|
Chủ Nhật Lễ Lá,
4/4/2009
Mc 14:1-15:47
Đồng Cảm Với Chúa
Chuyện kể rằng khi quân Mông Cổ mở mang bờ cơi đến vùng Ba Tư, họ
bắt được một tu sĩ công giáo. Quân Mông Cổ giải vị tu sĩ đến gặp
Thành Cát Tư Hăn. Thấy người tù binh đeo một cây thánh giá trước
ngực, vị đại hăn hỏi về ư nghĩa của dấu hiệu này. Thế là vị tu sĩ
nhân cơ hội ngàn vàng kể lại cuộc đời của Chúa Giêsu cho cả triều
đ́nh Mông Cổ nghe. Vị đại hăn tỏ ra thích thú, cho đến khi nghe đoạn
thương khó.
Khi nghe đến chuyện Chúa Giêsu bị phản bội, bị bắt, bị đánh đ̣n, rồi
bị đóng đinh, càng lúc khuôn mặt của đại hăn càng lộ vẻ tức giận.
Đến lúc vị tu sĩ nói: “Chúa Giêsu kêu lớn: Elôi, Elôi lamma sabác
thani” (Mc 15:34), Thành Cát Tư Hăn gầm lên: “Rồi sao nữa?” Sau khi
nghe chuyện Chúa Giêsu gục đầu tắt thở, màn đền thờ xé làm đôi, rồi
viên đại đội trưởng tuyên bố “Quả thật, người này là Con Thiên Chúa”
(Mc 15:38), đại hăn trầm ngâm một lúc rồi hỏi: “Thế Thượng đế của
các ngươi đă làm ǵ?” “Ngài có sai quân binh trên trời xuống tàn sát
những kẻ giết con của Ngài không?”
Khi thấy vị tu sĩ lắc đầu, Thành Cát Tư Hăn khoát tay đuổi ông ra và
không muốn nghe thêm nữa. Đại hăn b́nh luận: “Một chủ tể mà không
bảo vệ được con của ngài, một quân vương mà không trả thù cho con
của ngài, th́ có ǵ mà đáng kính phục.” Và dĩ nhiên là Thành Cát Tư
Hăn không theo đạo.
Tội nghiệp vị đại hăn chưa có dịp nghe đoạn kết câu chuyện, v́ nếu
đă được nghe, có lẽ ông đă có một kết luận khác. C̣n chúng ta, dĩ
nhiên là chúng ta biết hết câu chuyện thương khó của Chúa Giêsu.
Chúa chết trên thập giá để chuộc tội cho nhân loại và ba ngày sau
Ngài sẽ sống lại. Nhưng chúng ta có thật sự hiểu câu chuyện này
không? Chúng ta có thực sự hồi hộp theo dơi từng t́nh tiết một, như
vị đại hăn đă làm không?
Có lẽ v́ chúng ta
nghe quá nhiều lần nên có khi đă không c̣n tâm t́nh cùng đi với Chúa
Giêsu trên con đường tử nạn. Có lẽ v́ chúng ta biết Chúa sẽ sống lại
nên khó cảm nghiệm được cảm giác của người nghe câu chuyện lần đầu.
Bi thương, hùng tráng, giận dữ, chua xót, mất mát, đau buồn, v.v.
Những cảm giác đó mới chính là những ǵ chúng ta cần được cảm nghiệm
trong Tuần Thánh này. Kể từ hôm nay, chúng ta được mời cùng đi với
Chúa Giêsu, với Mẹ của Ngài, từng ngày một, từng bước một, vào trong
câu chuyện Thương Khó.
Cuộc Thương Khó giúp tôi ư thức sự giới hạn của lư trí khi tôi không
có câu trả lời cho những vấn nạn của cuộc đời: Tại sao tôi mất việc?
Tại sao gia đ́nh tôi đổ vỡ? Tại sao con cái tôi hư hỏng? Tại sao em
tôi bị bạo bệnh? Tại sao bạn tôi chết khi c̣n quá trẻ? Tại sao và
tại sao? Đó là những vấn nạn, đôi khi không có câu trả lời. Nh́n lên
Chúa, Chúa im lặng. Nh́n sang Phật, Phật nhắm mắt. Hỏi những người
thông thái, họ lắc đầu: Không biết! Phải chăng lúc đó tôi cũng kêu
lên rằng: Lạy Chúa sao Chúa bỏ con?
Bạn thân mến,
Đau khổ là một thực tế không thể chạy trốn trong kiếp người. Tôi chỉ
có thể trực diện với nó khi tôi biết Con Thiên Chúa cũng đă đi qua
cái chung cuộc tồi tàn nhất của kiếp người. Bị bạn bè bán đứng, bị
người thân chối bỏ. Thân phận Ngài c̣n thua xa tên tội phạm Barabba.
