|
Lúc khởi đầu…St
1,1
Trong cảnh trống không mông quạnh, giữa khoảng không thinh lặng,
Thiên Chúa nghĩ đến một h́nh hài khác giống h́nh ảnh Người và giống
như người, và Thiên Chúa đă tạo dựng thế giới, một địa đàng, để cuối
cùng, từ khoảng không thinh lặng vĩnh hằng, bằng Lời ban sự sống,
Thiên Chúa cho con người xuất hiện giữa muôn tạo vật.
Địa cầu này trong buổi ban sơ ấy chính là địa đàng.
Đôi trai gái đầu tiên ngày ngày sống bên nhau trong một mái nhà là
ṿng tay yêu thương của Thiên Chúa.
Đấng tạo dựng và sắp xếp trật tự thế giới cho có ngày và đêm, cho
tất cả hài ḥa và tăng trưởng bền vững, dẫn đưa con người từng bước,
chỉ cho thấy mọi thứ cây trái, những trái ăn được và không được ăn,
những cái làm được nhưng không được làm, v́ chỉ cần một chút sơ sẩy
là có thể làm đảo lộn tất cả.
Thật trớ trêu, cây trái cấm mọc ngay giữa vườn trông thèm lắm mà lại
không được ăn.
Tại sao không? Thiên Chúa đă nói rồi, ăn trái đó là chết, mà con
người th́ đâu biết chết là ǵ, đúng là điếc không sợ súng..
Phải có một lư do nào khác, satan lợi dụng t́nh thế gieo vào ḷng
người mối nghi ngờ, không phải nghi ngờ nhau, v́ Adam có khác chi
Eva, có ai đáng tin hơn ai, cũng chỉ lập đi lập lại cho nhau nghe
lệnh Chúa truyền, và thật táo tợn, con người nghi ngờ ngay chính
Thiên Chúa đấng yêu thương và đă tạo dựng nên ḿnh.
Khi con người mê ăn, con người trở nên mê muội và trong cơn mê muội,
con người bất chấp tất cả, muốn bằng Thiên Chúa, muốn làm thay Thiên
Chúa luôn.
“Hăy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là đấng hoàn thiện” –
Mt5,48
Eva cũng muốn nên ḥan thiện, nhưng theo cách của ḿnh và tự sức
ḿnh, nên hoàn thiện mà không cần Thiên Chúa, ảo tưởng, và thiên
đàng trở thành ảo ảnh, địa đàng thành chốn đọa đầy.
Thế nhưng từ khi Con Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta, địa
cầu này đây như sống lại buổi ban sơ mang dấu ấn địa đàng.
Ngay khi cất bước lên đường rao giảng Tin Mừng,
Thần Khí đẩy Người vào Hoang địa,
Người ăn chay ṛng ră 40 đêm ngày,
Và nơi đây Người cũng chịu Satan cám dỗ.
Trước mắt Con Thiên Chúa, địa đàng ngày nào nay chỉ c̣n là hoang địa,
Cây trái cấm nay là mấy cục đá chỏng chơ.
Đói khát, Người mơ có bánh ăn, sao không biến đá thành bánh mà ăn hở
Con Thiên Chúa.
Con Thiên Chúa làm người chết đói đến nơi rồi.
Satan cố len lỏi cho thấy phận người mỏng manh dễ chết lắm.
Bị d́m vào cơn đói, cơn đói như nhận ch́m con người trong nghi nan
ngờ vực.
Thần Khí đẩy Người vào hoang địa rồi bỏ đói sao?
H́nh như Satan lúc nào cũng đứng kề cận ngay bên cái bụng, mà lại là
cái bụng đang đói.
Thiên Chúa Cha ở măi tận trong tim, nhưng con tim mới chính là tâm
điểm sự sống.
Không thể nghi ngờ Thiên Chúa, satan nói mới nghe qua thấy cũng có
lư.
Có một luật trừ nào dành cho Con Thiên Chúa làm người khi đói không?
Làm người giống mọi người, trừ tội lỗi, luật trừ này đ̣i con phải
vâng phục đến cùng, dù phải chết.
Vâng, con nhớ rồi, người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng c̣n
nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra. Mt 4,4
Người môn đệ chiêm ngắm Thầy ḿnh, rồi nghĩ về phận người, yếu đuối
mỏng manh, được Thiên Chúa yêu thương đến nỗi cho được goi là con
Thiên Chúa. 1Ga 3,1. Được yêu thương và được cứu sống, ân huệ quá
lớn lao, và người đă xin được bước đi theo Thầy trên đường thi hành
sứ mệnh.
