ĐH 2009.01 | Giáo Dân Ngày Nay - Những Người Đồng Chia Sẻ Trách Nhiệm Mục Vụ Của Hội Thánh

 

Trang chính Bao DH 2009 2009-01
.

Năm Cột Trụ của Đời Sống Thiêng Liêng (1)

Cột trụ một: Phép Thánh Thể

Julian Elizaldé, SJ

 

Theo ơn gọi mà Thiên Chúa dành cho mỗi Giêsu hữu, chúng ta có thể vừa dấn thân phục vụ vừa nh́n ngắm t́nh yêu bao la và vô điều kiện của Thiên Chúa. Thực sự, khi nh́n ngắm t́nh yêu Thiên Chúa, chúng ta mới hăng hái dấn thân và hết ḷng vâng phục Ngài. Như vậy, muốn vun trồng cái "nh́n ngắm đầy hứa hẹn" và xây dựng một đời sống thiêng liêng đầy tràn sức sống, chúng ta nên làm ǵ? Con người thiêng liêng theo linh đạo I-nhă có năm cột trụ chính:
    1. Phép Thánhh Thể
    2. Đời sống cầu nguyện
    3. Các mối phúc thật
    4. Mở ḷng cho Thần Khí đích thực, và
    5. Duy tŕ ḷng nghiền ngẫm liên lỉ

Nguồn gốc và cùng đích cuộc sống loài người là t́nh yêu bao la và vô điều kiện mà Thiên Chúa dành cho mỗi người. Đức Giêsu dạy chúng ta kêu Thiên Chúa một cách thân mật: "Abba", "Bố". Đối với môn đệ của Thầy Giêsu, cách xưng hô này quá thân mật! Ai dám tự xưng là con cưng của Thiên Chúa như vậy? Đức Giêsu là người đầu tiên dám kêu Thiên Chúa là "bố". Đối với Ngài "bố thân yêu" là tâm điểm giáo lư loan báo và là nền tảng cuộc sống làm "con yêu dấu" của Thiên Chúa.

Trong dụ ngôn người cha nhân hậu (Lc 15, 11-32), chúng ta thấy người 'bố' này là ai và đối xử với loài người như thế nào. Trong bài "Ngu để yêu" một ứng sinh nhận thấy: Con nghĩ là người con thứ là một cậu nhóc mới tốt nghiệp 12 xong. Cậu háo thắng, ngông nghênh, ta đây, nhưng thực chất th́ thiếu kinh nghiệm và kém suy tư quá trời luôn? Đáng ra, biết gia đ́nh ḿnh khá giả th́ phải tính chuyện du học hoặc ít là học hành cho có nghề có nghiệp chứ. Chẳng có tài cán ǵ như cậu, khi thất thế đi chăn heo là đúng rồi. Ngu thật! Đằng sau sự ngông nghênh, coi trời bằng vung kia là cả một lỗ hổng to lớn về nhân cách. Cậu cứ đơn sơ sống theo con người tự nhiên của ḿnh. Sẵn tiền, thừa cơ hội, cậu 'lăn xả' vào chốn phong lưu đầy phồn hoa, hào nhoáng, sắc màu. Dại hết sức! Một đấng nam nhi mà vừa kém tài, vừa kém chí như thế th́ làm ăn ǵ được. Thất bại của cậu là lẽ dĩ nhiên. Con thấy tội nghiệp cho cậu.

Nhưng càng thương cảm cho cậu bao nhiêu, con lại càng giận người cha bấy nhiêu. Sao ông chẳng dạy dỗ, trang bị ǵ cho người con nhỏ dại của ông, trong suốt mười mấy năm qua, để đến giờ này nó sụp đổ dễ dành như vậy? Rồi thêm nữa, chắc ông chẳng quan tâm ǵ đến con cái, đến độ chia tài sản cho con mà không cần toan tính chi cả, mặc dầu con ông c̣n ngu khờ lắm. Đă vậy, trước khi nó ra đi cũng chẳng một lời nhắn nhủ. Ông cũng không có một phương thế nào để liên lạc với nó. Sống chết mặc bay. T́nh cha con chỉ có vậy thôi sao? Buồn!

Một người cha vô tâm và thiếu tính toán như vậy mất con là đúng? Nếu dụ ngôn chỉ dừng lại ở câu 16 này thôi th́ con hụt hẫng quá. May thay, c̣n đoạn trở về từ câu 20 đến câu 24 đă giúp con hiểu được tất cả. Thầy hay quá!

