hữu. Khi cử hành phép Thánh Thể chúng ta tưởng
niệm và làm sống lại món quà Chúa Cha ban cho chúng ta lúc Chúa Kitô chịu
nạn, chịu chết và phục sinh. Chúa Cha ưa thích thể hiện cùng với chúng ta
món quà này trong suốt cuộc sống của chúng ta, và nhờ đó chúng ta khám phá
t́nh thương của Ngài và lănh nhận những hồøng ân cứu thoát chúng ta. Phép
Thánh Thể cũng là món quà của Đức Kitô dành cho Chúa Cha suốt cuộc sống và
đặc biệt lúc chịu nạn chịu chết. Chúa Kitô là con chiên của Tân ước đă nộp
mạng sống ḿnh để lập giao ước mới và vĩnh viễn giữa Thiên Chúa với nhân
loại và giữa anh chị em với nhau. Khi chúng ta tiến đến bàn thánh tham dự
bữa tiệc Ḿnh Máu Thánh Chúa, chúng ta nhận lănh món quà cao quư Chúa Cha
ban tặng cho nhân loại là Con Yêu Dấu của Ngài; khi rước Ḿnh Máu Đức
Kitô, chúng ta kết hợp cùng với Ngài dâng hiến ḿnh cho Chúa Cha với ḷng
vâng phục và hiếu thảo; chúng ta đồng cảm với tất cả anh chị em, nhất là
những người chúng ta nhớ một cách đặc biệt trong Thánh Lễ đó. Đây là tâm
điểm của một cuộc sống ngày càng giống cuộc sống Đức Giêsu là thượng tế
nhân loại.
Khi tận
hiến ḿnh, Đức Kitô mang b́nh an, sự biến đổi và thống nhất đến cho chúng
ta. B́nh an lúc bối rối, lo sợ, bị đau khổ. Bối rối v́ nguy hiểm hay v́
phải đương đầu với khủng hoảng tinh thần hay thể xác. Rước Lễ xong, chúng
ta thấy Ngài hiện diện và đồng hành với chúng ta trong giây phút thử thách
đó. Dự Lễ hằng ngày, chúng ta nhận ra những sự biến đổi lạ lùng nơi chúng
ta. Mỗi lần dâng Thánh Lễ, chúng ta thoát ra thế giới nhỏ bé của cá nhân
ḿnh để cảm thông và sống gần gũi với hết thảy anh em.
Trong Phép Thánh Thể chúng ta cầu nguyện cho cả thế giới
Theo
thánh ư Đức Kitô, Thánh Thể là ân huệ cho cả thế giới. Tất cả chúng ta là
nhiệm thể của Đức Kitô: "Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa,
há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh,
đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi v́ chỉ có một tấm
Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người,
chúng ta cũng chỉ là một thân thể" (1 Cor 10, 16-17).
Ảnh hưởng
của Phép Thánh Thể thật sâu xa trong cuộc sống cá nhân ḿnh. Nhưng, Thánh
Thể không bị giới hạn vào cuộc sống của từng cá nhân. "Bởi v́ Bánh chúng
ta ăn là Bánh bởi trời, mang sức sống cho thế gian" (Ga 6, 33). Thiên Chúa
thương yêu tất cả mọi người một cách vô điều kiện. "Ngài không muốn cho
một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất" (Mt 18, 14). V́ quan tâm về
cuộc sống tinh thần lẫn vật chất của mỗi người, Thiên Chúa tác động Hội
Thánh để tiếp tục mang sức sống cho cả thế gian. Qua Hội Thánh, Thiên Chúa
giơ tay nâng đỡ cả thế gian.
Lễ tế của
Đức Kitô là hy lễ độc nhất và vĩnh viễn nối kết Thiên Chúa với loài người.
V́ lư do đó Đức Giêsu là thượng tế duy nhất và vĩnh viễn của nhân loại. Đă
chịu Phép Rửa Tội, không chỉ linh mục và tu sĩ mà cả giáo dân nữa, đều
chia sẻ sứ vụ Tư Tế của Ngài. Ư thức ḿnh chia sẻ sứ vụ tư tế của Đức
Kitô, các Kitô hữu dâng hiến cuộc sống thường ngày của ḿnh cho Chúa Cha,
và Thánh Lễ là lúc dâng hiến ḿnh để lập giao ước giữa Thiên Chúa với nhân
loại và giữa anh chị em với nhau. Như Vatican II nói: "Nếu giáo dân chu
toàn trong Thánh Thần mọi hoạt động, kinh nguyện và công cuộc tông đồ, đời
sống hôn nhân và gia đ́nh, công ăn việc làm thường ngày, việc nghỉ ngơi
thể xác và tinh thần, cũng như những thử thách của cuộc sống, tất cả đều
trở nên hiến lễ thiêng liêng đẹp ḷng Thiên Chúa, nhờ Chúa Giêsu Kitô và
được thành kinh dâng lên Chúa Cha cùng với Ḿnh Thánh Chúa khi cử hành
Thánh Lễ. Như thế, giáo dân thánh hiến thế giới này cho Thiên Chúa nhờ
biết phụng thờ Ngài bằng hành động thánh thiện khắp nơi". (Lumen Gentium
n.34)
Trong
cuộc sống, có những lúc lời nói và việc làm của chúng ta chẳng có công
hiệu là bao nhiêu. Bệnh thể xác hay nỗi đau khổ về tinh thần không c̣n
tránh được nữa. Đây chính là lúc chúng ta đồng tâm nhất trí với sứ vụ tư
tế của Đức Kitô lúc chịu nạn chịu chết, nâng tâm hồn lên Chúa Cha và học
được thế nào là vâng phục Chúa Cha với ḷng hiếu thảo của một người con,
"Này con đây, con đến để thực thi ư Ngài" (Dt 10, 9).
