ĐH 2001.05 | Khủng Hoảng Trong Đời Sống Gia Đ́nh

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-05
.

Thư Tuyên Úy

Lm Lê Quốc Tuấn, SJ

 
 

Kính thăm quí Cha, quí vị Ân Nhân và các anh chị em Đồng Hành,

Trước thềm năm mới Nhâm Ngọ con xin gởi đến quí Cha, quí tu sĩ, quí vị ân nhân và các anh chị em Đồng Hành xa gần khắp nơi, lời chúc đầu xuân tràn đầy ơn Chúa và thêm ḷng nhiệt huyết theo bước chân Ngài trên mọi nẻo đường đi.

Suốt năm qua cùng với ban gia đ́nh phong trào Đồng Hành, nghe lời mời gọi của Thầy, đi t́m Thầy, và chiêm ngắm Thầy trong đời sống ơn gọi hôn nhân gia đ́nh. Ban gia đ́nh đă làm việc vất vả để có những khóa tĩnh tâm Linh Thao dành cho gia đ́nh, lập các nhóm sinh hoạt gia đ́nh khắp nơi, có những bài phỏng vấn thực tế và những tâm t́nh chia sẻ súc tích về đời sống gia đ́nh trên báo Đồng Hành.

Nhu cầu của mục vụ gia đ́nh thật rộng lớn và nhiều lúc không biết bắt đầu từ đâu và chấm dứt ở nơi nào. Tuy vậy các anh chị em trong ban gia đ́nh đă cố gắng và đă tiến rất xa trong môi trường giới thiệu mục vụ nầy đến với mọi người trong phong trào. Phần c̣n lại xin trao cho Chúa và ḷng đáp trả đầy yêu thương của mọi người.

Ơn gọi hôn nhân gia đ́nh được nuôi dưỡng qua ba khía cạnh đặc thù sau đây:

Thứ nhất, đời sống tâm linh gia đ́nh giữa vợ chồng và con cái. Đời sống nầy được nuôi dưỡng qua các giờ cầu nguyện, làm phút hồi tâm hằng ngày trong gia đ́nh và tham dự Linh Thao gia đ́nh hằng năm chung với nhau;

Thứ hai, gia đ́nh nên thuộc về một nhóm Đồng Hành gia đ́nh ở địa phương, tích cực tham gia và sinh hoạt thường xuyên với nhóm;

Thứ ba, gia đ́nh luôn mở ḷng và lắng nghe lời mời gọi của Thầy qua tiếng kêu khóc của các gia đ́nh khác trong cộng đoàn, xă hội, để cùng nâng đỡ và đồng hành với họ trong hoàn cảnh riêng biệt của từng gia đ́nh.

Trong năm qua tôi có dịp đi giúp các anh chị em trong các khóa Linh Thao gia đ́nh và tôi nhận ra những bài học quí giá như sau:

- Lư tưởng của khóa Linh Thao gia đ́nh là khi hai vợ chồng cùng đi tham dự khóa chung với nhau. Tôi biết đây là một hy sinh lớn cho các anh chị và con cái v́ trên thực tế t́m ra người để gởi và trông con suốt một cuối tuần dài đâu phải là chuyện dễ. Thêm nữa cha mẹ thường hay thương và nhớ con nhiều khi đi xa con. Tuy vậy kinh nghiệm cho thấy sau một khóa Linh Thao, ơn sủng Chúa và t́nh thương Ngài đổ xuống trên tâm hồn của các anh chị và gia đ́nh con cái thật tràn đầy và không ai có thể lường được.

- Khóa Linh Thao gia đ́nh nên có trọn 3 ngày, bắt đầu từ chiều thứ Năm đến Chúa Nhật v́ như vậy các anh chị mới có thời gian nghỉ ngơi trong Chúa. Không những chỉ nghỉ ngơi về tâm linh nhưng c̣n tâm thần lẫn thể xác. Sau những ngày tháng miệt mài đi làm, nuôi nấng, dạy dỗ và chăm sóc con cái các anh chị rất cần có thời giờ để nghỉ ngơi trong Chúa và trong nhau.

- Khóa Linh Thao gia đ́nh không phải là khóa thăng tiến hôn nhân gia đ́nh, nên mục đích trong khóa không trực tiếp nhắm vào đời sống và mối liên hệ giữa vợ chồng, cho bằng đời sống và mối liên hệ mật thiết với Chúa. Chính qua cảm nghiệm được yêu thương từ Chúa và lớn lên trong mối liên hệ mật thiết với Ngài, các mối liên hệ khác sẽ được chúc phúc, triển nở và chữa lành. Thầy đă có lần nói, “Hăy t́m kiếm Nước Thiên Chúa trước ... c̣n tất cả mọi thứ khác Người sẽ ban cho” (Mt 6:33).

- Khóa Linh Thao gia đ́nh cũng không phải là khóa tâm lư gia đ́nh nhắm về phương pháp và nghệ thuật sống đời sống vợ chồng và giáo dục con cái. Khóa Linh Thao gia đ́nh hướng con người về đời sống cầu nguyện, nhất là cầu nguyện với Lời Chúa. Là người Kitô tôi luôn khẳng định và xác tín rằng đời sống cầu nguyện là cứu cánh của mọi vấn đề trong cuộc sống; v́ vậy, chính qua đời sống cầu nguyện thường xuyên với Chúa và với nhau, các vấn đề trong đời sống gia đ́nh sẽ được giải quyết trong cởi mở, yêu thương và tự do.

- Cuối cùng, khóa linh thao gia đ́nh không chỉ dành cho những cặp vợ chồng c̣n đôi c̣n lứa, hạnh phúc nguyên vẹn, nhưng dành cho tất cả mọi người, những ai đă từng bước vào đời sống hôn nhân gia đ́nh, cho dù hoàn cảnh sống hiện tại có nhiều thay đổi, đang gặp khó khăn hoặc đă găy cánh giữa đường. Thiên Chúa là Thiên Chúa của T́nh Thương. Dù hoàn cảnh sống của gia đ́nh như thế nào đi nữa, ơn gọi căn bản của người con của Chúa là đi t́m t́nh thương của Ngài và cảm nghiệm t́nh thương Ngài một cách sâu xa trong hoàn cảnh sống hiện tại và riêng biệt của gia đ́nh ḿnh.

 “Dù tôi mất tất cả nhưng tôi không mất Thiên Chúa th́ tôi vẫn c̣n được hạnh phúc...” là lời chia sẻ của một người đi dự khóa.

 

Các anh chị và các bạn,

The vocation of life is not success but LOVE. Ơn gọi của cuộc sống không phải là thành công nhưng YÊU THƯƠNG. Ơn gọi của ban gia đ́nh trong phong trào là yêu thương và giúp người khác yêu thương giống Thầy ḿnh, yêu thương đến chết đi cho người ḿnh yêu. Yêu thương giống Thầy là yêu thương vô điều kiện, không ranh giới, không lệ thuộc vào sự vẹn toàn hay bất toàn của đời sống c̣n người. Yêu thương là yêu thương!!!

Con đường yêu thương và ơn gọi phục vụ gia đ́nh của Đồng Hành sẽ không dừng chân hôm nay nhưng kéo dài măi măi vào ngày mai, v́ ngày nào Đồng Hành c̣n nghe được lời mời gọi của Thầy, ngày đó ơn gọi phục vụ gia đ́nh vẫn c̣n sống và sống măi trong ḷng anh em.

 

Thân mến trong Chúa Kitô,

Lê Quốc Tuấn, S.J.