Chiêm ngắm thái độ trông ngóng, mỏi ṃn chờ mong rồi ̣a mừng rỡ, khi đứa con trở về của người cha, con không c̣n dám trách ông nữa. Ông sâu sắc hơn trí hiểu của con nhiều. Té ra, ông biết rơ tính t́nh ngang ngược, ương bướng của đứa con thơ trẻ. Chắc ông đă từng nhiều đêm trăn trở không biết nói sao, dạy dỗ cách nào cho nó nhận ra được t́nh trạng của nó. Nó c̣n quá mu muội và ngu dốt. Chuyện nó bỏ nhà đi hoang chắc ông cũng lường trước rồi, nên mới hành xử nhanh như vậy. Ông chấp nhận ngu như thằng con để cứu nó. Ông chấp nhận mu muội như nó để hy vọng nó quay về với ông khi nó nhận hiểu. Nếu như ông không chia tiền cho nó, Nếu như ông cấm đoán nó, Nếu như ông "bỏ tù" thằng con vô đạo? th́ nó vẫn cứ đi. Nó đi mà không có ngày về. Nó đi luôn v́ cách hành xử của ông cho nó biết ông cần danh dự, tiền tài hơn là nó. V́ yêu nên ông ngu. V́ yêu nên ông hóa ngu muội".
(2)

Nếu Thiên Chúa là người cha trong dụ ngôn, chúng ta phải công nhận rằng t́nh thương Ngài dành cho con người là t́nh yêu vô điều kiện. T́nh yêu của Đức Kitô khi chịu nạn chịu chết và ban Phép Thánh Thể là bằng chứng t́nh yêu Thiên Chúa dành cho mỗi người.
Thiên Chúa quan pḥng mỗi người với một t́nh yêu vô điều kiện, là nền tảng và là cùng đích cuộc sống loài người. Những biến đổi trong đời sống thiêng liêng cũng chỉ là những biến cố, những cố gắng, những tiến triển hay rút lui trên đường t́m hiểu, tin tưởng và đáp lại t́nh yêu vô điều kiện đó. Ngày càng biết và tin chắc vào t́nh thương Ngài là hoa quả đời sống thiêng liêng th́ chẳng có ǵ quan trọng hơn là nh́n ngắm, hấp thụ và đáp lại t́nh yêu đó.

• • •
(1) Bắt hứng từ Robert Spitzer, SJ. - Five Pillars of the Spiritual Life, Ignatius 2008
(2) Bảo Ân, "Ngu để yêu", tr. 18-20 Ánh Dương, Nội San Bạn Đường, 2008
 


 


 

Cột trụ một:
Phép Thánh Thể


Phép Thánh Thể là tâm điểm cuộc sống Kitô hữu. Đức Kitô đến và ở lại với chúng ta để thương mến, chữa lành, biến đổi, quy tụ và mang b́nh an cho chúng ta. Khi thành lập Phép Thánh Thể, Ngài nói: "Đây là Ḿnh Thầy sẽ bị nộp v́ các con". 'Ḿnh' bao gồm thể xác lẫn tâm hồn, nghĩa là 'cả người'. Ngài dâng hiến cả người ḿnh, kể cả t́nh yêu, là t́nh yêu vô điều kiện. Khi ban 'chén máu', lại xác nhận rằng Ngài đổ máu thay thế cho máu con cừu để kư kết giao ước mới giữa con người và Thiên Chúa; là máu Tân Ước và vĩnh cửu hứa cho chúng ta t́nh yêu và sức sống vĩnh viễn.

 

T́nh yêu vô điều kiện của Đức Kitô trong thập giá

Đức Kitô đă tận hiến ḿnh cho Chúa Cha trong cuộc sống thường ngày, nhưng chính lúc Ngài chết trên thập giá là lúc Ngài hoàn toàn dâng hiến ḿnh cho Chúa Cha. Sự hy sinh trên thập giá là hành động thể hiện rơ nhất ḷng vâng phục của người con cho Chúa Cha. Khi nhận lănh sự chết Đức Giêsu đă bày tỏ sự tận hiến hoàn toàn cho Chúa Cha với ḷng hiếu thảo của một người con. Đức Giêsu biết, tin tưởng và thán phục Chúa Cha. Ngài biết khôn ngoan và t́nh thương của Chúa Cha vượt xa những ǵ con người có thể hiểu được.