Cuộc sống
và chính thể xác chúng ta biến thành bàn thờ, hy lễ và tư tế trong Đức
Kitô. Sứ vụ này được thể hiện một cách trọn vẹn lúc dâng Thánh Lễ. Lúc
dâng lễ Giáo Hội dùng lời nguyện đặc biệt xin Chúa Cha sai Thánh Thần của
Ngài để dâng hiến ḿnh cho Ngài trong Đức Kitô: "Thánh Thần liên kết chúng
con nên một khi chúng con dự tiệc Ḿnh Máu Đức Kitô" (II), "Xin cho chúng
con nên một thân thể và một tinh thần trong Đức Kitô" (III), "chúng con
được Chúa Thánh Thần liên kết thành một thân thể, và trở nên hy lễ sống
động trong Đức Kitô để ca tụng Cha vinh hiển" (IV).
Là chi
thể của Giáo Hội, trong Thánh Lễ chúng ta cầu nguyện hiệp thông với cộng
đoàn địa phương, cũng như với toàn thể Giáo Hội. Đây là 'Chiên Thiên Chúa
xóa bỏ tội trần gian'. Trên thập giá, Đức Kitô nộp ḿnh và phó mạng sống
cho cả thế giới, mang tin mừng cho tất cả kẻ nghèo khó. Khi Rước Ḿnh
Thánh Chúa, nhận lănh b́nh an và sức biến đổi cá nhân, chúng ta cũng dâng
hiến Đức Kitô cho cả thế gian, đặc biệt cho những ai đang gặp khó khăn
tinh thần hay thể xác. Thiên Chúa rất ưa thích nghe những lời nguyện và
dâng hiến đó.
Phép Thánh Thể và Phụng vụ
Trong Bữa
Tiệc Ly, Đức Kitô phán những lời đơn sơ, làm những hành động giản dị. Tuy
nhiên, ư nghĩa sâu xa của những lời và hành động đó đă soi sáng cuộc sống
phụng vụ của Giáo Hội măi đến bây giờ. Có nhiều cách khác nhau để cử hành
Thánh Lễ, trong nhà thờ chính ṭa sáng láng hay tại nhà giam nghèo nàn,
trên đỉnh núi với đám thanh niên hay tại nhà dưỡng lăo, trong đám cưới vui
vẻ hay lúc thân nhân qua đời. Phụng vụ diễn tả ư nghĩa khác nhau và sâu xa
của mỗi Thánh Lễ qua nghi thức, thánh ca và lời nguyện thích hợp với mỗi
hoàn cảnh.
Trong
phần Thống Hối, chúng ta nêu lên sức thanh tẩy, biến đổi và mang b́nh an
của Thánh Thể. Lúc phụng vụ Lời Chúa, chúng ta hy vọng thấu hiểu rơ hơn
tin mừng chúng ta sẽ mang đến thế gian. Khi Dâng Lễ và cử hành Phép Thánh
Thể, chúng ta nhắc đến cuộc thương khó và Phục Sinh của Đức Kitô. Khi Rước
Lễ chúng ta hiệp thông không chỉ với Đức Kitô, mà c̣n với cả gia đ́nh của
Chúa Cha.
Cách mỗi
người cử hành Thánh Lễ mang ánh sắng và ư nghĩa cho các nghi thức, và khi
thật ḷng tham gia mầu nhiệm thánh, mỗi cá nhân đóng góp cho ḷng sốt sắng
của cộng đoàn. Cộng đoàn được thêm sốt sắng nhờ sự đóng góp của mỗi cá
nhân. Mỗi cá nhân được thêm sốt sáng nhờ sự đóng góp của cộng đoàn.
Kết luận
Phép
Thánh Thể là sức lực hiệp nhất, là bí tích chính trong bảy bí tích, là
trái tim của Giáo Hội. Vậy là chân lư căn bản của Phép Thánh Thể là t́nh
yêu vô điều kiện của Đức Kitô tận hiến ḿnh trên thập giá để mang ḥa
b́nh, ơn tha thứ và ḥa giải cho nhân loại, để chữa lành và biến đổi chúng
ta đến cuộc sống muôn đời; là Đức Kitô, Con Chiên Vượt Qua, là Máu Khế Ước
mới, là Con Thiên Chúa nộp ḿnh để ban sự sống cho thế gian. Mầu nhiệm
Thánh Thể thật sâu sắc! T́nh yêu Đức Kitô thật bao la! V́ lư do đó, Phép
Thánh Thể là cột trụ chính trong đời sống thiêng liêng của Kitô hữu.
Để cầu
nguyện riêng: Gioan 6, 32-71
Câu
hỏi để cầu nguyện và chia sẻ:
1. Khi cử hành Phép Thánh Thể, thường thường những ư nghĩa nào đánh
động tôi?
2. Phép Thánh Thể thường giúp tôi đổi mới mối tương quan với Chúa và với
anh em như thế nào?
3. Phép Thánh Thể biểu lộ t́nh yêu của Chúa Cha và của Đức Kitô bằng cách
nào?
4. Trong Lễ Vượt Qua, người Do Thái tưởng nhớ những biến cố nào? Đức Giêsu
đă ứng nghiệm những biến cố đó ra sao?
5. Phép Thánh Thể mời gọi chúng ta tiếp tục sứ mạng nào của Đức Kitô?
• • •
1. Bắt hứng từ Robert Spitzer, SJ.
- Five Pillars of the Spiritual Life, Ignatius 20008
|
|