ĐH 2001.05 | Khủng Hoảng Trong Đời Sống Gia Đ́nh

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-05
.

Nhóm Dấn Thân

Nguyễn Đức Uông

 
 

Lời Ṭa Soạn: xin giới thiệu với các anh chị em trong phong trào Đồng Hành bài viết dưới đây về nhóm Dấn Thân, NJ. Bài viết có lẽ nhằm mục đích giới thiệu nhóm cho cộng đoàn, cộng đồng nói chung, và v́ thế có thể hơi “formal” đối với độc giả của ĐH. Dù vậy, đây là một bài giới thiệu nhóm rất đầy đủ, ṭa soạn hy vọng bài này sẽ giúp & góp ư cho các nhóm đang “struggle” trong việc giới thiệu nhóm ḿnh với cộng đoàn & giáo xứ.

 

Sinh Hoạt Nhóm Dấn Thân

“Dấn Thân” là thành viên của phong trào Đồng Hành (ĐH), một trong những phong trào tu đức rất được mộ mến của người công giáo Việt Nam rải rác trên toàn thế giới.  Phong trào ĐH sinh hoạt theo nhịp với phong trào Christian Life Communities (CLC) của thế giới.  Nguyên tắc căn bản của CLC dựa trên Linh Đạo của thánh I-nhă, vị thánh sáng lập Ḍng Tên (Jesuit), và được Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục chuẩn thuận vào Lễ Truyền Tin năm 1968.

Mục đích chính yếu của sinh hoạt ĐH là giúp cho người công giáo, và nhất là giới trẻ tạo được một sự ràng buộc riêng tư với Thiên Chúa, để biết lựa chọn con đường dẫn đến cuộc sống làm con Thiên Chúa cách sung măn hơn hết, hầu đạt mục đích tối hậu là sống măi với Ngài. Phương tiện để đạt mục đích là những buổi hồi tâm, suy niệm lời Chúa mỗi ngày.  Việc suy niêm lời Chúa được làm cho phong phú hơn qua những buổi họp nhóm để chia sẻ kinh nghiệm sống đạo và những cảm nghiệm cá nhân về lời Chúa. Những kinh nghiệm sống và cảm nghiệm về lời Chúa được bồi bổ phong phú hơn qua những buổi tĩnh tâm Linh Thao hàng năm thường do các cha Ḍng Tên hướng dẫn.

Sinh họat của nhóm Đồng Hành Dấn Thân tại Cộng Đoàn Metuchen được đặt trong khuôn khổ mục đích nêu trên.

Trong năm 2001, nhóm Dấn Thân sinh hoạt khá đều đặn mỗi tháng một lần gặp mặt và nhóm họp tại một tư gia của nhóm viên thường vào tối thứ sáu. Trong tinh thần một gia đ́nh trong Đức Kitô, buổi họp mặt đầu xuân đă được tổ chức chung với nhóm các em Muối Đất qua đề tài “Hành Tŕnh Vào Đời.”  Trong dịp này nhóm được dịp đón tiếp cha tân quản nhiệm và cũng là cha linh hướng của cả hai nhóm.  Những đề tài được tiếp tục chia sẻ trong những tháng kế tiếp là “Tha Thứ dẫn tới B́nh An”, “Chúa là ai?”, “Chúa ở đâu?”, “Thánh Gia”, “Ư nghĩa sự đau khổ” và “Đức vâng lời với Thánh Giuse.”

Trong buổi tĩnh tâm Mùa Chay cho liên cộng đoàn trong tiểu bang New Jersey do các linh mục và tu sĩ tổ chức tại nhà ḍng Nữ Tử Bác Ái ở Mendham, nhóm đă phụ trách tŕnh diễn hoạt cảnh mầu nhiệm vui, thương và mừng.  Gia đ́nh bác Vui với niềm vui của người anh mới ra trường, người chị mới khấn tron đời.  Gia đ́nh bác Thương với những khổ giá phải vác trong việc làm tối ngày, nỗi bất ḥa giữa vợ chồng, và sự lêu lỏng của con cái.  Kế đến là gia đ́nh bác Mừng rộn ră khi đứa con hoang trở về, đứa em út được lănh phép thêm sức? Hoạt cảnh diễn tả những đời sống thật trong các gia đ́nh và đó cũng chính là mầu nhiệm mà mỗi người thường suy niệm qua chuỗi mân côi. Nhiều người đă rơi lệ v́ khó khăn trong hoạt cảnh chính là khó khăn của gia đ́nh ḿnh, và vui mừng của các gia đ́nh cũng chính là niềm hănh diện của gia đ́nh ḿnh.

