|
Mùa Chay
Mở đường cho lễ Phục Sinh và mầu nhiệm Vượt Qua
là ‘Mùa Chay’, bắt đầu từ lễ Tro, ngày thứ tư trước Chúa Nhật I
Mùa Chay, đến ngày
thứ năm Tuần Thánh. Trong tiếng La-tinh
là ‘Quadragessima’. Theo Kinh Thánh ‘bốn
mươi ngày’ là thời gian bị thử thách, thanh tẩy và cầu nguyện
trước những lựa chọn sẽ định hướng lại cuộc sống theo Thánh Ư
Chúa. Giống như 40 ngày Đại Hồng Thủy và khế ước đầu tiên giữa
Thiên Chúa và ông No-ê, 400 năm dân Do thái làm nô lệ tại Ai-cập
và 40 năm đi trong sa mạc; giống như Môisê là người đă ăn chay
trước khi đón nhận những tấm bia lề luật và việc Êlia ăn chay
trước khi gặp Chúa tại núi Horép. Đức Giêsu cũng vậy, qua việc
cầu nguyện và ăn chay, đă chuẩn bị cho sứ vụ đặt trước mặt Ngài,
sứ vụ được đánh dấu vào lúc khởi đầu bằng một cuộc chiến đấu
nghiêm trọng với kẻ cám dỗ.
Lịch sử Mùa Chay.
Trong thế kỷ II các tân ṭng ăn chay hai ngày
trước khi được Rửa Tội trong Đêm Vọng Phục Sinh. Từ từ thời gian
chuẩn bị và ăn chay kéo dài 2, 3 và 4 tuần. Trong thế kỷ V Giáo
Hội thêm lễ Tro là một nghi thức dành cho
tội nhân
đang hoán cải và sẽ được ḥa giải ngày thứ Năm Tuần Thánh. Như
vậy các tân ṭng và tội nhân là nhân vật quan trọng trong Mùa
Chay đầu tiên. Lời nguyện và bài đọc của Mùa Chay thường nhắc
đến tân ṭng đang chuẩn bị chịu phép Rửa Tội và tội nhân đang
xin được ḥa giải. Rất sớm Mùa Chay được dành cho mọi tín hữu.
Thực sự mọi Ki-tô hữu đă là ‘tân ṭng’ cần đi lại và đào sâu con
đường dẫn đến Rửa Tội; vẫn là ‘tội nhân’ được mời xức tro và
tích cực tham gia vào Mùa Chay để ăn năn sám hối và chuẩn bị lập
lại lời hứa khi chịu Phép Rửa Tội.
Công Đồng Vat II muốn
đem lại
đặc tính đích thực cho Mùa Chay: “Hai đặc tính của mùa Chay
là việc sám hối và nhất là việc nhớ lại hoặc dọn ḿnh chịu phép
Rửa Tội, chuẩn bị các tín hữu cử hành mầu nhiệm phục sinh, bằng
sự nhiệt thành nghe lời Chúa và chuyên chăm cầu nguyện hơn. Hai
đặc tính trên phải được tŕnh bày rơ ràng hơn cả trong Phụng Vụ
lẫn giáo lư phụng vụ. Do đó:
a) Những
yếu tố về phép Rửa Tội riêng cho Phụng Vụ Mùa Chay phải được sử
dụng rộng răi hơn. Một số yếu tố thuộc truyền thống xa xưa, nếu
có thể, cần phải được tái lập.
b) C̣n
các yếu tố về việc sám hối cũng vậy. Trong khi dạy giáo lư, phải
khắc ghi vào tâm trí các tín hữu, không những các hậu quả xă hội
của tội mà c̣n chính bản chất của sám hối là ghét tội v́ tội xúc
phạm đến Thiên Chúa. Không được bỏ quên vai tṛ của Giáo Hội
trong tác động sám hối và phải nhấn mạnh đến việc cầu cho các
tội nhân”.
