|
Isaiah 8:23—9:3; Psalms
27:1, 4, 13-14; First Corinthians 1:10-13, 17; Matthew 4:12-23 or
4:12-17
Một người bạn của tôi vừa được nhận được một dự án khá lớn. Anh được
chọn để trùng tu lại một căn biệt thự thuộc hàng di tích lịch sử, có
tầm vóc quốc tế. Khổ nỗi, căn nhà này đă xuống cấp khá nhiều trong
thời gian qua. Căn nhà đă cũ và dột nát nhiều. Nhưng v́ là di tích
lịch sử nên anh không thể đập đi xây lại được. Anh cũng không thể tự
ư sửa chữa theo ư muốn mà không thông qua thủ tục hành chánh nhiêu
khê. Kinh phí sửa chữa th́ quá eo hẹp, nhân sự lại thiếu thốn.
Thật ra người bạn tôi chẳng muốn nhận công việc này bởi v́ anh đang
có một vài công tŕnh khác. Nhận việc này, anh sẽ phải hy sinh nhiều
hơn. Anh sẽ mất nhiều th́ giờ tâm huyết hơn để chu toàn công việc mà
không biết kết quả sẽ ra sao. Đúng là vạn sự khởi đầu nan.
Tâm trạng của người bạn tôi cũng có phần nào giống như Đức Yêsu khi
bắt đầu sứ vụ rao giảng tin mừng của Ngài. Ngài bắt đầu rao giảng
tin mừng ở một thời điểm không mấy ǵ thuận lợi. Căn nhà Israel đă
dột nát hàng trăm năm qua. Nhân sự chưa có, người bảo trợ cũng không.
Yoan tẩy giả, người anh em của Đức Yêsu, đă bị Hêrôđê bắt giam. Xứ
Galilê th́ loạn lạc bởi nhiều vụ bạo động chống lại sưu cao thuế
nặng. Hố sâu giàu nghèo cách biệt, tâm t́nh dân chúng oán than.
Câu chuyện năm xưa
Xứ Galilê, nơi dung thân của hai bộ tộc Zơbulun và Nápthali thưở xưa,
đă nằm dưới gót ngoại bang hằng bao thế kỷ. Năm 722 trước công
nguyên, quân Assyria đă chiếm đóng thửa đất mầu mỡ này và toàn cơi
miền bắc Israel. Người dân bản xứ bị di cư lưu đầy, thay vào đó là
dân xứ khác được chuyển về sinh sống. Nhiều năm sau, những người
sống sót trở về th́ chỉ c̣n thấy ḿnh sống trên một miền đất xa lạ.
Đất đại của cha ông họ đă bị tước đoạt, chia chác, chuyển giao cho
người khác. Họ phải làm người tạm dung ngay trên quê hương ḿnh.
Từ Yêrusalem, ngôn sứ Isaia thấy bóng tối bao trùm miền đất này.
Nhưng ông tin rằng sẽ có ngày “ánh sáng sẽ bừng lên chiếu rọi.” Niềm
vui sẽ đến với dân bị mất mát. Công lư sẽ được tái lập. “Thiên Chúa
sẽ ban chứa chan niềm vui hoan hỉ, sẽ tăng thêm nỗi vui mừng& v́ cái
ách đè trên cổ dân, cái gậy đập xuống vai họ, và ngọn roi của kẻ hà
hiếp, Ngài đều bẻ gẫy” (Is 9, 2-3).
Trải qua hơn 750 năm, ước mơ của Isaia vẫn ch́m trong quyên lăng.
