|
"Linh Thao" là tựa đề một tập
sách nhỏ do Thánh I-nhă biên soạn. Mặc dù mang tên sách, nhưng "linh thao"
không phải là một sách để đọc theo nghĩa một biên khảo thần học hay một giáo
huấn về đời sống thiêng liêng, nhưng là một chỉ nam hướng dẫn thực hành.
Từ trong nguồn gốc,
"Linh Thao" là một tập bút kư, nơi đó Thánh I-nhă ghi lại những kinh nghiệm
thiêng liêng quan trọng của riêng ḿnh, bắt đầu từ năm 1522, trong thời gian
ẩn dật, khổ hạnh và chuyên tâm cầu nguyện tại Manresa, tức là một năm sau
cuộc hoán cải đổi đời. Theo sách Tự thuật, "Khi nhận thấy kinh nghiệm thiêng
liêng này có thể giúp ích cho kẻ khác, ngài đă viết thành sách." Nhưng ngài
không nhắm đến việc khai triển thành một quyển sách có hệ thống và mạch lạc.
Ngài chỉ muốn thu thập những yếu tố quan trọng của kinh nghiệm làm thành một
cẩm nang thực hành hay một phương pháp t́m Chúa. Cách chính xác, đó là cách
t́m kiếm ư muốn Thiên Chúa trên cuộc đời ḿnh.
"Linh Thao" theo ư
định của thánh I-nhă không nhắm đến việc phổ biến rộng răi, nhưng được ưu
tiên dành cho người hướng dẫn như thủ bản của một kinh nghiệm thiêng liêng
nhất định. Người hướng dẫn-giống như các huấn luyện viên trong các môn thể
thao hay tập luyện khác-là người đă có kinh nghiệm t́m Chúa qua Linh Thao và
có thể giúp kẻ khác đi lại con đường t́m kiếm ư muốn Thiên Chúa trong khuôn
khổ của một tiến tŕnh cầu nguyện trong thinh lặng và cô tịch.
Thủ bản "Linh Thao"
bao gồm những thực tập hay thao luyện thiêng liêng (gọi tắt là: Linh Thao)
chủ yếu là những bài suy niệm hay chiêm niệm, vốn được sắp xếp theo một
tŕnh tự chặt chẽ và năng động, nhằm mục đích chuẩn bị tâm hồn đi vào một
tiến tŕnh hoán cải sâu xa, trở về với Thiên Chúa, mục đích cuối cùng.
Để cho kinh nghiệm
được thành tựu cách mỹ măn, Thánh I-nhă không bỏ qua một yếu tố nào, dù là
những chi tiết xem ra rất nhỏ, nhưng đối với ngài là cần thiết cho hoạt động
của ân sủng trong linh hồn. V́ thế, thủ bản "Linh Thao" cung cấp rất nhiều
loại chỉ dẫn, chú thích và quy tắc liên quan đến những điều kiện và hoàn
cảnh cầu nguyện hoặc những dẫn giải về cách xét ḿnh xưng tội và thanh tẩy
linh hồn hay các thao luyện khác.
Trong số những quy
tắc của Linh Thao, nổi bật nhất là các quy luật: "Biện phân thần loại" và
chọn lựa bậc sống. Các quy tắc này rất cần thiết để giúp thao viên (người
thực hành linh thao) nhận ra hoạt động của các loại thần trong linh hồn, hầu
tránh khỏi những ảo tưởng và sai lầm, khi chọn lựa và bước theo Chúa.
"Linh Thao" là một
con đường t́m Chúa theo phương pháp của thánh I-nhă. Phương pháp này giả
thiết một sự quảng đại của tâm hồn, không từ chối điều ǵ Chúa muốn, nhưng
đồng thời sự quảng đại này cũng được bộc lộ bên ngoài bằng việc trung thành
tuân giữ những quy định của phương pháp. Trong Linh Thao, có những quy tắc
dành riêng cho người hướng dẫn, nhưng cũng có những lời khuyên và huấn dụ
dành riêng cho người thực tập.