“Trong Mùa Chay, việc
sám hối không những chỉ ở trong ḷng và có tính cách cá nhân, mà
c̣n phải tỏ lộ ra bên ngoài và có tính cách xă hội. Vậy hăy
khuyến khích việc thực hành sám hối tùy theo khả năng của thời
đại ta, của các miền khác nhau cũng như tùy hoàn cảnh các tín
hữu.” (Sacrosantum Concilium, số 109-110)
Theo nghi thức phụng vụ
mới, từ năm 1969 Mùa Chay được chia thành ba giai đoạn với những
bài
Phúc Âm thích hợp: 1) Hai Chúa Nhật đầu
nói
về Chúa Ki-tô bị cam dỗ
và biến h́nh, 2) Ba Chúa Nhật
tiếp theo,
trong năm A
nói về giáo lư
tân ṭng, về nước (phụ
nữ Samari), về ánh sáng (người
mù) và về
sự sống (Lazarô sống
lại).
Năm B có giáo lư về thập
giá và Phục Sinh, năm C về hoán cải và ḷng nhân từ của Chúa. 3)
Chúa Nhật thứ sáu là Lễ Lá
và khai mạc Tuần
Thánh.
Mục đích và hồng ân đặc
biệt của Mùa Chay.
Mùa Chay là thời gian đầy ân sủng của Chúa, giúp
cho các tín hữu
ư thức là ai theo ḷng
thương mến và kế hoạch Thiên Chúa dành cho ḿnh;
là thời gian nhớ lại ngày được Rửa Tội, là thời gian “d́m xuống”
trong Đức Ki-tô để
hoán cải và
sống thực sự theo vết
chân Ngài. Là thời gian t́m gốc rễ của đời sống loài người. Gốc
rễ là Đức Ki-tô đă chết và sống lại để ban cho nhân loại sự
sống. Gốc rễ là hành động của Thần Khí nối kết chúng ta với
Thiên Chúa và với anh em trong t́nh yêu.
Mùa Chay là một hành
tŕnh tập luyện thiêng liêng dẫn đến Phục Sinh. Trước khi xức
tro có lời nguyện: “Lạy Chúa, ngày hôm nay, tất cả chúng con
ăn chay hăm ḿnh, để bước vào mùa tập luyện chiến đấu thiêng
liêng. Xin giúp chúng con hằng biết sống khắc khổ, để ngày thêm
vững mạnh mà chiến thắng ác thần”.
Vào
Đêm Vọng Phục Sinh, trước khi lặp lại lời tuyên hứa bí tích
thánh tẩy linh mục nói: “Anh chị em thân mến,
nhờ
mầu nhiệm Vượt Qua, chúng ta được mai táng với Đức Ki tô trong
bí tích thánh tẩy, để được cùng Người sống đời sống mới. Bởi
thế, giờ đây, thời gian thanh luyên của Mùa Chay đă kết thúc,
chúng ta cùng nhau lập lại những điều đă tuyên hứa khi lănh nhận
bí tích thánh tẩy: là từ bỏ Xa-tan với tất cả những ǵ thuộc về
nó, và trung thành phụng sự Chúa trong Hội Thánh công giáo”.
1.- Lộ tŕnh thiêng
liêng dọn ḿnh chịu phép Rửa Tội.
Nhờ phép Rửa Tội tín hữu
được kết hợp với Đức Ki-tô chết và sống lại. Những ǵ đă xảy ra
cho Ngài biến thành thực tại trong chúng ta. Con người cũ bị
đóng đinh với Ngài và tín hữu nên đồng h́nh đồng dạng với Ngài.
Vốn dĩ con người chẳng có ǵ cao thượng, thánh thiện. Nhưng Thần
Khí hoạt động để giải phóng ta ra khỏi ṿng u tối, dẫn đến ánh
sáng của đời sống mới trong Đức Ki-tô. Kẻ tội lỗi được cứu rỗi.
V́ Đức Ki-tô đă sống lại, chúng ta có thể thoát khỏi ảnh hưởng
nguy hại của tội lỗi và trở thành con Thiên Chúa.
“Quả
vậy, phàm ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái
Thiên Chúa. Phần anh em, anh em đă không lănh nhận Thần Khí
khiến anh em trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng là
Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu
lên: "Áp-ba! Cha ơi! " Chính Thần Khí chứng thực cho thần trí
chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa. Vậy đă là con, th́
cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, th́ tức là đồng
thừa kế với Đức Ki-tô; v́ một khi cùng chịu đau khổ với Người,
chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người (Rm 8,14-17)”.
