|
Lời mở đầu.
Làm môn đệ của Đức Ki-tô có lúc chúng ta khô khan, bồn chồn, tức giận, nản
ḷng, kiệt sức, không biết ḿnh nên tiếp tục dấn thân hay rút lui. Trên
đường tu hay hôn nhân, tự nhiên muốn bỏ mọi sự, ‘treo áo’, đổ vỡ, đi luôn!
Nguy hiểm nhất là khi ḿnh có lư, thấy rơ ràng, chịu không nổi nữa. Vậy mà,
nếu đang bối rối và chịu không nổi nữa, th́ chắc chắn đang mù ḷa, thiếu
sáng suốt. Quyết định bây giờ chẳng có
ích lợi cho ai. Hậu quả đáng tiếc đầu tiên là mất những năm trời đầy nghị
lực và hứa hẹn. Nhưng, làm sao có thể t́m lại b́nh an, ánh sáng và sức lực?
Theo Thánh Theresa Avila, đường tắt t́m lại b́nh an và hướng đi cho cuộc
sống là mở ḷng cho ‘ước muốn làm vinh danh Thiên Chúa’ và cho ‘mầu nhiệm
Phục Sinh’.
1.- Mầu nhiệm Vượt Qua và Phục Sinh
là ǵ?
Nguồn lịch sử và ư nghĩa mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô nằm ở trong Cựu
Ước. Đối với dân Do-thái biến cố then chốt trong niềm tin và đạo ḿnh là
Thiên Chúa giải phóng dân Israel ra khỏi Ai Cập. Đối với dân Do-thái cuộc
giải phóng này là một cuộc “vượt qua” – Pesak – Pasqua – từ đất nô lệ, vượt
Biển Đỏ, sang sa mạc, đi tới Đất Hứa. Trên đường ‘sang qua’, Thiên Chúa đă
từng xác định khế ước đầu tiên Ngài kư kết với các tổ phụ Abraham, Isaac và
Gia-cób.
Phục Sinh và mầu nhiệm Vượt Qua là trung tâm
điểm của cuộc sống Ki-tô hữu và là nền tảng của Năm Phụng Vụ. Cuộc sống của
người Ki-tô hữu là tham gia vào mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô. Kể từ lúc
chịu phép Rửa Tội, người Ki-tô hữu đang chết với Ngài cho tất cả những ǵ
tách ta xa Thiên Chúa, và sống lại với Đức Ki-tô Phục Sinh. Phục Sinh và
phép Thánh Thể là tâm điểm cuộc sống Giáo Hội bởi v́ trong Thánh Lễ chúng ta
cử hành và thể hiện mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô.
Là “mầu nhiệm” bởi v́ ư nghĩa sâu xa của Đức
Ki-tô đă chết trên thập giá và sống lại vinh quang, từ từ mới sáng tỏ được.
Măi măi chúng ta t́m hiểu mầu nhiệm Thiên Chúa đă cứu độ nhân loại trong Con
của Ngài nhập thể, mặc lấy bản tính ta, sống trong lịch sử và nộp ḿnh trên
thập giá. Trong lịch sử Dân Chúa đă có những bước, những giai đoạn mở đường
cho mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Ki-tô:
-
Bữa tiệc cuối cùng của dân Do-thái trước khi
thoát đất nô lệ Ai cập và vượt qua Biển Đỏ,
-
Lễ Vượt qua dân Do thái hằng năm cử hành để
nhắc nhớ hai biến cố đó,
-
Đức Ki-tô ăn Bữa Tiệc ly theo nghi thức Bữa
Tiệc Vượt Qua và chịu nạn chịu chết ngay lúc các tư tế trong đền thờ đang
dâng các con chiên.
Những cuộc hẹn và Nghi thức chính trong mầu
nhiệm Vượt Qua là:
-
Thứ Năm Tuần Thánh,
khi Đức Ki-tô thành lập phép Thánh Thể, rửa
chân cho các môn đệ và chuyển đến họ chức linh mục. Ngày xưa là lúc
các tội nhân được ḥa giải. Đáng chú ư trong Bữa Tiệc Ly là sự hiện diện của
Giu-đa là kẻ phản bội, và cuộc hẹn trong vườn cây dầu nơi Đức Giê-su sẽ cầu
nguyện chiến đấu với chính ḿnh để vâng phục Chúa Cha. Sau Thánh Lễ chúng ta
được mời ở với Thầy, chiêm niệm chầu Ḿnh Thánh Chúa.