Không chỉ Galilê mà cả Samaria và Yuđa cũng lần lượt nằm dưới ách
thống trị của ngoại bang. Cho dù không ở dưới sự cai trị trực tiếp
của chính quyền thuộc địa, người dân Galilê vẫn è cổ dưới gánh nặng
của sưu thuế, dưới sự hà hiếp của quan chức địa phương. Tiểu vương
Hêrôđê Antipa vơ vét tài sản của dân để cung phụng cho cuộc sống xa
hoa của ḿnh. Ai nộp không đủ thuế sẽ bị lấy đất, hoặc gia súc, hoặc
bị bán làm tôi tớ. Đó đây đă có nhiều cuộc nổi dậy của dân nghèo,
nhưng họ đều bị bắt, bị giết. Những người dám nói lên sự thật như
Yoan Tẩy Giả th́ bị đàn áp bịt miệng. Bóng tối dựng như đă che phủ
tất cả.
Nhưng một ánh sáng cuối đường hầm đă loan tỏa. Theo thánh sử Matthêu,
lời ngôn sứ Isaia đă được thực hiện nơi con người và sứ mạng của Đức
Yêsu người Nazarét. Ngài là nguồn ánh sáng, là niềm hy vọng cho một
thế giới đầy tội lỗi và bất công. Ngài đến như ánh b́nh minh chiếu
tỏa trên nền đất xám đen, như nước mưa tưới gội thửa đất khô cằn.
Ngài đến để xây lại căn nhà dột nát của Israel, để canh tân đời sống
con người, bắt đầu từ dân tộc Ngài và cho cả thế giới.
Tin mừng Đức Yêsu rao giảng là tin mừng về một Thiên Chúa yêu thương
con người và mong muốn con người yêu thương tôn trọng nhau. Ngài đề
cao hai luật sống căn bản là kính yêu Thiên Chúa và yêu mến tha nhân.
Ngài không chỉ rao giảng nhưng c̣n sống phục vụ người khác, chữa
lành những người đau yếu tật nguyền (Mt 4, 23).
Tin mừng Đức Yêsu loan báo không phải là một cuộc cách mạng bạo lực.
Ngài không kêu gọi dân chúng nổi dậy chống chính quyền. Ngài không
xách động quần chúng đối kháng với bất công xă hội. Điều Ngài rao
giảng là xây dựng t́nh người trong tự do, công lư và hoà b́nh. Điều
Ngài rao giảng là t́nh người phải được đặt trên luật lệ, và luật lệ
chỉ nhằm để phục vụ cho phẩm giá con người.
Đức Yêsu cổ vũ một lối suy nghĩ mới, một tinh thần mới cho những ai
nghĩ rằng Nước Trời là gia sản dành riêng cho ḍng dơi Abraham.
Không, Nước Trời là căn nhà chung cho những ai thành tâm t́m kiếm ư
Thiên Chúa và mưu cầu phúc lợi cho tha nhân. Nước Trời không phải là
độc quyền của một ai, của một nhóm nào, nhưng là mái ấm mở rộng cho
mọi người. Cho dù họ là nhà mô phạm hay là phường tội lỗi, chỉ cần
họ thành tâm sám hối, từ bỏ con đường ích kỷ tội lỗi để quy thuận
Thiên Chúa th́ họ sẽ được hưởng ơn cứu độ: “Anh em hăy sám hối v́
Nuớc Trời đă đến gần.” (Mt 4, 17).
Nhưng làm sao Nước Trời có thể thành hiện thực nếu không có những
người xả thân xây dựng Nước ấy? Đức Yêsu không làm việc một ḿnh.
Ngài mời gọi một nhóm người cùng cộng tác với Ngài trong khả năng
của họ. Những người ngư phủ ít học nhưng giầu tấm ḷng, lại là những
cộng sự viên đầu tiên và đắc lực nhất của Đức Yêsu. Xét theo bề
ngoài, chúng ta dễ dàng bỏ qua những con người này, nhưng Đức Yêsu
nh́n vào tâm hồn thay v́ khả năng của họ. Ngài dùng tâm t́nh chân
thành mời gọi họ, và họ đă quảng đại đáp trả.
Và sứ vụ của Đức Yêsu Kitô đă bắt đầu như thế đó. Với phương tiện
nghèo nàn, với nhân sự ít ỏi, nhưng cùng một tấm ḷng, một ước mơ
xây dựng Nước Trời, căn nhà chung của mọi thành phần dân Thiên Chúa.