‘Tân ṭng’ (Catechumen)
bằng tiến Hy lạp là kẻ “lắng nghe” (katejei), tức là kẻ nhận ra
tiếng kêu của Thiên Chúa. Kinh nghiệm căn bản của tân ṭng là
‘nghe Thiên Chúa nói”. Khi đọc Kinh Thánh, thắc mắc chính của
con người không phải là Thiên Chúa ‘có thật’
không, mà là Ngài ‘có nói’ thực sự chăng. Những
thắc mắc về đức tin không được đáp lại bằng những lư luận rất
giỏi mà bằng đức tin, khi chúng ta nhận thấy và nghe Thiên Chúa
nói với ḿnh.
Chịu
phép Rửa Tội là đáp lại lời mời làm con của Chúa Cha, là chọn
lựa bước theo vết chân của Đức Ki-tô, là mở trái tim cho Thần
Khí, là định hướng lại cuộc sống từ tận gốc.
Chương tŕnh giáo huấn
các tân ṭng rút ra từ kinh nghiệm rao giảng
Tin
Mừng
và huấn luyện của các môn đệ kể từ thời kỳ các tông đồ và của
chính Đức Ki-tô. Cách rao giảng
Tin
Mừng
và huấn luyện môn đệ này có những yếu tố luôn luôn hiện diện
trong mọi kinh nghiệm đức tin:
-
Loan báo Tin
Mừng:
‘Nước Chúa đă đến và đang hiện diện ở giữa anh em’.
Thiên Chúa mà đă từng nói với loài người, hôm nay vẫn hiện
diện và muốn tâm t́nh với chúng ta. Có nhiều người làm chứng
cho Ngài! Lời nói của Ngài kèm theo nhiều dấu chỉ: Ngài nói
và làm, dạy dỗ và chữa lành.
-
Giáo lư dành cho
những ai muốn ‘nghe’ Thiên Chúa
sẽ mở đường hoán cải cho
họ,
sẽ tŕnh
bày một chương
tŕnh, một lối sống mới cho con người. Lối sống đó được đúc
kết trong bài giảng trên núi, và trong các mối Phúc Thật.
Giai đoạn này sẽ kéo dài một hai năm đối với tân ṭng
và suốt đời
đối với các tín hữu.
-
Nhờ quyền năng của
Thần Khí.
Đức Ki-tô ngày xưa và Giáo Hội ngày nay, loan báo
Tin
Mừng
cứu rỗi nhờ quyền năng của Thần
Khí, là hoa quả của Đức Ki-tô Phục Sinh. Tin
Mừng
các vị tông đồ loan báo dẫn đến kinh nghiệm nhận lănh Thần
Khí, là một biến cố các tín hữu đă từng chứng kiến. Bất cứ
tín hữu nào cũng có thể làm chứng cho kinh nghiệm quư báu
này.
-
Dạy cách cầu nguyện
– đối thoại với Thiên Chúa – như Đức Giê-su ngày xưa đă dạy
các môn đệ (Lc 11,1-13). Môn đệ cầu nguyện như Thầy: ‘một
ḿnh trong pḥng’
(Mt 6,6) hay ‘trong cộng đoàn’ (Mt 11,25), ‘không dùng nhiều
lời’ (Mt 6,7) hay với ‘Thánh Vịnh’ và ‘các nghi thức’ cử
hành chung với cộng đoàn.
-
Giao cho tân ṭng sứ
mệnh của Đức Ki-tô.
“Như Chúa Cha đă sai Thầy, th́ Thầy cũng sai anh em” (Ga
20,21). Có nhiều sứ mệnh khác nhau: của
Nhóm
Mười
Hai,
của bảy mươi hai môn đệ, của các bà mà Đức Giê-su sai loan
báo tin mừng Phục Sinh; của chúng ta là những môn đệ ngày
nay.
2.-
Lộ tŕnh thiêng liêng hoán
cải và sám hối.
Mùa Chay là thời gian
thuận tiện để nh́n lại mầu nhiệm cuộc sống và định hướng lại
những phạm vi c̣n lệch lạc. Ai ai cũng cần hoán cải. Thiên Chúa
đến để cứu rỗi và giải phóng chúng ta. Như thế nào? Trong thực
tế cuộc giải phóng này diễn tiến ra sao?
-
Hoán cải là một lộ
tŕnh thiêng liêng lâu dài.
