Trang chính
Bao
DH
2007
2007-01 |
|
. |
|
Tĩnh Tâm Mùa Chay
|
|
|
|
|
|
|
. |
|
|
. |
|
|
(Mt 6, 1-6. 16-18)
Trong "bài giảng trên núi" được
Mát-thêu ghi lại, ta gặp thấy ba việc đạo đức truyền thống của người
Do thái: bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Những điều này, Dân Chúa xưa
đă quen làm. Điều chúng ta chú ư ở đây là tính chất mới mẻ mà Chúa
Giê-su đem lại và gọi mời chúng ta sống cách trọn vẹn. Thật là quan
trọng v́ những việc đạo đức này cũng đang được các ki-tô hữu thực
hành nhưng ít nhiều vẫn c̣n theo tinh thần thế gian. Mùa Chay là cơ
hội thuận tiện để mỗi người xét lại lối sống của ḿnh. Phụng vụ của
ngày đầu Mùa Chay giúp chúng ta nh́n một cách cụ thể các mối tương
quan của bản thân ḿnh đối với tha nhân, Thiên Chúa và chính ḿnh,
ngang qua việc bố thí, cầu nguyện và ăn chay.
. |
|
|
|
|
|
Bố
Thí |
|
|
Trong một chương
tŕnh truyền h́nh với chủ đề "Ngày Thầy Thuốc", người ta nói đến thái
độ mà thầy thuốc không được phép thể hiện là "thái độ ban ơn." Và "bệnh
nhân không phải là kẻ mang ơn." Nếu điều đó đúng th́ khi Tin Mừng nói
đến "bố thí" hẳn sẽ làm cho không ít người khó chịu, v́ từ "bố thí"
cũng có thể mang những hàm ư tiêu cực?
Thực ra, điểm nhắm của Tin Mừng là ǵ
khi nói đến "bố thí" và các việc đạo đức khác? Chúa Giê-su muốn những
"công dân Nước Trời" không sống như những kẻ chỉ thích làm việc đạo
đức cách phô trương. Theo thói đời, người ta thích đề cao ḿnh với các
thành tích, dù ở đâu hay vào thời nào cũng vậy. Khuynh hướng này có
khi lộ rơ, có khi ngấm ngầm, khó thấy; bề ngoài th́ làm cho người khác
nhưng bên trong lại mong ḿnh được tôn vinh. Thử hỏi mỗi người chúng
ta đă từng bị chi phối bởi những t́m kiếm đó chưa. Có thể chúng ta
không cho ai biết việc tốt ḿnh làm, nhưng khi có ai biết và khen ngợi
th́ chúng ta lại thấy thích thú, hài ḷng! Làm thế nào để được tự do
trước những tác động ấy? Hăy để Chúa Giê-su giải phóng con tim ḿnh để
chúng ta có thể sống t́nh yêu trọn vẹn hơn.
Quả vậy, Chúa Giê-su đến biểu lộ t́nh
yêu của Thiên Chúa đối với con người và Ngài muốn chúng ta cũng yêu
như đă được yêu. Điều làm chúng ta ngỡ ngàng là cách thức Thiên Chúa
yêu: thật kín đáo chứ không phô trương. Chỉ cần nghĩ đến quà tặng sự
sống mà chúng ta vui hưởng từng giây phút và những ǵ chúng ta đang
được ban cho như không khí, ánh sáng, lương thực, v.v. đă đủ để thấy
Thiên Chúa yêu cách kín đáo thế nào, v́ có ai t́m được tấm bia ghi
công của Đấng tác thành vạn vật! Cả công tŕnh tạo dựng này là quà
tặng từ một t́nh yêu hoàn toàn vô vị lợi. Hơn nữa, trong Giê-su, Thiên
Chúa đến với con người bằng một t́nh yêu không c̣n giới hạn khi trao
hiến chính thân ḿnh để đem lại sự sống cho con người. Trên thập giá,
Giê-su chịu mất ḿnh v́ yêu những con người đă đánh mất ḿnh v́ tội.
