ĐH 2007.03 | Họp Mặt Vùng

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-03
.

Chúa của Bạn và Tôi Rất Nhỏ

Nguyễn Xuân Văn

     
 

Lời Ṭa Soạn: Bài viết của anh Nguyễn Xuân Văn, thuộc cộng đoàn Đồng Hành Gia Đ́nh Thánh Tâm tại Worcester, MA viết cho một tờ đặc san trong giáo xứ. Qua bài viết này, anh giới thiệu và tŕnh bày với mọi người trong giáo xứ, “Thế nào là một cộng đoàn Đồng Hành” theo cái nh́n của anh. Xin đăng lại để cùng chia sẻ với anh chị em Đồng Hành khắp nơi. Và xin cám ơn anh Văn thật nhiều.

 

Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên và sẽ không đồng ư với tôi khi đọc cái tựa đề ở trên. Trong đầu bạn sẽ có những câu: “Cái ǵ? Chúa mà rất nhỏ à. Bố láo. Chúa thật vĩ đại và bao la chứ, .v.v.” Vâng tôi đồng ư với bạn là Chúa th́ rất vĩ đại và bao la. Nhưng ở đây tôi muốn nói “Chúa của bạn hay nói rơ hơn là Chúa ở trong con người bạn, trong tâm hồn của bạn và của tôi th́ rất nhỏ.” Điều này đă làm cho tôi băn khoăn, suy tư rất nhiều. Tôi đă đi t́m lư do tại sao “Chúa của tôi, Chúa ở trong tôi lại rất nhỏ” và làm sao để cho Chúa lớn lên trong tôi. Lần lượt tôi xin chia sẻ những ǵ tôi đă khám phá ra trong cuộc hành tŕnh đời sống đức tin của tôi.           

Cũng như nhiều người Công Giáo khác, bố mẹ tôi là người có Đạo v́ thế tôi “tự động” trở thành người Công Giáo từ bé. Tôi cũng đă được học những lớp giáo lư, thêm sức rập khuôn theo phương pháp thuộc ḷng từ bé. Học mà chẳng hiểu rơ là ḿnh đang học những ǵ. Tôi chỉ có thể chứng minh với người khác ḿnh là người Công Giáo qua các hành động và giấy tờ như: Làm dấu Thánh Giá, thuộc nhiều kinh, đi lễ, làm việc trong nhà thờ, đóng góp tiền xây cất nhà thờ, sổ gia đ́nh Công Giáo, giấy chứng minh rửa tội, rước lễ lần đầu, văn bằng thêm sức, .v.v. Do đó, tôi cũng như bao nhiêu người khác chỉ giữ Đạo, sống Đạo một cách máy móc, ồn ào h́nh thức bề ngoài. Tôi chỉ làm, chỉ giữ những điều Giáo Hội chỉ dậy v́ sợ tội, sợ “sa hỏa ngục”, sợ “mất linh hồn”, sợ “người khác chê ḿnh khô đạo, tội lỗi ... Tôi chỉ có cái nhăn hiệu “Công Giáo” được dán bên ngoài c̣n trong ruột th́ rỗng tuốt chẳng có ǵ. Vốn liếng hiểu biết về Đạo về Chúa của tôi rất nghèo nàn, yếu ớt.

Tôi sống đạo với tâm trạng như thế trong một thời gian dài cho đến khi tôi học xong đại học và đi làm được vài năm. Thời gian này v́ không phải lo học hành cho nên tôi có thời giờ và bắt đầu chú ư tập trung hơn mỗi khi dự lễ ngày chủ nhật. Tôi lắng nghe những lời của các kinh được đọc trước thánh lễ, những bài đọc, bài phúc âm và lời giảng của linh mục. Tôi nhận thấy hầu như các kinh được đọc rất nhanh cho mau xong. Những bài thánh ca được ca đoàn độc quyền phụ trách. Tôi cố t́m trong những lời giảng của linh mục chủ tế về bài phúc âm hôm đó để mong t́m ra được một điều ǵ đó thực tế có thể áp dụng cho đời sống hàng ngày của ḿnh. Nhưng tôi đă thất vọng. Tôi cảm thấy trong thánh lễ h́nh như mọi người chỉ lo tŕnh diễn cho xong nhiệm vụ của ḿnh. Giáo dân lo phần giáo dân đọc kinh rượt đuổi nhau thật nhanh. Ca đoàn hát thật nhiều, hát toàn những bài mới lạ không ai thuộc để giáo dân khỏi hát theo, v́ sợ nếu giáo dân hát theo sẽ bị mất hay hoặc hát bể. Linh mục chủ tế th́ thao thao giảng không cần biết bài giảng có thu hút người nghe hay không. Khi lễ tan tôi ra về với một nỗi trống vắng, hụt hẫng hơn là lúc tôi đến tham dự thánh lễ. Nỗi hụt hẫng trống vắng này càng nhiều hơn, càng lớn hơn trong các dịp đại lễ như Giáng Sinh, Phục Sinh, bổn mạng giáo xứ, v.v.. với những cuộc rước kiệu, rước đèn linh đ́nh. Thời gian đầu tôi cố t́nh an ủi ḿnh bằng cách nhủ thầm “Thôi đừng buồn nữa, người ta sao ḿnh vậy. Ḿnh đă sống như thế mấy chục năm rồi có sao đâu!” Nhưng càng an ủi tôi lại càng cảm thấy không ổn. Thế rồi một hôm tôi không c̣n chịu nổi nữa trong nhà thờ đứng trước tượng chịu nạn tôi đă nói “Chẳng lẽ Đạo của Chúa lại tầm thường như vậy sao? Chẳng lẽ con phải sống Đạo với cái nhăn hiệu bề ngoài này măi sao?”