Góp gió thành băo. Đức Yêsu và các môn đệ của Ngài đă và đang mở
rộng Nước Trời vượt thời gian và không gian đến cho những ai tin
nhận và sống theo Ngài.
Câu chuyện hôm nay
Hôm nay, lời Chúa mời gọi chúng ta điều ǵ?
Lời mời đầu tiên là tu chỉnh cuộc sống. “Sám hối” là ǵ nếu không là
một cuộc trở về thật sự? Một cuộc xoay ṿng 180 độ, ngược chiều với
con đường ḿnh đă đi quen, để đi con đường của Thiên Chúa. Sám hối
là đi từ tội lỗi đến ân sủng, từ ích kỷ đổi thành vị tha, từ tôn
sùng bản thân chuyển sang quy phục Thiên Chúa. Sám hối là đoạn tuyệt
với tham lam, thù hận, cố chấp, gian dối, và những thói hư tật xấu
khác, để hướng đến quảng đại, ḥa giải, khoan dung, chân thực và
những điều thiện hảo ngay lành. Khắp nơi và ngay trong cơi ḷng mỗi
một chúng ta vẫn thường xảy ra những cuộc chiến giữa thiện và ác,
giữa một bên là văn hóa của sự chết, văn hóa quyền lực, và bên kia
là văn hóa của sự sống, văn minh t́nh thương. Chúng ta cần ư thức
ḿnh đang đứng ở đâu trong cuộc chiến này.
Lời mời thứ hai là cộng tác xây dựng Nước Trời. Lời mời làm mộn đệ
là chọn lựa một lối sống dấn thân, mang một tâm t́nh xả thân v́ Nước
Trời. Chúng ta được mời gọi trở thành những người bênh vực và bảo vệ
Sự Sống, Sự Thật, và Sự Thiện. Mỗi lần tôi cho một kẻ đói ăn, cho
một kẻ khát uống, giúp đỡ một người nghèo, tạo công ăn việc làm cho
người thất nghiệp, bênh vực thai nhi, phục hồi phẩm giá cho một trẻ
em hay một phụ nữ bị rao bán, là tôi tạo điều kiện cho Nước Trời trở
thành hiện thực. Mỗi lần tôi bênh vực công lư, ḥa b́nh, gióng lên
tiếng nói cho người bị chèn ép thế cô, là tôi làm cho Nước Trời mau
đến giữa thế giới này
Để làm được điều này, chúng ta cần đồng tâm nhất trí, tránh óc bè
phái chia rẽ. Làm sao chúng ta có thể xây dựng Nước Trời cách hữu
hiệu khi có người chạy theo phe này nhóm nọ, như lời thánh Phaolô
cảnh báo các tín hữu ở Côrintô? Khi chúng ta biết “nhất trí với nhau
trong lời ăn tiếng nói& biết sống hoà thuận một ḷng với nhau” (1
Cor 1:10) th́ chẳng khó khăn ǵ để chúng ta cùng lao ḿnh về phía
trước v́ công việc chung.
Xây dựng Nước Trời đ̣i hỏi nhiều thời gian, công sức và nhẫn nại.
Ước ǵ chúng ta cùng nhau đâu lưng cộng tác trong t́nh huynh đệ và
bác ái, trong hiền hoà và nhẫn nại, để ngôi nhà của Thiên Chúa được
h́nh thành, và công lư hoà b́nh được thực hiện ngay giữa chúng ta.
Muốn thế chúng ta cố gắng sống theo Đức Yêsu trong tâm t́nh, lời nói
và hành động. Chúng ta biết tự sức ḿnh không thể làm được những
điều ấy mà cần phải nài xin, tin cậy phó thác và sẵn sàng để Ngài
hoạt động trong và qua chúng ta.
Xin Chúa giúp chúng ta cùng tiếp tay xây dựng ngôi nhà của Ngài, mái
ấm của tất cả chúng ta. Amen.
Bảo Lộc
|
|