Trong âm thầm lặng lẽ, t́nh yêu Ngài vẫn tiếp tục tuôn trào trên Hội
Thánh và cả thế giới này. Cảm nhận được Chúa yêu thương thôi thúc
chúng ta yêu thương tha nhân như Chúa mong muốn, cách riêng nơi điều
mà Tin Mừng hôm nay gọi là "bố thí."
Bố thí chính là yêu mà không đ̣i yêu
lại, là chia sẻ những ǵ ḿnh có cho anh chị em đang cần đến. Bố thí
không phải là thải ra những ǵ dư thừa hoặc không dùng được nữa, nhưng
là nh́n đến những anh chị em xung quanh cũng có quyền hưởng những ǵ
ḿnh đang có. Cựu thủ tướng Ấn độ Gan-đi đă từng nói cách mạnh mẽ rằng
những quần áo sang trọng chúng ta cất trong tủ nhà ḿnh là của người
nghèo. Bố thí trong t́nh yêu cũng không phải là "thí" cho kẻ thấp kém
hơn ḿnh theo kiểu quan cách; bởi lẽ mọi người đều b́nh đẳng trước mặt
Thiên Chúa. Có người ăn xin nọ đă cảm thấy hạnh phúc khi anh nhận được
một lời chân thành: "Xin lỗi anh v́ tôi chẳng c̣n ǵ để cho anh cả."
Lời này đáng giá gấp bội so với những đồng tiền người khác "thương hại"
quăng xuống cho anh. Người ta cũng không được phép dùng việc bố thí
như những ṿng xích vàng để giam giữ người khác vàbiến họ thành nô lệ
cho ḿnh.
Lời Chúa gọi mời chúng ta ra khỏi những
toan tính vụ lợi dưới bất cứ h́nh thức nào. Khi phục vụ anh chị em
ḿnh không phải để t́m cho ḿnh được vinh quang, người môn đệ của Chúa
Ki-tô làm sáng tỏ dung mạo của một Thiên Chúa đích thật mà họ tin: một
Thiên Chúa hết ḷng v́ con người. Chúa Giê-su nhắn nhủ chúng ta không
những "không được khua chiêng đánh trống" như kẻ đạo đức giả mà c̣n
phải triệt để hơn nữa: "đừng cho tay trái biết việc tay phải làm." Vế
thứ nhất đă khó, vế thứ hai càng khó hơn. Sống đức ái mà không t́m để
ḿnh được ngợi ca là điều ngược với bản chất háo danh nơi mỗi người
chúng ta. Tuy nhiên, đi sâu vào tâm hồn, chúng ta c̣n phải đối mặt với
một điều kinh khủng hơn: sự tự măn, hănh diện với chính ḿnh v́ đă làm
được điều này điều nọ cho tha nhân trong đó có cả sự tự hào đă không
để người khác biết ḿnh làm điều ấy. Chúa Giê-su muốn dẫn chúng ta đi
vào mầu nhiệm tự hủy như Ngài đă sống để vinh quang duy nhất của Cha
được rạng ngời, v́ chỉ ḿnh Đấng là cội nguồn mọi ơn huệ mới đáng
hưởng sự tôn vinh mà thôi. Chúng ta có là ǵ và làm được điều ǵ th́
cũng là do đă được ban cho trước, ngay cả khả năng chia sẻ cũng là
điều chúng ta đă lănh nhận. Được thu hút duy bởi t́nh yêu của Đấng đă
trao ban tất cả, con tim chúng ta trở nên tự do để phục vụ mọi người,
hầu "mọi vinh quang và danh dự đều thuộc về Cha là Thiên Chúa toàn
năng đến muôn thủa muôn đời."
Chính trong sự tự do của con tim này,
chúng ta đến với anh chị em ḿnh qua mọi diễn tả của t́nh bác ái cụ
thể khởi từ những ǵ ḿnh đang có và đang là: một đôi tai lắng nghe
khi có người cần tâm sự, một nụ cười khích lệ cho ai buồn sầu, một ánh
mắt cảm thông với người lỡ bước, ṿng tay thân ái nối kết cùng ai đang
cô đơn v́ hoàn cảnh nghiệt ngă,... Chúa chỉ cần "một chén nước lă"
đượm nồng yêu thương.