Con Thiên Chúa đă chết một cách thầm lặng trần truồng trên thập giá.
Đứng dưới chân thập giá, có mấy người nhỏ lệ? có bao nhiêu người hả
hê? Nếu Con Thiên Chúa, Đấng vô tội mà c̣n bị người đời đối xử thế
đó, th́ làm sao tôi là môn đệ Ngài có quyền đ̣i hỏi cái ǵ khác hơn.
Nếu Thiên Chúa đă im lặng khi Con của Ngài bị giết, th́ làm sao tôi
có quyền đ̣i hỏi Thiên Chúa phải lên tiếng khi tôi gặp đau khổ.
Chúa Giêsu đă mang lấy một số phận nhiệt ngă hơn chúng ta nhiều lắm.
Thế nên khi gặp đau khổ hoạn nạn, tôi đừng vội trách Chúa sao lại
gửi cho con thập giá quá nặng nề. Không, Thiên Chúa không phải là
tác giả của h́nh phạt dă man độc ác đó. Chính con người chúng ta
nghĩ ra những tṛ độc ác, những h́nh phạt dă man để hại nhau, giết
nhau. Và rồi chính con ngựi đóng đinh cả Con Thiên Chúa trên đó nữa.
Nhưng phần Ngài, sao Ngài lại chấp nhận như thế? Phải chăng khi chọn
chén đắng của cuộc đời, Chúa Giêsu muốn tỏ cho chúng ta thấy đau khổ
và sự chết không phải là tiếng nói sau cùng? Phải chăng Ngài muốn
chia sẻ thân phận mỏng ḍn yếu hèn của chúng ta? Đúng như lời thánh
Phaolô tuyên bố: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa… nhưng đă hoàn
toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân,
sống như người trần thế. Người lại c̣n hạ ḿnh vâng lời cho đến nỗi
bằng ḷng chịu chết trên cây thập tự” (Pl 2:6-8). Quả thế, Con Thiên
Chúa đă cúi ḿnh xuống để nâng chúng ta lên với Ngài. Dù chúng ta
phải đi qua con đường khổ giá, nhưng chúng ta tin rằng chúng ta
không đi một ḿnh. Qua những người chung quanh, Chúa Kitô ghé vai
cùng vác thập giá cùng chia sẻ cuộc đời với chúng ta.
Chủ Nhật Lễ Lá hôm nay cũng c̣n gọi là Chủ Nhật Thương Khó. Đây là
chủ nhật đặc biệt nhất trong năm v́ có đến hai bài Phúc âm được đọc.
Một bài Phúc âm về reo ḥ mừng vui của việc đón rước Chúa Giêsu vào
thành Giêrusalem… và sau đó là bài Phúc âm về cuộc khổ nạn của Chúa
Giêsu, bắt đầu từ âm muu nộp Chúa của Giuđa cho đến lúc táng xác
Chúa.
Hai bài Phúc âm với hai tâm t́nh trái ngược. Dân chúng hôm trước th́
tung hô, mấy hôm sau th́ đả đảo. Các môn đệ hôm trước th́ hănh diện
đi với Thầy, vài hôm sau trốn chui trốn nhủi. Các kinh sư và Biệt
phái hôm trước th́ e dè, vài bữa sau th́ hả hê. Tâm t́nh của con
người là thế đó. Và Chúa Giêsu biết điều đó. Ngài chấp nhận tất cả,
chịu đựng tất cả, tha thứ tất cả.
Thật dễ dàng để suy tư về ư nghĩa của Tuần Thương Khó, nhưng không
thật dễ dàng để cảm nghiệm được những đau đớn của Tuần Thương Khó.
Mời bạn cùng với tôi, chúng ta hăy để những cảm giác đau đớn, giận
dữ, khó chịu, kinh sợ, v.v. nổi lên trong ḷng chúng ta. Những cảm
xúc này thật cần thiết để mỗi khi bị phản bội, bị bỏ rơi, bị lăng mạ
hay bị kết án, bị trù dập hay bị sỉ nhục, bị chế diễu, bị lột trần
hay bị đóng đinh, chúng ta có thể nh́n lên thập giá với một niềm an
ủi.
Ước ǵ mỗi người chúng ta bước vào Tuần Thương Khó với tâm t́nh cuả
Chúa Giêsu, để rồi khi chúng ta cùng chết đi với Ngài, chúng ta cũng
cùng sống lại với Ngài.
Xin cầu chúc bạn một Tuần Thánh được cử hành trong niềm tin và ân
sủng của Đấng đă chịu chết v́ chúng ta. Amen.
Antôn-Phaolô, SJ
|
|