|
Những ngày hè năm
nay, cũng như nhiều người khác, tôi muốn dành một thời gian để đi đến
Xứ Chùa Tháp Campuchia. Động lực nào khiến tôi chọn đi đến Xứ Chùa
Tháp này? Những thời gian trước he, tôi và chắc bạn đọc nữa, đă gặp
nhiều mẩu tin từ internet hay truyền h́nh loan tải về t́nh trạng các
trẻ em Việt Nam bị bán qua Campuchia để phục vụ trong các dịch vụ mại
dâm, trong đó có các em mới độ chừng mười tuổi. Nhận được những mẩu
tin như thế ḷng tôi cảm thấy đau nhói. Tôi cảm thấy xót thương cho
những con người đang bị lợi dụng và bị ngược đăi. Tôi cảm thấy phẫn
nộ trước những bất công trong xă hội. Thật sự được làm một chuyến đi
thực nghiệm đến Campuchia, tôi không bao giờ nghĩ tôi là đấng cứu thế
đến để xóa bỏ t́nh trạng nô lệ t́nh dục trẻ em. Tôi cũng biết là tôi
không thể làm ǵ được cho họ trong thời gian vắn vỏi và trong những
hiểu biết rất hạn hẹp về văn hóa và ngôn ngữ. Tôi chỉ muốn đến để
hiện diện và đồng cảm với những người đang khổ đau. Tôi muốn được có
mặt chung với những người đang lâm cảnh oan nghiệt này. Sau khi suy
nghĩ và bàn hỏi với nhiều người về ư định của ḿnh, những thao thức
trong tôi càng thúc đẩy tôi mạnh hơn và rồi tôi đă đi.
Chuẩn bị cho
chuyến đi, tôi hẹn với một linh mục Ḍng Tên hiện đang sống tại Nhật
để cùng nhau đến Campuchia. Tiếc là hai máy bay không trùng giờ tại
điểm hẹn nên không gặp được cha và đành phải một ḿnh đáp máy bay đến
Siem Reap. Siem Reap là một thành phố nhỏ nằm ở Tây Bắc Campuchia và
được biết với địa danh Angkor Wats. Bước ra khỏi phi trường Siem Reap
tôi gặp rất nhiều tài xế taxi đứng đón khách. Một trong những tài xế
người Miên đă đoán tôi là người Việt Nam nên ngỏ lời mời bằng một câu
tiếng Việt lơ lớ không rành: “Muốn t́m gái không? Mời lên xe tôi!” Lời
mời này làm tôi cảm thấy bị xúc phạm. Lời mời đó cũng khiến cho một
ḍng suy nghĩ xen vào những cảm xúc bực tức kia, “Chắc đă có những
người Việt Nam, bên cạnh những khách thập phương khác từng đến Xứ Chùa
Tháp này để t́m những khóai lạc tư dục kia, nên những tài xế mới phải
học những câu nói rất bắt khách đó.” T́m hiểu về t́nh trạng mại dâm ở
xứ Chùa Tháp này người ta cho biết mại dâm là chuyện rất phổ biến.
Tuần báo New York Times gọi những nước nghèo như Campuchia và Mễ Tây
Cơ là thiên đường măi dâm.
Tôi chọn một
taxi khác để đi về khách sạn. Bắt chuyện với anh tài xế taxi, tôi hỏi,
“Anh làm tài xế đưa đón khách du lịch chắc là cũng kiếm được kha khá
mỗi ngày, như vậy anh làm ǵ với số tiền đó?” Anh thản nhiên trả lời,
“Thanh niên mà, làm ra tiền để làm ǵ và ở đây có ǵ để giải trí đâu,
vào những chỗ kia mỗi tuần th́ đâu có đủ.” Anh vừa nói vừa chỉ tay vào
một tiệm mát-xa bên đường. Đại đa số những tiệm mát-xa là những dịch
vụ mại dâm trá h́nh. Anh tài xế cho biết là những tiệm mát-xa đó chỉ
có cái tên như vậy thôi nhưng bên trong th́ muốn ǵ được đó, chỉ cần
có nhiều tiền thôi. Ở mỗi tiệm mát-xa, bạn có thể thấy những cô gái
ngồi hai hàng ghế trước cửa tiệm để mời khách. Họ trông rất trẻ. Khi
đi ngang qua những tiệm đó, tôi nghe thấy các cô ấy nói chuyện với
nhau bằng tiếng Việt. Tôi bỗng giật ḿnh và cảm thấy một cảm giác buồn
đột nhập phân chia ḍng suy nghĩ của tôi. Chắc là đắt khách lắm nên
mới có nhiều dịch vụ thế này tại đây. Nếu đứng nh́n một góc phố, bạn
có thể đếm được từ chín đến mười tiệm mát-xa.