Sự tận hiến của Đức Kitô trên thập giá là bằng chứng t́nh yêu và ḷng vâng phục đối với Chúa Cha, là hành động cao quư nhất của quyền tự do nhân loại, là khuôn mẫu cho những đáp trả của con người đối với Thiên Chúa, và là sự chấp nhận tuyệt đối Thiên Chúa là Thiên Chúa. Khi con người vâng phục Thiên Chúa với ḷng hiếu thảo của một người con, như Đức Giêsu đă làm khi chết trên thập giá, th́ Thiên Chúa được vinh quang mà con người đă từ chối khi bất phục tùng.

 

 

 
 

T́nh yêu vô điều kiện của Chúa Cha trong thập giá và Phục Sinh của Đức Kitô

Chúa Cha khi nộp Người Con duy nhất trong tay kẻ tội lỗi, cảm thấy đau ḷng như các cha mẹ khi nh́n thấy người con đau khổ. Làm như vậy Ngài bày tỏ t́nh thương vô bờ bến dành cho mỗi người chúng ta. Cảm động v́ ḷng hiếu thảo và vâng phục của Đức Giêsu, Chúa Cha ban vinh hiển cho Ngài. Và đây chính là vinh quang mà Đức Giêsu, tư tế của nhân loại, muốn chia sẻ với con người. Khi sống lại, Đức Giêsu nâng chúng ta lên chia sẻ vinh quang của Ngài. Đức Giêsu Phục Sinh sai Thần Khí của Ngài đến với con người, và chính Thần Khí này gợi lên nơi con người ḷng hiếu thảo và vâng phục của người con. Ngày tận thế Ngài sẽ ban cho chúng ta vinh quang của Ngài: "Con đă ban cho họ vinh quang mà Cha đă ban cho con... Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, th́ những người Cha đă ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con" (Ga 17, 22-24).

 

 
 

 
 

T́nh yêu vô điều kiện của Chúa Cha và của Đức Kitô trong Bữa Tiệc Thánh

Thánh Lễ là tâm điểm cuộc sống Kitô hữu. Khi cử hành phép Thánh Thể chúng ta tưởng niệm và làm sống lại món quà Chúa Cha ban cho chúng ta lúc Chúa Kitô chịu nạn, chịu chết và phục sinh. Chúa Cha ưa thích thể hiện cùng với chúng ta món quà này trong suốt cuộc sống của chúng ta, và nhờ đó chúng ta khám phá t́nh thương của Ngài và lănh nhận những hồng ân cứu thoát chúng ta. Phép Thánh Thể cũng là món quà của Đức Kitô dành cho Chúa Cha suốt cuộc sống và đặc biệt lúc chịu nạn chịu chết. Chúa Kitô là con chiên của Tân ước đă nộp mạng sống ḿnh để lập giao ước mới và vĩnh viễn giữa Thiên Chúa với nhân loại và giữa anh chị em với nhau. Khi chúng ta tiến đến bàn thánh tham dự bữa tiệc Ḿnh Máu Thánh Chúa, chúng ta nhận lănh món quà cao quư Chúa Cha ban tặng cho nhân loại là Con Yêu Dấu của Ngài; khi rước Ḿnh Máu Đức Kitô, chúng ta kết hợp cùng với Ngài dâng hiến ḿnh cho Chúa Cha với ḷng vâng phục và hiếu thảo; chúng ta đồng cảm với tất cả anh chị em, nhất là những người chúng ta nhớ một cách đặc biệt trong Thánh Lễ đó. Đây là tâm điểm của một cuộc sống ngày càng giống cuộc sống Đức Giêsu là thượng tế nhân loại.

