Lời Ṭa Soạn:
Số báo này, với chủ đề Khủng Hoảng trong Gia Đ́nh, Đồng Hành rất hân
hạnh tiếp chuyện với tác giả Nguyễn Tầm Thường, tức cha Nguyễn Trọng
Tước, SJ.
Cha Tước chắc chắn không xa lạ ǵ đối với độc giả của Đồng Hành, và
v́ thế, xin phép được bắt đầu câu chuyện với cha ngay, thay cho lời
giới thiệu.
Đồng Hành:
Thưa cha, được cha nhận lời nói chuyện với tụi con trong mục “Tâm T́nh
Với Nhau” kỳ này, tụi con rất mừng. Được biết cha đă có thời gian làm
việc tại quận Cam, California trong mục vụ gia đ́nh, cũng như các khóa
thăng tiến hôn nhân và các khóa tĩnh tâm gia đ́nh. Xin cha cho độc giả
Đồng Hành biết thêm về công việc của cha trong thời gian đó. Và tại
sao cha đă chọn hay nhận lănh công việc này.
Cha Tước: Xét
về câu chuyện bắt đầu th́ tôi tham dự Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đ́nh,
khóa VI tháng 10 năm 1989 do Cha Chu Quang Minh, S.J. tổ chức tại
Marywood Center thuộc giáo phận Orange. Sau đó tôi có dịp làm việc với
một số anh chị em trong lănh vực này. Tôi thấy đây là một mục vụ rất
cần thiết. Càng sống lâu trên đất Mỹ, vấn đề hạnh phúc gia đ́nh của
người Việt càng là một thách đố lớn. Làm việc trong lănh vực này cũng
giúp tôi thông cảm với giáo dân hơn v́ đời sống của họ. Tôi hiểu t́nh
yêu trong một chiều kích khác hơn là “T́nh Thơ Thập Giá”. V́ thế tôi
viết truyện ngắn “Con Muỗi” tặng cho đời hôn nhân trong cuốn Tiếng Gọi
Phía Bên Trong.
Đồng Hành:
Gia đ́nh là một xă hội nhỏ cho nên khủng hoảng trong gia đ́nh cũng có
nhiều loại. Hôm nay tụi con chỉ xin được nói chuyện với cha về khủng
hoảng trong đời sống hôn nhân của người Công giáo Việt Nam tại hải
ngoại. Thưa cha, trong thời gian làm việc mục vụ gia đ́nh, cha đă có
dịp gặp gỡ và nói chuyện với những cặp vợ chồng đang gặp khó khăn,
thường thường khi gặp Cha th́ họ đang ở trong t́nh trạng nào?
Cha Tước: Dĩ
nhiên là gặp gỡ họ chứ. Thường thường khi họ gặp các linh mục là lúc
t́nh trạng hạnh phúc bắt đầu phải “chữa lửa” rồi. Nếu cứ tiếp tục như
thế, cuộc sống của họ rất buồn, một là li dỵ hai là chịu đựng trong
cay đắng.
Đồng Hành:
Cha có dịp làm việc với họ trong thời gian lâu dài không hay họ chỉ
đến gặp cha một hai lần rồi thôi? Và cha có biết cuộc sống của họ sau
đó ra sao?
Cha Tước:
Thường là một thời gian ngắn. Tôi không biết rơ sau đó những ǵ xảy ra.
Đồng Hành:
Trong những trường hợp cha có dịp tiếp xúc, th́ những nguyên nhân nào
thường đưa đến lục đục nghiêm trọng trong gia đ́nh hoặc dẫn tới đổ vỡ?
Cha Tước: Nói
về nguyên nhân th́ có nhiều, tùy mỗi hoàn cảnh gia đ́nh, sự hiểu biết
do giáo dục của đương sự, chiều sâu tôn giáo, liên hệ họ hàng, văn hóa,
tiền bạc, cuộc sống mới nơi quê người.
Đồng Hành:
Trong những nguyên nhân đó, cha nghĩ có nguyên nhân nào là do ảnh
hưởng của nếp sống và tập quán xă hội tại hải ngoại không?