Một điều xem ra
nghịch lư, nhưng đồng thời biểu thị tính cách mới mẻ của Linh Thao, đó là
thánh I-nhă khuyến cáo người hướng dẫn không được can thiệp quá mức vào sự
tự do thiêng liêng của thao viên. Nghĩa là người hướng dẫn phải để cho mỗi
thao viên trực tiếp gặp gỡ Thiên Chúa không qua trung gian. "Hăy để Đấng Tạo
Hóa hành động trực tiếp với thụ tạo của ḿnh và để thụ tạo tiếp xúc trực
tiếp với Đấng Tạo Hóa và Chúa của ḿnh" (LT 15).
Người hướng dẫn Linh
Thao chỉ tŕnh bày những nét chính của tiến tŕnh; vạch ra con đường và đề
nghị và những chỉ dẫn cần thiết, luôn hiện diện để hỗ trợ. Và nhất là giúp
thao viên nhận định các loại thần, để có những chọn lựa thiêng liêng phù hợp
với tiêu chuẩn của giáo lư đức tin tức là trong sự tuân phục ư muốn Thiên
Chúa.
Người hướng dẫn c̣n
phải sử dụng phương pháp trong tinh thần cởi mở, và thích nghi tối đa.
Phương pháp Linh Thao thoạt tiên xem ra khô khan và có phần khắc khổ, nhưng
khi được thấu hiểu và được áp dụng cách nhẹ nhàng, uyển chuyển th́ trở thành
một khí cụ hữu hiệu để canh tân và củng cố đời sống thiêng liêng. Dĩ nhiên,
Linh Thao cũng như mọi phương pháp huấn luyện, đ̣i hỏi kỷ luật, nhưng sư
phạm của Linh Thao, phối hợp hài ḥa sự cương quyết, mạnh mẽ về phương diện
nguyên tắc với sự dịu dàng tế nhị của con tim. Không có ǵ đi ngược lại với
tinh thần Linh Thao hơn là việc áp dụng cách máy móc và quá khắt khe, những
chỉ thị được ấn định cách đây bốn thế kỷ.
Linh Thao là môt
quyển sách nhỏ bé về kích thước nhưng mang một tầm vóc vĩ đại về hiệu quả
thiêng liêng, nếu người đọc khám phá được động lực sâu xa tiềm ẩn trong đó.
Nghĩa là, cần phải biết vượt lên trên cái nh́n chi tiết, tỉ mỉ, với lối giải
thích mặt chữ, theo nghĩa đen và nắm bắt được cái tinh thần mạnh mẽ đă thúc
đẩy thánh I-nhă hoàn toàn dâng hiến cuộc đời để t́m kiếm vinh quang Thiên
Chúa chính là tinh thần bàng bạc trong quyển Tự thuật, và được bộc lộ cách
sắc nét trong Hiến Pháp Ḍng Chúa Giêsu. Lúc đó người đọc công nhận Linh
Thao quả thực chứa đựng một kho tàng vô giá về việc cầu nguyện cách riêng và
đời sống thiêng liêng cách chung. Từng câu, từng chữ của Linh Thao có thể
được coi như những hạt trai quư giá, với điều kiện là ta phải chịu khó lặn
xuống sâu cả trăm ngàn lần để t́m thấy nó. Hay nói cách khác, nếu muốn thấy
giá trị sung măn của Linh Thao, ta không nên chỉ cầm đọc một lần. Nhưng phải
đọc nhiều lần và nhất là phải biết thử nghiệm, tức là thực hành và áp dụng
vào đời sống. Và rồi c̣n phải liên tục t́m hiểu qua các chú giải và chỉ nam
đủ loại từ bốn thế kỷ nay. Đồng thời, không ngừng đối chiếu bản Linh Thao
với quyển Tự thuật và Hiến Pháp của Ḍng Tên Chúa Giêsu. Lúc đó, ta mới hiểu
tại sao Linh Thao được nhiều người ca tụng-nhưng cũng không thiếu những sự
đề kháng, chối từ.
Kinh nghiệm Linh
Thao mà những trục chính được ghi lại trong Linh Thao là kinh nghiệm của
Thánh I-nhă Loyola, nhưng cũng là kinh nghiệm của vô số những linh hồn quảng
đại đă bước theo sau ngài để, "trong tất cả mọi sự, yêu mến và phụng sự
Thiên Chúa uy linh" (LT 233).