Khi tận hiến ḿnh, Đức Kitô mang b́nh an, sự biến đổi và thống nhất đến cho chúng ta. B́nh an lúc bối rối, lo sợ, bị đau khổ. Bối rối v́ nguy hiểm hay v́ phải đương đầu với khủng hoảng tinh thần hay thể xác. Rước Lễ xong, chúng ta thấy Ngài hiện diện và đồng hành với chúng ta trong giây phút thử thách đó. Dự Lễ hằng ngày, chúng ta nhận ra những sự biến đổi lạ lùng nơi chúng ta. Mỗi lần dâng Thánh Lễ, chúng ta thoát ra thế giới nhỏ bé của cá nhân ḿnh để cảm thông và sống gần gũi với hết thảy anh em.
Trong Phép Thánh Thể chúng ta cầu nguyện cho cả thế giới.
Theo thánh ư Đức Kitô, Thánh Thể là ân huệ cho cả thế giới. Tất cả chúng ta là nhiệm thể của Đức Kitô: "Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi v́ chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể" (1 Cor 10, 16-17).
Ảnh hưởng của Phép Thánh Thể thật sâu xa trong cuộc sống cá nhân ḿnh. Nhưng, Thánh Thể không bị giới hạn vào cuộc sống của từng cá nhân. "Bởi v́ Bánh chúng ta ăn là Bánh bởi trời, mang sức sống cho thế gian" (Ga 6, 33). Thiên Chúa thương yêu tất cả mọi người một cách vô điều kiện. "Ngài không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất" (Mt 18, 14). V́ quan tâm về cuộc sống tinh thần lẫn vật chất của mỗi người, Thiên Chúa tác động Hội Thánh để tiếp tục mang sức sống cho cả thế gian. Qua Hội Thánh, Thiên Chúa giơ tay nâng đỡ cả thế gian.

Lễ tế của Đức Kitô là hy lễ độc nhất và vĩnh viễn nối kết Thiên Chúa với loài người. V́ lư do đó Đức Giêsu là thượng tế duy nhất và vĩnh viễn của nhân loại. Đă chịu Phép Rửa Tội, không chỉ linh mục và tu sĩ mà cả giáo dân nữa, đều chia sẻ sứ vụ Tư Tế của Ngài. Ư thức ḿnh chia sẻ sứ vụ tư tế của Đức Kitô, các Kitô hữu dâng hiến cuộc sống thường ngày của ḿnh cho Chúa Cha, và Thánh Lễ là lúc dâng hiến ḿnh để lập giao ước giữa Thiên Chúa với nhân loại và giữa anh chị em với nhau. Như Vatican II nói: "Nếu giáo dân chu toàn trong Thánh Thần mọi hoạt động, kinh nguyện và công cuộc tông đồ, đời sống hôn nhân và gia đ́nh, công ăn việc làm thường ngày, việc nghỉ ngơi thể xác và tinh thần, cũng như những thử thách của cuộc sống, tất cả đều trở nên hiến lễ thiêng liêng đẹp ḷng Thiên Chúa, nhờ Chúa Giêsu Kitô và được thành kinh dâng lên Chúa Cha cùng với Ḿnh Thánh Chúa khi cử hành Thánh Lễ. Như thế, giáo dân thánh hiến thế giới này cho Thiên Chúa nhờ biết phụng thờ Ngài bằng hành động thánh thiện khắp nơi". (Lumen Gentium n.34)

Trong cuộc sống, có những lúc lời nói và việc làm của chúng ta chẳng có công hiệu là bao nhiêu. Bệnh thể xác hay nỗi đau khổ về tinh thần không c̣n tránh được nữa. Đây chính là lúc chúng ta đồng tâm nhất trí với sứ vụ tư tế của Đức Kitô lúc chịu nạn chịu chết, nâng tâm hồn lên Chúa Cha và học được thế nào là vâng phục Chúa Cha với ḷng hiếu thảo của một người con, "Này con đây, con đến để thực thi ư Ngài" (Dt 10, 9).

Cuộc sống và chính thể xác chúng ta biến thành bàn thờ, hy lễ và tư tế trong Đức Kitô. Sứ vụ này được thể hiện một cách trọn vẹn lúc dâng Thánh Lễ. Lúc dâng lễ Giáo Hội dùng lời nguyện đặc biệt xin Chúa Cha sai Thánh Thần của Ngài để dâng hiến ḿnh cho Ngài trong Đức Kitô: "Thánh Thần liên kết chúng con nên một khi chúng con dự tiệc Ḿnh Máu Đức Kitô" (II), "Xin cho chúng con nên một thân thể và một tinh thần trong Đức Kitô" (III), "chúng con được Chúa Thánh Thần liên kết thành một thân thể, và trở nên hy lễ sống động trong Đức Kitô để ca tụng Cha vinh hiển" (IV).
Là chi thể của Giáo Hội, trong Thánh Lễ chúng ta cầu nguyện hiệp thông với cộng đoàn địa phương, cũng như với toàn thể Giáo Hội. Đây là 'Chiên Thiên Chúa xóa bỏ tội trần gian'. Trên thập giá, Đức Kitô nộp ḿnh và phó mạng sống cho cả thế giới, mang tin mừng cho tất cả kẻ nghèo khó. Khi Rước Ḿnh Thánh Chúa, nhận lănh b́nh an và sức biến đổi cá nhân, chúng ta cũng dâng hiến Đức Kitô cho cả thế gian, đặc biệt cho những ai đang gặp khó khăn tinh thần hay thể xác. Thiên Chúa rất ưa thích nghe những lời nguyện và dâng hiến đó.
 
