ĐH 2007.03 | Họp Mặt Vùng

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-03
.

Tôi: Người Con Hoang Đàng

Phan-xi-cô Xa-vi-ê N.

     
 

Tôi bước vào đời với một giấy thế v́ khai sinh bằng tiếng Pháp, trong đó có ghi “fils de parents inconnus”: con của cha mẹ vô danh. Lần đầu tiên tôi biết họ tên ḿnh đúng như được ghi trong khai sinh là khi tôi đọc danh sách học sinh thi vào trung học. Trước đó, người ta gọi tôi là A-Ki. Đến bây giờ tôi không biết v́ sao tôi có cái tên đó, phải chăng v́ vào thời ấy, người ta có thói quen đặt tên chó là Ki, hay v́ không biết tôi xuất xứ từ đâu nên hỏi là “À Qui?”

Tôi lớn lên trong ṿng tay của các chị Ḍng Nữ Tử Bác Ái và các cha Thừa Sai Ḍng Thánh Vincent de Paul. Các cha mẹ nuôi của chúng tôi yêu thương những trẻ mồ côi với một t́nh thương vô vị lợi đến độ tôi thấy ḿnh hụt hẫng, bởi lẽ suốt tuổi thơ, chúng tôi không nhận được một t́nh yêu “b́nh thường” nào như bao nhiêu bạn bè cùng lớp cùng trường. Thế nên khi tôi 17 tuổi, tôi đă bắt đầu nổi loạn và làm tất cả mọi sự ngược lại với tất cả mong ước của mọi người.

Hết trung học, tôi đi vào cuộc đời trong t́nh trạng tứ cố vô thân. Tôi thi vào Đại Học Sư Phạm khoa Pháp Văn v́ đó là nơi để tôi có thể trốn đi lính, được hưởng học bổng, mà lại khỏi phải học hành ǵ cả, v́ tôi vốn là một học sinh từng đứng nhất lớp về môn Pháp Văn khi c̣n ở Yersin, một trường trung học công lập Pháp ở Đà Lạt.

Tóm lại, từ năm 18 tuổi, tôi không thấy được những ân huệ ḿnh đă được nhận, mà chỉ oán trách cuộc đời v́ ḿnh luôn ở vị thế thua thiệt so với những người chung quanh. T́nh yêu thương của Thiên Chúa mà các cha mẹ nuôi tôi đă dạy bỗng trở nên một lưỡi đ̣ng đâm vào tự ái của tôi và là một cái cớ để tôi chống lại Người. Tôi không thể chấp nhận một người Cha “toàn năng và yêu thương vô cùng” lại đối xử với tôi một cách bất công như thế, và tôi oán hận Người. Tôi ngang nhiên lăn vào đời sống tội lỗi một phần v́ buồn chán và một phần như một hành động thách thức Thiên Chúa.

Có lẽ các bạn không cần tôi phải kể lại những tội lỗi tôi đă phạm. Các bạn chỉ cần biết rằng trong 10 giới răn, tôi không chừa một giới răn nào. May ra là điều răn thứ năm: chớ giết người. Mà tôi cũng không chắc nữa: có thể tôi cũng đă vô t́nh giết đi một mạng sống mà tôi từng đặt vào ḷng một cô gái nào đó từng liên hệ với tôi... Càng lao vào tội lỗi, tôi càng thấy ḿnh kiệt quệ vừa thể xác về tinh thần, rồi đối diện với một lỗ hổng trống rỗng ghê rợn...

Để lấp đầy nỗi ám ảnh khủng khiếp này tôi cần có một người bên cạnh. Tôi lập gia đ́nh như một hành động chạy trốn, khi đang học năm cuối cùng đại học. Trong 7 cô gái tôi cùng liên hệ một lúc, tôi chọn người mà ḿnh chỉ mới quen được hai tháng. Cô ấy là thành viên gia đ́nh Phật Tử từng đi biểu t́nh chống ông Diệm đàn áp Phật giáo. Tôi kết hôn mà không thắc mắc ǵ đến Bí Tích Hôn Nhân. Tôi đă tự tách ḿnh ra bên lề Giáo Hội từ lâu rồi...

