Có lần Đức Kitô
bảo muốn hạnh phúc hãy đi con đường hẹp. Đường thênh thang chỉ dẫn đến
hư đi. Rồi từ đó, người ta bảo muốn theo Đức Kitô phải đi con đường
gian khổ. Có người đơn giản cho rằng theo Chúa thì phải khổ. Từ đó có
nhiều cái nhìn về những con đường.
Trải qua nhiều
năm tháng mù mịt. Hai nghìn năm quá xa. Không biết ngày đó câu chuyện
xảy thế nào. Chúa thật sự nói gì về những con đường?
Kho tàng tu đức
nhà Phật có kể câu chuyện thế này.
Trải qua bao thời
kỳ, cứ đến giờ tụng kinh, người ta trói một con mèo. Ngày qua ngày,
tháng qua tháng. Không biết bao đời tiếp bao đời, cứ đến giờ tụng kinh,
có một con mèo bị trói. Nó trở thành một nghi thức không thể thiếu
trong các cuộc lễ của chùa. Đến một ngày nọ, có vị sư trẻ đến chùa,
thấy sao kỳ cục quá. Nhà sư tìm về lịch sử tại sao có nghi lễ kỳ quặc
thế.
Nhà sư khám phá
ra. Ngày xửa ngày xưa, chùa có một con mèo. Đến giờ tụng kinh nó hay
chạy nhảy lung tung. Đổ nhang, đổ nến hoa. Để khỏi chia trí, vị sư già
trụ trì chùa cho đệ tử cứ đến giờ tụng kinh, trói nó lại. Rồi nhà sư
già qua đời. Trải qua nhiều năm tháng. Bến mê đưa kẻ đi sau lụy hình
thức mà không hiểu nghi lễ mình làm. Cứ phải tìm một con mèo trói lại
mới trọn lời tụng kinh. Truyền thống dễ dãi ấy kéo dài về sau. Trong
tôn giáo có những hình thức không hợp với tín điều. Có những thờ
phượng lụy vào lầm lẫn. Cần có một tâm hồn để nhìn ra có những con mèo
đã chết miệt từ năm tháng nào rồi mà người ta vẫn đưa vào nghi lễ.
Trở về những con
đường đi.
Nhiều người cho
rằng theo Chúa thì phải chấp nhận một đường đi đau khổ. Họ dễ dãi bảo
đường Chúa đi là đường khổ đau. Thật sự, Chúa nói gì về những con
đường?
Ta rất cần phải
phân biệt, thế nào là đau khổ.
Người ta có thể
đau nhưng không khổ.
Khi người mẹ sinh
con thì đau đớn. Nhưng bà hạnh phúc, chứ không khổ.
Đau một lần khi
sinh con, nhưng có khi khổ suốt đời vì con.
Có nhiều cuộc đau
mà không khổ.
Cũng như có nhiều
cuộc không đau mà khổ.
Đau khổ không là
đề tài dễ dãi để suy tư một cách biếng nhác. Nó ẩn chứa quá nhiều
chiều sâu. Đấy là những đau, những khổ rất bình thường. Bởi đó, làm
sao ta dám dễ dãi đơn giản nói rằng theo Chúa thì phải chấp nhận đau
khổ?
Có những vợ chồng
chấp nhận đau thương để vượt biên tìm nhau cho đời hết khổ. Bàn chân
vướng gai nào không đau khi tìm đường đến trại cải tạo thăm chồng? Vì
khổ nên người ta lấy đau để hóa giải. Như thế, đau mà có thương có thể
mua được hạnh phúc. Có những kinh nghiệm rất thực, có những bàn chân
hôm nay không đau vì phải buôn thúng bán bưng. Có những bàn chân hôm
nay hàng tuần đi mỹ viện. Nhưng họ rất khổ. Có những đau thương tìm
nhau cho cho đời hết khổ thì cũng có những ngày hết đau vì không phải
tìm nhau mà lại rất khổ vì có nhau. Đó là kinh nghiệm từ cuộc sống.
Có nhiều cuộc đau
mà không khổ, như khi bà mẹ sinh con.
Cũng như có nhiều
cuộc không đau mà khổ, như khi con lớn, khổ vì con.
Thì cũng có nhiều
cuộc đau để hết khổ. Như vợ chồng tìm nhau.
Vậy đau khổ là gì
trên con đường Đức Kitô nói hai nghìn năm xưa?