Chọn con đường t́m
Chúa theo phương pháp Linh Thao là biết rằng: "mỗi ngườii chỉ tiến bộ trong
đời sống thiêng liêng, bao lâu họ thoát ra khỏi tự ái, ư riêng và tư lợi"
(LT 189, 10) để bước theo Chúa Giêsu vác thập giá. Và cùng với Chúa Giêsu
khó nghèo, khiêm hạ, và chịu sỉ nhục họ dấn bước trên con đường tử nạn để
cùng Người vui hưởng vinh quang trong Nước Chúa.
Linh Thao là một
phương pháp đào luyện canh tân linh hồn, dưới tác động của ân sủng. Nhưng
nếu chỉ có thế th́ chưa nói hết được tính cơ bản của nó. Nếu phải tóm lược
Linh Thao cách chính xác hơn, chúng ta chỉ có thể khẳng định: Linh thao là
một tổng hợp các thao luyện thiêng liêng nhằm biến đổi một người trở nên
giống Chúa Kitô, hầu bước theo Người mà t́m vinh quang lớn măi cho Cha.
Chính v́ thế, Linh Thao đ̣i hỏi sự dấn thân trọn vẹn của con người: trí tuệ,
cảm xúc và ư chí, với một ước nguyện dâng hiến quảng đại và toàn diện. Phải
chăng điều này làm cho nhiều người ái ngại và thoái lui?
Sẽ là một thiếu sót
nếu chúng ta không ghi nhận những chứng từ và phán quyết từ quyền bính tối
cao trong Hội Thánh trên Linh Thao.
Đ.G.H Phaolô III ban
đoản sắc Pastoralis Officii (ngày 31.07.1548) phê chuẩn và khen ngợi
sách "Linh Thao, vốn được tuyển chọn từ kinh Thánh và được rút ra từ kinh
nghiệm trong đời sống thiêng liêng." Rồi từ đó, các vị Giáo Hoàng kế tiếp
không ngừng đề cao và khuyến khích kinh nghiêm thiêng liêng này như một
phương pháp vững chắc để tạo nên cho Giáo Hội những vị thánh qua mỗi thời
đại. Các Đức Giáo Hoàng khẩn thiết mời gọi các tín hữu thực tập Linh Thao,
đồng thời nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tuyệt đối trung thành với phương
pháp của thánh I-nhă, dù là người hướng dẫn hay là người thực tập Linh Thao.
Gần chúng ta hơn,
vào giữa thế kỷ XX, phải kể đến Đức Piô XI. Từ khi c̣n là giám chức tại Giáo
Triều và quản thủ Thư Viện Vaticanô, ngài đă nghiên cứu Linh Thao cách tường
tận. Ngài nói: "Linh Thao của thánh I-nhă không phải là một giáo thuyết mà
là một phương pháp" (x. S. Carlo e gli Eser. sp. di. S. Ign. Milano,
1908-10). Trong Tông hiến Summorum Pontificum (ngày 25.07.1922) ngài
đă đặt thánh I-nhă Loyola làm quan thầy mọi công việc Linh Thao. Không ai đă
hiểu biết và thực hành Linh Thao cách sâu sắc như Đức Piô XI.
Nhân dịp kỷ niệm kim
khánh linh mục, Đức Piô XI gửi đến các Giám mục và Linh mục thông điệp "Mens
Nostra" (20.12.1929) khuyến khích việc thực tập Linh Thao và nhu cầu
phải đẩy mạnh sự phát triển Linh Thao, như quà tặng kim khánh của ngài cho
hàng giáo phẩm trên toàn thế giới.
Đức Piô XII ân cần
giới thiệu Linh Thao ngay trong Thông điệp Mediator Dei về phụng vụ
(x. AAS. 1947, tr.586). Và trong sắc phong chân phước cho nữ tu
Marie-Thèrése Couderc, ngài nói đến "cuốn Linh Thao nhỏ bé mà bao la của
thánh I-nhă" ("Le minuscule mais immense livre des Exercices de St.