Tôi không có
dịp đến Phnom Penh thủ đô của Campuchia, nhưng tôi nghe nói ở đó c̣n
nhiều tệ nạn này hơn nữa. Phnom Penh là trạm dừng đầu tiên của những
dịch vụ buôn người từ Việt Nam và từ đó người ta mới dần dần chuyển
“hàng” đến vùng giáp giới Thái Lan như Battambang để bán đi các nước
khác. Battambang là một thành phố nằm giáp giới Miên Thái nơi đang xẩy
ra đầy dẫy những lầu xanh, ṣng bài và buôn bán ma túy.
Tại sao t́nh
trạng buôn người, bán nhân phẩm lại xảy ra nhiều ở những xứ như Việt,
Miên vậy? Thống kê năm 2003 của Giáo phận Battambang ở Campuchia cho
biết�40% dân số Miên sống dưới mức nghèo; 46% các làng ở đó không có
lớp học, và chỉ có 33% trẻ em độ tuổi 12 là học đến lớp 6. Có người
c̣n nói Campuchia đang phải xây dựng lại đất nước của họ không chỉ bắt
đầu từ con số không, nhưng là từ những con số âm, tức là không biết
phải bắt đầu từ đâu. Báo chí thường dùng từ các trẻ em Việt Miên bị
bán. Tôi nghĩ nếu chỉ nói là bị bán th́ chưa đủ nói lên hết t́nh trạng
buôn bán trẻ em và phụ nữ, mà phải gồm cả bán và bị bán, bị lừa và bị
bắt cóc. Chung quy vấn đề cũng chỉ v́ nghèo. Cái ṿng luẩn quẩn của
cái nghèo thường đẩy những người nghèo Việt, Miên vào ba trường hợp
sau: trở thành ăn xin vô gia cư, các trẻ em phải kiếm sống trên các
đống rác, họăc các em và phụ nữ bị bán làm việc cực nhọc hay làm nô lệ
dục t́nh. Đúng vậy! Người Việt ḿnh có câu, “Cái khó bó cái khôn,” hay
“Đă nghèo lại phải cái eo.” Đời sống của những người Việt, Miên ở quê,
nghèo, không được đi học và quanh năm sống bám vào một mảnh ruộng đủ
để nuôi sống gia đ́nh. Được mùa th́ cả gia đ́nh được nhờ; chẳng may
hạn hán hay thiên tai mất mùa th́ gia đ́nh có thể lâm vào t́nh trạng
đói ăn, túng quẫn. Người ta có thể nói, “Ừ th́ ở thôn quê cũng có thể
câu con cá, bắt con tôm và đào mót củ này củ kia để ăn qua ngày.”
Nhưng nếu một người thân trong gia đ́nh bị ngă bệnh nặng giữa những
lúc quẫn bách đó th́ sẽ không có tiền thuốc và chắc là đành phải cầm
ruộng hay vay mượn tiền để chạy thuốc. Và vay muợn tiền ở những xứ sở
này cũng bị ăn lời cắt cổ hay cầm ruộng rồi cũng hết tiền mà bệnh tật
th́ chưa chắc đă khỏi. Cái ṿng luẩn quẩn của nghèo lại kéo theo cái
eo khiến cho người nghèo không c̣n lối thóat. Giữa những lúc túng quẫn
đó mà một người đến hứa hẹn một việc làm có tiền để giúp gia đ́nh th́
họ sẽ nghe theo ngay. Điều này thật dễ hiểu. Người mang tin này trở
thành một sứ giả của Trời gởi đến. Được đi làm để có tiền giúp trong
gia đ́nh trong lúc túng quẫn là một ơn Trời rất lớn lao. Tiếc là họ
thường không được làm việc như họ đă được hứa nhưng bị làm những việc
mà không ngờ, không muốn và cũng không có ngày về. Họ bị lừa. Cũng có
những trường hợp đương sự đă tự bán ḿnh để giải thóat ḥan cảnh túng
quẫn của gia đ́nh.
