|
Lời Ṭa Soạn: Tháng sáu vừa qua, một số anh chị trong phong trào đă
gặp nhau tại Seattle (WA) cùng với cha Thành, cha Hùng, cha Tuấn,
tham dự khóa Spiritual Exercises in Everyday Life (SEEL). Sau đây là
một vài chia sẻ từ các anh chị có mặt. Xin được gửi đến bạn đọc để
cùng theo dơi.
Thưa các bạn,
Cho đến khi bắt
đầu chương tŕnh huấn luyện on-line, tôi xin đề nghị chúng ta chia
sẻ những ǵ học được qua các buổi huấn luyện tại Seattle University
tháng Sáu năm 2002.
Một ư tưởng quư
giá mà tôi mới thấu hiểu lần đầu là nhận xét của ông nội (cha Julian
Elizalde) trong đêm tâm sự, rằng phương pháp Linh Thao I-Nhă (LT)
nghèo nàn không thể đem so sánh với các chương tŕnh khác (như
Kairos, Cursillo), và người linh hướng nhiều khi đơn sơ, thiếu lôi
cuốn, không hấp dẫn. Tuy nhiên, chính sự nghèo nàn, đơn sơ của
phương pháp đă trở nên điều tốt đẹp v́ trong LT Thiên Chúa làm việc
trực tiếp với người làm LT. Nhận xét này làm tôi giật ḿnh nhớ lại
một câu tôi đọc cách đây vài năm, “theo Karl Rahner, đóng góp nổi
bật nhất của I-Nhă cho Giáo Hội là sự xác tín (insistence) rằng Kitô
hữu có thể cảm nhận Thiên Chúa một cách trực tiếp, và ơn này không
chỉ dành cho một nhóm người ưu tú nhưng được mở rộng cho ngay cả các
giáo dân b́nh thường.” (Walther J. Burghardt, SJ, in John E. Dister,
SJ, Ed., A New Introduction to the Spiritual Exercises of St.
Ignatius, 1993).
Nhận xét của
cha Thành dẫn tôi tới những hiểu biết sau:
- Chúng ta có
một món quà quư giá từ thánh I-Nhă: Kinh nghiệm gặp Chúa trực tiếp.
Trừ khi chúng ta cầu nguyện (thí dụ như làm Phút Hồi Tâm) đều đặn,
chúng ta sẽ đánh mất cốt lơi của LT, mà nếu thiếu đời sống cầu
nguyện th́ các khóa huấn luyện chỉ là vô ích, có khi c̣n có hại nữa.
Khó có thể cầu nguyện măi một ḿnh mà không gặp trở ngại. V́ thế
người linh hướng, dù ngay cả một vị không có ǵ hấp dẫn miễn là hữu
hiệu trong việc đưa ta tới gặp Thiên Chúa trực tiếp, có thể giúp một
cách đáng kể.
- Chúng ta có
món quà quư này không phải v́ chúng ta là một nhóm ưu tú. Món quà
này dành cho tất cả mọi người.
- Sau khi
chúng ta có kinh nghiệm gặp Chúa, chúng ta có thể chia sẻ với nhiều
anh chị em khác, không chỉ giới hạn cho một nhóm nhỏ ưu tú. V́ vậy
chúng ta mới đi học cách giúp người khác đến thẳng tới Chúa.
- Chính v́
phương pháp LT “nghèo nàn” mà chúng ta có thể làm việc với các hội
đoàn khác: Cursillo, Thiếu Nhi Thánh Thể, Thanh Sinh Công, Các Bà Mẹ
Công Giáo, Hội Đồng Giáo Xứ (như chia xẻ của hai anh Ân và Nghĩa)
v.v... Bởi v́ chính Chúa Giêsu là phương pháp. Chúng ta có thể nhớ
lại lời cha Pat O�Leary, “Chúa Giêsu là Nguyên Lư và Nền Tảng”. Thí
dụ, tâm điểm của TNTT là Chúa Giêsu, khi chúng ta có thể giúp các
huynh trưởng TNTT có kinh nghiệm gặp Chúa trực tiếp, chúng ta đă
đóng góp cho TNTT mà không thay đổi một chút nào các đặc nét của
phong trào này. Một lần nữa, đó là vẻ đẹp trong sự “nghèo nàn về
phương pháp” của LT. Điều này đă mới xảy ra qua các khóa Linh Thao
Nhẹ Nhàng (Light Works), tối thiểu cũng tại Houston và Seattle.
