Lời Ṭa Soạn:
Gửi quư độc giả của Đồng Hành, bài viết của một thầy ḍng Tên, một
cộng tác viên quen thuộc của báo, hiện đang làm việc với các đồng
bào sắc tộc tại Việt Nam.
Em Con Đâu?
(St 4,1-15)
I - Câu
chuyện Cain.
Abel, một
khuôn mặt dễ mến, dễ gần, tươi vui, đẹp đẽ, dịu dàng...hết ḷng tin
tưởng và yêu mến anh ḿnh là Cain. Abel một con người phi thường!
C̣n Cain
ngược lại, nhỏ mọn và tầm thường, ghen tị và tàn bạo đến nỗi giết em
ḿnh là Abel.
Nỡ ḷng nào
hở Cain!
Và Yavê
Thiên Chúa đă lên tiếng gọi: “Cain, Cain, Em con đâu?”
Câu hỏi này
đă vang dội trong lương tâm của từng người dọc suốt lịch sử loài
người, cho đến hôm nay và măi măi.
“Em con đâu?”
những người anh, người chị, những người sống bên tôi, những người
anh em đang đói, những người bé nhỏ, yếu ớt không lê nổi tấm thân
bệnh tật, không địch nổi ghen tương, thù hận.
“Em con đâu?”
Tôi nỡ ḷng
nào ngoảnh mặt dửng dưng?
Quanh tôi,
biết bao người đă hiến ḿnh phục vụ và loan báo t́nh yêu, nhiều
người đă làm đủ rồi, hôm nay đến lượt tôi.
Cuộc sống
của tôi, con đường tôi đang đi, tôi chỉ đi có một lần, không thể
tháo lui, không thể trở lại những ngày xưa c̣n bé. Trên con đường
tiến đến một cảnh vực khác này, tôi đă gặp biết bao người, nhiều
người không thể gặp lại. Mỗi khuôn mặt tôi gặp là một lần nghe
tiếng Yavê Thiên Chúa chất vấn: “Em con đâu?”
Tôi đă làm
ǵ?
Lạy Chúa, có
ǵ nơi những con người nhỏ bé, nơi những hành tinh nhỏ bé, những
vương quốc nhỏ bé của Chúa trên địa cầu này mà Chúa luôn có mặt và
thương yêu đến thế? Chẳng có ǵ cả ngoài t́nh yêu và ḷng thương xót
của Chúa, sự hiện diện của Chúa. Tuyệt vời quá, người nghèo thoạt
nh́n chẳng có ǵ, nhưng lại có cả một kho tàng là chính Thiên Chúa
t́nh yêu.
II - Câu
trả lời của tôi hôm nay.
Cain đă nhắm
mắt, bịt tai lại trước ánh mắt van xin và tiếng kêu cứu của Abel.
Tôi đă làm
ǵ trước tiếng khóc tức tưởi của một em bé, trước cơn đói hằng ngày
của những người anh em, và khi nghe lời chất vấn của Yavê Thiên Chúa
vang dội trong ḷng ḿnh: “Em con đâu?”, những người tôi mới gặp hôm
nay, và c̣n những người khác nữa, “Em con đâu”. Tôi đáp lại sao đây?
Tôi lờ như
không nghe ǵ hết, hoặc không dám trả lời, hoặc đáp lại bằng một lời
đáp của kẻ vô t́nh: “Con có biết ǵ đâu”.
Thực ḷng,
tôi cũng chẳng biết phải làm ǵ.
Vâng lạy
Thiên Chúa của con, xin dạy con đáp lời Chúa gọi, và xin ban ân sủng
để con thực hiện bằng được lời đáp này.
“Em con đâu?”
Em con, nó
nghèo quá, yếu quá, con có thể làm ǵ được đâu?
Nếu con trao
nó nụ cười, em con có rồi, v́ nghèo thật nhưng nó vẫn tươi vui.
Nếu con đến
với bóng dáng dễ thương, thú thật, em con dễ thương hơn con nhiều.
Nếu con đứng
lắc đầu tội nghiệp, và bồn chồn lo lắng, nó nhăn nhó bỏ đi.
Mỗi lần đứng
nh́n em con tươi vui, con khám phá ra ở đó có cái ǵ lạ thường, và
con như được dẫn đến một cội nguồn đang làm trào dâng sức sống.
Một cuộc
sống b́nh thường để lộ sức sống phi thường, một huyền nhiệm, một con
đường và là một con đường riêng, một cuộc phiêu lưu đến một nơi khác.
Nh́n lại
hành tŕnh cuộc sống, tôi tự hỏi ḿnh đă nhận được ǵ và phải cho ǵ,
và xét cho cùng tôi có xứng đáng nhận lănh những ǵ đă được ban
tặng không.
