ĐH 2009.01 | Giáo Dân Ngày Nay - Những Người Đồng Chia Sẻ Trách Nhiệm Mục Vụ Của Hội Thánh

 

Trang chính Bao DH 2009 2009-01
.

Thay Đổi Tâm Hồn

Antôn-Phaolô

 
 

Chủ Nhật I Mùa Chay B, 1/3/2009

Mc 1:12-15

THAY ĐỔI TÂM HỒN


Bạn thân mến,

Thế là Mùa Chay lại về. Một mầu tím bao trùm cả không gian cung thánh. Mầu tím của thống hối. Mầu tím của hy sinh. Bước vào Mùa Chay, bước vào cuộc hành tŕnh 40 ngày trong sa mạc với Đức Kitô, chúng ta được mời gọi để duyệt lại cuộc sống của ḿnh.
“Hăy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1:15). Lời Chúa trong nghi thức xức tro hôm Thứ Tư Lễ Tro vừa qua cũng là chủ đề chính của bài Tin Mừng Chủ Nhật tuần này.


SÁM HỐI

Sám hối, nói theo kiểu văn chương hoa mỹ là “cải tà quy chánh” hay nói theo kiểu đạo đức b́nh dân là “ăn năn trở về”. Sám hối là làm một bước ngoặc trong cuộc sống, là “thay đổi tâm hồn” – theo đúng nghĩa của danh từ “metanôia” được dùng trong Tân Ước. Lời rao giảng đầu tiên của Đức Giêsu theo Tin Mừng Marcô là lời mời gọi con người làm một ṿng xoay, làm một cuộc cách mạng trong tâm hồn. Giờ đă điểm. Nước Trời đang gần đến. Hăy quay lưng với tội lỗi. Hăy quay về với Thiên Chúa Yêu Thương.
Lúc khởi đầu sứ vụ rao giảng của Ngài, Đức Giêsu đă vào hoang địa 40 đêm ngày để ăn chay cầu nguyện và t́m hiểu thánh ư Chúa Cha. Bốn mươi đêm ngày trong hoang địa nhắc nhớ 40 năm dân Israel chịu thử thách trước khi được vào Đất Hứa. Bốn mươi đêm ngày trong hoang địa, Đức Giêsu đi vào hành tŕnh tâm linh của dân tộc Ngài. Hành tŕnh của thử thách và cạm bẫy, nhưng đồng thời cũng là lúc rèn luyện tâm linh.

Trong Mùa Chay chúng ta sống lại kinh nghiệm này của Đức Giêsu để liên kết thâm sâu hơn với Ngài và với Chúa Cha. Tôi đi vào sa mạc của tâm hồn để thấy rơ hơn những nhu cầu tâm linh mà bấy lâu nay tôi đă để thế giới vật chất làm lu mờ. Nếu những cỗ máy, những chiếc xe cần được bảo tŕ hằng năm hầu có thể chạy tốt hơn, th́ tâm hồn chúng ta cũng cần được bảo dưỡng như thế. Mùa Chay là dịp để đổi mới tâm hồn. Hàng năm, chúng ta có cơ hội để chùi rửa, lau sạch những vẩn đục trong tâm hồn qua việc cầu nguyện, ăn chay, bố thí. Đó là những phương cách để từ bỏ tội lỗi và trở về với Người Cha nhân lành đang chờ đợi ta.
Đối với một số người, việc hăm ḿnh mùa Chay có nghĩa là kiêng cữ một điều ǵ đó. Cụ thể là nhịn rượu, thịt, thuốc lá, hay một thứ ǵ đó ḿnh ưa thích. Người khác th́ xem mùa Chay là dịp để thực thi bác ái, để đến nhà thờ dự tĩnh tâm. Dù dùng phương thế nào để tu sửa tâm hồn, điều quan trọng không phải là h́nh thức, nhưng là động cơ. Nếu tôi kiêng ăn để thân h́nh được thon thả gọn gàng hơn, hoặc nếu tôi rộng răi bố thí để được khen là người hào phóng, nếu tôi dự tĩnh tâm để tỏ ra là ḿnh đạo đức, th́ tất cả đều vô nghĩa. Tôi được tiếng khen của người đời nhưng sẽ được công trạng ǵ trước mặt Thiên Chúa?
Trọng tâm của Mùa Chay không phải là việc đánh tội hành xác. Việc hăm ḿnh khổ chế chỉ là phương tiện để gạn lọc những vẩn đục của tâm hồn, ngơ hầu con người có thể chú tâm đến những thực tại cao siêu hơn. Cũng như thửa ruộng cần phải được cầy xới tưới nước, làm cỏ bón phân, trước khi gieo hạt để đạt được năng xuất cao, tâm hồn chúng ta cần được thanh tẩy để hạt giống tin mừng có thể sinh hoa kết quả.


TIN VÀO TIN MỪNG

“Sám hối” chỉ là vế đầu của lời Đức Giêsu kêu gọi, c̣n vế sau là “tin vào Tin Mừng.” Trong Tân Ước, động từ “tin” (pisteuein) không chỉ là gật đầu đồng ư, nhưng tin c̣n có nghĩa là chấp nhận thay đổi với một sự tín thác và dấn thân. V́ thế, tin vào Tin Mừng không chỉ đơn thuần là đón nhận chân lư của Tin Mừng, nhưng c̣n là đặt trọn cuộc đời sống theo những giá trị của Tin Mừng. Những giá trị này là tinh thần nghèo khó, hiền lành khiêm nhường, khát khao sự công chính, từ bi thương xót, tâm hồn trong sạch, xây dựng hoà b́nh, không giận ghét xét đoán, chung thuỷ trong hôn nhân, tha thứ không báo oán, yêu thương kẻ thù, và những giá trị khác được nhắc đến trong các huấn từ của Đức Giêsu.