Hiện nay để
giúp giải quyết phần nào cảnh túng quẫn của người dân tại xứ Chùa Tháp,
các linh mục và tu sĩ của Giáo phận có mua một số ruộng để cho các gia
đ́nh không có ruộng thuê. Cuối mùa thu họach những người thuê ruộng sẽ
trả bằng lúa và các tu sĩ dùng lúa đó để phát cho dân nghèo. Những
người thuê ruộng này có thể thuê đến năm năm, mười năm. Khi đă biết họ
chuyên chủ làm ăn và biết canh tác th́ các tu sĩ cho họ quyền làm chủ
mảnh đất đó. Mục đích muốn họ phải thuê ruộng năm mười năm chứ không
cho ngay v́ sợ họ sẽ bán đi và tiêu xài hết tiền. Ng̣ai việc cho thuê
ruộng canh tác, các linh mục và tu sĩ c̣n giúp họ đắp đê, đắp đập dẫn
nước vào ruộng và giúp dân làng có giếng để lấy nước ăn.
Bên cạnh cảnh
nghèo đă tạo ra những dịch vụ buôn người cho các dịch vụ mại dâm ở Xứ
Chùa Tháp, tôi c̣n được nghe biết đời sống hôn nhân ở đây rất lỏng lẻo
và sinh họat t́nh dục tương đối phóng khóang nên có lẽ đây cũng là lư
do kiến các dịch vụ mại dâm mọc lên như nấm. Người ta dựng vợ gả chồng
rồi ly dị sau một vài năm là chuyện rất thường. Những dịch vụ mại dâm
rộng răi đă trở thành môi trường thuận lợi cho bệnh AIDS phát triển.
Báo cáo của Địa phận Battambang cho biết, Campuchia được kể là nước bị
nhiễm HIV-AIDS nhiều nhất ở Đông Nam Á và Battambang là địa phận có tỷ
lệ nhiễm bệnh này cao nhất trong nước. Tôi có gặp một em trai tên
Soksan, độ chừng chín tuổi và vẻ mặt thật hồn nhiên đang ngồi vá lại
chiếc túi đi học. Em mặc một chiếc quần cụt, ḿnh trần. Đang chơi bên
em là em trai của em cũng mặc giống thế. Hỏi thăm tôi được biết là
hai em vừa mới mất cả cha lẫn mẹ v́ bị bệnh AIDS. Tôi lại gặp chị Ly,
người Miên gốc Việt. Chị độ chừng 30 tuổi. Chị có hai con; chồng chị
là người Miên mới qua đời v́ bị bệnh AIDS. Chị nghĩ chị đă mắc HIV
nhưng không có tiền để vào bệnh viện và chị cũng không muốn nghĩ đến
nó. Nghĩ đến AIDS, chị cảm thấy lo v́ sợ một ngày nào đó nó sẽ cướp
đi cuộc đời của chị bên con cái và gia đ́nh. Bên cạnh hai con chị Ly
c̣n phải chăm sóc cha mẹ già. Mặc dù vất vả chăm nuôi gia đ́nh, nhưng
chị vẫn dành một số giờ đến giúp trung tâm điều dưỡng dành cho các
bệnh nhân nghèo của Giáo phận.
Trong khi càng
ngày các vi khuẩn HIV như những trái ḿn đang được gài vào trong thân
thể và gia đ́nh của các nạn nhân mại dâm, nơi xứ Chùa Tháp này vẫn c̣n
tràn ngập các lọai ḿn được gài bởi nhiều nhóm khác nhau qua nhiều
cuộc chiến dai dẳng trên khắp miền đất nước. Người ta ước tính là
ngày hôm nay, mỗi ngày trung b́nh có 3 người tức một năm có độ chừng
1095 người bị tai nạn do đạp phải ḿn. Số ḿn ước tính tại Campuchia
nhiều hơn số trẻ em mà đất nước này có. Cứ hai trái ḿn, một em. Ḿn
nổ có thể gây ra chết người, hay cụt tay, cụt chân hoặc mù ḷa. Tôi
gặp một người Miên tên Phat, anh bị cụt hai tay và chỉ c̣n một khúc
ngắn phần trên của hai cánh tay dính vào hai vai. Anh đang cố gắng
quét rác để kiếm sống nuôi gia đ́nh. Tôi cũng gặp bé em gái Sivon
chừng mười tuổi, em bị mù từ khi mới sinh, cha mẹ em đă chết trong một
tai nạn ḿn nổ khi họ đi làm vườn. Em đang đẩy xe lăn cho bạn của em
là Chreb bị chứng bại liệt (polio) cũng mồ côi cha mẹ. Cả hai đă là
bạn thân của nhau và chăm sóc cho nhau từ những ngày mới vào Trung tâm
Arrupe của Giáo phận, nơi dành cho trẻ mồ côi bại liệt và bị ḿn đạn.