-
Thứ Sáu Tuần Thánh, không có Thánh Lễ, mà có
Nghi Thức Nghe Lời Chúa, kính thờ Thánh Giá và Rước Ḿnh Thánh Chúa để đào
sâu và nh́n ngắm mầu nhiệm Vược Qua, khi Đức Ki-tô, con chiên Thiên Chúa nộp
ḿnh và chết để giao ḥa nhân loại với Thiên Chúa; đổ máu để kư kết khế ước
mới và vĩnh cửu. Đây là hành động của Đức Ki-tô, Đấng Cứu Thế, mà Giáo Hội
lập lại trong mỗi Thánh Lễ.
-
Đêm Vọng Phục Sinh. Đức Ki-tô là ánh sáng nhân
loại, chính Ngài vượt qua đất nô lệ khi chịu nạn chịu chết và từ cơi chết
sống lại vinh quang. Ánh sáng của đêm Vọng Phục Sinh soi sáng ư nghĩa của
Đức Ki-tô chịu chết và của bữa Tiệc Ly. Các dự ṭng được Rửa Tội, d́m chết
với Đức Ki-tô và sống lại trong Ngài.
-
Bảy Chúa Nhật mùa Phục Sinh đến Lễ Thánh Thần Hiện Xuống.
Giáo Hội mừng Đức Ki-tô chiến thắng trên tội lỗi và sự chết để ban sự sống
mới và Thần Khí cho các môn đệ để thành lập Hội Thánh.
Như vậy mầu nhiệm Vượt Qua là một người, là
Con Chiên Thiên Chúa, là Đức Ki-tô. Chính Đức Ki-tô, một người bằng xương
bằng thịt, đă chiến thắng sự chết. Mỗi lần Đức Giê-su báo cho các môn đệ
biết Thầy phải chết, các môn đệ lấy làm bối rối. Đức Ki-tô chịu chết là thử
thách lớn nhất cho niềm tin các môn đệ, bởi v́ nếu Thầy chí ái nộp ḿnh và
bị giết chết, ắt là Ngài không phải là Đấng Cứu rỗi! Phê-rô nghĩ như vậy,
hai môn đệ Emmau cũng thất vọng như thế!
Nhưng đó chỉ là tư tưởng của loài người. Theo
tư tưởng của Thiên Chúa, Thầy sẽ chiến thắng sự chết bằng cách nộp ḿnh chịu
nạn và chịu chết. Cộng đoàn tín hữu đă hiểu ư nghĩa sâu xa của ngôn sứ Isaia
nói về Tôi Trung của Chúa (Is 50,4-9, 52,13…). Vị Tôi Trung mặc lấy tội ác
của cộng đoàn và đền tội để cứu chuộc chúng ta. Ngài chết v́ tội ác chúng ta
và Ngài đă chiến thắng. Các môn đệ, nhờ ánh sáng của Thần Khí làm chứng như
vậy: “Thưa anh em,
tôi xin nhắc lại cho anh em Tin Mừng tôi đă loan báo và anh em đă lănh nhận
cùng đang nắm vững. Nhờ Tin Mừng đó, anh em được cứu thoát, nếu anh em giữ
đúng như tôi đă loan báo, bằng không th́ anh em có tin cũng vô ích. Trước
hết, tôi đă truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đă lănh nhận, đó là: Đức
Ki-tô đă chết v́ tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh, rồi Người đă
được mai táng, và ngày thứ ba đă trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh”. (1 Cor
15, 1-4)
2.- Khế Ước mới và vĩnh cửu.
Đức Ki-tô đổ máu để kư kết khế ước mới và vĩnh cửu. Đức Kitô là tư tế mới và
vĩnh viễn từ lúc nhập thể cho đến lúc chịu chết và được vinh quang phục
sinh. Ngài là vị trung gian giữa người và Thiên Chúa, bởi v́ Ngài đồng bản
tính với nhân loại và đồng bản tính với Thiên Chúa. Đức Kitô đă tận hiến
ḿnh cho Chúa Cha trong cuộc sống thường ngày, nhưng chính lúc Ngài chết
trên thập giá là lúc Ngài hoàn toàn dâng hiến ḿnh cho Chúa Cha. Sự hy sinh
trên thập giá là hành động thể hiện rơ nhất ḷng vâng phục của con người
cho Chúa Cha. Khi nhận lănh sự chết Đức Giêsu đă bày tỏ sự tận hiến hoàn
toàn cho Chúa Cha với ḷng hiếu thảo của một người con. Đức Giêsu biết, tin
tưởng và thán phục Chúa Cha. Ngài biết đức khôn ngoan và t́nh thương của
Chúa Cha vượt xa những ǵ con người có thể hiểu được.