 
 

 
 

Phép Thánh Thể và Phụng vụ

Trong Bữa Tiệc Ly, Đức Kitô phán những lời đơn sơ, làm những hành động giản dị. Tuy nhiên, ư nghĩa sâu xa của những lời và hành động đó đă soi sáng cuộc sống phụng vụ của Giáo Hội măi đến bây giờ. Có nhiều cách khác nhau để cử hành Thánh Lễ, trong nhà thờ chính ṭa sáng láng hay tại nhà giam nghèo nàn, trên đỉnh núi với đám thanh niên hay tại nhà dưỡng lăo, trong đám cưới vui vẻ hay lúc thân nhân qua đời. Phụng vụ diễn tả ư nghĩa khác nhau và sâu xa của mỗi Thánh Lễ qua nghi thức, thánh ca và lời nguyện thích hợp với mỗi hoàn cảnh.

Trong phần Thống Hối, chúng ta nêu lên sức thanh tẩy, biến đổi và mang b́nh an của Thánh Thể. Lúc phụng vụ Lời Chúa, chúng ta hy vọng thấu hiểu rơ hơn tin mừng chúng ta sẽ mang đến thế gian. Khi Dâng Lễ và cử hành Phép Thánh Thể, chúng ta nhắc đến cuộc thương khó và Phục Sinh của Đức Kitô. Khi Rước Lễ chúng ta hiệp thông không chỉ với Đức Kitô, mà c̣n với cả gia đ́nh của Chúa Cha.
Cách mỗi người cử hành Thánh Lễ mang ánh sắng và ư nghĩa cho các nghi thức, và khi thật ḷng tham gia mầu nhiệm thánh, mỗi cá nhân đóng góp cho ḷng sốt sắng của cộng đoàn. Cộng đoàn được thêm sốt sắng nhờ sự đóng góp của mỗi cá nhân. Mỗi cá nhân được thêm sốt sáng nhờ sự đóng góp của cộng đoàn.

 

 
 

 
 

Kết luận

Phép Thánh Thể là sức lực hiệp nhất, là bí tích chính trong bảy bí tích, là trái tim của Giáo Hội. Vậy là chân lư căn bản của Phép Thánh Thể là t́nh yêu vô điều kiện của Đức Kitô tận hiến ḿnh trên thập giá để mang ḥa b́nh, ơn tha thứ và ḥa giải cho nhân loại, để chữa lành và biến đổi chúng ta đến cuộc sống muôn đời; là Đức Kitô, Con Chiên Vượt Qua, là Máu Khế Ước mới, là Con Thiên Chúa nộp ḿnh để ban sự sống cho thế gian. Mầu nhiệm Thánh Thể thật sâu sắc! T́nh yêu Đức Kitô thật bao la! V́ lư do đó, Phép Thánh Thể là cột trụ chính trong đời sống thiêng liêng của Kitô hữu.

 

 
 

 
 

Để cầu nguyện riêng: Gioan 6, 32-71
 
Câu hỏi để cầu nguyện và chia sẻ:

1. Khi cử hành Phép Thánh Thể, thường thường những ư nghĩa nào đánh động tôi?

2. Phép Thánh Thể thường giúp tôi đổi mới mối tương quan với Chúa và với anh em như thế nào?

3. Phép Thánh Thể biểu lộ t́nh yêu của Chúa Cha và của Đức Kitô bằng cách nào?

4. Trong Lễ Vượt Qua, người Do Thái tưởng nhớ những biến cố nào? Đức Giêsu đă ứng nghiệm những biến cố đó ra sao?

5. Phép Thánh Thể mời gọi chúng ta tiếp tục sứ mạng nào của Đức Kitô?