Tôi đă nhận
lănh rất nhiều từ nơi Thiên Chúa và mọi người, tôi biết ḿnh được
yêu thương nhiều lắm, mà t́nh yêu luôn đ̣i chia sẻ, v́ thế, tôi cảm
thấy hạnh phúc mỗi khi nhận lănh cũng như khi trao tặng và hiến dâng,
và thật buồn thảm nếu tôi không thể yêu mến, có thể nói đây là điều
đáng buồn duy nhất.
Yêu mến là
trao tặng, tôi phải cho ǵ?
“Bán tất cả
những ǵ anh có để cho người nghèo...”
Bán hết rồi
lấy ǵ để cho, không c̣n ǵ nữa lấy ǵ để cho.
Không c̣n ǵ
hết, chỉ c̣n lại bản thân, đây mới là quà tặng đích thật.
Bạn đă cho
tất cả của cải mà vẫn chưa cho chính bản thân ḿnh là vẫn chưa cho
ǵ cả.
Trong Hội
Thánh có biết bao nữ tu đă dâng hiến sắc đẹp, tuổi xuân, đời sống
cho những người nghèo nhất, các chị đă làm cho thế gian phải ghen tị.
Trong bóng dáng nữ tu, chị xuất hiện giữa đời chỉ có đôi tay trắng
với tấm thân đă dâng hiến trọn vẹn đến nỗi chị không c̣n thuộc về
ḿnh nữa... và chị đă cứu sống biết bao cuộc đời.
III -
Khốn cùng và tươi đẹp.
Được sai đi
loan báo Tin Mừng cho bà con sắc tộc, đứng giữa nương rẫy, sông suối,
và núi rừng, tôi đă nhiều lần bị nhận ch́m trong cảnh đẹp thiên
nhiên, thế nhưng khi nh́n vào cảnh sống của bà con th́ tôi lại ái
ngại: nghèo quá, đói quá, rồi c̣n kéo theo dốt nát và bệnh tật nữa,
và tôi cảm thấy lo giùm cho họ. Thế nhưng sau một thời gian “nhập
cuộc”, tất cả khung cảnh lại diễn ra khác hẳn: đứng trước những con
người chân chất, tươi vui, hồn nhiên, tôi thấy nơi đó có một nét đẹp
tự nhiên và trong sáng, con người ở đây không mang nét rực rỡ của
phấn son, của cơm áo gạo tiền, nhưng giữ nguyên nét đẹp muôn thuở
của con người, nét đẹp vô biên, nét đẹp của cặp mắt long lanh trên
khuôn mặt thanh thản và an b́nh.
Khám phá và
cảm nhận được nét đẹp này, từ sâu thẳm ḷng tôi trào dâng t́nh yêu
và ḷng kính trọng và chỉ lúc này tôi mới thấy ḿnh có quyền dấn
bước để xoa dịu và băng bó những người anh em đang bị thương tích.
Bây giờ th́ tôi hiểu tại sao những người anh em đi trước cứ nhắc đi
nhắc lại với tôi rằng, bao lâu tôi chưa cảm nhận được nét đẹp này,
việc tôi t́m đến băng bó vết thương đồng loại chỉ là tṛ lố bịch.
Thật vậy,
nghèo đâu phải là khốn cùng, càng không thể làm mất tính người.
Ngược lại Cain mạnh mẽ, người giầu quyền lực lại dễ mất ḷng mến, mà
nỗi buồn duy nhất trong cuộc sống là không thể yêu mến.
Lạy Chúa là
Thiên Chúa và là Chúa t́nh thương, xin che chở chúng con, để chúng
con trở thành hiện thân của Chúa t́nh thương, cho chúng con sống an
b́nh và vui tươi giữa mọi người, giữa những người anh em.
IV - Trên
các nẻo đường dẫn đến bà con trong các buôn làng.
- Những con
người bằng xương bằng thịt, những công việc cụ thể, dễ tin đấy chứ,
đây chính là cái đáng quan tâm, tôi vẫn thường nghĩ vậy. Thiên Chúa
chưa ai thấy bao giờ, khó tin quá, tôi hiểu lơ mơ thôi và tôi t́m
đến với Chúa cũng lơ mơ.
- Thế nhưng
cuộc sống của bà con trong các buôn làng mong manh quá, giữa cái đói,
cái bệnh, cuộc sống này có ư nghĩa ǵ?
- Từ sông
suối, bà con t́m đến thần nước, và t́m đến tận phía bên kia, tương
tự như vậy, với hoa trái của núi rừng và nương rẫy, bà con t́m đến
cội nguồn, nơi làm nẩy sinh tất cả, nuôi sống tất cả ? và đối với bà
con th́ ở đấy mới quan trọng.