Người cứ đi, đi măi, và lúc này đây người vừa dừng chân trong một
căn cḥi nhỏ giữa nương rẫy, mắt mơ màng nh́n vào khỏang không thăm
thẳm, những con đường, những ngôi nhà, những con người trên từng
chặng đường, thời gian có làm nhạt nḥa trong tâm trí, nhưng tất cả
vẫn c̣n đó, thật thân thương, gợi nhớ tiếng hát và tiếng cười, tiếng
reo vui của lần đầu gặp gỡ với những đêm không ngủ.
Nắng mưa không chận nổi chân người, đi như một kẻ không nhà, nhưng
tới đâu cũng là nhà, người vui v́ bước vào nhà mọi người như thể nhà
ḿnh, nhà nhà vui v́ một người lạ đă trở thành người nhà, và là
người thân yêu gần gũi nhất.
Có mặt giữa mọi người trong lời kinh dâng hiến, người đến đây không
chức tước địa vị, không có quyền hành, không giải quyết được những
vấn đề cuộc sống, thế nhưng người luôn cố dắt mọi người đi xa hơn,
đến tận ngai ṭa Thiên Chúa để khám phá ở đó mầu nhiệm cuộc đời,
những ǵ đang diễn ra không phải dưới cái nh́n thuần túy nhân loại,
mà là đang diễn ra trước Tôn Nhan Thiên Chúa và theo ư muốn của Ngài.
Buổi tối hôm đó, gặp một người cha có đứa con mới bị bắt, anh buồn
lắm, chỉ biết giải sầu bên ly rượu, uống rượu lẫn nước mắt, với anh
tất cả đă quá muộn màng, vô phương cứu chữa. Người mỉm cười thương
hại rồi chỉ cho anh biết mầu nhiệm cuộc đời đ̣i anh phải đối mặt chứ
không thể chạy trốn, nh́n lên, nh́n về phía trước chứ không tháo lui
trong tuyệt vọng, và trong khi chấp nhận oằn lưng trước sóng gió,
anh nhận ra điểm tựa duy nhất, ở đó Thiên Chúa đấng nh́n anh quay
quắt trong tuyệt vọng, ném cho anh một cái phao cứu sinh: anh được
dạy để sống kiên nhẫn, thói quen xoay sở và giải quyết mọi chuyện,
giờ anh biết ḿnh phải chờ đợi và hy vọng nơi một ḿnh Thiên Chúa.
Mấy ngày sau đó, anh đă giang tay đón nhận bản án dành cho con như
một định mệnh cho cả gia đ́nh, anh không kêu trời, cũng không trách
người, và Thiên Chúa đă trả lại cho anh, không phải một đứa con được
tha bổng, nhưng là t́nh phụ tử, một t́nh yêu đă bị đánh cắp khi cha
con gần mặt mà cách ḷng, th́ nay xa mặt nhưng lại gần ḷng, thế là
từ số phận tưởng như địa ngục, anh thoáng thấy địa đàng, anh thấy
đứa con trong tù, cũng như anh, chung một ṿng tay Thiên Chúa.
Một giáo phụ có ruộng lúa bị nước cuốn trôi, trời làm đất chịu chứ
biết kêu ai, anh bấm đốt ngón tay, năm nay nhà anh sẽ thiếu 3 tháng
gạo, nghĩ vậy thôi chứ không tin lắm, nắng mưa là chuyện của trời,
con người phải cố công bù đắp, và anh lại dọn đất tỉa bắp cứu đói,
nhưng miếng bắp anh đă làm hàng rào cẩn thận rồi mà vẫn bị ḅ phá
sạch, v́ hàng rào chắc chắn với một vài con, chứ cả bày trăm con th́
có chắc chắn mấy cũng thành mỏng manh. Nh́n miếng bắp bị phá tan
tành, anh lặng người không nói, trời làm c̣n biết kêu trời chứ nói
với lũ ḅ ngu ngốc đang nằm tỉnh bơ nhai lại những cây bắp trong
chuồng cũng bằng thừa, mà nếu muốn bắt đền th́ biết ai đâu mà nói v́
ḅ nhiều chủ, hơn nữa cũng bà con ḿnh cả, và anh đă đến từng nhà có
ḅ, kể chuyện miếng bắp bị phá, không bực tức la lối, chỉ buông một
câu nói như tự trách ḿnh, chứ chuyện đă rồi trách nhau làm ǵ cho
thêm xa cách: “hàng rào tôi tưởng là chắc chắn, nào ngờ ḅ vẫn phá
được, chắc phải nhờ chú nhờ bác phụ giúp rào lại”. Chuyện xưa giờ
vẫn thế, người ta mất của, mất cả người thân, gây thêm thù oán.