Nếu theo một
người để đau khổ thì theo làm gì?
* * *
Thiên Chúa không
bao giờ bảo con người theo Chúa để mà đau khổ. Ta không muốn dễ dãi
cột con mèo rồi bảo đó là nghi lễ.
Nhưng để hết khổ
thì Thiên Chúa bảo có khi phải đau.
Cũng như người ta
sẵn sàng chấp nhận đau cho một tình yêu hết khổ.
Đau để hết khổ
thì vấn đề không phải là đau khổ nữa, mà là thế nào khổ và thế nào là
đau.
* * *
Một ngày nọ chú
bé bẫy được bày chim. Con nào cũng gầy quá. Giữa tháng năm mất mùa,
chẳng có lúa thóc, ngô khoai. Để đem ra chợ, cậu bé nuôi bày chim cho
béo nẫy. Ngày ngày lúa thóc đổ vào. Chỉ một vài tuần sau, con nào cũng
béo mập. Nhìn những con chim khác say sưa mổ thóc, mổ gạo. Cánh chim
kia đau lắm. Nó thèm thuồng làm sao. Giữa năm tháng mất mùa. Rừng khô
nước, đồng khô cỏ. Con người cũng thế thôi, giữa cái chang chang của
cuộc đời. Nhìn kẻ khác làm giầu bằng con đường lừa gạt, nhìn những
hạnh phúc bằng mối tình rong chơi. Nhiều tâm hồn cũng xót xa cho thân
phận. Tất cả giống nhau ở trong lồng và miếng ăn. Bày chim và cuộc đời.
Ngày ngày con
chim nọ rất đau nhìn bạn bè ăn. Cái đau dằn vặt. Cái đói thèm thuồng.
Chỉ còn một ước mơ nuôi nó, bầu trời xanh thăm thẳm ngoài kia. Đợi
ngày bày chim béo mập, cậu bé sẽ đem ra chợ bán. Thật không ngờ, sáng
nọ, nhìn bày chim. Cậu bé thấy biến mất con chim gầy.
Ngày ngày nó đau
nhìn bày chim ăn no nê. Nó chấp nhận đau để thoát khổ. Quê hương nó là
bầu trời ngoài kia. Hạnh phúc của nó là cánh rừng bàng bạt gió núi. Nó
phải trở về quê hướng đó. Yêu bầu trời tự do quá đỗi. Nó không thể vì
miếng ăn mà giam mình trong cũi lồng chật hẹp. Nó phải tung cánh đi
tìm tự do. Mỗi lần nhìn bày chim tranh nhau mổ thóc. Mỗi khi cậu bé đổ
gạo vào lồng. Nó đau. Nó phải nhìn bầu trời mà khấn xin. Rồi ngày phải
đến. Nó gầy, nó ốm lại để một bình minh kia, nó ép mình nhỏ lại, lách
mình qua nan tre của chiếc lồng bay thẳng vào trời mênh mông. Chớ gì
trong mỗi ơn gọi, ta nhìn bầu trời thênh thang, ngoài kia.
Đau không có
nghĩa là khổ. Và có khi để thoát khổ cần phải đau.
Khi người ta đau
để thoát khổ thì không còn đau khổ.
* * *
Đức Kitô là hạnh
phúc.
Ngài nói rõ: Ta đến cho chiên được sống và sống dồi dào.
Ngài bảo Ngài dẫn chiên đi ăn,
Ngài tìm từng con thương tích mang về.
Ngài chữa lành cho kẻ bệnh tật được khỏi.
Ngài truyền cho người ta không còn bị quỷ nhập.
Ngài thương người tật nguyền.
Ngài bảo kẻ lành không cần thầy thuốc.
Ngài cứ đến nhà, ăn uống với người tội lỗi.
Đời Đức Kitô toát lên một hạnh phúc vui tươi.
Tôi không theo ai để đời tôi đau khổ.
* * *
Vậy đâu là con
đường hẹp Đức Kitô nói đến?
Cánh chim kia đã
chọn con đường hẹp để tung cánh vào bầu trời.
Có những thèm
muốn dang dở. Có những tham, sân, si khổ lụy.
Cái khổ lụy như
mồi chài bắt bóng.
Cái bắt bóng mà
khi bừng tỉnh mới thấy con đường hẹp đẹp làm sao. Cũng như khi tìm đau
để hết khổ thì không còn đau khổ. Cũng thế, khi tìm đường hẹp để thấy
đời rộng thì đường không còn hẹp nữa. Ta cần một tỉnh thức của tâm hồn
là Thiên Chúa không bao giờ bảo ta theo Ngài để đau khổ. Theo Ngài để
hạnh phúc.