Vài tuần sau, tự nhiên tôi cảm thấy có một cái ǵ đó thôi thúc. Tôi bắt đầu mở Kinh Thánh ra đọc lại. Trước đó tôi đă có đọc Kinh Thánh một vài lần nhưng không thấy thích thú lắm. Lần này th́ khác, tôi đọc từ từ và chăm chú hơn. Tôi bị lôi cuốn bởi những câu chuyện trong cựu ước và tân ước. Đồng thời những ǵ viết trong Kinh Thánh cũng làm cho tôi hoang mang, thắc mắc. Khi đọc cựu ước tôi có cảm tưởng Chúa thật là khó khăn, độc tài và dữ tợn. Những luật lệ nghiêm khắc được đặt ra. Những ai không tuân giữ th́ bị trừng phạt, bị giết ngay lập tức. C̣n Chúa của tân ước th́ trái ngược lại, rất hiền lành, nhân từ, bao dung. Chúa của tân ước cho người ta cơ hội để trở lại, để ăn năn thống hối. Trong đầu tôi lúc bấy giờ có hai Chúa rơ rệt. Một ông Chúa độc tài, độc đoán của Cựu Ước và một Chúa nhân từ khoan dung của Tân Ước. Tôi biết nghĩ như thế là sai, là không đúng với đức tin Công Giáo mà tôi đă được học là chỉ có một Chúa duy nhất mà thôi. Trong đầu tôi nổi lên một câu hỏi thật lớn “Nếu chỉ có duy nhất một Chúa. Có nghĩa là Chúa trong Cựu Ước và Tân Ước chỉ là một. Thế th́ tại sao và cái ǵ đă xẩy ra mà làm cho Chúa thay đổi 180 độ như vậy? Từ độc tài, dữ tợn thành một Chúa khoang dung nhân hậu.” Từ thắc mắc này tôi đâm ra nghi ngờ và tôi đă có ư định muốn so sánh đạo Công Giáo với những đạo khác. Tôi bắt đầu t́m hiểu về Phật giáo, Khổng giáo, Lăo giáo, Cao đài, Hồi giáo .v.v..  Sau một thời gian t́m hiểu tôi khám phá ra được một điều rất khác biệt giữa các người sáng lập của các tôn giáo. Thí dụ như đức Phật Thích Ca dạy cho các phật tử cách thức tu đức để trở thành chánh qủa và làm sao để lên đến niết bàn là nơi tột điểm của hạnh phúc. Nói một cách khác đức Phật chỉ là người đi trước đă trở thành chánh qủa, trở thành Phật và đă đến niết bàn nơi có hạnh phúc thật rồi truyền dạy lại những cách thức này cho những người tin theo chứ đức Phật không phải là những điều đó. Trong khi đó Chúa Giêsu th́ lại nói “Ta là Đường là Sự Thật và là Sự Sống.” Có nghĩa là Ngài chính là chân lư. Là điều mà con người mong muốn t́m đến chứ không phải là người đi trước đă t́m ra chân lư rồi truyền lại cách thức cho những người tin theo đạo của ḿnh để họ cũng đến nơi đó giống như những người sáng lập của các tôn giáo khác. Khi khám phá ra như thế, tôi yên tâm v́ biết người sáng lập ra đạo mà tôi đang tin chính là những ǵ con nguời ta mong muốn kiếm t́m.

Như đă nói ở phần đầu của bài viết chỉ tin Đạo với cái vỏ bề ngoài th́ vẫn chưa đủ. Đối với tôi tin như thế th́ cũng như là chưa tin, chưa sống Đạo trọn vẹn. Tôi vẫn mang niềm khắc khoải băn khoăn bên ḿnh. Những ngày chủ nhật tham dự thánh lễ vẫn thật là nhàm chán đối với tôi. Có lẽ hiểu được nỗi ḷng của tôi nên Chúa đă sắp đặt cho tôi có một việc làm mới ở xa, v́ thế tôi phải ở trọ nhà một người Việt Nam ở gần nơi đó. Gia đ́nh này cũng là người Công Giáo. Trong nhà có hai người con đặc biệt ít nhiều cũng góp phần vào nỗi băn khoăn về đời sống đức tin của tôi. Đó là người anh cả là linh mục và đứa em trai theo giáo phái tin lành “Tái Sinh” (Born Again Christian). Người anh làm linh mục tuyên úy cho một cộng đoàn Việt Nam và cha nhờ tôi giúp trong hội đồng giáo xứ. V́ là chỗ quen biết nên tôi đă nhận lời. Như đă nói ở phần đầu của bài viết tôi không thích những cái ồn ào h́nh thức bề ngoài nên tôi nhận phụ trách vào ban bao chí (gọi là ban báo chí cho oai chứ thật ra chỉ có một ḿnh tôi) và giúp phát hành tờ báo thông tin liên lạc hàng tháng. Với công việc này tôi đă cố t́m và cho đăng những bài viết có ư hướng giúp ích về đời sống tâm linh. Những bài viết có thể giúp cho tôi và giáo dân thay đổi cách nh́n, cách giữ đạo. Bản thân tôi cũng đă có thay đổi một chút. Nhưng tôi cảm thấy h́nh như những thay đổi đó có vẻ hời hợt và gượng gạo làm sao ấy.

