|
Giữ thinh lặng là
một nét đặc sắc của các tu sĩ
chiêm niệm trong các đan
viện. Nó cũng
là điều
được khuyến khích và thường được tôn trọng trong những cuộc tĩnh
tâm dành cho bất
ḱ ai, không phân biệt linh mục, tu sĩ
hay giáo dân. Mục đích của việc giữ thinh lặng là để suy gẫm, để gặp gỡ Thiên Chúa.
Có hai thứ thinh
lặng: thinh lặng bên ngoài và thinh lặng bên trong hay nội tâm Sự
thinh lặng bên ngoài chủ yếu cốt ở tránh giao tiếp bằng lời nói với
những người chung quanh. Ngược lại, sự thinh lặng bên trong không liên
quan ǵ đến tương
quan với
người khác, nhưng
chỉ liên hệ
đến chính bản thân. Như
chúng ta đều biết, nội tâm chúng ta làm xuất hiện những ư tưởng,
những h́nh ảnh và những điều tưởng tượng không liên quan ǵ đến việc cầu nguyện;
trong nội tâm chúng ta nhiều khi nổi dậy những t́nh cảm và cảm xúc tự
nhiên như
vui, buồn
giận v.v. mà chúng ta quen gọi là thất t́nh. Vậy thinh lặng nội tâm
cốt ở tránh tất cả những cái đó
mà chúng ta coi như là những
tiếng nói và những tiếng động gây ồn ào bên trong. Chính cái ồn ào hay
náo động này phá sự yên tĩnh
của tâm hồn. Chúng ngăn
cản tâm hồn
gặp gỡ Thiên Chúa, sống hiệp nhất với Ngài, lắng nghe những lời nhắn
nhủ của Ngài, đón
nhận ơn
soi sáng của
Chúa Thánh Thần, thưa
gửi cùng Thiên Chúa và giải bày với Ngài những tâm t́nh,
những ước nguyện .v.v.
Như
vậy, giữ
thinh lặng bên trong là để cầu nguyện. V́ thế, trong viễn tượng đạo
đức, sự thinh lặng bên ngoài chỉ có ư nghĩa
khi nó tán trợ
hay bảo vệ sự thinh lặng bên trong. Cần nói như
vậy v́ trong
không ít trường hợp, sự thinh lặng bên ngoài lại chỉ là cái b́nh phong
che đậy cả một thế giới nội tâm ồn ào, náo động. Sự thinh lặng bên
ngoài c̣n được hiểu theo nghĩa
rộng là phải
tránh nghe, đọc hay xem những ǵ có thể phá rối sự trầm mặc của tâm
hồn. Nhưng
cũng
v́ ư nghĩa
hay mục đích
của sự thinh
lặng bên ngoài là như
thế, nên sự
thinh lặng này có tính cách mềm dẻo, nghĩa
là, trừ trường hợp nó phải được tuân giữ tuyệt đối, nó vẫn cho
phép có những cuộc trao đổi hay nói chuyện về Thiên Chúa và về những
vấn đề thiêng liêng, những giờ cầu nguyện chung bằng lời kinh, tiếng
hát, những lời khấn nguyện trong lúc riêng tư.
Nói giữ thinh
lặng bên trong để cầu nguyện, tức là nhận có sự phân biệt giữa thinh
lặng nội tâm và cầu nguyện Nên nhắc đến sự phân biệt này, bởi lẽ chúng
ta thấy rằng môn Yoga hay thiền Ấn Độ, kể cả thiền Phật Giáo, cũng
t́m sự thinh
lặng nội tâm, nhưng
không phải để
cầu nguyện. Tuy sự thinh lặng nội tâm khác với sự cầu nguyện, nhưng
cả hai gắn
liền với nhau chặt chẽ; cái thừ nhất là điều kiện cần thiết cho cái thứ hai; cái thứ nhất là phương
thế, c̣n cái
thứ hai là mục đích.
V́ sự thinh lặng
nội tâm cốt ở sự vắng bóng những cái gây ồn ào náo động trong tâm hồn,
nên chúng ta có thể h́nh dung đây
là tâm hồn
rỗng không Nhưng
v́ là rỗng không để cầu nguyện, nên điều
này cũng
có nghiă là tâm hồn
rỗng không để được đầy tràn, và cái làm đầy tràn chính là sự hiện diện
của Thiên Chúa. Nói cách khác, giữ thinh lặng nội tâm đồng nghĩa
với việc gạt
bỏ những cái gây ồn ào náo động để tâm hồn được yên tĩnh,
v́ đó
là nơi
dành riêng cho Thiên Chúa,
Đấng c̣n được gọi là
Thiên Chúa thinh lặng.