Lạy Chúa, những ǵ con đang có và cả
con người con đều là quà tặng của t́nh yêu Chúa. Xin cho con học biết
cho đi như con đă được lănh nhận. Xin cho trái tim con luôn mở rộng để
mọi người đều có chỗ và đừng bao giờ khép lại bởi những kiếm t́m vụ
lợi, ích kỷ. Xin cho con quên đi chính bản thân ḿnh để chỉ c̣n nghĩ
đến tha nhân và chỉ c̣n một ḿnh Chúa là tất cả. Amen.
Đọc thêm: Mc 12, 41-44; Lc 10, 25-37;
12, 33-34; 19, 1-10; Mt 25, 31-46
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cầu
Nguyện |
|
|
Có lẽ chúng ta đều ư thức được tầm quan trọng của việc cầu nguyện
trong đời ki-tô hữu, ví như việc ăn uống, hít thở không khí, luyện tập
thể dục quan trọng đối với thể xác vậy. Nhiều người đă viết và nói rất
hay về cầu nguyện. Chúa Giê-su không nói nhiều về cầu nguyện nhưng
Ngài luôn cầu nguyện. Bởi thế, lời dạy của Ngài dành cho chúng ta
trong Mùa Chay này không phải là một lư thuyết nhưng xuất phát từ kinh
nghiệm thực tế của Ngài: "Hăy vào pḥng, đóng cửa lại mà cầu nguyện
cùng Cha."
"Hăy vào pḥng" gợi lên một không gian
riêng biệt và một chuyển động cần thực hiện. Đi lang thang ngoài phố
chợ, bươn chải trên vạn nẻo đường, chúng ta cần đến một mái ấm để dừng
chân, bồi dưỡng. Ở trong nhà, chúng ta dễ nhận ra ḿnh trong mối tương
quan với những người thân yêu và từ đó sự sống được nảy nở. Hẳn là khi
Chúa Giê-su mời gọi các môn đệ của ḿnh "vào pḥng" cầu nguyện, Ngài
muốn họ ư thức và sống mối tương giao với Thiên Chúa thế nào, như lời
ngôn sứ Hô-sê ghi lại: "Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng
nó thổ lộ tâm t́nh" (Hs 2,16). Thánh Phao-lô đă gặp được sự quyến rũ
này, sau khi Ngài bị quật ngă trên đường đi Đa-mát, để rồi Ngài chỉ
c̣n loan báo Tin Mừng chính Chúa tỏ lộ cho ḿnh mà thôi (Gl 1,11-24).
Giữa cuộc sống bôn ba, đầy những lo toan, chúng ta có nguy cơ chạy
theo những cái không làm ḿnh được hạnh phúc thật. Thánh Âu-tinh thổ
lộ: "Lạy Chúa, những thụ tạo xinh đẹp đă quyến rũ con và con cứ chạy
theo chúng. Con cứ mải mê với những thứ ở ngoài con, trong khi chính
Ngài ngự trong con mà con không biết." Vậy hăy vào pḥng tâm hồn của
chính ḿnh để gặp gỡ Thiên Chúa, Đấng tác tạo nên ta và luôn hiện diện
cách kín ẩn. Trở vào cơi sâu thẳm của tâm hồn, chúng ta cũng gặp được
chính ḿnh trong nỗi khát khao mà chỉ một ḿnh Thiên Chúa có thể lấp
đầy. Nếu hiểu "pḥng" là chính tâm hồn th́ không phải chỉ khi vào nhà
nguyện hay đi tĩnh tâm ta mới t́m ra căn pḥng này! Trái lại, ở đâu ta
cũng có thể "vào pḥng" được. Sa mạc ở ngay trong ta, hăy bước vào!
Chúa c̣n nói phải "đóng cửa lại" nữa, ta phải hiểu sao đây?
