Chúa nói với ta là
để dạy dỗ ta. Tuy nhiên, ta dễ t́m ra nhiều chỗ núp để tránh né sự dạy
dỗ ấy. Ta có thể tránh né bằng cách mải lo việc của người khác, bằng
cách hài ḷng với quá khứ hoặc thêu dệt tương lai, bằng cách làm những
việc bên ngoài.
1. Con Chứ Không
Phải Người Khác
Cách dễ nhất và
cũng đáng buồn nhất để tránh né điều Chúa dạy là quay sang lo việc
người khác. Một phụ nữ nói chuyện với Chúa hằng giờ về những thiếu sót
của chồng và không hề tự hỏi ǵ về bổn phận làm vợ, làm mẹ của ḿnh.
Người cha gia đ́nh có thể than thở với Chúa rất nhiều về những đứa con
lớn của ông, nhưng lại không muốn hỏi Chúa xem trong việc giáo dục con
cái, ông đă sai trái thế nào! Một linh mục có thể rất bận tâm tới phần
rỗi mọi người và quên mất rằng Chúa đang chờ đợi chính cha sửa đổi đời
sống! Con cái dễ trách móc cha mẹ, bề trên phàn nàn về bề dưới, giáo
dân than phiền cha sở ... để khỏi đối diện với những điều Thiên Chúa
đang đ̣i hỏi bản thân họ.
Đôi khi ta c̣n
nhanh nhẩu lo sửa giùm lầm lỗi của kẻ qua đường, của người hàng xóm.
Ta không có giờ suy nghĩ những vấn đề của ta v́ ta đang bận phê b́nh
các thế hệ người xưa và các tầng lớp xă hội ngày nay.
Trước mắt Chúa,
ta cần tự hỏi: "Chúa muốn dạy con điều ǵ?" chứ đừng hỏi: "Chúa muốn
con dạy người kia điều ǵ?"
2. Lúc Này Chứ
Không Phải Lúc Khác
Nếu không mắc cái
tệ "việc ḿnh th́ lười, việc người th́ siêng", ta lại có thể tránh né
tiếng Chúa bằng cách mải miết nghĩ đến những ‘thành quả’ nào đó trong
quá khứ. Ta yên tâm v́ ḿnh không đến nỗi tệ ... Ta hănh diện v́ đă
biết đáp lại tiếng Chúa. Làm như là đă nắm vững ư Chúa, đă giải quyết
xong đâu đó rồi, không c̣n vấn đề nữa.
Như thế là quên
rằng Chúa đang d́u ta từng bước một, mỗi lúc Ngài đều muốn ta tiến
thêm. Không ai khám phá tiếng Chúa một lần thay cho tất cả, và nếu
không muốn lùi lại th́ cũng không ai có thể cho rằng ḿnh đă đáp lại
tiếng Chúa xong rồi.
Lắm lúc ta lại có
rất nhiều lư do tốt đẹp để thêu dệt vẽ vời tương lai, mải lo giải
quyết những chuyện chưa đến, mất thời giờ v́ những chuyện nằm trong
giả thuyết. Không, nếu hiện tại ta không yêu th́ lấy ǵ bảo đảm rằng
tương lai ta sẽ yêu?
Mỗi giây phút
Chúa đều có điều muốn dạy ta, ta cần tỉnh táo luôn luôn để nghe được
điều Chúa dạy dỗ.
3. Chính Tâm
Hồn Con Chứ Không Phải Chuyện Bên Ngoài
Sự lẩn tránh đôi
khi thật tinh vi. Ta có thể cố gắng làm những việc thật lớn lao, nhưng
chỉ là những việc bên ngoài, để dựa vào đó mà khỏi lo hoàn thiện chính
ḿnh. Hăy nhớ lời Chúa nói: "Ta muốn tấm ḷng chứ không muốn của lễ."
Tĩnh tâm chính là
dịp ta đến với Chúa, để Chúa hoán cải tâm hồn ta nên giống như Chúa, "có
được những tâm tư như đă có nơi Đức Kitô-Giêsu" (Phil 2:5), rung cảm,
muốn và hành động như Ngài.
4. Học Từ Bỏ
Tập linh thao là
tập xa bỏ những xu hướng lệch lạc để gắn bó với thánh ư Thiên Chúa.
Công cuộc này bắt đầu từ những chọn lựa nhỏ nhặt và kết quả hay không
phần lớn đều do thái độ của ta trước những cám dỗ "chẳng ra ǵ" này.
Ví dụ:
- không ḱm hăm một câu hỏi, một cái nh́n, một điếu thuốc ...
- ươn lười trong cách ngồi nguyện ngắm
- rút ngắn giờ nguyện ngắm
- mải lo nghĩ về những điều sẽ làm hay có thể làm thay v́ tập trung
vào sự gặp gỡ Thiên Chúa.
Ai trung tín
trong việc nhỏ sẽ trong tín trong việc lớn. Càng cương quyết trước
những quyến luyến lặt vặt, ta càng có sức mạnh đáp lại những đ̣i hỏi
lớn lao của Thiên Chúa. Ngược lại, chỉ một nhượng bộ nhỏ cũng có thể
mở đầu cho một chuỗi đầu hàng làm cho ta yếu hẳn đi, lùi lại rất xa và
rồi coi thường cả những nguy cơ trầm trọng gây thiệt hại cho linh hồn
ḿnh và người khác.
Cuộc linh thao có
kết quả nhiều hay ít là tùy ta dám từ bỏ nhiều hay ít. Việc từ bỏ nói
đây trước hết là từ bỏ ư riêng, cả những cái có vẻ rất chính đáng.
Ngay từ những ngày chuẩn bị đi linh thao, hăy tập vui vẻ đón nhận mọi
chuyện trái ư. Nếu những ngày trước tĩnh tâm, ta đă cố gắng để tự
thắng, vui vẻ từ bỏ ư riêng, th́ trong thời gian tĩnh tâm sẽ dễ tỉnh
táo trước những gợi ư có vẻ rất nhỏ mọn của Chúa.
Đừng quên rằng
những cái nhỏ ấy đang chuẩn bị cho những cái lớn. Nước trời bao giờ
cũng bắt đầu như một hạt cải, nhỏ hơn mọi thứ hạt ... Có quảng đại với
Chúa trong những việc dễ mới có thể nói không với ḿnh trong những
chuyện khó, khi phải buông bỏ những điều ta vẫn chủ quan cho là tốt
nhất để chọn những điều có vẻ rất bấp bênh, ít hữu hiệu nhưng lại là
điều Thiên Chúa đề nghị. Lắm lúc Thiên Chúa chỉ đ̣i hỏi ta để yên cho
Ngài làm. Đáng mừng biết bao nếu lúc ấy ta biết nhỏ lại để Ngài được
lớn lên.
|