Được giới thiệu, em muốn tỏ cử chỉ thân thiện với tôi. Em xin được sờ
vào mặt tôi để có thể cảm nhận khuôn mặt tôi như thế nào v́ em bị mù.
Tôi bị sốc
nặng v́ chưa bao giờ trong đời tôi thấy nhiều người bị cụt tay, cụt
chân và bại liệt phải ngồi xe lăn như tôi đă thấy tại Campuchia.
Chiến tranh đă kéo quá dài nên việc chủng ngừa bị gián đọan; v́ vậy,
rất nhiều người sinh ra bị bệnh bại liệt. Bạn có thể tưởng tượng băi
đậu xe của giáo xứ bạn đầy những xe hơi nếu ở bên Mỹ và đầy xe gắn máy
và xe đạp nếu ở Việt Nam th́ ở nhiều nơi bên Campuchia lại rất nhiều
những xe lăn đậu ngang dọc. Hiện nay Ḍng Tên đang có một trung tâm
tại Siem Reap chuyên chế tạo những xe lăn bằng gỗ để phát cho những
người nghèo bị ḿn đạn và bị bệnh bại liệt.
Đất nước tê
liệt v́ chiến tranh, ḿn đạn và nghèo túng khiến cho nhiều người trong
vùng này bỏ xứ đi làm ăn bên đất Thái. Họ đi xa làm ăn để lại nhà vợ,
hoặc con cái hay bố mẹ già với các cháu. Tôi gặp cụ bà Thành người
Miên gốc Việt đă lúm tuổi. Cụ là người Việt đă thuộc thế hệ thứ hai ở
đây. Khuôn mặt cụ đă có nhiều nếp gấp và đượm đầy vẻ buồn u uẩn. Cụ
ngồi bên vệ đường bán dăm ba cái bánh chuối nướng để nuôi thân và mấy
đứa cháu. Cụ nói với tôi: “Con cái tôi nó đi Thái hết rồi, hai ba năm
chúng nó mới về một lần. Chúng nó đi để con cái lại cho tôi nuôi.
Một ḿnh tôi nuôi tôi c̣n không xong lại c̣n mấy đứa cháu nữa. Nhiều
hôm đói quá phải vào xin cơm của Đức Cha. Đức Cha tốt lắm lại thương
người nữa!”
Cha Enrique
Figaredo, S.J., được biết với tên Kike, một linh mục Ḍng Tên đến từ
Tây Ban Nha. Ngài được cử làm Giám mục tại Battambang được bốn năm.
Ngài đă đến xứ Chùa Tháp này trên 15 năm và chuyên lo cho các nạn nhân
bị ḿn đạn và trẻ em bị bại liệt. Ngài quả là tốt và thương người như
lời cụ bà nói. Mỗi khi ngài đi đâu một đám đông con nít trong làng
cũng bám theo ngài, có đứa bắt ngài bế, có em trèo lên cổ bắt ngài
kiệu. Người già th́ dừng chân chắp tay cúi chào với vẻ kính trọng.