Đóng cửa lại" phải chăng để xa ĺa thế
giới bên ngoài, để trốn chạy cuộc đời, hay để tránh né cái nh́n của
người khác? Từ ngữ truyền thống Giáo Hội quen dùng để chỉ về một thời
gian cầu nguyện đặc biệt là "cấm pḥng" phải chăng mang một ư nghĩa
quan trọng hơn, tích cực hơn? Cha Maurice Zundel chia sẻ: Thiên Chúa
liên lỉ nói với con người, nhưng những tiếng ồn ào che lấp đi, khiến
họ không nghe được tiếng Ngài. Quả vậy, đă nhiều khi chúng ta không
nghe được tiếng gọi của một ai đó v́ đang bận bịu với những ư nghĩ
riêng. Không ít lần chúng ta nghe người khác nói mà không chú ư thật
sự điều họ muốn tŕnh bày v́ có những tiếng nói khác chen vào từ bên
ngoài, hoặc do thành kiến bên trong. Giữa cuộc sống gia đ́nh hay nơi
làm việc, con người hiểu lầm nhau, xa cách nhau, làm khổ nhau cũng
thường do không biết lắng nghe nhau cho thấu. Như thế, "đóng cửa lại"
là tạo cho không gian tâm hồn ḿnh thật tĩnh lặng, thanh thản, để tâm
hồn không bị khuấy động hầu dễ dàng nghe được tiếng Chúa nói và t́m ra
thánh ư của Ngài hơn. Chuyện kể ở nhà quê, một bà mẹ đọc kinh tối
trong gia đ́nh: "Kính mừng Maria, đă nhốt con gà chưa?... Thánh Maria,
ra lấy quần áo vào..."! Cầu nguyện như thế th́ liệu có thể nghe được
ǵ và cuộc sống sẽ biến đổi ra sao?
Chúa Giê-su không chỉ khuyên chúng ta
cầu nguyện trong sự thinh lặng, không để cho những tiếng nói khác chen
vào làm che lấp đi Lời của Thiên Chúa. Ngài c̣n muốn chúng ta thanh
luyện ḿnh khỏi những bận tâm trước sự đánh giá của người khác, khi
nêu lên h́nh ảnh những kẻ "thích đứng cầu nguyện ở các ngă ba ngă tư
và trong các hội đường cho người ta thấy." Họ cầu nguyện với ước muốn
được người khác tôn vinh. Chúa gọi là "đạo đức giả" v́ việc họ làm
ngược với mục đích thật của cầu nguyện là phụng thờ, tôn vinh Thiên
Chúa. Chắc chắn Chúa Giê-su không lên án việc cầu nguyện cộng đoàn, v́
Ngài đă từng tham gia những buổi cầu nguyện như vậy. Ở đây, Ngài muốn
chúng ta ư thức rơ: khi cầu nguyện, tâm của tôi thực sự hướng về đâu?
Tôi t́m kiếm điều ǵ khi đến với Thiên Chúa là Đấng cao cả, cùng đích
của mọi sự? Nh́n lại đời ḿnh, không chừng tôi đă lạc xa con đường tự
do khi cầu nguyện: lúc c̣n nhỏ, sợ cha mẹ la rầy nên siêng năng cầu
nguyện; lớn lên, tiếng khen là thiếu nhi ngoan, thanh niên đạo đức ám
ảnh không ít; bước vào đời tu, các tập sinh ráng cầu nguyện nghiêm
chỉnh để cha (hay chị) giáo thấy có ơn gọi; làm bề trên th́ không dám
lơ là cầu nguyện v́ phải "làm gương"! Tóm lại, tâm hồn bị bủa vây bởi
những áp lực xoay quanh h́nh ảnh về chính ḿnh nên chưa đi vào tâm
điểm của cầu nguyện là gặp gỡ Thiên Chúa v́ chính sự thu hút của Ngài,
như kinh nghiệm của ngôn sứ Giê-rê-mi-a: "Lạy Đức Chúa, Ngài đă quyến
rũ con và con đă để cho Ngài quyến rũ" (Gr 20,7). Vị ngôn sứ đi vào
trong cơi riêng tư với Đức Chúa của ḿnh. Chúa Giê-su cũng dạy các môn
đệ tương tự như vậy.
"Cầu nguyện với Cha của anh." Người ta
bảo: "khi yêu nhau, hai người trong cuộc không c̣n thấy ǵ khác nữa."
