|
Thiền niệm đường
rất rộng. Sàn bằng gỗ mầu nâu nổi vân bóng. Thiền sinh ngồi trên sàn
nhà, mỗi người một chiếc nệm gối mầu xanh dương. Gần giữa niệm đường,
một chiếc bàn thờ nhỏ mầu gỗ gụ, trên đó Đức Phật ngồi thiền dưới cây
thập giá. Cho dù đây là niệm đường Zen, tập thiền theo tu đức Công
Giáo nhưng có thể nói Đức Phật là người t́m thấy con đường thiền niệm,
nên trong thiền đường người ta đặt tượng Đức Phật ngồi thiền như một
bậc thầy trước các tập sinh.
Căn pḥng không
bàn ghế, không trang trí hoa đèn, không có cái huyền bí của mùi nhang
và cái mờ tối trong đền chùa. Mới bước vào, cảm giác của tôi là b́nh
an. Qua những vuông kính rộng, từ pḥng thiền nh́n ra, bên ngoài chập
chùng núi đồi. Bao quanh một khoảng trời thiên nhiên bao la. Tôi đang
bước vào một không gian đơn sơ, thanh bạch. Cạnh tượng Đức Phật và cây
thập giá, chiều đến, duy nhất một ngọn dầu cháy liên lỷ, ánh lửa
nghiêm trang không gió lay động, phẳng ĺ như các thiền sinh ngồi bất
động.
Bodhi Zendo,
trung tâm Thiền Công Giáo do cha Ama Samy, ḍng Tên điều khiển. Thiền
viện mở ngày 6 tháng Giêng năm 1996, cách thị trấn Kodaikanal nửa
tiếng xe trên đường núi, thuộc làng nhỏ Perumalmalai, cách thành phố
lớn Madurai 120 cây số về phía tây bắc, thuộc miền nam nước Ấn, vùng
Tamil Nadu. Tôi đến đây ngay sau Chúa Nhật Lễ Lá, mùa Chay năm 2001,
ngày 9 tháng 4.
Sáng nay tôi nhổ
cỏ trong vườn Zen.
Trung tâm thiền
nào chắc cũng có vườn Zen như thế. Mỗi ngày chúng tôi có một tiếng
rưỡi làm việc. Nhóm nhặt rau, nhóm lau sàn nhà, nhóm quét sân, nhóm
làm vườn hoa. Tôi ở trong nhóm làm vườn hoa.
Ngọn núi cao 1700
mét. Núi đồi mênh mông. Bát ngát là rừng. Chung quanh thiền viện,
những rặng chuối cũng theo mầu lá rừng, bát ngát xanh. Giữa mầu xanh
bát ngát ấy, vườn Zen rực lên muôn hoa do tay con người trồng. Trung
tâm sơn mầu trắng. Từ đỉnh núi phía xa nh́n xuống, khu thiền viện bé
xíu giống như cụm nấm nhỏ trắng xinh xinh giữa biển rừng. Chung quanh
thiền viện đều trồng hoa. Đất núi, vườn Zen nhiều bậc cao thấp, cong
co. Đường đi lát bằng đá núi, trải cát và sỏi. Ngay từ cổng vào, tôi
đă thích, như đi dưới giàn hoa. Những tàng hoa giấy rủ bóng. Trên núi,
lúc nào cũng gió, khóm hoa nào cũng như đùa giỡn, ngả ngiêng vào nhau.
Tôi nhặt cỏ đă
được nửa tiếng. Gió núi mát rười rượi nhưng trán cũng bắt đầu lấm tấm
mồ hôi. Dừng tay ngồi nh́n xuống thung lũng phía xa. Lăng đăng sương
mù như những làn mây trắng mỏng. Trong nhóm thiền sinh, có người đă ở
đây sáu tháng, người vài tuần. Chỉ có hai người mới tới, trong đó có
tôi. Nh́n họ sinh họat, cái ǵ cũng chậm răi thong thả, từng bước chân
đi nhẹ, đặt chiếc ly xuống bàn ăn cũng từ tốn, sẽ sàng.
Ở góc vườn, một
anh người Đức đang cưa cây. Tiếng cưa nghe rơ từng nhát kéo vào thớ gỗ,
nghe như từng mạch kéo lúc va vào gỗ cứng lúc lướt qua gỗ mềm. Thiền
viện trên núi cao, núi rừng chưa bị khai thác, chưa có khách sạn,
không nhà nghỉ mát, hoàn toàn yên tĩnh, không tiếng động cơ, không
tiếng ồn ào. Chỉ có gió và tiếng lá xào xạc, tiếng chim và bóng mây
bay ngang. Tôi dừng tay nghe gió về. Nh́n xuống sườn đồi thoai thoải.