Dân Do-thái tiến về đất hứa qua 40 năm đi trong sa mạc. Trở
nên ‘đồng h́nh đồng dạng với Đức Ki-tô’ là một cuộc hành
tŕnh thiêng liêng kéo dài suốt
cuộc
đời. Con người thành h́nh trong thời gian, qua rất nhiều lựa
chọn tự do. Con người luôn luôn lựa chọn, không có thể ngưng
lựa chọn. Trong cả vũ
trụ chỉ có loài
người
mới có thể
định hướng cuộc sống
theo ước muốn ḿnh.
-
Hoán cải và những
lựa chọn lớn nhỏ.
Có những lựa chọn quan trọng, tận gốc, căn bản: Tôi sống cho
ai? Tôi sống để làm gi? Ai làm chủ trái tim tôi? Và có những
lựa chọn nho nhỏ, hằng ngày. Tuy nhiên, những lựa chọn nho
nhỏ này có liên hệ với các lựa chọn căn bản, tận gốc: là
những lựa chọn hợp lư hay mâu thuẫn với lựa chọn tận gốc.
Khi một người đă cam kết trước mặt cộng đoàn sống cho ai,
nhưng trong cuộc sống hằng ngày có những hành động trái
nghịch với lời tuyên hứa đó, chúng ta biết rằng, sự lựa chọn
công khai đó chỉ là một ảo ảnh, một ảo tưởng; có vẻ thật,
nhưng thực sự không có. Hành động biểu lộ các ước muốn đích
thực của ḿnh. “V́
kho tàng của anh ở đâu, th́ ḷng anh ở đó”. (Mt 6,21)
Thường thường muốn biết
những lựa chọn căn bản của ḿnh ra sao, chúng ta nên nh́n những
lựa chọn nho nhỏ hằng ngày. Theo Th. Thoma “nh́n kỹ vào bất
cứ hành động của một
người, chúng ta
sẽ khám phá ra người đó đang định hướng cuộc sống trước mặt Chúa
và đời sống vĩnh viễn như thế nào”.
Mỗi người tự do định
hướng cuộc sống trước mặt Thiên Chúa: Tôi là ai đối với Chúa?
Ngài là ai đối với tôi? Đây là ư nghĩa đích thực của hoán cải.
Tức là, qua các biến cố và kinh nghiệm sống con người khám phá
ra ḷng nhân từ của Thiên Chúa đối với ḿnh, và lựa chọn Ngài là
cùng đích.
Ki-tô hữu là kẻ nh́n
ngắm Đức Ki-tô và trong Đức Ki-tô khám phá ra mầu nhiệm của con
người. Đức Ki-tô mặc khải cho con người những ước muốn sâu đậm
nhất. Hoán cải đối với người Ki-tô hữu là tự hỏi: “Tôi đă
thực sự lựa chọn Đức Ki-tô không? Tôi đă khám phá ra nơi Ngài
t́nh thương, kế hoạch và lối sống Chúa Cha dành cho tôi không?”
Tự hỏi, không phải trong lư thuyết và suy tư mà qua hành
động và cách sống của ḿnh. Bởi v́ những hành động nho nhỏ hằng
ngày sẽ
chứng tỏ những lựa chọn
căn bản của mỗi người.
-
Hoán cải là một biến
đổi tận gốc.
Hoán cải không chỉ là quyết định thêm giờ cầu nguyện, đi Lễ,
làm chặng đàng Thánh Giá, bố thí cho người nghèo; không chỉ
là cố gắng sửa chữa một tật xấu. Hoán cải
cốt ở
sự biến đổi tận gốc,
là sự
tái sinh, là đổi
mới
trái tim,
"Rồi
Ta sẽ rảy nước thanh sạch trên các ngươi và các ngươi sẽ
được thanh sạch, các ngươi sẽ được sạch mọi ô uế và mọi tà
thần. Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần
khí mới vào ḷng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi
thân ḿnh các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim
bằng thịt. Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào ḷng các
ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh chỉ, tuân giữ
các phán quyết của Ta và đem ra thi hành. Các ngươi sẽ cư
ngụ trong đất Ta đă ban cho tổ tiên các ngươi. Các ngươi sẽ
là dân của Ta. C̣n Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi.
Ta sẽ cứu các ngươi khỏi mọi ô uế” (Ed 36,25-29).
-
Hoán cải là hoa quả
của Thần Khí t́nh yêu.