Cuộc hôn nhân ấy đưa tôi vào một đêm đen khác. Thay v́ t́m được lối thoát, tôi thấy ḿnh rơi vào một ngục tù ngộp thở hơn. V́ lớn lên bên cạnh những con người quá vô vị lợi, nên tôi trở thành một người chỉ biết đ̣i hỏi mà không bao giờ biết nghĩ đến hy sinh. Vợ tôi có mang, tôi trả về cho gia đ́nh cô ấy lo mọi sự... Tôi không hề áy náy, và cũng chẳng thấy trách nhiệm ǵ.

Rồi tôi ra trường và chọn về Cần Thơ, trong khi vợ tôi vẫn c̣n ở Đà Lạt. Thỉnh thoảng cô ấy xuống ở với tôi một vài tháng. Tôi chẳng biết thế nào là hạnh phúc, chỉ thấy toàn là phiền hà... Nhưng tôi quá mệt mỏi nên cũng không hề nghĩ đến chuyện ly dị. Vợ tôi chắc chắn là bất hạnh, nhưng thuở ấy tôi không bao giờ thoáng nghĩ trong đầu là tôi đang gây đau khổ cho một người câm lặng yêu thương ḿnh.

Là một giáo sư, tôi không thể nào sống xô bồ như thời c̣n sinh viên. Tôi phải chọn một nơi vui chơi mà vẫn giữ được “tư cách”. Tôi tuyên bố ḿnh là người Công giáo và đến sinh hoạt trong nhóm sinh viên Công giáo. Vị Tuyên Úy Sinh Viên Công giáo Cần Thơ lúc bấy giờ là cha Hoàng Đắc Ánh. Cha là một linh mục trẻ, vừa lấy xong tiến sĩ thần học và cử nhân Kinh Thánh ở nước ngoài về, thế nên cha vừa cởi mở vừa sâu sắc. Cha đến Cần Thơ với dự định thành lập tại đấy một trung tâm cho những trí thức Công giáo tương lai, như cha Pineau đă thực hiện tại Trung Tâm Phục Hưng, 44 Tú Xương Sài-g̣n, vào thập niên 50.

Đi với bụt th́ mặc áo cà sa. Đi với sinh viên Công giáo th́ đọc Sách Thánh. Ngoài những giờ vui chơi “lành mạnh” tôi cũng dự những buổi chia sẻ Phúc Âm. Tôi cũng đi dự lễ, cũng rước lễ v́ không muốn các bạn thắc mắc, nhưng không bao giờ xưng tội... Chúa đối với tôi là một tṛ đùa... Tôi đóng kịch là người ngoan đạo, nhưng trong thâm tâm tôi vẫn oán ghét Thiên Chúa, v́ Người đă để cho tôi cù bơ cù bất trong cuộc đời và đặt nỗi tuyệt vọng trong một cái vỏ đàng hoàng của tôi: dù tôi có lăn lộn thế nào giữa đám đông, th́ nỗi cô đơn của tôi cũng làm tôi ngộp thở từng giây từng phút. Không ít lần tôi đă nghĩ đến một phương thức tự tử êm ái.

Cho đến mùa Phục Sinh năm ấy qua, tôi nghe đọc sự Thương Khó Chúa Giê-su... Khi nghe vị chủ tế đọc lên: “Lạy Chúa, sao Chúa bỏ con”, tôi bỗng rùng ḿnh. Trong khoảnh khắc, tôi thấy toàn bộ sự chua chát của Ngài: Đêm cô đơn ở Ghết-sê-ma-ni, tù đày, tra tấn, nhạo báng, phỉ nhổ, con đường lên Núi Sọ với thập giá, tiếng búa, mũi đinh... tất cả. Và tôi cảm thấy Ngài là một người bạn chí thiết v́ Ngài cũng đă bị cô đơn và bất công như tôi, hơn tôi.

Hôm đó là lần đầu tiên tôi về nhà tự ư mở Phúc Âm ra đọc lại sau mấy năm đọc máy móc với sinh viên. Không phải tôi đến với Lời Chúa đâu, tôi muốn chỉ đọc lại tiểu sử của một Người Bạn mà tôi thấy giống ḿnh. Nhưng khi đọc Lu-ca về giây phút cuối cùng của Giê-su, th́ tôi không c̣n hiểu ǵ nữa. Lu-ca viết: “Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha”. Tôi không thể hiểu tại sao một người bị bỏ rơi đến chết như thế mà vẫn c̣n tin tưởng và phó thác vào Cha ḿnh.