Tin vào Tin Mừng là kư thác đời ḿnh vào t́nh yêu bất diệt của Thiên Chúa, Đấng đă sai Con Một của Ngài xuống thế làm người v́ chúng ta. Khi tin vào Tin Mừng, chúng ta chấp nhận một lối sống như Con Thiên Chúa đă sống. Chấp nhận yêu thương mà không đ̣i hỏi. Chấp nhận cho đi mà không tính toán. Chấp nhận quên ḿnh v́ người khác. Khi tin vào Tin Mừng, chúng ta chấp nhận đoạn tuyệt với tội lỗi, đoạn tuyệt với nếp sống chạy theo những ǵ mà thế gian mời mọc quyến rũ.

Nhưng nói th́ dễ làm th́ khó. Sám hối không chỉ xảy ra một lần là xong. Ăn năn trở về là một tiến tŕnh kéo dài từ ngày này qua ngày khác, có khi cả đời. Tuy khó khăn và trắc trở, chúng ta vẫn không được bỏ cuộc. Như chí sĩ Nguyễn Bá Học đă từng nói: “Đường đi khó không khó v́ ngăn sông cách núi. Nhưng khó v́ ḷng người ngại núi e sông.”

Có một người kia đến gặp một vị linh mục và nói: “Thưa cha, hôm nay con đến xin cha giúp con. Con bê bối lắm: Mười điều răn Đức Chúa Trời, Sáu điều răn Hội Thánh, Bảy mối tội đầu, điều nào con cũng phạm hết. Con xưng tội rồi, lại cứ phạm hoài. Con muốn thay đổi nhưng con không biết bắt đầu từ đâu cả. Con nản quá, muốn buông xuôi cho rồi. Đằng nào cũng phạm tội th́ phạm thêm tí nữa có sao đâu! Nói th́ nói vậy nhưng con vẫn thấy nó làm sao sao ấy.”

Vị linh mục cười và nói: “Cha kể cho con một câu chuyện nhé: Một người kia đi làm trên thành phố. Sau Tết anh bị thất nghiệp, trở về quê buồn bă. Nguời cha an ủi: Thôi con ạ, nhất sĩ nh́ nông, hết gạo chạy rông, nhất nông th́ nh́ sĩ. Con trở lại với miếng ruộng của gia đ́nh ḿnh đi. Sáng mai con hăy ra làm cỏ năm sào ruộng để tháng tới chúng ta sẽ gieo mạ xạ lúa. Người con nghe lời, sớm mai vác cuốc ra đồng. Nhưng khi nh́n thấy đám ruộng mênh mông chỉ toàn cỏ với cỏ, anh ngán ngẩm, t́m một gốc cây nằm ngủ.

Người cha biết chuyện, không la rầy, ôn tồn nói với con: “Mỗi ngày con làm cho cha một ít, 20 mét vuông thôi, con làm được không?” “Dạ, ít vậy th́ được.” Và cứ như thế, chẳng bao lâu đám ruộng đă sạch cỏ.

Vị linh mục tiếp lời: “Tâm hồn con bây giờ cũng như đám ruộng kia, đầy cỏ dại, nhưng con hăy bắt đầu đi rồi con sẽ thấy kết quả. Rồi đây con sẽ c̣n sa ngă, nhưng điều quan trọng là luôn biết bắt đầu lại. Tội con Chúa đă tha rồi, Chúa chỉ đ̣i hỏi con cố gắng mà thôi.”

Nhiều năm sau đó, vị linh mục nhận được một thiệp mời đi dự lễ khấn trọn đời của một tu sĩ ngài không hề quen biết. Trong thiệp có ghi một hàng chữ sau: “Cám ơn cha đă chỉ cho con cách làm cỏ 15 năm trước đây.”

Câu chuyện trên đây cho thấy sám hối là một tiến tŕnh dài hạn. Biết ḿnh lạc đường cần trờ về, nhưng thực hiện cuộc trở về quả là khó, v́ chúng ta dễ dàng bị cám dỗ tháo lui. Trên đường đi đến Golgotha, Đức Giêsu đă té ngă ba lần. Ngài biết những yếu đuối của xác phàm. Ngài biết chúng ta dễ vấp ngă. Nhưng điều quan trọng là ngă xuống rồi, có thể đứng lên được không? Nói cách khác, hôm nay chúng ta có thể bắt đầu lại được không?

Mùa Chay, mùa của ân sủng, mùa mời gọi canh tân đời sống. Chúng ta có thể thử bắt đầu lại với việc cầu nguyện, ăn chay, bố thí. Trong 40 ngày của Mùa Chay, chúng ta có thể cầu nguyện nhiều hơn và sốt sắng hơn một tí xiú. Có thể hăm ḿnh, khổ chế hơn một tí. Và có thể sống bác ái, quảng đại, tha thứ hơn một tí. Mỗi ngày chỉ hơn một tí thôi là con đường thanh tẩy nội tâm, sống triệt để theo Tin Mừng chẳng c̣n bao xa.

Xin cầu chúc bạn một Mùa Chay thánh thiện, được canh tân trong ân sủng của Chúa.