Đây là hồng ân của Thần Khí t́nh yêu. Thần Khí mới biến đổi
chúng ta tận gốc. Khi ‘thánh hóa’ con người, Thần Khí biểu
lộ những khả năng, duyên dáng cao đẹp nhất của mỗi người.
Trở nên đồng h́nh đồng dạng với Đức ki-tô chúng ta ngày càng
có tinh thần nghèo, trái tim trong sạch, tấm ḷng thương
xót, khao khát sự công chính, biết xây dựng ḥa thuận, can
đảm chịu đựng sự
bách bớ. Nếp sống này có vẻ đẹp cao quư trước mặt Thiên Chúa
cũng như trước mặt loài người. Ngược lại, những ai dùng ư
chí
mà ‘thánh hóa’ ḿnh theo kế hoạch riêng, chưa chắc được thêm
duyên thánh. Người Pha-ri-sê-u
tạ ơn Chúa v́ đă giữ luật
đầy đủ,
đă thực hiện được mọi kế hoạch đạo đức. Vậy mà trước mặt
Chúa chẳng có thêm duyên dáng hay công chính. Mọi sự cao đẹp
của con người là hồng ân của Thần Khí t́nh yêu. Ai muốn hoán
cải cuộc sống theo vết chân Đức Ki-tô, ngay trong các lựa
chọn tự do của ḿnh, cần có một thái độ
cộng tác,
xin vâng, mở ḷng
cho Thần Khí. Cần sự
cộng tác liên tục của mỗi người. Nhưng, được
hoán cải như vậy không phải do ư chí, cố gắng và rèn luyện
của
ḿnh.
Chính Thiên
Chúa hoán cải chúng ta. T́nh yêu Thiên Chúa biến đổi chúng
ta tận gốc. Tức là thanh tẩy các nết xấu, khuyết điểm và
thói quen lệch lạc của chúng ta bằng lửa hăng say của một
t́nh yêu mới.
-
Hoán cải và chay
tịnh.
Bước vào sa mạc không phải là tránh xa anh em và tự cô lập
hóa chính ḿnh
trong một thế giới
vị kỷ. Ngượi lại, chúng ta được mời bước vào
sa mạc của Mùa Chay, để t́m lại chính ḿnh và những ǵ chúng
ta muốn chia sẻ với anh em. Sống giữa đám đông chưa chắc
chúng ta sống thông cảm và chia sẻ. Sa mạc là nơi thanh
vắng, chỉ có cát và ṿm trời, ít chia trí, lại có nhiều cơ
hội hồi tâm,
nh́n ngắm chân trời mênh mông,
ṿm trời đầy ngôi sao, đặt
những câu hỏi căn bản về cuộc sống. Sa mạc rất nóng ban
ngày, lạnh ban đêm. Ai bước vào sa mạc chỉ
nên
mang theo những ǵ
cần thiết thôi: nếu thiếu, sẽ không sống nổi, c̣n nếu dư, sẽ
không đi xa được.
Chay tịnh là gạt bỏ một bên những điều gây lo ra cho tâm trí
và tăng trưởng trong những điều nuôi dưỡng tâm hồn, hầu yêu
mến Thiên Chúa và tha nhân.
Thiên Chúa
dẫn chúng ta vào sa mạc chay tịnh để tỏ t́nh yêu
cho chúng ta và ‘quyến rũ’
chúng ta trở về với Ngài.
Phụ
Lục về
Bí Tích Ḥa Giải
‘Xưng tội trong một năm
ít là một lần’ và ‘Chịu Ḿnh Thánh Chúa Giê-su trong mùa Phục
Sinh’ là điều
răn thứ ba và thứ bốn của Hội Thánh. Ngoài ‘làm chặng
đàng Thánh Giá’, ‘bố thí cho người nghèo’ và ‘chay tịnh’, lănh
Bí Tích Ḥa Giải cũng là thói quen đáng khuyến khích của các tín
hữu trong Mùa Chay.
Muốn được hoán cải tận gốc,
chúng ta dọn ḿnh lănh bí tích Ḥa Giải một cách chu đáo hơn,
nguyện xin Thần Khí biến đổi cách quan sát, suy xét và hành động
của chúng ta:
a)
Mùa Chay là
thời gian thuận tiện để quan sát, xem:
-
Tôi vun trồng t́nh
yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân như thế nào?