Trong cùng thời gian này tôi cũng có dịp tṛ chuyện với người em theo giáo phái Tái Sinh, v́ sống chung nhà. Trong những lần tṛ chuyện đôi khi chúng tôi cũng đề cặp đến vấn đề tôn giáo. Tôi biết được lư do tại sao anh ta bỏ đạo Công Giáo mà theo giáo phái Tái Sinh, là v́ anh ta cũng có nỗi băn khoăn và một tâm trạng nhàm chán về đạo của ḿnh giống như tôi. Rồi một hôm anh ta rủ tôi đi “nhà thờ” chung với anh. Tôi đă nhận lời v́ ṭ ṃ muốn biết xem cách thức họ thờ phượng có ǵ khác lạ không! “Nhà thờ” của họ chỉ là một pḥng mướn nhỏ của một cái hội trường. Nhóm của họ cũng không đông lắm, khoảng mười mấy người. Mỗi người đều có cuốn Kinh Thánh dầy. Họ đọc Kinh Thánh và một người đứng lên giải thích bài Kinh Thánh vừa đọc. Tôi quan sát thấy họ theo dơi rất chăm chú. Hầu như mọi người đều có những cảm xúc rung động khi đọc và nghe giải nghĩa Kinh Thánh. H́nh như lúc nào cũng có một vài người xúc động đến bật khóc. Sau đó họ hát những bản nhạc đạo rồi lại đọc và giảng Kinh Thánh tiếp. Một buổi thờ phượng của họ kéo dài khoảng 1 giờ 30 phút cho đến 2 giờ vào buổi tối ngày thường. Chủ nhật th́ kéo dài lâu hơn trung b́nh khoảng 4 tiếng. Những âm điệu, lời ca trong những bản nhạc đạo của họ đă thu hút tôi ngay buổi đầu tham dự. Tôi ngồi nghe những bản nhạc đạo họ hát một cách say sưa, thích thú suốt mấy tiếng đồng hồ mà không cảm thấy nhàm chán. Tôi có cảm tưởng là ḿnh đă cảm được, sờ được Chúa qua những bài hát của họ. Họ thường hỏi han tôi cảm thấy thế nào có sẵn sàng để ra nhập vào đạo của họ chưa. Tôi trả lời là tôi rất thích những bài hát về Chúa của họ, v́ nó giúp tôi cảm được Chúa và thấy gần Chúa hơn. Tôi cũng cho họ biết là tôi c̣n cần thời gian để quan sát thêm trước khi quyết định nhập một đạo mới. Tôi vẫn đi lễ ngày chủ nhật tại nhà thờ Công Giáo đều đặn trong thời gian t́m hiểu đạo Tái Sinh. Nhưng từ từ tôi để ư thấy ḿnh không c̣n hay bị lo ra, khó chịu v́ những h́nh thức bề ngoài nhiều như trước kia nữa. Tôi chú tâm vào những lời kinh, lời đối đáp trong thánh lễ và những bài Thánh nhạc nhiều hơn. Tôi thấy những bản nhạc được ca đoàn hát cũng hay hay. Tôi tiếp tục đi “nhà thờ” của giáo phái Tái Sinh khoảng hơn một năm. Như đă nói qua là tôi bị đánh động bởi những bài ca tiếng hát. Khi sự đánh động lắng xuống tôi bắt đầu để tâm nghe những lời giảng giải về Kinh Thánh của họ. Những ǵ họ giải thích về Kinh Thánh tôi không hoàn toàn đồng ư và thích cho lắm. Nghe kỹ th́ thấy họ cho là ḿnh hoàn toàn đúng và các tôn giáo khác đều là lạc giáo. Hầu như đạo nào cũng bị họ nói xấu và mạ lị. Nhưng bị nói xấu nhiều nhất là đạo Công Giáo. Tôi đâm ra tự hỏi “một đạo mà d́m những đạo khác xuống để nâng ḿnh lên” như vậy là có cái ǵ không ổn, không đúng. “hữu xạ tự nhiên hương” tại sao lại phải đạp người khác xuống như thế. Thế là tôi quyết định ngưng không đi nhà thờ của giáo phái Tái Sinh nữa.