Khu Ṭa Giám
mục của Địa phận Battambang, nơi Đức Cha Kike đang ở, trước kia là một
tu viện của các sơ Ḍng Chúa Quan Pḥng. Trước thời Pol Pot, các nữ
tu có một bệnh viện chuyên chữa trị cho các bệnh nhân bị nhiễm trùng
tai và sốt rét. Khi chiến tranh xảy ra, cơ sở này bị cướp phá, một số
tu sĩ bị trục xuất khỏi nước, một số khác bị Pol Pot giết cùng với
nhiều giáo dân Miên, Việt tại đây. Ngày nay nhiều người dân trong
nước vẫn c̣n nhớ đến trung tâm này với cái tên: Pet Yiey Chee, tạm
dịch là Bệnh Viện của Các Bà Phước. Cách đây vài năm khu vực này đă
được mua lại và trở thành trung tâm mục vụ của giáo phận. Đức giám
mục cũng vẫn muốn duy tŕ chương tŕnh chữa trị cho các bệnh nhân
nghèo bị nhiễm trùng tai và sốt rét cũng như chương tŕnh chăm sóc
người già vốn là mục vụ ban đầu của các Nữ tu Ḍng Chúa Quan Pḥng.
Hàng tháng trung tâm có các bác sĩ đến khám bệnh và phát thuốc cho các
bệnh nhân ở trong trung tâm. Họ được nuôi dưỡng đầy đủ trong thời
gian ở tại trung tâm cho đến khi lành bệnh rồi trở về nhà. Trong
trường hợp nặng th́ bệnh nhân sẽ được chuyển tới bệnh viện. Các bệnh
nhân nghèo bao gồm đủ mọi lớp người nam nữ, già trẻ, Miên, Việt, bất
kể họ là ai. Đức Giám mục nói với tôi bằng một giọng vui sướng là đôi
khi có các thầy chùa và ni-cô mặc áo cà-sa đi dạo trong trung tâm này
v́ họ cũng đến để dưỡng bệnh. Tại Campuchia các bệnh viện cũng có
những những t́nh trạng như ở các bệnh viện bên Việt nam, tức là những
người nào có tiền th́ có thể được chữa trị sớm, c̣n ai không có th́ cứ
nằm chờ vậy. Ng̣ai ra cơ sở mục vụ này c̣n có một Trung Tâm Arrupe
với 20 chỗ cho các em bị bệnh bại liệt và cũng dành để đón tiếp những
nạn nhậm bị ḿn đạn họăc dành cho những ai cần chăm sóc cách đặc biệt.
Tất cả các em đều thuộc gia đ́nh nghèo, mồ côi, mù ḷa, và tàn tật v́
bẩm sinh hay do bom đạn. Các em mồ côi v́ cha mẹ đă qua đời do bệnh
AIDS họăc chiến tranh hay đạn dược. Trong khu này c̣n là nơi dành cho
hơn một trăm thanh thiếu niên nghèo nội trú để đi học tại các trường
bên ng̣ai của chính phủ. Tại đây ng̣ai giờ học, các em được học hỏi
và phát triển về những năng khiếu, nghệ thuật, văn hóa truyền thống,
cũng như các ngành nghề như may, dệt. Các em này cũng là những giáo
lư viên. Cuối tuần họ được gởi đến các làng mạc để dậy giáo lư cho
các trẻ em trong làng.
Trong thời
gian lưu lại tại Battambang, tôi c̣n được đi thăm nhiều cộng đ̣an và
một số trung tâm nuôi dậy trẻ. Tất cả các học sinh đều được nuôi ăn
tại trường. Linh mục Heri Baratasudarma, S.J., một trong các linh mục
Ḍng Tên đến từ Indonesia hiện đang phụ trách một số cộng đ̣an và nhà
trẻ cho biết, mỗi ngày tốn độ chừng 10 xu tiền Mỹ nuôi ăn hai bữa cho
mỗi em. Các em gồm các độ tuổi khác nhau từ 3-4 tuổi đến 8-9 tuổi
cùng vào một lớp học, chắc như những trường làng của Việt Nam ngày xưa.
Có những em có đủ áo quần để mặc, nhiều em chỉ có quần hay váy mà
không có áo. Thay v́ tay các em mang vở, tôi chỉ thấy các em đi tay
không hay có những em tay mang theo đồ đựng thức ăn để mong cuối ngày
có chút phần ăn thừa của trường mang về cho người thân ở nhà.
