ĐH 2006.02 | "Anh Em Sẽ Là Chứng Nhân Của Thầy."

 

Trang chính Bao DH 2006 2006-02
.

Phỏng Vấn Cha Đinh Minh Trí

.

     
  Nhân dịp cha Đinh Minh Trí đến tham dự Họp Mặt Vùng Đông Bắc và Canada 2006, Nhóm Con Cá được Ban Báo "volunteer" viết một chút về tiểu sử của cha. Viết về tiểu sử của một người là một việc làm đ̣i hỏi nhiều chuyên môn. Nhóm chúng em không ai có khả năng này do đó chúng em chỉ xin ghi lại đây những điểm chính những ǵ cha đă kể cho chúng em nghe về cuộc đời của cha và vài cảm nhận của các bạn về cha.

Cha được sinh ra và lớn lên trong một gia đ́nh rất đạo đức và hạnh phúc. Gia đ́nh sống rất gần gũi và thân mật qua nhiều thế hệ liên tiếp. Thật vậy, khi nói đến những kỷ niệm ấu thơ cha luôn nhắc đến ông và bà của cha.

Gia đ́nh cha có tất cả 9 anh chị em, 6 trai và 3 gái. Ở thế hệ của cha, gia đ́nh Việt Nam nào thường cũng có nhiều con. Tuy con cái nhiều có thể là một gánh nặng cho bậc làm cha mẹ, nhưng sống trong gia đ́nh anh chị em đông đúc, t́nh nghĩa gia đ́nh trở nên rất đậm đà. Đó là một xă hội nho nhỏ lúc nào cũng nhộn nhịp, đầy sức sống và t́nh thương. Gia đ́nh của cha qua Mỹ từ năm 1975, và hiện định cư ở San Diego.

Có lẽ v́ gia đ́nh đông anh em trai hơn nên các "ông tướng" trong gia đ́nh có ảnh hưởng mạnh hơn. Cha Trí tâm sự rằng cha thừa hưởng cái tính thích mạo hiểm từ ông ngoại của cha. Từ hồi c̣n nhỏ cái tính thích mạo hiểm này c̣n được gọi nôm na là ... "tinh nghịch". Cha kể rằng từ lúc c̣n bé xíu, mới có 3 hoặc 4 tuổi đă có 2 mơ ước rất đặc biệt: một là được cưỡi ngựa, hai là được tông vào xe bán cà-rem cho nó đổ văng tung tóe. Nghịch thật! Dù chỉ là trong mơ ước mà thôi. Gần đây hơn tính thích "nghịch ngợm" và mơ ước được cưỡi ngựa này được thể hiện ở một tốc độ cao hơn là sức phi của một con ngựa: cha và người em của cha mỗi người có một chiếc môtô Honda Hurricane! (Hy vọng insurance về xe cộ của cha không quá mắc). Gần đây, cha đă làm một cuộc mạo hiểm khác, phóng xe đạp một ḿnh từ Los Angeles xuống San Diego trong hơn 12 tiếng đồng hồ. Những đứa con tinh thần của cha khi nghe kể lại th́ chỉ biết lắc đầu và thắc mắc ... không thể hiểu nổi!! Riêng cha th́ cho rằng đó là một kinh nghiệm thiêng liêng rất qúi. Bây giờ th́ cha đang học thêm surfing. Đúng là con cái của thánh I-Nhă! ... Thích mạo hiểm và phiêu lưu.

Cha rất thích thể thao nhất là bóng chuyền và đá banh. Cha thích những sinh hoạt gần với thiên nhiên, đi trại, đi leo núi. Trong 3 năm liên tiếp vừa qua, dù bận rộn đến đâu, cha đă mê và không thể thiếu việc đi leo núi ở Yosemite National Park. Cha nói qua những kinh nghiệm mạo hiểm cha thấy gần gũi hơn với Chúa.

Nói về Đồng Hành, cha hănh diện nhận ḿnh đă xuất thân từ phong trào, và cũng chính từ phong trào cha đă nhận ra ơn gọi của ḿnh. Hồi đó cha sinh hoạt ở Houston, có chị Mộng Hằng, sơ Phương, chị Tuyết ... Cha tâm sự đă cảm nhận thấy lời mời gọi tận hiến ḿnh qua cuộc sống cầu nguyện trong nhóm, và qua nhóm cha đă nhận ra ḷng ao ước phục vụ một cách sâu xa và phục vụ là cách thật qúy để được gần Chúa. Nhóm đă hết ḷng khuyến khích cha đáp lại lời mời gọi này.

Tuy nhiên, chính gia đ́nh của cha là cái nôi cho cuộc đời tận hiến của cha. Cha tâm sự rằng từ khi c̣n nhỏ Bố Mẹ của cha đă khuyến khích cha đi tu. Hạt giống này đă được nuôi dưỡng suốt cuộc đời của cha.

Có hai h́nh ảnh mà cha kể lại là những dấu tích in đậm trong ḷng và đă ảnh hưởng cha rất nhiều trong cảm nhận của cha về Thiên Chúa. Thứ nhất là khi cha c̣n bé thơ khoảng 3 hoặc 4 tuổi cha được ngồi trên ḷng cụ ngoại, cha cảm thấy được bao bọc, được bảo vệ, và cảm thấy rất an tâm. Lớn hơn một chút nữa vào khoảng 6 đến 8 tuổi bà ngoại hay dắt đi lễ sáng sớm lúc 4 rưỡi hoặc 5 giờ sáng, sớm lắm. Nhiều khi sương mù dầy đặc đến nỗi nếu duỗi tay ra cũng không thấy được bàn tay của ḿnh nữa. Không thấy đường đến nhà thờ, nhưng hoàn toàn đặt tin tưởng nơi bàn tay của bà dắt đi. Những h́nh ảnh này đeo đuổi và giúp cha suốt đời khi tín thác nơi Thiên Chúa quan pḥng.