Điều này có thể đúng với kinh nghiệm cầu nguyện phần nào không? Chắc
chắn, Thiên Chúa muốn yêu thương từng người mà Ngài đă tạo dựng và cứu
chuộc cách riêng tư, không ai giống ai. T́nh yêu của Ngài đă diễn tả
ngay từ những trang đầu của Kinh Thánh: Ngài đi dạo với A-đam, Ngài
gặp gỡ thân mật với Áp-ra-ham, Mô-sê, Ê-li-a,v.v. Tất cả những người
này đều đă kinh nghiệm về những giây phút "ḷng kề ḷng" với Thiên
Chúa là Đấng siêu vượt nhưng cũng thật gần gũi. Tuy vậy, điều Chúa
Giê-su dạy xuất phát từ chính kinh nghiệm của Ngài với Chúa Cha, Cha
của Ngài và cũng là Cha của từng người chúng ta. Ngắm nh́n những lần
Chúa Giê-su cầu nguyện trong nơi hoang vắng, có khi thâu đêm hoặc
những lúc bộc phát giữa cuộc sống đầy ắp công việc, chúng ta thấy tâm
hồn Ngài kết hiệp với Cha thật thâm sâu và tự nhiên đến dường nào.
Ngài muốn chúng ta cũng sống mối tương giao thân t́nh, sâu đậm và cá
vị với Thiên Chúa là Cha ḿnh như vậy.
Một cách cụ thể, tôi sẽ làm ǵ trước
lời gọi mời của Chúa Giê-su? Tôi sẽ "vào pḥng" khi nào? Tôi "đóng cửa
lại" trong sự trầm lắng ngay khi thức giấc, trước mỗi công việc và khi
màn đêm buông rơi? Lúc nào Cha cũng ở đó, dang ṿng tay đón chờ người
con bé nhỏ của ḿnh thổ lộ tâm tư. Không có cuộc găp gỡ thân t́nh với
Cha trong Giê-su, liệu tôi có c̣n là ḿnh nữa hay không? Nếu chiếc
đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời chỉ hoạt động khi đón lấy ánh
sáng từ mặt trời th́ cuộc đời của tôi có thể xa cách "nguồn năng lượng"
của ḿnh không?
Lạy Cha, Cha đă ban Giê-su cho con. Chỉ
nhờ Ngài và trong Ngài, con mới biết con là con Cha và được Cha yêu
thương vô cùng. Cha đă gọi con bằng tên riêng và sự hiện diện của con
luôn là duy nhất trong trái tim Cha. Xin cho con sống măi trong t́nh
thương của Cha để không ǵ lấy mất b́nh an khỏi con được. Amen.
Đọc thêm: Mc 1,35 ; Lc 6,12 ; 11,1-13 ;
18, 9-14 ; 22, 39-46.
|
|
|
|
|
|
Ăn
Chay |
|
|
Luật ăn chay không quan trọng bằng tinh thần ăn chay. Hội Thánh chỉ
buộc giữ chay hai ngày trong suốt cả năm, nhưng tinh thần chay tịnh
th́ trải dài suốt cuộc sống, đặc biệt trong thời gian chuẩn bị đón
mừng Mầu Nhiệm Vượt Qua. Việc ăn chay đă có từ rất xa xưa. Ngôn sứ Giô-en
từng kêu gọi ăn chay bằng cách "xé ḷng chứ đừng xé áo" (Ge 2, 13). I-sa-i-a
nói cách ăn chay mà Thiên Chúa ưa thích là trả tự do cho người bị áp
bức, ... (Is 58,6). Ni-ni-vê đă ăn chay sám hối khi nghe Giô-na giảng
(Gn 3). C̣n Chúa Giê-su, Ngài dạy chúng ta ăn chay thế nào theo Tin
Mừng?