Chuyện ḅ ăn bắp, anh không muốn, không phải tại anh, và cũng chẳng
ai muốn, không phải tại chủ ḅ, và nếu vậy th́ trời muốn sao, ngay
lúc anh kêu trời th́ một tia sáng lóe lên trong đầu, đúng rồi,
chuyện vừa xẩy ra phải chăng là cơ hội để Thiên Chúa được tôn vinh,
cơ hội để anh gặp được những người anh em chưa nhận biết Chúa, anh
đi lại từng nhà, không đ̣i, cũng chẳng trách, mà trao, anh kể cho
mọi người nghe về mùa đói hằng năm khi anh c̣n nhỏ: nhà nhà ơi ới
gọi nhau đi đào củ chụp về ăn thay cơm, ăn không đủ no nhưng không
ai lo đói và chẳng bao giờ sợ đói, anh nói trời đă nuôi sống cha ông
ḿnh, cũng chẳng bao giờ bỏ đói con cháu hôm nay. Trên đường về nhà,
anh vừa đi vừa nhảy nhót như một em bé, v́ một bàn tay thần thiêng
đang nắm tay anh dắt đi, và chuyện tiếp theo cứ như một phép mầu,
miếng bắp bị ḅ ăn sạch, những hàng lúa gieo xen kẽ bị giập nát
nhưng không chết, trái lại vươn lên xanh tốt và trĩu hạt.
Một điểm hẹn, anh năm nay tóc đă điểm sương, cả một thời trai trẻ
lăn lội với bà con giữa nương rẫy và núi rừng, khi làm giáo viên,
lúc dạy đàn nhạc, con đường sứ vụ đưa đẩy anh từ làng này tới làng
khác, khi ở trọ, lúc có nhà mà như không, lang thang đây đó nhưng
anh được lắm người thương và kiêng nể chứ không bị ai ghét bỏ, phần
số như anh có ǵ đâu để người ta ghen tị. Mấy năm nay sức yếu, có
người thương gọi anh đến cho một miếng đất nhỏ, người khác, nhiều
người khác giúp anh xây nhà, và rồi nhà lại đẻ ra nhà, anh cho mở
lớp xóa mù chữ, lớp dạy chữ khmer, dạy đàn, rồi người đau yếu, người
thiếu nợ, người buồn chuyện gia đ́nh, tất cả đều t́m đến với anh. Có
người nh́n anh cô thân giữa đất trời và giữa mọi người lắc đầu lo
ngại, người ta cứ khéo lo cho tương lai của người không cần biết đến
ngày mai. C̣n anh, ngày lại ngày, suốt một hành tŕnh dài ba mươi
mấy năm rồi, anh biết Chúa luôn ở đó với anh, biết bà con không bao
giờ bỏ anh, một cánh chim trời không gieo không gặt, khi hết gạo th́
người này người kia len lén tới cho một túm, một túm, đối lại, ai
cho cả bao gạo là anh lo phân chia hết, để ngày nào đủ cho ngày ấy.
Cuộc đời anh để Chúa tính thiếu nhưng lại luôn dư dật. Trong khi
nhiều người tính ra dư dật mà lúc nào cũng thiếu.