Cha Tước:
Chắc chắn là có do nếp sống mới. Đụng chạm vào văn hóa mới của đất
nước này sẽ có những suy tư mới. Thí dụ như căng thẳng về công việc
làm ăn, khác biệt quan niệm vai tṛ nam nữ, vợ chồng, tài chánh, con
cái. Ngay như văn hóa thời đại cũng làm con người ngày nay khác xưa.
Thí thụ một gia đ́nh mà mỗi pḥng một T.V. tuy là tiện nghi nhưng
không c̣n giây phút gia đ́nh giải trí chung nữa. Mỗi người một thế
giới riêng trong pḥng ḿnh dần dần sẽ dẫn đến người nào biết người đó
mà thôi. Tệ nhất là có cả T.V. trong pḥng ăn. Họ ngồi ăn cùng bàn mà
cũng không có giờ nói chuyện với nhau. Thí dụ Internet là một chuyện
mà chính tôi gặp nhiều hôn nhân bất hạnh chỉ v́ những liên hệ “nhàn cư
vi bất thiện”. Ngoài khác biệt văn hóa chủng tộc c̣n khác biệt văn hóa
kỹ thuật thời đại.
Một điều như
rất thường nhưng giữ vai tṛ quan trong trong hôn nhân là đời sống
sinh lư. Một vấn đề quan trọng mà rất thiếu thốn về giáo dục.
Đồng Hành:
Cha thấy vấn đề ly dị thường xảy ra ở giai đoạn nào? Tại sao?
Cha Tước: Khó
trả lời câu hỏi này, một phần tôi chưa có nhiều dữ kiện. Có những
trường hợp họ phải chịu đựng nhau thôi, thí dụ những người lớn tuổi,
đă có cháu nội, ngoại. Họ không ly dị trong giấy tờ nhưng trong tâm
hồn rất bất hạnh. Xét chung chung, tôi nghĩ ở giai đoạn họ cưới nhau
được ngoài mười năm trở ra là giai đoạn họ gặp nhiều khủng hoảng.
Đồng Hành:
Đối với những cặp đang ở trong t́nh trạng khủng hoảng như vậy th́ cha
nghĩ họ phải làm ǵ để cứu văn? Có ǵ khác biệt trong vai tṛ của
người chồng hay vợ không?
Cha Tước:
Không có vấn đề khác biệt nam hay nữ trong hạnh phúc hay đổ vỡ của hôn
nhân. Ai cũng có phần trách nhiệm trong đó. Muốn hạnh phúc họ phải
kiếm t́m bằng cách học hỏi, thái độ suy tư, và nhất là ơn Chúa.
Đồng Hành: Có
người nghĩ rằng sanh thêm một đứa con th́ có thể cứu văn được t́nh thế.
Cha nghĩ sao về điều này?
Cha Tước: Tôi
không hiểu rơ câu hỏi này. Có thể cứu văn hay càng ch́m xuống vực sâu?
Đồng Hành: Là
người Công giáo, ḿnh có những lợi điểm nào hơn những người thuộc các
tôn giáo khác trong lănh vực duy tŕ và bảo vệ hạnh phúc gia đ́nh
không?
Cha Tước: Tôi
tin chắc điều này. Kinh Thánh dùng hôn nhân là h́nh ảnh diễn tả liên
hệ Chúa Kitô và Giáo Hội. Như thế hôn nhân phải rất đẹp. Nhưng có mấy
người thấy vẻ đẹp này? Nhiều khi họ làm Lời Chúa méo mó. Thí dụ Kinh
Thánh bảo phải “nên một”. Thế nào là nên một? Trên bàn thờ mà hai cây
nến cũng không thể cháy cạnh nhau, nó phải đứng xa nhau. Nếu Adong
không phạm tội theo Evà th́ ông đi đường ông, bà đi đường bà. Như vậy
hai ông bà phải ly dị nhau à? Nếu muốn đi chung đường th́ Adong chỉ
c̣n cách theo Evà phạm tội sao? Đây chỉ là một thí dụ cách hiểu Kinh
Thánh. Tôi đă gợi ư trong bài “Lời Trên Sân Ga” trong cuốn Mùa Chay Và
Con Sâu Bướm, cũng như “Ư Thơ Trong Địa Đàng” trong cuốn Viết Trong
Tâm Hồn.