Cũng vẫn một điệp khúc như đă nói về
việc bố thí và cầu nguyện: đừng làm như bọn đạo đức giả. Thật vậy, có
những kẻ chỉ làm bộ bên ngoài là ăn chay nhưng trong ḷng của họ đầy
những ham hố và những ư nghĩ bất chính. Các ngôn sứ thủa xưa đă từng
lên án lối sống giả dối này: "Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co căi
vă, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn..." (Is 58, 4). Trong xă hội Do
thái thời Chúa Giê-su không thiếu những người như thế. Tại sao họ làm
điều này? Ăn chay vốn là dấu hiệu của một người đạo đức, ư thức về
t́nh trạng thiếu vắng Thiên Chúa, đang đợi chờ Đấng Thiên Sai. Niềm
trông đợi này trở nên mạnh mẽ nơi các cộng đoàn sống khắc khổ để đối
nghịch lại lối sống chạy theo vật chất, sang giàu. Sự giả dối xuất
hiện khi người ta dùng h́nh thức đạo đức tốt lành này để che đậy sự
xấu xa trong tâm hồn. Việc ăn chay như thế chẳng những không đi đôi
với ḷng sám hối mà c̣n là phương thế đánh lừa người khác để ḿnh được
tôn vinh. Nhưng làm sao lừa được Thiên Chúa?
Thực ra, việc ăn chay đúng nghĩa giúp
con người nhận ra sự thật về chính ḿnh và sống thái độ cơ bản trước
Thiên Chúa: khiêm tốn. Hăy ngẫm xem tôi là ai, tôi từ đâu tới và sẽ đi
đâu. Ư nghĩa của đời người phải chăng chỉ dựa vào số tháng ngày ḿnh
sống, hay dựa vào sức khỏe, sắc đẹp, tài năng? Cơn đói khát thật sự
trong ḷng mỗi người là ǵ và ai có thể làm thỏa măn? Mẹ Tê-rê-xa Can-cút-ta
nhận định: người ta đói không phải v́ thiếu cơm bánh nhưng v́ thiếu
t́nh yêu. Mà t́nh yêu thẳm sâu, t́nh yêu tuyệt đối đem con người vào
hạnh phúc vĩnh cửu, ai có thể ban tặng cho ta? Khi tiện nghi thừa mứa,
người ta có thể bị đánh lừa về một hạnh phúc trước mắt và khó nhận ra
thân phận cát bụi mong manh của ḿnh: "Mạng người dù giá cao mấy nữa
th́ rồi ra cũng chấm dứt đời đời. Nào phàm nhân sống măi được sao mà
chẳng phải đến ngày tận số. Ḱa thiên hạ thấy người khôn cũng chết, kẻ
ngu đần dại dột cũng tiêu vong, bỏ lại tài sản ḿnh cho người khác.
Tuy họ lấy tên ḿnh mà đặt cho miền này xứ nọ, nhưng ba tấc đất mới
thật là nhà..." (Tv 48, 9-12).
Khi ăn chay, nghiệm được cái đói của
thân xác, người ta khám phá ra cái đói khát thực của ḿnh (từ đó cũng
đồng cảm và chia sẻ với tha nhân trong cơn đói khát của họ): khát
chính Thiên chúa. Tôi biết tôi cần đến Thiên Chúa, Đấng tác thành nên
tôi từ "bụi đất" và "sinh khí" của Ngài (St 2). Bởi đó, vừa mang thân
phận mỏng ḍn, tôi vừa được gọi để sống chiều kích thiêng liêng. Cuộc
đời tôi chỉ thực sự có ư nghĩa trọn vẹn nơi Thiên Chúa, như thánh
Âu-tinh đă khám phá: "Lạy Chúa, Chúa đă dựng nên con để con thuộc về
Chúa, nên hồn con măi khắc khoải đến khi được an nghỉ trong Ngài."Như
thế, ăn chay giúp mỗi người t́m lại chính ḿnh nơi nguồn cội là Thiên
Chúa. Chúa Giê-su đến dẫn ta vào ư nghĩa trọn vẹn của việc chay tịnh.
Ngài dạy các môn đệ không để ḿnh bị chi phối bởi những t́m kiếm bề
ngoài, "làm ra dáng ăn chay thiểu năo để cho người ta khen" là ḿnh
đạo đức. Đó mới chỉ là một phần trong giáo huấn của Ngài. Đặc biệt hơn,
phải "rửa mặt cho sạch, xức dầu cho thơm", ngược với kiểu "không tắm
rửa, ngồi trên tro." Chúa "lăng-xê mốt" ăn chay mới chăng? Không phải
đâu. Ngài muốn giải phóng chúng ta khỏi mọi thứ kiếm t́m lệch lạc để
chỉ c̣n lệ thuộc vào Thiên Chúa, Đấng thấu suốt ḷng mọi người và đánh
giá cách công minh. Hơn nữa, Ngài c̣n mời gọi người môn đệ làm chứng
về một thời đại mới đă được khai mở: Đấng Thiên Sai mà nhân loại chờ
mong đă đến rồi, phải thay đổi cách nh́n để đón nhận Ngài vào đời ḿnh
và tin rằng chính Ngài là Đấng dẫn đưa nhân loại đến niềm vui trọn vẹn.