- Chúng ta cần
chia sẻ món quà “gặp Chúa Giêsu” với các anh chị em ngoài phong trào.
Nếu không, chúng ta sẽ gặp khó khăn và cần được thanh tẩy. Cha viện
trưởng Steve Sundborg SJ nói rằng chính các ḍng tu đă bảo tồn những
truyền thống linh đạo cao đẹp trong Giáo Hội và bây giờ trao lại cho
giáo dân. Phong trào Đồng Hành cũng vậy, chúng ta được ơn cảm nhận
Chúa trực tiếp, và chúng ta cần chia sẻ kinh nghiệm này với cộng
đồng dân Chúa mà không đ̣i hỏi họ phải tham gia Đồng Hành.
- Một h́nh ảnh
của việc gặp Chúa trực tiếp là lúc cuối thánh lễ Sai Đi chiều Chúa
Nhật. Chính các bạn tổ chức phần cầu nguyện cuối lễ, quỳ trước bàn
thờ và hát “này đây Chúa ơi con hiến dâng cho Ngài” (Tâm T́nh Ca
III) dâng lên Chúa trong khi cha Hùng bước xuống khỏi bàn thờ, các
cha, các director Mỹ, Ban Giảng Huấn đứng phía sau các bạn. Trong
khi các bạn cầu nguyện với Chúa, các bạn đường trong khóa cần đứng
sang một bên, không cản lối. Tôi và các cháu thường trở lại dâng lễ
tại nguyện đường I-Nhă của Đại Học và h́nh ảnh của nghi thức Sai Đi
vẫn sống động ngay trước mắt tôi.
- Một nhận xét
khác của cha Thành đă giúp tôi, “Cơ cấu của SEEL đáng giá ngàn vàng,
v́ vậy chúng ta nên rất cẩn thận trước khi muốn thay đổi cơ cấu này.”
Để làm sáng tỏ hơn cơ cấu này, ban giảng huấn đă liệt kê rơ ràng
những bước bạn có thể làm trong bản nhận định mà chúng ta dâng lên
như lễ vật trong thánh lễ bế mạc. Nếu cơ cấu của SEEL quan trọng như
vậy, chúng ta cần hiểu rơ và sử dụng cơ cấu này một cách hiệu quả.
- Cha Thành
cũng nói rằng thái độ biết ơn là căn bản cho tuần I và II trong Linh
Thao. Đây là điểm thứ hai mà Walter Burghardt đưa ra. Điểm thứ nhất
là kinh nghiệm gặp Chúa trực tiếp, đă đề cập trong phần đầu. Điểm
thứ hai chính là sự biết ơn. Chúa Kitô Phục Sinh không ngừng hoạt
động (như một người thợ) trong mọi nơi, trong mọi thực thể, trong vũ
trụ của Ngài. Ḷng biết ơn Chúa hoạt động không ngừng là điểm chính
của Contemplatio (Lời nguyện kết thúc khóa LT), đă được cha Tetlow
SJ viết lại thành bốn tuần đầu của Thao Luyện Nhẹ Nhàng. Mọi sự ăn
khớp một cách đơn giản không ngờ. Tâm t́nh biết ơn này được đan sĩ
David Steindl-Rast diễn tả trong tập Gratefulness, The Heart of
Prayer: An Approach to Life in Fullness do Paulist Press xuất bản
năm 1991.
Một yếu tố của
chương tŕnh SEEL hơi khó thực hiện, đó là trong thời gian được huấn
luyện, những học viên đi qua SEEL ít nhất là ba lần trong ba năm:
năm đầu làm LT, rồi tới năm nhận định cũng đi theo chương tŕnh LT
(discerner), rồi tới năm thực tập (intern). Ngay cả khi đă trở nên
một linh hướng rồi, chúng tôi vẫn c̣n làm việc theo nhóm với những
linh hướng dày kinh nghiệm để tiếp tục học thêm. Thật khó có thể rập
khuôn cơ cấu này tại các thành phố rải rác trên thế giới. Anh chị em
tại Seattle (Sơn, Khuyên, Hy và Hoa) rất may mắn được hưởng những
phong phú có sẵn tại địa phương. Có lẽ Chúa sẽ đ̣i nhóm Seattle sinh
nhiều hoa lợi khi Ngài ban cho nhiều nén vàng.
Lê Xuân Hy
(Seattle University) ghi,
Phạm Quang Trung chuyển ngữ.
|
|