Cha tâm sự rằng ơn gọi cha nhận ra lúc này - giống như thánh I-Nhă - là muốn giúp mọi người đến kết thân với Chúa, rồi từ đó mỗi người nghe Chúa có ơn gọi riêng cho ḿnh, đặc biệt là nơi giới trẻ. Tại Họp Mặt Vùng Đông Bắc, mọi người đă nhận thấy cha "fall in love" với giới trẻ Đồng Hành, ngược lại giới trẻ Đồng Hành cũng thấy ḷng họ bừng cháy qua những sinh hoạt được cha hướng dẫn, qua nhiệt t́nh của cha dành cho họ.

m nay cha sẽ kỷ niệm 18 năm nhập Ḍng.

Thùy Tiên, nhóm Con Cá/Virginia

 

 
   
 
  Cha Trí, trong con tim của nhiều bạn trẻ và qua kinh nghiệm gặp gỡ cha, là một chứng nhân sống động, táo bạo, liều lĩnh của Đức Kitô. Cha Trí sống trọn vẹn ơn gọi của ḿnh trong từng giây phút hiện tại. Có lẽ hiếm ai đoán được cha Trí hay mắc cỡ (hơn cả con gái!) nếu chỉ thấy cha trong những lúc sôi nổi "làm giặc" với giới trẻ. Con người hay mắc cỡ ấy lại là một người đầy t́nh cảm, nhạy bén, và can đảm bộc lộ những đam mê, những ước mơ, những t́nh cảm chân thật, nhưng sâu xa nhất của ḿnh, cho tha nhân và Thiên Chúa. Trong một lần cha chia sẻ, cha bộc lộ món quà quư nhất Thiên Chúa trao tặng cho cha là sự tự do để Thiên Chúa chọn lựa cho ḿnh những ǵ Ngài thấy tốt đẹp nhất cho cha trong cảm nghiệm sâu xa t́nh yêu vô hạn của Thiên Chúa dành cho cha. Ước mơ của cha là trao lại cho tha nhân món quà này. Cha khao khát giúp tha nhân t́m được ơn gọi thật đời ḿnh và tự do sống thật con người ḿnh. Cha Trí thực sự sống rất chân thật với cảm xúc, đam mê, đức tin, và ơn gọi của Cha. Khi hỏi cha về lựa chọn ḍng Tên của cha, cha nói v́ mang họ "Đinh" nên bẩm sinh cha rất cứng đầu, chỉ có ḍng Tên mới có thể đóng được cái "đinh" này qua những đào tạo và huấn luyện để giúp cha khám phá ra khả năng và thánh ư Chúa dành cho cha.

Xin được nghĩ về cha Trí trong h́nh ảnh cha đă chia sẻ: h́nh ảnh ngọn lửa laser của Chúa, nhỏ xíu nhưng vô cùng sắc bén, chiếu xuyên những tâm hồn đang khát khao t́m kiếm Chúa và t́m kiếm chính ḿnh.

Minh Châu, nhóm Con Cá/Virginia

 

 
   
 
  His name is Cha Tri Dinh. You may know him from such Catholic youth functions as Christian Life Community (CLC) at Loyola Marymount University, or the Vietnamese retreat series called Kairos. He has also starred in such roles as the spiritual director for the Clam Chowder youth group of Southern California, and the mentor for the Time of the Month spiritual support group (a.k.a. TOM). Currently, Cha Tri is preparing for a more integral role in Dong Hanh and as far as we know it, he’s loving it.

People know Cha Tri as an ever-eager leader as well as a nurturing Father who views everyone as a beloved child of God. He teaches and practices a life lived under the idea of a God who at every moment of your waking and unconscious day is crazy about you; how fully embracing this absolute love will transform your life. This is obvious in the way Cha Tri openly and exuberantly expresses his love to all those he encounters.

Cha Tri’s enthusiasm for life, and everything in it, is uncanny. You will often catch Cha Tri on periodic adventures with nature. You know that Half Dome at Yosemite standing at 8,842 feet made of granite and plutonic rock? Well, he’s climbed it three times along with college students and other Jesuit friends he manages to drag along. Unsurprisingly, he enjoys long-distant hikes, not to mention biking. An average bike ride for Cha is a 12+ miles trip. Cha once biked a route from Los Angeles to San Diego in a little over half a day with one pit stop for sleep (approximately 80 miles). Did we ask him if he was crazy? We sure did, and all he had to say was, "It was very spiritual." Certainly not a stranger to the outdoors, Cha Tri. Yes, it can be a bit weird to witness this level of energy emanating from a guy of Cha Tri’s age, however, at the same time it is the most rejuvenating sight. When this man smiles he literally drops 30 years in age (which would mean he’d look a little over 10 years old, shhh don’t let him read this). Often times at the close of a retreat youths would approach Cha Tri and ask what exactly are you "on"? Cha would simply reply, "Life!" and flash that self-assured, open-mouthed smile that everyone knows so well.

For me, Cha Tri is a challenger. That is, one who always urges and invites something to grow beyond its expected limits. This is a very characteristic trait of God in my eyes; a being ever-inviting us to take that extra step for love, that extra step towards a new life promising in its fruitfulness. In my personal conversations with Cha Tri I often recalled the way he would look at me. He has a way of showing an attentiveness which exclaims, "At this moment, let the muscles which are tensed and hide, relax and reveal." Actually, he may have said it verbally.

Good man. Coming to a Dong Hanh gathering near you. Also, watch for The Cha DinhTri Code II, The Witness Returns. (Opens next summer at DHHMV 2007.)

Martin Ngo of TOM /Southern California