Tôi đến trao đổi với cha Ánh. Cha lắng nghe thật lâu mà không nói tiếng nào. Cuối cùng cha đề nghị cùng đọc một đoạn khác của Lu-ca: đoạn “Người con hoang đàng”. Tôi hiểu ư cha và bảo rằng tôi không muốn xưng tội đâu, v́ tôi không biết phải xưng thế nào... tội của tôi nhiều quá. Cha Ánh bảo: “Anh cứ nói với Chúa những ǵ anh nói với tôi năy giờ...” Rồi cha quỳ xuống trước mặt tôi và làm dấu Thánh Giá. Bầu trời như sụp đổ ! Không c̣n một linh mục khuyên nhủ một người “con hoang đàng” mà chỉ c̣n Thiên Chúa qua đại diện của Ngài đang quỳ cầu xin dưới chân tôi. Tôi choáng váng. Trước mặt tôi là h́nh ảnh một Thiên Chúa quỳ xuống để khẩn cầu tôi, để xin lỗi tôi: xin lỗi v́ đă đem t́nh yêu vô biên của Người mà xúc phạm đến trái tim ti tiện của tôi.

Không thể nào đứng vững được, tôi sà xuống bên cha và lắp bắp: “Lạy Cha xin Cha tha tội cho con...” Tôi chỉ nói được có thế, rồi nghẹn họng... Nước mắt cứ chực trào. Lâu thật lâu, tôi nghe: “Cha tha tội cho con...” và tôi đă oà lên khóc... Kể từ ngày có trí khôn, không bao giờ tôi khóc, tôi ghét cái sướt mướt của đàn bà, hèn! Thế mà hôm đó tôi đă oà khóc như một đứa con nít...

Và quả thật, kể từ ngày đó tôi đă trở thành một đứa con nít trong tay cha trên trời, đấng đă yêu tôi đến độ cho tôi cái đặc ân bị bỏ rơi giống như con chí ái của ngài. Tôi đă chấp nhận lại cuộc đời và cuộc đời đă chấp nhận tôi. Vâng, tôi là một đứa con hoang đàng trở về sau 10 năm chống đối, bởi v́ t́nh yêu của Ngài mạnh hơn sự căm thù của tôi...

Tôi kể lại cuộc đời ḿnh theo lời đề nghị của cha Uy, một linh mục trẻ DCCT, luôn thao thức gởi những chứng tích của T́nh Yêu của Thiên Chúa đến cho từng người. Tôi viết lại đây theo đức vâng lời, v́ tôi nghĩ đă đến lúc cuộc đời của tôi không c̣n thuộc về ḿnh nữa. Sở dĩ tôi kể lại những đêm đen của đời ḿnh, ấy không phải v́ cuộc đời tôi có cái ǵ đáng nghe hơn cuộc đời một ai khác, nhưng chỉ để nói lên một điều mà hẳn nhiều người sẽ cho tôi là lộng ngôn nếu tôi không kể cái biến cố khiến tôi trở lại.

Và đây là điều duy nhất tôi muốn nói với những ai đang ở trong cô đơn, tuyệt vọng, tội lỗi như tôi trước đây: Bạn từng nghe rằng Thiên Chúa là một người Cha Nhân Lành đang chờ đợi bạn trở về xin lỗi Người, để Người có thể mặc cho bạn chiếc áo thượng hạng, mở tiệc lớn ăn mừng v́ t́m lại một đứa con hoang đàng... Sai rồi! Đấy chỉ là câu chuyện trong dụ ngôn! Nhưng trong thực tế cuộc đời, Chúa không hề đợi bạn trở về. Người vẫn theo sát bạn, quỳ dưới chân bạn mà khẩn cầu, mà xin bạn tha thứ cho Người, bởi v́ Người đă xúc phạm bạn khi yêu thương bạn, bất chấp mọi vết nhơ mà bạn đă tạo ra cho tâm hồn chính ḿnh.

Bạn hăy nh́n xuống đi, rồi cũng như tôi, bạn sẽ bắt gặp Thiên Chúa đă quỳ dưới chân bạn từ lâu để khẩn cầu. Xin bạn hăy thương xót Người. Bạn nỡ ḷng nào...