Có lẽ tôi đă “trúng” Chúa sau khi tôi không t́m hiểu nhóm Tái Sinh nữa. Chủ nhật hôm đó tôi tham dự thánh lễ với một tấm ḷng trống rỗng. Tôi như người không hồn chẳng để ư đến những ǵ chung quanh cho đến khi linh mục chủ tế bắt đầu đọc lời nguyện Thánh Thể. Tôi như người bừng tỉnh khi nghe câu “anh em hăy cầm lấy mà ăn.” Tôi cảm thấy toàn thân tôi nóng bừng bừng và trái tim tôi được mở ra reo vui một cách kỳ lạ. Tôi chưa bao giờ có cảm giác như thế. Chúa đă cho tôi một cái ơn là tôi thấy ḿnh đang có mặt trong căn pḥng tiệc ly năm xưa với Chúa Giêsu và các tông đồ. Nhưng tôi may mắn hơn các tông đồ xưa v́ biết được những ǵ sẽ xẩy ra cho Thầy ḿnh sau bữa tiệc này. Tôi thấy Chúa Giêsu nh́n thẳng vào mặt tôi và nói “Anh em hăy cầm lấy mà ăn. Anh em hăy uống chén này, v́ đây là máu Thầy ...” Tôi coi những lời này như là lời trăn trối của một người thân yêu trước khi chết. Nước mắt tôi cứ thế tuôn ra theo từng lời nói của linh mục chủ tế. Tôi cố ḱm hăm không cho nước mắt chảy ra nhưng không được. Thế rồi cuộc đời, cuộc hành tŕnh đi t́m kiếm Chúa của tôi như một cuốn phim được từ từ chiếu lại. Tôi thấy Chúa ban cho tôi rất nhiều ơn, rất nhiều món quà. Có những ơn, những món quà tôi thích và cũng có những cái tôi không thích. Một điều tôi khám phá ra là Ngài luôn luôn hiện diện trong những món quà đó mà tôi không nhận ra, v́ lúc đó tôi cứ nghĩ là những thứ đó là do tài năng công sức của ḿnh tạo ra. Mắt tôi lại đầy lệ v́ thấy ḿnh hành động như một kẻ vô ơn. Chúa không ngày ngày đứng chờ tôi như người cha trong câu chuyện dụ ngôn đứa con đàng, nhưng ngược lại Chúa đă đồng hành với tôi, ở ngay sau lưng tôi. Tôi chỉ cần dang tay ra hoặc quay đầu nh́n về đằng sau th́ lập tức sẽ chạm đến và nh́n thấy Ngài ngay, thế mà tôi đă không làm. Tôi tiếp tục khóc cả ngày hôm đó.

Sau ngày đó Chúa đối với tôi không c̣n xa xôi và trườu tượng nữa mà rất gần và rất thật. Tôi tham dự thánh lễ với một tâm t́nh kính mến hơn. Tôi nhủ thầm “Chúa ơi, Chúa đă thức dậy trong tâm hồn con sau bao năm ngủ vùi. Con nhất định sẽ không cho Chúa ngủ lại nữa.” Để thực hiện việc này, tôi đọc thật chậm và nghiền ngẫm Kinh Thánh, các sách chú giải Kinh Thánh và các sách suy niệm, cầu nguyện, sách báo về đạo nhiều hơn nữa. Khi gặp những ǵ khó hiểu, làm tôi hoang mang chán nản muốn bỏ cuộc tôi thường nói thầm “Xin giúp con hiểu Chúa và yêu Chúa hơn.” Tôi dành thời giờ im lặng cầu nguyện với Chúa nhiều hơn. Theo ngày tháng tôi thấy những câu chuyện trong Kinh Thánh từ từ dễ hiểu hơn nếu tôi tự đặt câu hỏi “Chúa muốn dậy tôi bài học ǵ qua câu chuyện và tôi phải có những hành động cụ thể nào trong đời sống hàng ngày để áp dụng bài học đó.” Trong thời gian này ư định đi tu cũng nảy ra trong đầu tôi. Tôi đă đến một ḍng tu ở thử ba tuần lễ. Trong thời gian này tôi thấy ḿnh thật b́nh an hạnh phúc và mến Chúa nhiều hơn v́ không khí yên lặng của nhà ḍng. Khi về nhà tôi đă viết thư xin cha bề trên cho nhập ḍng. Hai tuần sau, tôi nhận được thư chấp thuận của nhà ḍng. Ḷng tôi mừng vui và lo âu lẫn lộn. Mừng v́ qua đời sống trong ḍng tôi sẽ có cơ hội học hỏi về Chúa, về Giáo Hội sâu hơn. Tôi lo là không biết ḿnh có tu nổi không, có bền đỗ không. Tôi phân vân lững lự cả tuần lễ. Trong đầu tôi nảy ra một loạt câu hỏi. “Đời tu là một quăng đường dài và có nhiều khó khăn không biết ḿnh có kiên tŕ vượt qua không? Nếu tu không xong th́ sao? Ḿnh sẽ làm ǵ sau đó? Dám mạnh dạn bước ra hay sợ chê cười mà núp sau lớp áo nhà tu?” Và c̣n nhiều câu hỏi “Nếu” nữa quay ḷng ṿng trong đầu tôi. Tôi thật sự mất b́nh an. Tôi đă ngồi yên lặng hàng giờ với Chúa. Tôi giở Kinh Thánh ra đọc đến đoạn Chúa gọi các tông đồ. Ông nào cũng lập tức bỏ mọi sự để theo Chúa. C̣n tôi th́ chần chừ và tính toán hơn thiệt với Chúa như hạng con buôn, qua những câu hỏi “nếu thế này, nếu thế kia” thật to trong đầu. Cuối cùng tôi quyết không chọn con đường đi tu v́ thấy ḿnh chưa yêu Chúa đủ để bỏ mọi sự. Tôi cảm thấy ḷng tôi b́nh an trở lại sau khi quyết định không đi tu nữa. Sau này khi tôi biết phân biệt được đâu là ư Chúa và đâu là ư tôi. Tôi thấy quyết định không vào ḍng tu của tôi ngày xưa đúng là ư Chúa. V́ làm theo ư Chúa lúc nào cũng làm cho người ta cảm thấy b́nh an. C̣n tôi ngày đó bị mất b́nh an quá sức. Tôi cảm tạ Chúa cho quyết định đó, và càng tin tưởng vững vàng hơn là Chúa luôn mong muốn những điều thật tốt đến cho tôi.