Mỗi làng, mỗi
cộng đ̣an, họ đạo tôi được chứng kiến cuộc sống của rất nhiều người
giáo dân với nếp sống của những người già và những mảnh đời của các
trẻ thơ lang thang trong các làng mạc. Trong thời gian hai tuần lễ
tại Campuchia, trong những người mà tôi gặp từ ngày đầu tiên cho đến
khi ra đi, chỉ thấy họ ăn mặc có một bộ đồ. Nhiều em nhỏ, trai cũng
như gái chỉ mặc có chiếc quần cụt hay chiếc váy đă nhàu bụi đất và
thủng nhiều lỗ. Tôi nghĩ chắc họ chỉ có một bộ quần áo đó, may ra c̣n
có một bộ đẹp hơn để dành dùng trong các dịp lễ hội.
Địa phận
Battambang cũng là nơi đă từng có rất nhiều người Việt đến đây định cư
từ thời người Pháp c̣n ở Đông Dương. Đại đa số họ là người Công Giáo.
Nhiều người đă bị giết thời diệt chủng của Pol Pot. Tôi có dịp được
gặp một số người Miên gốc Việt. Họ đă là thế hệ thứ hai hay thứ ba ở
đất Chùa Tháp này. Họ vẫn c̣n biết nói tiếng Việt và cũng biết cả
tiếng Miên nữa, nhưng vẫn c̣n giữ những vẻ đẹp của ḷng hiếu khách và
nét mộ đạo của phong hóa Việt. Đời sống của người Việt Nam tương đối
khá so với người dân bản địa. Họ chủ yếu sống bằng nghề buôn bán.
Giữa hai dân tộc Miên, Việt, đôi khi, cũng gặp những khó khăn và xung
khắc. Sự hiềm khích chắc đă bén rễ sâu từ lâu trong lịch sử bởi những
cuộc chiến có liên quan đến cả hai nước Việ,t Miên, xa xưa cũng như
gần đây. Bởi thế bất cứ ai muốn đến đây để làm việc giúp người nghèo
cần phải có một trái tim lớn đủ để yêu cả hai dân tộc th́ mới mong làm
việc được. Nếu không, chỉ tạo sự chia rẽ và làm tổn thương đến Giáo
hội địa phương vốn đang nỗ lực hàn gắn những vết thương của chia rẽ và
hận thù từ lâu năm giữa hai dân tộc. Trước khi lên đường đi đến xứ
Chùa Tháp, tôi chỉ nghĩ đến các trẻ em và phụ nữ Việt Nam bị bán làm
mại dâm. Tính dân tộc trong tôi nổi lên. Ḷng trắc ẩn đối với những
nạn nhân đang phải chịu v́ những hành động bất nhân kia đă chiếm ngự
hết tâm hồn tôi. Tôi không nghĩ ǵ khác ngoài các nạn nhân Việt Nam
đáng thương đang bị bán kia. Nhưng khi đến đó rồi, tôi mới biết,
trong những người bị bán không chỉ chỉ có các trẻ em và phụ nữ Việt
Nam mà cả các trẻ em và phụ nữ Miên nữa. Bởi vậy nếu có ai đến đây để
làm việc, người đó không thể chỉ thương giúp các trẻ em và phụ nữ Việt
Nam mà cần phải thương tất cả các nạn nhân Việt, Miên. Ở Xứ Chùa Tháp
này, người dân không chỉ phải đối diện với giặc đói mà cũng như Việt
Nam, họ đă từng phải đối diện với giặc giă qua một giai đọan chiến
tranh quá dài và giặc dốt do nạn diệt chủng Pol Pot gây nên. Đến xứ
Chùa Tháp này, nếu có dịp nói chuyện với bất cứ người nào bạn cũng có
thể bắt gặp những chuyện rất thương tâm và không có câu chuyện nào
giống câu chuyện nào. Mỗi người là một bi kịch. Chuyện buôn bán trẻ
em mới chỉ là một trong biết bao những khó khăn khác mà đất nước này
đang phải đành chịu.
Bạn đọc mến!
Một câu chuyện buồn thường làm cho người ta không muốn nghe v́ nó dễ
làm cho họ cảm thấy buồn. Nhưng không hẳn là chuyện buồn nào cũng làm
cho người khác có những cảm giác buồn. Cuộc sống của bạn và tôi chắc
đă có những lần gặp những chuyện rất đau thương, cảm thấy rất buồn,
nhưng một khi vượt qua được những khó khăn đó hay rút tỉa được một bài
học ǵ qua câu chuyện đó ta có thể cảm nghiệm được những niềm vui bất
tận.