Sự thinh lặng nội
tâm có nhiều mức độ Con người càng sống siêu thoát, nghĩa
là càng từ bỏ
ḿnh và thế gian, th́ sự thinh lặng càng sâu xa, bởi v́ cái tôi được
nuông chiều và thế gian được ham thích chính là những cái gây ồn ào
náo động. V́ thế, ngày xưa
các vị tu
rừng vào rừng sâu hay sa mạc là nơi
thanh vắng để bỏ lại mọi sự thế gian như
tiền của,
danh gía, địa vị. Họ từ bỏ ḿnh bằng cách bắt thân xác chịu cực khổ,
như mỗi
ngày hay vài ngày mới ăn
một bữa rất
đạm bạc, mỗi đêm
chỉ ngủ vài
ba giờ. Có vị c̣n đeo
xiềng xích
nặng nề, tự giam ḿnh trong cḥi không đủ cao để đứng và không đủ dài
để nằm, v.v. Bằng lối sống siêu thoát như
vậy, họ có ư
giữ cho tâm hồn được yên tĩnh
để ngày đêm
gặp gỡ Thiên
Chúa, hay nói cách khác, để cầu nguyện liên tục trừ lúc ngủ. Điều
vừa nói chứng tỏ rằng sự thinh lặng nội tâm là thành qủa của sự từ bỏ
và của cả một công tŕnh tu luyện. Cũng
v́ thế mà có
thể nói rằng chỉ các vị thánh - thánh ở đây
hiểu theo nghĩa
thánh Công Giáo - mới
là những người giữ được sự thinh lặng nội tâm sâu xa. Nhưng
không được phép nói ngược lại rằng người giữ được sự thinh lặng
nội tâm sâu xa là người thánh. Thực vậy, sự thinh lặng nội tâm tự nó
không phải là cầu nguyện hay hiệp nhất với Thiên Chúa, v́ như
đă
nói trên, có những
người ngoài Công giáo cũng
từ bỏ ḿnh và
từ bỏ thế gian để đi
t́m sự thinh
lặng nội tâm. Vậy khi nói thinh lặng nội tâm, chúng ta chú ư đến một
khía cạnh của linh hồn trong quan hệ với Thiên Chúa, đó
là gạt ra
ngoài các thứ "tiếng động" và "ồn ào" do xác thịt, thế gian và ma qủi
gây ra trong tâm hồn, để nhờ đó
chúng ta mới
có thể chăm
chú gặp gỡ
Thiên Chúa với thái độ lắng nghe. Đây
là lúc chúng ta
ở trong t́nh trạng
hồi tâm, thu tâm (recueillement). Giữa lúc này, những tiếng động và ồn
ào có thể tái xuất hiện và đe
dọa phá vỡ
t́nh trạng thu tâm kia. Nhưng
dù chúng ta chưa
là thánh nhân,
chúng ta vẫn có thể, nhờ ơn
phù trợ của
Thiên Chúa, cố gắng ngăn
cản được chúng. Chính sự cố gắng này cũng
góp phần vào
việc chúng ta chống lại sự cám dỗ của xác thịt, thế gian và ma qủi.
Sau cùng, sự
thinh lặng nội tâm cũng
cần được bảo
vệ và nâng đỡ bằng cảnh vật yên tĩnh
bên ngoài do sự
vắng bóng những người qua lại Khi đọc Phúc Âm chúng ta biết Chúa Giêsu,
sau khi chịu phép rửa ở sông Giođan,
đă
vào sa mạc cô
tịch và sống ở đó
bốn mươi
đêm
ngày. Trong quăng
đời hoạt động công
khai, Ngài từng t́m nơi
vắng vẻ để
cầu nguyện: trên núi (Mt 14,23; Mc 6,46; Lc 9,28), trên núi vào lúc đêm
khuya (Lc 6,12); nơi
hoang vắng (Lc
5,16); nơi
hoang vắng và
sáng sớm, lúc trời c̣n tối mịt (Mc 1.35); trong vườn Giêtsêmani vào
lúc đêm
khuya (Mt 26, 36-46).
Hẳn không ai phủ
nhận rằng những nơi
thanh vắng,
cô tịch là khung cảnh thuận lợi để nâng đỡ và bảo vệ sự thinh lặng nội
tâm V́ thế, các đan
viện của các
Ḍng tu chiêm niệm, nếu không ở những nơi
hiu quạnh th́
ít ra cũng
nằm trong
những khu đất được vây kín. Các nhà tĩnh
tâm cũng
thường là những nơi
tĩnh
mịch, vắng vẻ.
Ngay các tu viện hoạt động tông đồ, khi có thể, cũng
có một khoảng đất nhỏ yên tĩnh,
một mảnh vuờn
kín đáo chẳng
hạn, để dùng làm nơi
cho tâm hồn
hưởng những giây phút thư
giăn và thanh thản, hoặc sống trầm mặc trong bầu khí êm dịu của cầu
nguyện.
Trích Tập San
Hiện Diện
|
|