Tôi tiếp tục t́m hiểu và đào sâu về đời sống nội tâm qua sách vở như thế trong ṿng bốn năm. Tuy biết là Chúa vẫn đồng hành với tôi trong công việc học hỏi t́m hiểu này nhưng đôi khi tôi cũng cảm thấy cô đơn. Tôi thấy ḿnh cần một nhóm bạn hữu có cùng một niềm ước ao t́m kiếm một hướng đi cho đời sống nội tâm để chia sẻ và học hỏi thêm. Tuy tôi không nói ra điều ao ước này nhưng có lẽ Chúa đă hiểu được; cho nên từng bước một Ngài dẫn đưa tôi đến với một nhóm bạn hữu có cùng một ước mơ là t́m ra một lối đi cho đời sống thiêng liêng của ḿnh. Bước đầu tiên Chúa cho tôi quen được bà xă của tôi lúc đó đang sống ở Boston, Massachusetts trong khi tôi sống ở tiểu bang Connecticut. Sau đám cưới được hai năm chúng tôi có cháu gái đầu ḷng và tôi đổi việc làm dọn về một thành phố nhỏ cách Worcester, Massachusetts khoảng hai mươi phút lái xe. Khi có đứa con thứ hai, tôi mới khám phá được lời giải đáp cho câu hỏi “Chúa thiện, Chúa ác” mà tôi đă có ngày xưa. Khi con tôi c̣n quá nhỏ và khi thấy con chơi hay làm cái ǵ có thể nguy hiểm đến tánh mạng, v́ yêu con nên tôi phải đánh vào tay hay vào đít nó ngay lập tức để nó ngưng những hành động đó. Và khi chúng lớn hơn một tí, biết nghe, biết phân biệt phải trái, tôi sẽ không dùng biện pháp đánh nữa, mà dùng những lời khuyên lơn, chỉ bảo để con ư thức mà không làm những điều sai trái nữa. Thiên Chúa cũng làm như thế với loài người trong Cựu Ước và Tân Ước. Có thế mà lúc đó tôi không hiểu. Có lẽ Chúa muốn tôi phải tự t́m ra câu trả lời cho thắc mắc của ḿnh qua kinh nghiệm sống cho nên ngày đó tôi đă bị mất b́nh an khi có ư định đi tu.

Bước thứ hai Chúa làm là sau đó khoảng vài năm, vào dịp giáo xứ Đức Mẹ Vilna ở Worcester ăn tiệc mừng tết Nguyên Đán 2004. Sau thánh lễ đầu năm, hai vợ chồng tôi quen được một cặp vợ chồng trẻ. Qua một vài câu chuyện, hai vợ chồng tôi đă nhận lời mời của họ tham dự khóa thăng tiến hôn nhân do nhóm Đồng Hành Gia Đ́nh Thánh Tâm tổ chức. Sau đó tôi và vợ tôi chính thức tham gia nhóm. Tôi vui như cá gặp nước và thầm cảm tạ Chúa đă cho nỗi ao ước có một nhóm bạn để cùng đồng hành chia sẻ học hỏi về đời sống đức tin của tôi thành sự thật.

 
 

 
 

Nhóm lấy linh đạo của Thánh I-Nhă làm kim chỉ nam để đào sâu về đời sống tâm linh. Tôi đă học hỏi được rất nhiều từ nhóm, từ từng cá nhân trong nhóm. Đời sống nội tâm và mối tương quan giữa tôi với Chúa và tha nhân được phát triển rất tốt đẹp từ khi tôi tham gia nhóm. Tôi đă t́m thấy t́nh Chúa qua các bạn trong nhóm với những sinh hoạt lấy kiềng ba chân làm nền tảng của nhóm. Kiềng ba chân là phương cách sinh hoạt dựa trên ba đời sống: Đời sống cầu nguyện (kiềng một), đời sống cộng đoàn (kiềng hai), đời sống phục vụ (kiềng ba). Tôi xin chi tiết về các sinh hoạt của nhóm dựa trên từng kiềng cho bạn biết để bạn thấy chúng ảnh hưởng đến đời sống nội tâm và cầu nguyện của tôi như thế nào:

 

Kiềng một — Đời sống cầu nguyện

Họp nhóm: Mỗi tháng nhóm có một buổi họp để các nhóm viên có dịp chia sẻ về những hoa quả thiêng liêng của đời sống cầu nguyện trong một tháng qua. Cuộc họp luôn bắt đầu bằng nghi thức phút hồi tâm, hay nói nôm na là phút xét ḿnh, để giúp mọi người lắng động và hồi tưởng lại coi trong một tháng qua mỗi cá nhân đă đón nhận những ơn lành, những món quà của Chúa như thế nào? Tôi đă có những hành động ǵ, thái độ ra sao đối với Chúa, với tha nhân và với chính bản thân tôi. Nghi thức phút hồi tâm đang được tôi áp dụng trong giờ kinh tối để xét xem tôi đă sống như thế nào với ơn Chúa ban cho trong một ngày trước khi đi ngủ.