Nhờ ḷng hiếu thảo và tin tưởng vô điều kiện,
Đức Giêsu hoàn toàn tự do khi vâng phục Chúa Cha. Sự tận hiến của Đức Kitô
trên thập giá là bằng chứng t́nh yêu và ḷng vâng phục đối với Chúa Cha, là
hành động cao quư nhất của quyền tự do nhân loại, là khuôn mẫu cho những đáp
trả của con người đối với Thiên Chúa, và là sự chấp nhận tuyệt đối Thiên
Chúa là Thiên Chúa. Khi con người vâng phục Thiên Chúa với ḷng hiếu thảo
của một người con, như Đức Giêsu đă làm khi chết trên thập giá, th́ Thiên
Chúa được sùng kính vinh quang đáng được có mà tổ tiên đă từ chối khi bất
phục tùng.
Khi nộp Người Con duy nhất trong tay kẻ tội
lỗi, Chúa Cha cũng đau khổ như các cha mẹ khi nh́n thấy con ḿnh đau khổ.
Chính v́ lư do đó Chúa Cha bày tỏ t́nh thương vô bờ bến dành cho mỗi người
chúng ta. Cảm động v́ ḷng hiếu thảo và vâng phục của Đức Giêsu, Chúa Cha
ban vinh hiển cho Ngài. Và đây chính là vinh quang mà Đức Giêsu, tư tế của
nhân loại, muốn chia sẻ với loài người. Khi sống lại, Đức Giêsu nâng chúng
ta lên chia sẻ vinh quang Thiên Chúa. Đức Giêsu Phục Sinh sai Thần Khí của
Ngài đến với loài người, và chính Thần Khí này gợi lên nơi con người ḷng
hiếu thảo và vâng phục của người con. Ngày tận thế Ngài sẽ ban cho chúng ta
vinh quang của Ngài: “Con
đă ban cho họ vinh quang mà Cha đă ban cho con, để họ được nên một như chúng
ta là một: Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một;
như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đă sai con và đă yêu thương họ
như đă yêu thương con. Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, th́ những người Cha
đă ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con”
(Ga 17, 22-24).
Chính lúc có vẻ thất bại, Đức Ki-tô lại chiến
thắng, không chỉ cho Ngài – đă sống lại - mà cho cả nhân loại. Nhân loại
được cứu chuộc khỏi sự chết, như Dân Do thái được cứu chuộc khỏi Ai cập.
“Cha dùng cây thập
giá để ban ơn cứu độ cho loài người. Thật vậy, xưa v́ cây trái cấm loài
người chúng con phải tử vong, nay nhờ cây thập giá lại được sống muôn đời;
và ma quỷ xưa chiến thắng nhờ cây trái cấm nay thảm bại v́ cây thập giá của
Đức Ki-tô, Chúa chúng con.” (Lời tiền tụng Suy Tôn Thánh Giá)
-
Thế gian bị kết án. Thầy chiến thắng thế gian.
Thế gian không chấp nhận Ngài, đă ghét Ngài và thử tiêu diệt Ngài, nay chịu
thua trước Đức Giê-su. Đức Giê-su hưởng vinh quang của Chúa Cha, chỉ vết
thương tay chân và chứng minh cho bất cứ ai muốn thấy lẽ phải. Ai nh́n ngắm
Đức Giê-su sẽ thấy rằng thế gian sai lầm lúc kết án Ngài. Thực sự Ngài là
Đấng công chính và thế gian là kẻ bị kết án: “Khi
Người (Thần Khí) đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi,
về sự công chính và việc xét xử: về tội lỗi: v́ chúng không tin vào Thầy; về
sự công chính: v́ Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không c̣n thấy Thầy nữa;
về việc xét xử: v́ Thủ lănh thế gian này đă bị xét xử rồi”. (Ga 16, 8-11)
-
V́ Ngài là Con Chiên Thiên Chúa; con chiên của lễ vượt qua mới. Máu Ngài
khai mạc một giai đoạn mới, một khế ước mới giữa Thiên Chúa và loài người.
Măi măi nhân loại được ḥa giải với Thiên Chúa.
Câu hỏi gợi ư cầu
nguyện:
1 Đức Ki-tô kư
kết với máu ḿnh trên thập giá khế ước mới và vĩnh cửu, c̣n tôi, lúc nào tôi
đă kư kết khế ước đó?
2 Khế
ước mới và vĩnh cửu này có nghĩa ǵ đối với tôi?
3. Lúc
nào tôi nên kư kết lại khế ước này với Thiên Chúa?
|
3.- Thần Khí và Phục Sinh.
Tất cả những hồng ân của mầu nhiệm Vượt qua được thể hiện trong Thần Khí.
Thần Khí là bạn chí thân và trung thành của Đức Ki-tô và của nhân loại.