Theo truyền
thống, bà con tin ở Bà Rừng, thần nước, thần lúa, cả một truyền
thuyết về nguồn gốc vũ trụ, về chủ tể trời đất, rồi yêu ma. Từ đó
nảy sinh các luật lệ, có thưởng có phạt. Cuộc sống bà con ḥa quyện
với núi rừng và thần linh, luôn hướng về một đấng Thiên Chúa siêu
việt mà bà con cảm nhận qua đời sống hằng ngày: khi làm việc, lúc
lủi thủi giữa rừng vắng, hay tham gia cúng tế. Có thể nói, trong khi
nép ḿnh giữa nương rẫy, mỗi lần bà con giang rộng đôi tay vung búa
phát rừng tỉa lúa th́ cũng là lúc bà con chắp đôi tay lại khấn cầu,
và khi thâu hoạch vụ mùa, bất kể nhiều ít, mỗi nhà luôn có bữa ăn
mừng lúa mới, mời mọi người đến chung vui trong lời kinh tạ ơn ḥa
nhịp với các điệu đồng la. Làm ǵ th́ làm, bà con không bao giờ quên
nguồn cội.
Được sai đến
với bà con, việc đầu tiên tôi muốn khẳng định lời đáp của ḿnh: “em
con đây”. V́ thế, khi đứng ra loan báo Tin Mừng, làm chứng Chúa
Giêsu Kitô Con Thiên Chúa, tôi thấy ḿnh được mời gọi cùng bước đi
trên con đường bà con đang bước đi, và tôi đă ngỡ ngàng khi cùng
bước đi trên con đường này, v́ thấy bà con gặp Chúa dễ quá, đúng là
con đường dẫn bà con đến với Đức Kitô.
Vậy th́ cái
ǵ ẩn sau lớp vỏ gọi là mê tín lạc hậu:
- đó là kỷ
cương của buôn làng.
- đó là đạo
làm người với những qui định và thể thức cho kẻ làm cha, người làm
mẹ, cũng như mối tương giao anh chị em dâu rể, bà con buôn làng và
khách lạ.
- đó là đạo
đùm bọc, chia sẻ và yêu thương.
Và cái ǵ ẩn
sau các nghi thức cúng tế:
- đó là
khuôn mặt của các vị thần mang tính người, ở với con người.
- và trên
hết là Kôran Chúa cả trời đất.
V - Thử phác họa cung cách của người được sai đến với bà con.
- Tôi đă
nh́n thấy những khôn mặt của những người được sai đến đây, những
khuôn mặt nhiều phen hốc hác v́ bước đường sứ vụ, nhưng đôi môi vẫn
luôn nở nụ cười cùng với cặp mắt sáng ngời
- Biết ḿnh
phải sống sao cho xứng với lời đă xác nhận trước Thiên Chúa khi quả
quyết : “Em con đây.” Tôi thấy cần phải tái sinh, phải nhập thể,
hiến ḿnh vĩnh viễn trở thành một giữa bà con. Thế có nghĩa là tôi
không c̣n được phép mơ tưởng đến việc thay đổi chỗ ở. Tôi phải ở với
bà con, sống số phận của bà con, và ở đó cho đến khi Chúa muốn tôi
đi nơi khác.
- Tôi luôn
xác tín rằng cánh cửa chính đi vào với bà con luôn theo hướng mặt
trời rực sáng ánh hồng t́nh thương.
- Tôi phải
cho tất cả với nụ cười và tấm ḷng tŕu mến, cho hết và cho hết trí
thông minh, và ngược lại, nếu không yêu thương th́ đừng cho ǵ cả.
- Giờ cầu
nguyện hằng ngày, tôi vào pḥng đóng cửa lại, một ḿnh tôi giữa đền
thờ, thế nhưng nhiều lần tôi không thể nghe được tiếng nói của Thiên
Chúa mà chỉ nghe tiếng th́ thầm của chính ḿnh, đó là những lần tôi
quên mở cánh cửa dẫn vào cung thánh, và cánh cửa này phải được mở
ra suốt ngày, để mọi hành động của tôi luôn diễn ra ngay trên ngưỡng
cửa cung thánh.
- Cùng với
bà con, tôi phải đứng ngay tại cội nguồn của tất cả để ngắm nh́n tất
cả.
VI - Để
kết: trên vùng đất của các ngôn sứ.
Ngôn sứ là
người nói nhân danh Thiên Chúa, ở đây bà con không chỉ nói mà sống,
bà con để Thiên Chúa dùng đời ḿnh mà nói.
Tôi đă nghe
được tiếng nói của Thiên Chúa qua ánh mắt sáng ngời, qua khuôn mặt
của những con người đang trải qua đói lạnh mà vẫn vui tươi, và tôi
bắt gặp bàn tay yêu thương của Thiên Chúa giữa những con người này,
bắt gặp khuôn mặt Thiên Chúa thành tín, không bao giờ bỏ rơi con
người.
Phước Long
ngày lễ thánh Têrêsa
01/10/2002
MMsj
|