Nhưng hạnh phúc ở
đâu?
Con chồn nghển
đầu cố nhìn qua hàng rào. Mùi hương của mùa nho chín trong vườn làm nó
chảy rãi. Qua cái lỗ nhỏ của chân tường, nó chúi đầu chui vào. Mùi mật
của vườn nho làm nó càng tham, sân, si. Lầm lũi, ngày ngày nó đếm ướm
mình vào lỗ chui ở chân tường. Không chui nổi. Nó nhịn ăn cho đến một
ngày gầy đủ để lách qua, chui vào vườn nho. Rồi một ngày hân hoan. Nó
tưởng như thiên đàng bất tận. Mùa nho sai chín. Nó say xưa ăn uống cho
thỏa mãn dục vọng. Bất chợt ngày kia có tiếng động rất lạ. Và dường
như không còn cái bất tận của thiên đàng nữa. Nó tìm trở về góc tường
ngày xưa. Than ôi, cái béo phì không đẩy được thân xác ra nữa. Mùa gặt
đến. Ai sẽ cứu nó? Các tá điền bắt đầu theo chủ đi hái nho. Cái bừng
tỉnh của nó, bây giờ làm sao thoát thân?
Có những thèm
muốn dang dở. Có những tham, sân, si khổ lụy.
Phúc thay, trở về
kinh nghiệm thiêng liêng ngày xưa. Chỉ còn con đường hạnh phúc là tìm
cách chui qua lỗ chân tường. Từ ngày đó, nó lại nhịn ăn. Gầy ốm dần,
tiêu đi chiếc bụng chềnh bềnh, một hừng đông kia, nó lại lách mình qua
chân tường, biến ra ngoài. Hú hồn, nó thoát chết.
Cái khổ lụy như
mồi chài bắt bóng.
Con chồn nhìn lại
đời nó. Một đêm trăng vắng yên lặng, nó ngồi nhìn ánh trăng mênh mông,
trong bóng đêm vằng vặc, nó nói với đời: Tất cả chỉ có thế. Nó hiểu
thế nào là đường hẹp. Nó quý những con đường của riêng nó, những con
đường mòn hạnh phúc.
* * *
Lạy Chúa, con cần
một tâm hồn tỉnh thức. Con không thể biến tôn giáo của con thành tiếng
kinh cầu ê a. Con không thể cứ đến ngày rằm là trói con mèo trong nghi
lễ. Con cần một tâm hồn để hiểu Chúa là hạnh phúc. Con ước mong được
đau như người lực sĩ chịu tập luyện chứ đau không là hình phạt. Con
phải hiểu Chúa tuyệt vời trong tiến trình đi tìm hạnh phúc. Và phải
hiểu rằng, để hạnh phúc, con phải biết yêu bầu trời tự do của lương
tâm. Đau để lách vào vườn nho mồi chài bắt bóng của con chồn, khác với
nỗi đau thoát khỏi cái lồng tre chật chội của cánh chim. Đau của con
chồn tìm vào tham, sân, si khác nỗi đau sám hối tìm đường ra.
Con cần một trái
tim dũng cảm để thoát khổ bằng nỗi đau.
Thì con cũng cần
một tâm hồn để biết lựa chọn vì không phải cứ đau là thoát khổ. Con
khổ vì không phân biệt được những nỗi đau.
Và khi con hiểu
cuộc đời nhiều khi chỉ thoát khổ bằng nỗi đau thì con sẽ thấy con
đường hẹp Chúa bảo con không phải là đường khổ đau nữa mà là hạnh phúc.
Chúa luôn luôn
tuyệt vời vì Chúa hiểu thế nào là đau, thế nào là khổ. Chúa đã khổ, đã
đau. Còn con, con lẫn lộn đau khổ, lẫn lộn hạnh phúc.
Để bớt lẫn lộn,
con xin dừng lại, xét lại những lời kinh, lối sống đạo, xét lại cách
con hiểu Lời Chúa như nhà sư kia xét lại những nghi lễ của mình.
NGUYỄN TẦM THƯỜNG
Gởi riêng cho ĐỒNG HÀNH.
Trích tập suy niệm KẺ ĐI TÌM, sẽ xuất bản năm 2010.
|