Trong buổi họp nhóm hàng tháng các con em trong nhóm tuổi từ 6 đến 13 cũng có một chương tŕnh riêng biệt hợp với lứa tuổi của các em, nhằm tạo cơ hội cho các em học hỏi và chia sẻ về đời sống thiêng liêng ngay từ lúc c̣n nhỏ. Đây là điều tôi rất thích v́ tôi không muốn con tôi sẽ bị rơi vào t́nh trạng “nhàm chán” về Đạo giống như tôi khi chúng lớn lên. Một điều đáng mừng hơn nữa là các con em mong đợi họp nhóm hơn cả các bố mẹ. Đôi khi v́ một lư do ǵ đó một hoặc hai tháng không có họp nhóm các con hay hỏi tôi: “Sao lâu quá không có họp nhóm hả bố? Bao giờ th́ mới họp lại?” Đến ngày họp các con cứ nhắc nhở từ sáng sớm chỉ sợ bố mẹ quên.

Linh Thao Tĩnh Tâm: Hàng năm nhóm có tổ chức hai khóa Linh thao tĩnh tâm ba ngày và năm ngày. Tôi thường gọi những buổi tĩnh tâm này là “đi vacation (nghỉ hè) với Chúa”. Mới đầu khi nghe đến linh thao tôi cứ tưởng đó là một hội đoàn, một đoàn thể nào đó. Sau này tôi mới hiểu linh thao không phải là một hội đoàn, cũng không phải là một phong trào, nhưng Linh thao là một phương thức tĩnh tâm trong Giáo hội, chào đời đă hơn bốn thế kỷ, từ kinh nghiệm nội tâm của thánh I-Nhă Loyola. Linh Thao là tất cả những phương thức luyện tập; trau dồi và bổ dưỡng cho đời sống nội tâm; là tất cả những cách chuẩn bị và chỉnh đốn đời sống nội tâm nhằm loại bỏ những quyến luyến lệch lạc, và sau đó t́m kiếm ư Chúa hầu sắp đặt cuộc đời làm sao để có thể mưu ích cho linh hồn ḿnh. Linh thao nhắm đến những tiêu đích sau đây: Để tập nói chuyện thân mật với Chúa. Để tu tập sống đời sống cầu nguyện. Để mở ḷng đón nhận ánh sáng và sức mạnh của Chúa. Để nh́n kỹ vào nội tâm hầu thanh luyện và tái lập trật tự cho tâm hồn. Để nhận định cho đúng và thực thi cho trọn thánh ư Chúa trong cuộc sống. Để nhận ra chỗ đứng và vai tṛ phục vụ của ḿnh trong cộng đoàn Giáo hội. Để làm chứng cho Tin Mừng giữa xă hội. Để mưu cầu “hạnh phúc đời đời”. Đó là những lợi ích của người làm linh thao.

Tôi vừa mới đi nghỉ hè (tĩnh tâm) năm ngày với Chúa vào giữa tháng Tám năm 2007 vừa qua do cha Đa-minh Nguyễn Đức Hạnh ḍng Tên hướng dẫn. Không như năm ngoái, tĩnh tâm linh thao năm nay tôi đă “trúng” Chúa rất nặng. Có lẽ lư do tôi “trúng” Chúa là v́ trước khi đi tĩnh tâm tôi đă tâm sự và hứa với Chúa là trong thời gian tĩnh tâm, tôi sẽ quên hết mọi sự, mọi lo lắng công ăn việc làm và dành trọn thời giờ cho Chúa. Tôi sẽ mở rộng trái tim, đầu óc và tâm hồn để cho Chúa có toàn quyền muốn dẫn tôi đi đâu và làm ǵ th́ tùy ư Ngài trong những ngày tĩnh tâm. Chúa đă làm điều đó. Chúa đă lột tôi ra từng lớp từng lớp như người ta lột củ hành. Cha giảng pḥng nói, Chúa thường đánh vào những điểm nào mạnh nhất của ḿnh. Và đúng như vậy tôi đă bị Chúa đánh trúng vào cái điều mà tôi hưu hưu tự hào sau lần tĩnh tâm năm ngoái. Tôi cứ đinh ninh là tôi đă và đang làm tṛn bổn phận làm chồng làm cha của ḿnh bằng cách chia sẻ, phụ giúp vợ trong những việc lớn nhỏ trong gia đ́nh. Nhưng qua lời giảng giải của linh mục giảng pḥng, qua những đề tài suy niệm, những ơn xin, những bài Thánh Kinh, trong giờ cầu nguyện Chúa đă soi sáng cho tôi thấy những ǵ tôi làm, những ǵ tôi tự hào chỉ là con số không thật bự trước mắt Ngài. Chúa đ̣i hỏi rất cao. Ngài đ̣i hỏi tôi phải dám làm, dám sống, dám yêu như Chúa yêu và phải thật sự xóa ḿnh đi nếu tôi muốn theo Ngài. Tôi đă bị xúc động mạnh và khóc rất nhiều trong năm ngày tĩnh tâm. Khi đi tĩnh tâm về, tôi chia sẻ điều này với bà xă của tôi và một lần nữa tôi lại cảm động rơi lệ. Thật là một kỳ tĩnh tâm, một “kỳ nghĩ hè với Chúa” lư thú và bổ ích.