Ignace" x. AAS. 1592, tr.29)
Trong bức thư do
chính tay Ngài viết cho cha Tổng quyền Ḍng Tên: Magna cum jucunditate,
31.07.1955 Đức Piô XII ghi nhận: "không có điều ǵ quư giá hơn, hữu ích hơn,
trường tồn hơn quyển sách vàng nhỏ bé mà thánh I-nhă đă trao lại cho con cái
như di sản. Cũng như Ngài đă đạt thấu đời sống mới, th́ ngài cũng muốn cho
con cái được nuôi dưỡng bởi tinh thần ngài cống hiến cho Ḍng Tên: một ḷng
nhiệt thành thánh thiện và đáng phục của tâm hồn, được thúc đẩy bởi ân sủng
đang hoạt động trong các linh thao, vốn làm cho họ không chỉ khao khát mà
c̣n sẵn sàng và hăng hái phụng sự cho vinh quang Thiên Chúa"
Đức Gioan XXIII từ khi làm linh
mục, hầu như năm nào cũng tĩnh tâm theo phương pháp Linh Thao. Năm 1958, sau
khi lên ngôi Giáo Hoàng, ngài dự khóa tĩnh tâm hàng năm do cha C. Messori
Roncaglia, S.J. giảng trong điện Vaticanô, theo phương pháp thánh I-nhă. Khi
bế mạc, Đức Giáo Hoàng nhắc lại lợi ích của Linh Thao và khen ngợi vị giảng
Linh Thao đă trung thành với phương pháp của thánh I-nhă, phương pháp đă
được các Đức Giáo Hoàng tiền nhiệm ân cần khuyến khích. (x. Osservatore
Romano, edit. hebdomadaire, 19 déc. 1958)
Đức Phaolô VI, trong thư gởi ĐHY
Cushing (Boston), nhân một cuộc hội thảo vê tĩnh tâm của giáo dân tại Hoa Kỳ
“National Catholic Laymen’s Retreat Conference” viết: "Trong nhiều
phương pháp đáng ca ngợi giúp giáo dân tĩnh tâm, phương pháp dựa trên Linh
Thao của thánh I-nhă vẫn là phương pháp được yêu thích hơn cả từ khi được
Đức Phaolô III phê chuẩn năm 1548. Các vị hướng dẫn tĩnh tâm phải không
ngừng đào sâu những nguồn mạch phong phú về giáo lư và linh đạo trong bản
văn của thánh I-nhă" (x. Documentation Catholique, LXIII,
n.1482, col.1956-58).
Phương pháp đào luyện tâm hồn
dưới tác động của ân sủng mà Linh Thao đề nghị dẫn đưa nhiều người đến t́nh
yêu đích thực của Thiên Chúa. Không chỉ linh mục tu sĩ mà chính nếp sống tạo
ra một hoàn cảnh thuận lợi cho việc nên thánh, mà cả những giáo dân muốn làm
chứng cho Tin Mừng Chúa Kitô cách hữu hiệu trong những hoàn cảnh cụ thể giữa
trần đời.
Mọi người đều có thể sử dụng
phương pháp Linh Thao, với điều kiện duy nhất là phải có tấm ḷng tha thiết
và quảng đại, không từ chối điều ǵ trước lời mời gọi của ân sủng Thiên
Chúa. Lúc đó ân sủng sẽ làm nên những việc lạ lùng nơi tâm hồn con người.
"Người luyện tập Linh Thao, sẽ
được nhiều ích lợi, nếu bước vào với ḷng quảng đại và hào hiệp với Đấng tạo
Hóa và Chúa ḿnh." (LT 5)
Antôn
Ngô Văn Vững, S.J.
- trích sách Linh Thao,
bản dịch của LM Giuse Nguyễn Công Đoan SJ
Ḍng Tên Thủ Đức
|
|
|
Prayerful thoughts from St
Ignatius of Loyola
"There are very few people who realise
what God would make of them if they abandoned themselves
into his hands, and let themselves be formed by his
grace. A thick and shapeless tree-trunk would never
believe that it could become a statue, admired as a
miracle of sculpture, and would never submit itself to
the chisel of the sculptor, who sees by its genius, what
he can make of it. Many people who we see now scarcely
live as Christians, do not understand that they could
become saints, if they would let themselves be formed by
the grace of God, and if they did not ruin his plans by
resisting the work he wants to do."
St Ignatius
• • •
|
|
|