Ngoài vẻ đẹp
trong Kinh Thánh người Công Giáo c̣n các bí tích để ǵn giữ, củng cố,
thánh hóa, hướng dẫn lương tâm. Tôi thấy Giáo Hội thật tuyệt vời. Để
thấy vẻ đẹp họ phải học hỏi, t́m kiếm.
Đồng Hành:
Thưa cha, Linh đạo I-Nhă và lối sống Đồng Hành có những phương cách cụ
thể nào để giúp thăng tiến đời sống hôn nhân không?
Cha Tước:
Trong mọi khóa tĩnh tâm hôn nhân tôi đều dựa vào linh đạo thánh I-Nhă.
Thí dụ Nguyên Lư và Nền Tảng trong tiến tŕnh linh thao của I-Nhă là
bước đầu cho một linh hồn nh́n ḿnh là ai, th́ cũng là bước đầu cho
mọi cuộc hôn nhân nh́n lại xem họ đang đi t́m nhau, hay chỉ là cùng
nhau đi t́m. Theo kinh nghiệm của tôi, chỉ riêng phần Nguyên Lư và Nền
Tảng cũng đủ cho một khóa tĩnh tâm ba ngày.
Người ta
thường nhắc câu “yêu nhau không phải là nh́n nhau nhưng là cùng nhau
nh́n về một hướng”. Xét về khía cạnh cùng nhau đi, câu ấy thật hay.
Nhưng một khía cạnh khác, tôi cho rằng “yêu nhau không phải là cùng
nhau nh́n về một hướng mà phải là nh́n nhau.”
Đức Kitô hỏi
hai môn đệ của Gioan theo Ngài: “Các anh t́m ǵ thế?” Các ông trả lời
không phải đi t́m “G̀” mà là t́m một con người. Khi cùng nhau đi t́m
là t́m cái ở ngoài con người, cùng nhau t́m tiền, cùng nhau t́m nhà,
cùng nhau t́m đất. Họ không gặp nhau. Chỉ khi t́m nhau mới biết nhu
cầu của nhau, bấy giờ t́nh yêu mới nẩy sinh. Trước khi cưới, họ yêu
nhau là t́m nhau. Cưới xong rồi họ cùng nhau đi về một hướng. Quên t́m
nhau nên mới khốn khó đời nhau.
Linh đạo thánh
I-Nhă giúp họ biết t́m nhau trong đời chứ không phải cùng nhau đi t́m
đời.
Tôi đă tŕnh
bày tư tưởng này trong bài “Các Anh T́m Ǵ Thế?” trong cuốn Mùa Chay
Và Con Sâu Bướm.
Đồng Hành: Và
cộng đoàn (community) đóng vai tṛ thế nào?
Cha Tước: Có
thể hiểu cộng đoàn (community) là cộng đoàn Công Giáo, hay cộng đoàn
người Việt, hay một nhóm người sinh hoạt chung. Mỗi cộng đoàn đều có
một chức năng tốt. Theo văn hóa Việt Nam th́ cộng đoàn là một trong
những yếu tố giúp hôn nhân bớt đổ vỡ trong khía cạnh, “sống c̣n phải
có làng có xóm.”
Đồng Hành:
Người Việt Nam ḿnh hay nói: “Pḥng bệnh hơn chữa bệnh”. Đối với những
cặp vợ chồng c̣n thuận ḥa, cha có lời khuyên nào để giúp họ chuẩn bị
trước những khủng hoảng trong hôn nhân?
Cha Tước: Đến
“mùa thu lá heo may” là tôi phải chích “flu shot”. Ấy thế mà vẫn:
Nắng cali anh
đi chẳng chợt mát.
V́ “flu shot” năm nay đến quá chậm.
Chích ngừa mà
vẫn khốn khổ huống chi không chích ngừa. Nhiều người có năo trạng rất
“ngây thơ”. Mỗi khi có khóa tĩnh tâm hôn nhân, họ thường cho rằng đi
tĩnh tâm hôn nhân là dành cho những ai có vấn đề. Có người nói: “Tôi
đâu có vấn đề ǵ mà đi tĩnh tâm hôn nhân.” Tôi xin trả lời: “Không có
vấn đề mới cần tĩnh tâm hôn nhân. C̣n một khi đă có vấn đề th́ cần
luật sư.”