Thao Luyện Nhẹ Nhàng (TLNN): Thao Luyện Nhẹ Nhàng - tạm dịch từ chữ Lightworks (Works lead to Light) - là một chương tŕnh do cha Joseph Tetlow, S.J. soạn thảo. Thánh I-Nhă nhận thấy rằng có nhiều người ao ước và cần sự giúp đỡ để đào sâu đời sống tâm linh, nhưng lại chưa sẵn sàng làm Linh Thao trọn bốn tuần, v́ bận rộn với những sinh hoạt của đời sống hàng ngày. Do đó ngài đề nghị những thao luyện nhẹ (Ejercicios Leves) để giúp họ nhận ra sự hoạt động của Thiên Chúa trong họ và trong đời sống hằng ngày. Người tham dự chương tŕnh này phải làm việc có nghĩa là phải dành th́ giờ cầu nguyện, suy nghĩ, quyết định làm ǵ cho niềm tin của ḿnh, và chia sẻ hành tŕnh đức tin của ḿnh với nhóm.

Như đă đề cập ở phần đầu của bài chia sẻ, tôi tự đơn độc ṃ mẫn, t́m ṭi trong cuộc hành tŕnh đào sâu đời sống tâm linh, cho nên với tôi chương tŕnh TLNN thật là lư tưởng v́ tôi có nhóm cùng đồng hành trong việc này. TLNN giúp tôi rất nhiều v́ trong 14 tuần lễ của TLNN, mỗi ngày tôi cầu nguyện với Chúa qua Kinh Thánh từ 15 đến 30 phút theo đề tài và ơn xin của tuần đó. Cuối tuần tôi gặp các bạn thao viên trong nhóm để chia sẻ những cảm nghiệm nhận được trong tuần.

Ngoài những sinh hoạt ở trên, nhóm cũng tổ chức ngày tĩnh tâm vào những dịp khác như vào mùa vọng, mùa chay hầu giúp mọi người sửa soạn tâm hồn cho Chúa.

 

 

 
 

Kiềng hai — Đời sống cộng đoàn

Tôi đă được dịp cùng nhóm sống những ngày thật cảm động tràn đầy t́nh Chúa và t́nh người khi mọi người đều có mặt đầy đủ để giúp một bạn trong nhóm dọn nhà mặc dầu ngày hôm đó băo tuyết rơi ngập trời. Vào một dịp khác câu tục ngữ “một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ” đă được thể hiện rơ ràng khi một bạn trong nhóm đi theo con đường sai trái. Tôi và mọi người trong nhóm cảm thấy như bị mất đi một phần tử trong gia đ́nh ḿnh. Mọi người đă tụ họp lại cầu nguyện cho bạn ấy và an ủi cảm thông với gia đ́nh của anh ta. Vào mùa hè, tôi và nhóm đă có những kỷ niệm đẹp của những ngày bán yard sale gây qũy.

Tùy theo nhu cầu đ̣i hỏi nhóm sẽ có một cuối tuần dành riêng cho các bà hay cho các ông được gọi nôm na là ladies’ days hoặc gentlemen’ days. Lư do có những ngày như thế này là v́ đôi khi có những vấn đề, những khúc mắc mà chỉ có thể chia sẻ và giải quyết khi không có người khác phái. Trong ngày ladies days các ông sẽ ở nhà trông con cho các bà tụ lại với nhau trong một cuối tuần để kết thân và cảm thông với nhau hơn qua các sinh hoạt chung như đi lễ, nấu ăn, coi phim, chia sẻ tâm sự, giúp nhau nhận ra những sở trường và sở đoản của ḿnh, v.v.. Khi đến ngày của các ông th́ đổi lại các bà sẽ ở nhà trông con cho các ông họp đại sự. Theo tôi th́ đây là một cách rất hay để phát huy đời sống cộng đoàn.

Cũng như bất cứ một cộng đoàn và một nhóm nào, đă có lúc trong nhóm của tôi cũng có những hiểu lầm, bất đồng ư kiến; nhưng cả nhóm đă biết ngồi lại để nghe Chúa và nghe nhau. Tôi nhận thấy một điều rơ ràng là sau khi ngồi lại như thế mọi hiểu lầm, dị biệt đều được giải tỏa tốt đẹp. Chúa đă dùng cơ hội này để bơm vào một “chất keo” đặc biệt để sau mỗi lần như vậy sự gắn bó, cảm thông lại càng thấm thiết hơn trong nhóm. Tôi tin là những khủng hoảng này là điều cần thiết để nhóm lớn lên. Đây cũng là dấu chỉ chứng tỏ mỗi cá nhân đă trưởng thành trong Chúa. Tôi cũng đă áp dụng bài học “nghe Chúa và nghe nhau” học được từ nhóm cho chính gia đ́nh của ḿnh khi trong nhà có những lúc chiến tranh nóng, chiến tranh lạnh.