Cám ơn bạn đă
cùng đi với tôi đến xứ Chùa Tháp và chứng kiến những chuyện buồn của
người dân tại đây. Xin bạn đừng buồn v́ đó không là chủ đích của tôi
và chắc chắn những người bạn đang sống ở xứ Miên cũng không hài ḷng
khi nghe bạn buồn về chuyện buồn của họ. Tôi mong bạn sau khi đọc bài
này hăy sống như những ǵ bạn vẫn sống. Nếu cuộc đời cần bạn vui, xin
bạn hăy vui và góp cho đời vui đến hết ḿnh. Nếu cuộc đời đang ban
tặng cho bạn điều ǵ, xin bạn hăy trân quư những ǵ bạn đang có, đừng
than phiền hay đ̣i hỏi quá đáng v́ biết bao nhiêu người đang ước mơ
những điều bạn đang có nhưng lại không được. Xin mỗi giây phút bạn
đang tận hưởng những hoa trái trong đời cũng nhớ đến những người kém
may mắn hơn bạn. Cuối cùng, sau khi đọc bài viết này nếu có một tiếng
mời gọi nào đó trong tâm hồn bạn mời gọi bạn chia sẻ những ǵ bạn có
với những người kém may mắn hơn bạn trong gia đ́nh, nơi cộng đ̣an, sở
làm, xứ sở hay thế giới này. Xin bạn đừng khước từ và đừng bao giờ sợ
tranh đấu cho họ. V́ Đức Giêsu cũng đă không ngừng tranh đấu và đứng
về phía họ, dẫu phải chết. Ngài chọn những người nghèo và bị áp bức
làm bạn thân của Ngài.
Nếu bạn muốn
tiếp một tay với công việc của các linh mục và tu sĩ nam nữ thuộc Giáo
phận Battambang để những phép lạ Chúa làm, qua tay của những vị tu sĩ
đang nỗ lực phục vụ cho những người bạn Miên, Việt của chúng ta, tiếp
tục xảy ra trên mảnh đất Chùa Tháp. Xin bạn gởi trực tiếp về địa chỉ
bên dưới. Không có món quà nào là quá lớn hay quá nhỏ. Các bạn của
bạn ở xứ Chùa Tháp đó thật sư biết ơn sự hảo tâm của bạn, đặc biệt khi
bạn phải cắt chia từ cuộc sống khó khăn của bạn chứ không phải chỉ cho
đi những ǵ bạn có dư. Xin đề rơ bạn muốn sự đóng góp của bạn được
giúp vào chương tŕnh nào. Hiện nay trong Giáo phận đang có các
chương tŕnh sau:
1. Arrupe
Center for Handicapped (Trung tâm dành cho các trẻ em bại liệt và tai
nạn v́ ḿn);
2. Tep Im
Student Hostel (Chương tŕnh Nội trú cho học sinh nghèo);
3. St.
Vincent of Paul Day Care Center (Trung tâm chăm nuôi dậy trẻ);
4. Pet Yeiy
Chee Welcome Center for the Sick (Trung tâm chăm sóc bệnh nhân nghèo
và người lớn tuổi);
5. Care
for Persons with HIV-AIDS (Trung tâm chăm sóc các bệnh nhân bệnh liệt
kháng).
Bạn có thể gởi
quà trực tiếp đến:
A/C name:
Apostolic Prefecture of Battambang
A/C No: 30 060 3605
Swift code: FTCCKHPP
Bank: Foreign Trade Bank of Cambodia, 3 R.V. Kramoun Sar (114),
Phnom Penh, Cambodia
Tel: 855-23 724466
Fax 855-23 426108; 426410
Họăc bạn có
thể gởi quà qua tôi. Tôi sẵn sàng chuyển quà của bạn đến tận tay
những người đang phục vụ tại Campuchia. Xin bạn cũng đề rơ ư muốn của
bạn muốn món quà đó dùng vào chương tŕnh ǵ. Thay mặt các tu sĩ
trong Giáo phận Battambang và những người thụ ơn bạn tại Campuchia,
tôi xin thành thật cám ơn và xin Chúa ǵn giữ bạn cũng như gia đ́nh
bạn. Địa chỉ của tôi:
Phạm Đức Hạnh,
S.J.
3333 Regis Blvd. M-12
Denver, CO 80221
(303) 458-4192 (W)
(303) 964-5514 (H)
|
|