ĐH 2006.02 | "Anh Em Sẽ Là Chứng Nhân Của Thầy."

 

Trang chính Bao DH 2006 2006-02
.

Thư Trưởng Nhóm

Lê Thanh Liêm

 
  Anh chị em thân mến,

Trước hết xin thông báo một tin vui, đó là cha Đinh Minh Trí, S.J. đă được toàn thể các cha Tỉnh Ḍng Tên của Hoa Kỳ bổ nhiệm làm tuyên úy (Vice Ecclesial Assistant) cho Cộng Đoàn Đồng Hành như chúng ta tŕnh với Văn Pḥng Jesuit Conference (đặc trách về phối kết phục vụ tông đồ giửa Ḍng Tên và giáo dân) vào hè 2005. Cha chính thức đón nhân sứ mệnh này trong buổi tĩnh tâm và hội thảo của Ban Phục Vụ vào cuối tuần 4th of July tại Virginia. Đây quả thật là một tin mừng. Nhưng chào mừng cha Trí mà quên cảm tạ cha Tuấn th́ thật là một thiếu sót to lớn.

Thú thật với các anh chị, Liêm có một cảm tưởng hơi buồn buồn v́ đón chào cha Trí th́ củng là chính thức chấm dứt sự sứ nhiệm của cha Lê Quốc Tuấn, S.J. Cha đă sinh hoạt với cộng đoàn ḿnh từ khi chưa phải là linh mục. Liêm vẫn c̣n nhớ tâm t́nh nồng nhiệt của "thầy" Tuấn khi dự Đại Hội Đồng Hành 96 tại Portland. Cha đă đồng hành và sát cánh với anh chị em chúng ta trong cả tiến tŕnh vào CLC và chia sẻ trọn vẹn những thăng trầm. Những chuyến đi tràn đầy những hy vọng với CLC Thế Giới tại Hong Kong, Rome và Itaci, cũng như chuyến đi với nhiều hoang mang và ưu tư tại Pittsburg vào năm tháng 9, 2001. Cha đă giúp anh chị em chúng ta với những khôn ngoan và kiên nhẫn để giữ tinh thần phó thác và b́nh tâm trước những khó khăn đó. Phong Trào hôm nay đă trở thành Cộng Đoàn Đồng Hành là kết quả của những ưu tư, những tranh đấu và những hy sinh mà cha luôn sát cánh với anh chị em chúng ta. Cha sẽ bắt đầu năm cuối cùng của nhà tập vào mùa thu 2006 để chuẩn bị cho lời khấn trọng vào năm sau. Xin anh chị em luôn ǵn giữ ngài trong lời nguyện hằng ngày.

Cha Tuấn quư mến, con xin đại diện cho tất cả cộng đoàn chân thành ghi nhận và cám ơn những hy sinh của cha trong tiến tŕnh thiêng liêng của cộng đoàn, cũng như những tâm t́nh thân ái cha dành cho anh chị em chúng con. Riêng cá nhân con, con xin cám ơn cha đă luôn giúp đở con với những khôn ngoan và nhẫn nại cho bổn phận của con với cộng đoàn trong ba năm qua. Cám ơn cha không những hiện diện với vợ chồng chúng con, mà c̣n nâng đỡ tinh thần, an ủi và giúp chúng con biết phó thác trong tay Chúa khi Anh-Vinh lâm trọng bệnh 3 năm trước đây. Như cha thường nhắc nhở, cuối cùng những ǵ ḿnh để lại cho nhau, không phải là những thành quả, nhưng mà là những mối ân t́nh chúng ta trao cho nhau. Xin cám ơn và nguyện xin Chúa luôn ǵn giữ cha trong quan pḥng, khôn ngoan và yêu thương của Ngài, và hy vọng rằng Đồng Hành sẽ vẫn c̣n nằm trong chương tŕnh phục vụ của cha trong tương lai.