Điều cuối cùng tôi muốn nói về đời sống cộng đoàn là nhóm đă có những nghi thức“sai đi” để hổ trợ tinh thần, cầu nguyện và hiệp thông khi một cá nhân nào trong nhóm làm những công việc phục vụ cho nhóm hoặc theo ơn gọi riêng của họ. Tôi nhận ra điều tốt đẹp của nghi thức này là nó giúp chính cá nhân đó nhận thức được rằng: “tôi làm công việc này không chỉ một ḿnh tôi, nhưng có một tập thể, có nhóm cùng đồng hành với tôi và ở đằng sau đang yểm trợ tôi qua tinh thần và vật chất.” Qua nghi thức này mỗi cá nhân trong nhóm trong đó có tôi cũng sẽ tự t́m ra câu trả lời cho câu hỏi: “tôi sẽ làm ǵ để có thể giúp người anh em của tôi sống ơn gọi mà Chúa đang mời gọi họ?”

 

 

 
 

Kiềng ba — Đời sống phục vụ

 

Hoa quả của đời sống cầu nguyện là phục vụ. Tạ ơn Chúa, tôi đă được cùng nhóm chia sẻ phần cơm, bẻ đôi tấm bánh của gia đ́nh ḿnh trong các lần họp nhóm hàng tháng bỏ tiền vào thùng gây quỹ giúp người nghèo. Nhóm đă, đang và sẽ tiếp tục cộng tác với cha Luca Trần Đức ở New Jersey v́ cha về Việt Nam hàng năm để phục vụ người nghèo. Nhóm đă chia sẻ với những anh chị em kém phần may mắn trong đó gồm có giúp người ǵa đơn chiếc, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, trại phong cùi, khoan giếng nước cho trại phong trên cao nguyên, xây nhà t́nh thương cho những gia đ́nh không nhà cửa, xây lớp học t́nh thương trên cao nguyên trung phần, mua máy may để các soeur dạy nghề may cho những người dân tộc thiểu số.

Một điều đáng vui mừng và tạ ơn Chúa là các con em trong nhóm cũng đă hiểu và sống tâm t́nh chia sẻ bác ái này với những em bé nghèo khổ khuyến tật ở Việt Nam vào mỗi dịp Giáng Sinh hay Tết bằng cách chia sẻ những món quà, những món đồ chơi, những số tiền lẻ mà các em bỏ ống trong suốt năm.

Tuy nhóm Đồng Hành Gia Đ́nh Thánh Tâm chưa có dịp được chính thức ra mắt giáo xứ Đức Mẹ Vilna để có cơ hội phục vụ giáo xứ. Nhưng những thành viên của nhóm đă và đang phục vụ giáo xứ một cách âm thầm với ơn gọi cá nhân của ḿnh trong những công việc thật nhỏ bé. Nhóm luôn sẵn sàng và chờ đợi sự “sai đi” của cha quản nhiệm để có thể làm những ǵ trong khả năng của nhóm để xây dựng giáo xứ.

 

 

 
 

 

Đó là đoạn đường Chúa đă dẫn tôi đi trong cuộc hành tŕnh t́m kiếm và đào sâu đời sống đức tin. Tôi tin là Chúa vẫn đồng hành với tôi mỗi ngày. Qua nhóm tôi đă nhận ra rơ ràng hơn về ơn gọi của ḿnh. Về giấc mơ của Chúa đă được viết trong tâm hồn tôi khi Ngài dựng nên tôi. Tôi đă có một cái nh́n cởi mở hơn. Nh́n bằng con tim hơn là bằng ánh mắt. Tôi để ư đến những ǵ có tính cách chiều sâu hữu ích cho đời sống nội tâm hơn là những hờn hợt bên ngoài. Tôi suy niệm về những lời kinh tôi đọc chứ không đọc để mà đọc như trước nữa. Nói tóm lại có thể nói là tôi đă trưởng thành trong đời sống đức tin. Tôi tin đạo, sống đạo v́ yêu mến chứ không phải v́ sợ hay v́ lề luật bắt buộc như trước đây nữa.

Đến ngày hôm nay tôi không biết chắc là “Chúa của tôi” đă lớn được bao nhiêu. Nhưng có một điều tôi dám khẳng định là “Chúa của tôi” không c̣n ngủ quên trong tâm hồn của tôi nữa. Tôi đă cho “Chúa của tôi” cơ hội để Ngài thức dậy. Khi thức dậy Chúa mới có thể làm những điều kỳ dị, những phép lạ tốt lành cho tôi. Các bạn c̣n nhớ đoạn Phúc Âm Chúa ngủ trên thuyền không? Sóng gió đă ập đến và muốn nhận ch́m chiếc thuyền. Các tồng đồ đă đánh thức Chúa dậy. Khi thức dậy Chúa đă làm cho gió yên sóng lặng. Cuộc sống hàng ngày của mỗi người chúng ḿnh nơi trần gian này cũng có những sóng gió như vậy. Những sóng gió này sẽ nhận ch́m bạn nếu bạn vẫn để Chúa ngủ yên trong tâm hồn ḿnh. Tôi ao ước bạn cũng hăy đánh thức Chúa dậy như tôi, như các tông đồ ngày xưa. Hăy cho Chúa một cơ hội thức dậy trong tâm hồn của bạn. Bạn nhé.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin giải phóng con khỏi những cái rườm rà h́nh thức bề ngoài. Xin cho con hiểu Chúa muốn con đến với Chúa v́ yêu mến chứ không phải v́ lề luật. Xin cho con có ḷng quảng đại cho Chúa một cơ hội thức dậy trong tâm hồn con để cùng đồng hành với con mỗi ngày trong đời sống và để Chúa lớn lên trong con. Amen.