Qua tới mùa hè, cùng với các nhóm lân cận như Hồng Ân ở Allentown, PA, Gia Đ́nh ở Camden, NJ, nhóm Dấn Thân đă nhận một số trách nhiệm khá phức tạp trong “Đại Hội Họp Mặt Đồng Hành Toàn Quốc” tổ chức trong năm ngày từ 10/7 cho tới 15/7 tại Mary Immaculate Center, Northampton PA.  Tham dự viên chẳng những từ các tiểu bang tại Hoa Kỳ mà c̣n từ các nước trên thế giới như Canada, Anh, Đức, Pháp và Ư.  Để chuẩn bị chương tŕnh cho tuần họp mặt, nhóm Dấn Thân đă cùng với cha tuyên úy phong trào, ban điều hợp trung ương và ban điều hợp vùng Đông Bắc hoạch định những chi tiết kỹ thuật cũng như nội dung cho chương tŕnh họp mặt.  Trong chính tuần họp mặt, nhóm Dân Thân, đặc biệt là anh chị trưởng nhóm Uông Chi, đă góp phần trong công tác đưa đón các tham dự viên tới phi trường, trang trí, thánh nhạc, in soạn tài liệu và điều hợp chung cho chương tŕnh đại hội.  Hy vọng rằng trong những năm sắp tới đại hội cũng được tổ chức trong vùng Đông Bắc để các nhóm viên Dấn Thân dễ dàng tham dự và phần nào nhận ra sức sống và t́nh thân trong phong trào.

Song song với những sinh hoạt có tính cách tinh thần, nhóm cũng đă t́m cách để gây quỹ sinh hoạt với garage sale vào cuối tuần.  Một phần phụ thu để giúp các em mồ côi khuyết tật tại Việt Nam, một phần trợ giúp các sinh hoạt trung ương và một phần để trợ giúp các sinh hoạt địa phương.

Qua tháng Mười tiết trời lành lạnh các anh chị nhóm Dấn Thân đă về nghỉ ngơi và ngồi lai bên Chúa qua những ngày tĩnh tâm linh thao cuối tuần tại tu viện ḍng Truyền Giáo Ngôi Lời, Bordentown NJ với sự hướng dẫn của Cha Lê Quốc Tuấn là Tuyên Úy của phong trào Đồng Hành.  Khung cảnh tu viện thật tĩnh mịch, thật thiên nhiên; cha giảng pḥng thật dễ mến với phương thức chia sẻ lời Chúa và phương thức linh hướng xuất phát từ con tim, từ t́nh Chúa; cha Luca Trần Đức phụ giúp ḥa giải với Chúa và với anh chị em; những thực phẩm thuần túy Việt Nam do bà “ngoại” nấu và một số chị trong nhóm sửa soạn trước và cháu Vi mỗi buổi ăn là “delivery boy”; tất cả đă giúp cho những người đi tĩnh tâm cảm nghiệm được sự ngọt ngào thiêng liêng của t́nh Chúa và t́nh người ấm cúng.

Lễ Tạ Ơn cũng là dịp đến lượt một người khác nhận trách nhiệm làm trưởng nhóm. Nhóm đă chọn anh chị Linh Oanh trong trách nhiệm này.  Xin Chúa ban nhiều ơn trợ lực cho anh chị tân trưởng nhóm để giúp mỗi người trong nhóm liên kết và thăng tiến trong đức tin.

Cuối cùng xin cảm ơn chân thành đến các vị ân nhân đă giúp nhóm hoàn thành những công việc phục vụ và từ thiện suốt năm qua và tiếp tục ủng hộ tinh thần cho nhóm trưởng thành hơn trong yêu thương như ḷng mong ước bởi v́ tất cả là “Một Gia Đ́nh trong Đức Kitô.”

Nguyễn Đức Uông

Nhóm Dấn Thân