Cách ăn chay này xuất phát từ chọn lựa
căn bản của niềm tin và làm đảo lộn cung cách sống của mỗi người. Có
lần, Chúa Giê-su được hỏi: "Tại sao môn đệ của ông Gio-an và người
Pha-ri-sêu đều ăn chay, mà môn đệ Ngài lại không ăn chay?" (Mc 2,18).
Chuyện này xảy ra khi Lê-vi mở tiệc khao Chúa Giê-su và các bạn khi
ông trở thành môn đệ Ngài (Mc 2,13-16). Có lẽ hôm ấy trùng với ngày ăn
chay thường lệ của người Do Thái đạo đức. Chúa Giê-su đă phải lên
tiếng: "Làm sao khách dự tiệc có thể ăn chay khi chàng rể đang ở với
họ?" (Mc 2,19). Chúa loan báo cách khéo léo Ngài là Chàng Rể của tiệc
cưới thiên sai đang hiện diện và mời gọi phải đổi hẳn cách sống cho
phù hợp: thay "bầu da" cũ kỹ, bỏ "chiếc áo cũ" đă nhàu nát là mớ luật
lệ của người phàm để mặc lấy Ngài (x. Mc 2, 21-22). Tinh thần chay
tịnh từ đó mang một sắc thái mới: người đă được nhận biết Đức Ki-tô
qua bí tích thánh tẩy hướng toàn bộ con người ḿnh vào Ngài, khát khao
nên một với Ngài. Có lúc "chàng rể bị đem đi" khỏi ḷng tôi do tội lỗi,
như Ngài đă bị loại trừ bằng cái chết trên thập giá. Khi ấy, "ăn chay"
là chiến đấu để trở về với Ngài, hay là đón Ngài trở về với ḷng ḿnh.
Mùa Chay là thời gian thuận tiện để mỗi
người chúng ta sống cuộc trở về này. Không phải chỉ cố gắng làm vài ba
việc hy sinh hăm ḿnh nào đó, nhưng là đặt toàn bộ con người ḿnh trên
đường Ngài muốn chúng ta đi: đường thập giá, đường yêu thương. Tôi có
ư thức sự mong manh yếu đuối của ḿnh, có đặt niềm tin-yêu-hy vọng nơi
Đức Ki-tô và kiên tŕ chiến đấu với những ǵ không phù hợp với giáo
huấn của Ngài không?
Cả ba việc đạo đức của người tín hữu
đều mang chiều kích qui Ki-tô và liên kết với nhau chặt chẽ. Tôi được
gọi mời yêu thương anh chị em ḿnh như Chúa đă yêu tôi đến cùng, âm
thầm nhưng quyết liệt (bố thí). Để biết yêu như thế, tôi cần t́m sức
mạnh duy ở nơi Ngài nhờ gặp gỡ Ngài trong chính cơi riêng tư của tâm
hồn tôi, gặp Ngài là gặp Cha (cầu nguyện). Nhờ đó, tôi khám phá ra con
người thật của ḿnh bất toàn yếu đuối, và có sức để chiến đấu giữa
những thử thách gian nan trên con đường theo Ngài (ăn chay).
Lạy Chúa Giê-su, con tin Chúa là đường,
là sự thật và là sự sống. Xin Chúa dẫn dắt con đi trên con đường của
Chúa. Xin giúp con biết từ bỏ chính ḿnh hằng ngày, chuyên chăm nguyện
cầu và rông mở trái tim cho tha nhân. Chớ ǵ trong mọi sự, con chỉ t́m
vinh danh Chúa mà thôi. Amen.
Đọc thêm: 1 Pr 5, 5-11 ; Ep 4, 17-22 ;
6, 10-20 ; Lc 9, 23-25.
|
|
|
|
|
|