Tĩnh tâm là
vacation with the Lord, là một cuộc nghỉ hè tuyệt diệu cho tâm hồn.
Nhiều người có quan niệm rất “ngây thơ” về tĩnh tâm. Cũng như người ta
thường đăng cáo phó: “Chúng tôi đau buồn thương tiếc báo tin cho thân
bằng quyến thuộc hay tin Cha, Ông, Chồng chúng tôi đă được Chúa gọi về
trời.” Được Chúa gọi về trời mà đau buồn thương tiếc, vậy về đâu mới
sung sướng? Thật cả là một năo trạng ngôn ngữ suy tư.
Tôi có một kỷ
niệm. Có một cú điện thoại xin “book” một cuối tuần tĩnh tâm. Tôi hỏi
người bên kia đầu dây đại diện công đoàn hay nhóm nào, cha quản nhiệm
nào. Đầu dây bên kia trả lời:
- Con không
thuộc cộng đoàn nào cả. Chỉ có hai chúng con. Chúng con sắp làm đám
hỏi. Tháng bẩy năm tới đám cưới. Chúng con muốn chuẩn bị hôn nhân bằng
ơn Chúa. Chúng con muốn đề pḥng chứ không muốn chữa lửa.
Đấy là cú điện
thoại rất hiếm trong đời mục vụ của tôi.
Đồng Hành: Và
Cha có bí quyết hạnh phúc nào cho những bạn trẻ đang ở trước ngưỡng
cửa gia đ́nh?
Cha Tước: Với
tôi, trong đời có hai điều quư nhất: Đó là t́nh yêu và sự hiểu biết.
Học hỏi cho người ta hiểu biết, hiểu biết cho niềm vui thanh thoát.
Đối với người hiểu biết th́ t́nh yêu là sức mạnh. Kẻ không hiểu biết
sẽ lấy sức mạnh chiếm hữu t́nh yêu. Hôm nay thế giới quá ồn ào, cần
một sa mạc thinh lặng để nhận định sự hiểu biết của ḿnh đă đến đâu.
Nh́n rơ sẽ quyết định đúng. Trong thinh lặng ta mới t́m được hướng đi.
Chúa cũng yêu quư thinh lặng. Cứ mỗi ngày thinh lặng nửa tiếng họ sẽ
biết bí quyết nào làm cho cuộc sống hạnh phúc. Và hăy vacation with
the Lord.
Đồng Hành:
Tụi con biết Cha có phương châm: “Life is beautiful!” Cha có một cái
nh́n rất lạc quan về cuộc sống. Đối với những bạn trẻ c̣n độc thân
nhưng đă nh́n thấy quá nhiều đổ vỡ trong đời sống hôn nhân, họ ngần
ngại và sợ lập gia đ́nh, Cha muốn nói ǵ với họ?
Cha Tước: Dù
trong hôn nhân hôm nay có nhiều vấn đề, tôi vẫn nói với họ Life is
beautiful. T́m con đường nở hoa để đi, khác với làm nở hoa con đường
nào ḿnh đi tới. Đây không là câu nói văn chương. V́ đă có những hôn
nhân rất hạnh phúc trên bất cứ đường nào họ đi tới. Tôi không đi t́m
hạnh phúc lớn, không t́m những tảng đá to. Hạnh phúc lớn khó gặp. Tôi
nhặt những hạnh phúc nhỏ làm sỏi rải xuống đường đi. Như thế tôi không
có hạnh phúc lớn nhưng đường dài lúc nào cũng thấy những viên sỏi hạnh
phúc. Với tôi thế là đủ.
Đồng Hành:
Câu hỏi này hơi personal một chút... Khi nghe và nh́n thấy những khó
khăn, phức tạp trong đời sống hôn nhân, có bao giờ Cha mừng thầm ḿnh
đă được chọn sống đời linh mục?
Cha Tước: Tôi
thấy tôi hạnh phúc trong đời linh mục. Tôi khai triển những ǵ cuộc
đời ban cho. Tôi tặng lại cuộc đời những ǵ tôi có. Tôi thản nhiên
bước trong đời v́ tôi biết cuộc đời cũng sẽ thản nhiên nh́n tôi khuất
bóng. V́ thế, linh mục hay hôn nhân đối với tôi cũng chỉ có một thái
độ sống: Life is beautiful.
|