Qua mỗi biến chuyển trong cộng đoàn, là thêm một cơ hội để cảm nhận sự hiện diện của Chúa với cộng đoàn anh chị em chúng ta. Liêm nh́n lại tiến tŕnh của Đồng Hành th́ quả thực Chúa luôn gởi đúng một "Môisen" đến với chúng ta trong mỗi giai đoạn. Việc cha Trí được bổ nhiệm có một vài điều Liêm muốn mời anh chị em ḿnh cùng suy tư với nhau để có thể đón nhận một cách hoàn hảo hơn những món quà thiêng liêng Chúa mời cha Trí mang đến. Chúng ta bắt đầu nhận định cho vài tṛ tuyên úy vào năm 2003. Cha Trí rất gần gũi và có những mối liên hệ rất thân t́nh với Đồng Hành, nhưng cha lại đến với chúng ta qua ngả CLC-USA, và việc cha được bổ nhiệm là do sự phối kết giữa Đồng Hành, CLC-USA và Văn Pḥng Jesuit Conference. Cha Trí đến với chúng ta bởi sự nhất trí của tất cả 10 cha Tỉnh Ḍng, không phải chỉ là cha bề trên trực tiếp của cha Trí. Đây là một điều lạ. Có lẽ ông Thomas Baush, trưởng Cộng Đoàn CLC-USA nhận xét rất đúng khi ghi nhận trong một điện thư về sự bổ nhiệm này như sau: In my opinion, that it was unanimously approved by all of the Provincials is significant and very important, for it points to the fact that Đồng Hành cuts across all of the provinces (and beyond), is a distinct work, and is important to all of us. Tại Đại Học Loyola Marymount, Los Angeless, Cha Trí có nhiều uy tín và sức thu hút với giới trẻ, và Cộng Đoàn Sinh Viên LMU đang trở thành một khuôn mẫu được nhiều nơi nghiên cứu để thành lập và phát triển các cộng đoàn CLC. Cha Trí lại có một một say mê về huấn luyện và một năng khiếu đào tạo cán bộ giúp cộng đoàn phát triển vững vàng. (Chi tiết thêm về cha Trí có thể t́m được trên www.donghanh.org.) Giới trẻ và huấn luyện luôn là suy tư của tất cả các cha tuyên úy và Ban Phục Vụ, và thời gian 3 hay 5 năm tới đây quả thật là một thời điểm chín mùi cho anh chị em chúng ta bước vào môi trường huấn luyện với một tâm t́nh mới, một nổ lực mới trong một chủ đích rỏ ràng hơn, không c̣n phải bận tâm nhận định nữa. Chúng ta là một cộng đoàn thật sự của Giáo Hội th́ chúng ta phải đáp lại ơn gọi đó như thế nào để đẹp ḷng Chúa? Những dấu chỉ nào cha Trí đang mang đến cho chúng ta qua đặc sủng của ngài? Những ǵ Thiên Chúa đang chờ đón và mong chờ nơi cộng đoàn Đồng Hành chúng ta?

Cha Trí quư mến, với tâm t́nh này, con xin đại diện cho tất cả anh chị em trong cộng đoàn xin chào mừng cha Trí, và cám ơn cha đă sẳn sàng để qua một bên những dự trù cho riêng ḿnh để có thể đồng hành với chúng con trong 4 năm tới. Con tin rằng những ǵ cha đang ưu tư trong tâm trí cho Đồng Hành, như cha đă chia sẻ ở Đại Hội LA 2005 củng là những ǵ chúng con mang trong tâm trí, v́ đó cũng là những ước mơ của Chúa.

Sau cùng, cũng vui buồn không kém, chúng ta ghi nhận những đóng góp và hy sinh của anh Trung trong bổn phận Phó Phong Trào trong 3 năm vừa qua, và chào mừng chị Kim Anh được đại hội chọn thay thế anh Trung trong 3 năm tới. Nếu phải kể hết những tâm t́nh và đóng góp của anh Trung trong 3 năm qua th́ chắc có lẽ phải dùng hết cả số báo này. Xong bổn phận này nhưng anh Trung vẫn c̣n sát cách với chúng ta trong những ơn gọi khác trong cộng đoàn. Xin cám ơn anh Trung luôn mang tất cả anh chị em trong tâm tư và lúc nào cũng sẳn sàng trong mọi công tác mang đến những lợi ích thực tế cho cộng đoàn và hoa quả tâm linh tốt đẹp cho từng cá nhân. Bây giờ anh Trung có thể trở lại với những dự tính cho cuộc sống th́ đến phiên anh chị em chúng ta mang anh Trung trong tâm trí và lời nguyện vậy. Về chị Kim-Anh th́ chắc là không cần lời giới thiệu v́ chắc là không một ai đă sinh hoạt trong Đồng Hành chỉ một năm mà không biết đến tâm t́nh phục vụ Thiên Chúa và anh chị em một cách chân thành, khiêm nhường, nhạy cảm, b́nh tâm và tràn đầy ơn sủng của anh chị Hưng và Kim-Anh. Chị luôn sẵn sàng cho đi những dự trù và ước mơ cá nhân để nghe rơ ràng hơn lời Chúa mời gọi phục vụ. Xin cám ơn chị Kim-Anh với tấm ḷng quảng đại chị đang cho thêm cộng đoàn. Ngoài những phục vụ về linh hướng trong Giáo Phận Phoenix, dạy các khóa Natural Family Planning, phục vụ với Ban Gia Đ́nh, chị Kim-Anh c̣n có những bổn phận chuyên nghiệp và gia đ́nh với chồng (là anh Hưng, cựu trưởng cộng đoàn) và bốn cháu từ 6 đến 14; chắc chắn là cuộc sống phải bận rộn. Có lẽ không có cách ǵ để đáp lại ḷng quảng đại của chị Kim-Anh, anh Hưng và các cháu bằng như lời của anh Mai Hồng Ân là chúng ta "sẽ tiếp tục cầu nguyện, nâng đở và cộng tác bao nhiêu có thể [với chị Kim-Anh] trong đoạn đường trước mắt."

Quả thật Thiên Chúa tiếp tục ban cho cộng đoàn chúng ta những món quà tuyệt hảo.

Thân mến trong Chúa Kitô,

Lê Thanh Liêm