-
Tôi t́m cách nào để
tự chủ, kiềm chế sở thích cá nhân và chú ư đến t́nh liên đới
với tha
nhân?
-
Tôi quư trọng tư
cách và mầu nhiệm của mỗi người như thế nào?
-
Cách tôi vượt qua lư
tưởng quá cao, không thực tế, và làm việc trong niềm hy vọng
ra sao?
-
Cách tôi để tinh thần
các Mối Phúc Thật thấm nhuận trái tim tôi
như thế nào?
-
Cách tôi sống đạo
qua hành động lớn nhỏ ngày càng trung thành và hiếu thảo với
Thiên Chúa ra sao?
b) Mùa Chay là thời gian
thuận tiện để suy xét và
tự hỏi:
-
Tại sao t́nh yêu của
tôi c̣n dè
dặt, ơ hờ, quá ích kỷ
như thế?
-
Tại sao tôi chiều ư
tôi nhiều, hưởng thụ những thứ vui quá độ làm tôi mất b́nh
an và quên nhu cầu và ao ước của anh em?
-
Tại sao tôi c̣n coi
thường anh em nghèo, kém học, hèn yếu?
-
Tại sao tôi mơ tưởng
nhiều về một thế giới vừa ư tôi, quên những đ̣i hỏi của thực
tế khắc khổ?
-
Tại sao tôi hay quên
Tin
Mừng
Đức Ki-tô và tinh thần các mối Phúc Thật?
-
Tại sao tôi tự lừa
dối ḿnh, mặc đức tin như một áo đẹp hơn là một lối sống
theo vết chân Đức Ki-tô trên Thập Giá?
c) Mùa Chay là thời gian
thuận tiện để canh tân các
hành động và
để
cố gắng:
-
Dẹp thái độ ơ hờ và
xin ơn được hăng say dấn thân phục vụ anh em
-
Dung ḥa cuộc sống
nội tâm và hoạt động, theo lương tâm và đến gần anh em
-
Đối
xử
với mọi người xa gần một cách tế nhị, tôn trọng, từ tâm và
quảng đại
-
Hiểu biết cuộc sống
thực tế của anh em, tránh tự đóng lại trong một lâu đài đầy
tham vọng ích kỷ
-
Ngày càng hiểu biết
sâu xa hơn về
Đức Ki-tô cũng như
Tin
Mừng,
thập giá và ơn cứu chuộc của Ngài
-
Dung ḥa ‘đạo’ và
‘đời’, ‘biết’ và ‘tin’, ‘sốt sáng cử hành Thánh Lễ’ và ‘phục
vụ tha nhân’ để sống một cách thống nhất hơn.
Để
suy và chiêm niệm:
“Đức
Giê-su đang ở làng Bê-ta-ni-a tại nhà ông Si-mon Cùi, th́ có một
người phụ nữ đến gần Người, mang theo một b́nh bạch ngọc, đựng
một thứ dầu thơm đắt giá. Cô đổ dầu thơm trên đầu Người, lúc
Người đang dùng bữa. Thấy vậy, các môn đệ lấy làm bực tức nói:
"Sao lại phí của như thế? Dầu đó có thể bán được nhiều tiền mà
cho người nghèo." Biết thế, Đức Giê-su bảo các ông: "Sao lại
muốn gây chuyện với người phụ nữ này? Quả thật, cô ấy vừa làm
cho Thầy một việc nghĩa. Người nghèo th́ lúc nào anh em cũng có
với anh em; c̣n Thầy, th́ không phải lúc nào anh em cũng có đâu!
Cô ấy đổ dầu thơm trên ḿnh Thầy là hướng về ngày mai táng Thầy.
Thầy bảo thật anh em: Tin Mừng này được loan báo bất cứ nơi nào
trong khắp thiên hạ, th́ người ta cũng sẽ kể lại việc cô vừa làm
mà nhớ tới cô." (Mt 26,6-13)
“Lạy Chúa, xin soi sáng
mỗi người chúng con biết ăn năn hối cải và tăng cường việc bác
ái yêu thương, hầu chế ngự mọi tính mê tật xấu. Nhờ đó, chúng
con được sạch tội, và thêm ḷng sốt sáng thông phần cuộc khổ nạn
của Đức Ki-tô, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời”.
Eli Thành SJ
|
|