Trong kiếp làm người của Ngôi Lời Thiên Chúa, niềm vui của ḷng hăng hái,
sức can đảm của ḷng vâng phục Cha, niềm tin tưởng nơi Cha nhân từ và khôn
ngoan, tất cả những hồng ân đó bắt nguồn từ Thần Khí. Được quyền năng Thần
Khí thúc đẩy, Đức Giê-su vượt qua mọi thử thách. Thần Khí soi sáng Ngài khi
lên Giê-ru-sa-lêm, nộp ḿnh trong tay quyền tối tăm; Thần Khí mang b́nh an
cho tâm hồn bối rối, sợ sệt của Ngài trong đêm vọng chịu nạn chịu chết; Thần
Khí trung thành ban sức chịu đựng mọi gian nan thể xác lẫn tâm hồn, gợi lên
tâm t́nh thương xót và tha thứ những kẻ hà hiếp ḿnh; Thần khí nối kết hai
Cha Con trong một t́nh yêu chung thủy đến hơi thở cuối cùng. Trái tim của
Đức Ki-tô đốt cháy bởi lửa t́nh yêu của Thần khí suốt đời, nhưng một cách
đặc biệt lúc tự dâng ḿnh như con chiên vẹn sạch trên bàn thờ thập giá.
Như Linh Mục cầu nguyện trước khi Rước Ḿnh
Máu Thánh Chúa:
“Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống, bởi thánh ư Chúa Cha và
nhờ sự hợp tác của Chúa Thánh Thần, Chúa đă chết để ban cho thế gian được
sống, xin dùng Ḿnh và Máu Thánh Chúa đây cứu con khỏi mọi tội lỗi và mọi sự
dữ; xin cho con hằng tuân giữ giới răn Chúa, và đừng để con ĺa xa Chúa bao
giờ”.
Câu hỏi gợi ư cầu
nguyện:
Trong Lễ Phục Sinh tôi
xin Thần Khí ban cho tôi những ơn đặc biệt nào?
|
4.- Đức Mẹ Maria hiện diện trong mầu
nhiệm Vượt Qua.
Ngay từ bước đầu của đời sống Đức Giê-su, cụ Si-mê-ôn đă tiên báo cho mẹ
Ngài “một
lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà”(Lc
2,35). Lời tiên tri đó được thể
hiện một cách đau đớn cực độ khi Đức Mẹ đứng bên thập giá. Đức Mẹ tích cực
tham gia vào kế hoạch Thiên Chúa khi nhận môn đệ, mỗi môn đệ hiện tại và
tương lai, như con của bà.
“Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của
thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. Khi
thấy thân mẫu và môn đệ ḿnh thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với
thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà." Rồi Người nói với môn đệ: "Đây
là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà ḿnh”. (Ga 19,
25-27) Nhờ lời của Đức Giê-su,
môn đệ nào cũng phấn khởi mở ḷng và dành một chỗ tốt trong đời sống ḿnh
cho Đức Mẹ.
Theo quan niệm loài người Maria là một người
mẹ đáng thương hại của một người vô phúc bị tử h́nh. Nhưng đối với Đức
Giê-su, Maria là người mẹ của một gia đ́nh mới; môn đệ yêu thương của Thầy
hôm nay cũng như mai này trở thành con của Bà.
“V́ khi Đức Trinh Nữ đón
nhận lời Cha vào tâm hồn trong trắng, Người đă được phúc cưu mang Ngôi Lời
nhập thể trong thân xác khiết trinh. Và khi sinh ra Đấng sáng lập Hội Thánh,
Người đă dọn đường cho Hội Thánh khởi đầu. Rồi khi đứng dưới chân thập giá
đón nhận lời trăng trối của Con ḿnh, Người đă nhận mọi người làm con cái v́
họ được tái sinh làm nghĩa tử của Cha, nhờ Đức Ki-tô đă chết và sống lại.”
(Lời tiền
tụng Đức Maria h́nh ảnh và Mẹ hiền của Hội Thánh)
Như vậy trong ngày cực thánh này, môn đệ nhận
lănh thêm một ân huệ quư báu: Môn đệ đă được rửa chân, được Ḿnh Máu Thánh
Chúa, chịu chức Linh Mục, lănh nhận Thần Khí và bây giờ lại lănh nhận một
người Mẹ. Tất cả để Đức Ki-tô ngày càng lớn lên trong tâm hồn của người môn
đệ.
Câu hỏi gợi ư cầu
nguyện:
1.
Đối với
môn đệ Chúa yêu, “rước Đức Bà về nhà ḿnh” có những ư nghĩa nào?
2.
Đối với
tôi, khi “rước Đức Bà về nhà”, th́ cuộc sống thay đổi như thế nào?
|
Lạy Chúa, qua mầu nhiệm thập giá mà bao
người vấp phải, Chúa bày tỏ trí khôn ngoan vô lượng cách kỳ diệu lạ lùng,
xin dạy chúng con, khi ngắm nh́n Con Chúa chịu khổ nạn, biết nhận ra vinh
quang của Người mà luôn tin tưởng tự hào về thập giá. Người là Thiên Chúa
hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở
muôn đời.
A M D G
|