Mấy ngày qua, sau giờ cầu nguyện, chị hay ngồi khóc một ḿnh, các bà
thường hay khóc v́ chuyện gia đ́nh chồng con. Trong trường hợp này
th́ không, chồng chị độ này cũng hay cau có khó chịu nhưng không đến
nỗi nào, chị khóc v́ bà con buôn làng mỗi ngày xa Chúa, ít người lui
tới nhà nguyện đọc kinh, c̣n gia đ́nh th́ mới gánh thêm món nợ trời
cho, dĩ nhiên nợ nần trong hoàn cảnh gia đ́nh khó khăn đâu phải
chuyện nhỏ, vay 2 triệu, tháng tháng phải trả 100 ngàn tiền lời. Món
nợ từ bữa tiệc mừng thánh bổn mạng, anh biết năm nay đời sống khó
khăn, xin cha xứ dâng lễ rồi nhấm nháp chút bánh kẹo thôi, nhưng cha
xứ đ̣i phải dọn mâm bàn cho ngon, ngài c̣n nói cứ làm đi rồi Chúa sẽ
lo, cha sẽ phụ. Như mọi năm, anh dọn12 mâm đăi khách và 8 mâm để bà
con trong làng ăn uống vui vẻ với nhau, cuối cùng tất cả tiền mừng
gom lại không đủ bù đắp cho 8 bàn kia, thiếu đứt 2 triệu. Anh cộng
sổ đưa cha xứ, khi cộng không ghi tên người mừng mà chỉ ghi số tiền,
cha xứ đ̣i phải ghi đầy đủ tên và tiền, nhưng cả hơn trăm người làm
sao nhớ nổi, cha xứ nói ghi như vậy là ăn bớt rồi, cuộc sống vẫn vậy,
t́nh ngay mà lư chưa hẳn đă sai, nhưng lư của người mạnh thế bao giờ
chẳng hơn, chỉ tiếc cha con làm việc với nhau gần chục năm trời mà
chẳng dám tin nhau. Cuối cùng món nợ trời trao th́ trời cũng phải
gửi người tới trả, nhưng c̣n khoảng cách giữa mục tử với chiên th́
cần thời gian, khoảng cách càng xa, hoang địa càng lấn tới, đường
vào sứ mạng thật lắm trở ngại.
Người nghe Sa tan réo bên tai.
Nhẩy xuống đi.
Ra oai thần lực.
Nhưng người được sai đi cũng chỉ là môt người giống mọi người.
Nếu không có một luật trừ nào dành cho Con Thiên Chúa để sứ vụ sớm
hoàn tất th́ cũng chẳng có luật trừ cho người môn đệ, không thể đi
khuya về tắt.
Tái lập địa đàng đ̣i vâng phục đến cùng.
Bước đi theo đường lối Chúa Cha đă định.
Satan hay cơn đói cứ luôn ám ảnh ḷng người bằng nỗi lo t́m cái ăn
cái mặc, Địa đàng cứ như ảo ảnh. Thế nhưng lo giữ mạng sống mà làm
ǵ để mất luôn lẽ sống.
Được việc chưa hẳn là chu toàn sứ vụ, mà chỉ dễ dẫn tới xung khắc,
tự phụ và kiêu ngào.
V́ kẻ gieo người gặt c̣n chính Thiên Chúa mới là đấng đưa tới hoàn
tất.
Khi satan bị đẩy lùi để ư Cha nên trọn th́ hoang địa trở thành vùng
đất Thiên Chúa, có muôn thiên thần, và địa đàng được tái lập, con
người được chữa lành, được Thiên Chúa giao ḥa và giao ḥa với muôn
tạo vật, dă thú trở nên thân thiện:
Thánh Khí đẩy NGƯỜI vào hoang địa để chịu satan cám dỗ, sống giữa
loài dă thú, và có các thiên sứ đến hầu hạ Người. Mc,1, 12-13
Địa cầu hôm nay có quá nhiều hoang địa.
Thiên Chúa luôn có mặt để chăm sóc và bảo vệ con người, nhưng địa
đàng vẫn ẩn khuất bóng satan.
Xét cho cùng Satan quá yếu, và v́ thế luôn t́m cách đánh lừa, nó đă
đánh gục con người trong ṿng xoáy nghi oan ngờ vực.
Con Thiên Chúa làm người đă phá tan ṿng kim cô nghiệt ngă này, để
người bước đi thi hành sứ vụ, giữa căng thẳng của đời hoạt động vẫn
được d́u vào nơi an tĩnh cầu nguyện, giữa nhiệt t́nh t́m phát huy
mọi khả năng tự nhiên vẫn luôn được dạy để biết t́m kiếm và t́m thấy
ư muốn của Thiên Chúa, để Thiên Chúa luôn là tất cả trong mọi sự, ở
đó CON NGƯỜI T̀M LẠI ĐƯỢC ĐỊA ĐÀNG ĐĂ MẤT cho ḿnh và cho nhân thế.
Mùa chay 2009
MMsj
|
|