Đă lâu lắm rồi,
hôm nay mới lại nhổ cỏ bằng tay. Hai mươi sáu năm về trước, năm 1977
tôi cũng nhổ cỏ bằng tay, nhưng không phải trong vườn Thiền. Ai ở Âu
Châu th́ biết, trời vương quốc Bỉ, một năm mưa phùn trên hai trăm ngày!
Năm ấy tôi mới vượt biên, định mệnh đưa về một vương quốc nhỏ xíu,
hiền ḥa giữa Âu Châu. Mưa phùn bay, cỏ xanh, chả mấy nhà không có
chút vườn trồng hoa. Ngày ngày tôi đạp xe, trời bay bụi mưa, gió lạnh.
Chiếc áo che lạnh người ta cho tỵ nạn dài ngang đầu gối. Tôi nhổ cỏ,
làm vườn cho một bà già. Con cái đi xa, bà sống một ḿnh. Vườn không
ai săn sóc, nhiều cỏ dại quá, như vườn hoang. Cỏ mọc kín trong hàng
rào, phải lấy liềm cắt từng cụm. Trời bụi bay se lạnh, tay xước gai.
Đất ẩm, ướt át. Bùn lấm. Sinh viên tỵ nạn mới bỏ nước đi. Việc ǵ cũng
được, mấy mươi quan một ngày cũng được, tôi cần việc làm. Tôi chăm chỉ
để bà tiếp tục mướn. Mưa cứ bụi bay, đất lấm, thế mà một buổi sáng
chúng tôi làm sạch hết khoảng vườn. Hy vọng bà hài ḷng lúc đi chợ về.
Tôi cố gắng hết sức ḿnh, làm nhiều, làm sạch, làm ít nghỉ. Mướn người
Tây chắc khó có ai làm được như thế.
Vừa cất xe vào
garage, ra nh́n khu vườn, bà đổi sắc mặt, mắng to lời. Tôi không hiểu
ǵ. Tôi cố gắng làm chăm chỉ như thế sao bà lại mắng?
Bà dặn chúng tôi
làm sạch cỏ, chừa lại những gốc hoa! Ngày mới tới nào đâu rành ngôn
ngữ họ. Vườn bỏ hoang lâu rồi, cỏ cao quá nhiều. Chỉ thấy cỏ, nào có
hoa ǵ đâu. Tôi cuốc đất, nhổ hết tất cả.
Ngày ấy đem sức
lao động cần tiền sống, không phải nhổ cỏ trong vườn Zen. Tôi không có
trái tim của Thiền sư nên tôi chán ngán “chuyện đời dang dở.” Ư ngay
và ḷng tận tụy được đáp trả như thế sao. Tuổi thanh niên mất đất nước,
mang nhiều tủi nhục. Thấy ḿnh như hành khất trên quê hương lưu đầy.
Bà cũng không có trầm tĩnh của trái tim Thiền sư nên mới mắng như vậy.
Người sinh viên cùng nhổ cỏ với tôi những ngày ấy nay là linh mục
Francois Nguyễn Xuyên, hiện đang coi mục vụ cho người Việt ở Bruxelles,
bên Bỉ.
Đứng trên vườn
Zen hôm nay, tôi nghĩ lại ngày xa xưa đó. Thấm thoát thế mà hai mươi
sáu năm rồi, một phần tư thế kỷ. Ai ngờ hôm nay tôi phiêu bạt đến đây,
trên ngọn núi cô tịnh Ấn Độ. Nửa ṿng trái đất phía bên kia, căn nhà
tôi nhổ cỏ ngày xưa có c̣n? Chắc bà chết lâu rồi. Nhát liềm cắt, những
gốc cỏ dại, trời mưa phùn bay, những ṿng xe cúi đầu cố đạp đă qua rồi.
Lời mắng hôm xưa cũng chỉ là tiếng vọng thời gian. Tôi đứng đây trong
vườn Zen nh́n xuống phía xa thung lũng dưới đồi. Trên đây thanh tịnh
quá, nhớ tới lời Đức Phật: Raising and passing away. Đời là có đó rồi
phút chốc biến đi.
Tôi đang nhổ cỏ
trong vườn Zen.
Zen bảo rằng khi
nhổ cỏ, biết ḿnh nhổ cỏ. Uống trà, biết ḿnh uống trà. Rửa chén là
thấy từng ḍng nước làm sạch thơm cái bát, đôi đũa. Người đi t́m Thiền
là t́m tỉnh thức cho tâm trí. Mục đích của Thiền là ư thức giây phút
hiện tại. Sống trọn vẹn từng phút giây thời gian. Thiền sinh tập ư
thức ấy khi quét nhà, nhổ cỏ, rửa chén. Sống từng hành động trong ư
nghĩa. Điều này không xa lạ ǵ với tu đức Công Giáo. Têrêsa Hài Đồng
Giêsu đă sống như thế. Nhặt mũi kim khâu, giặt áo, dọn cơm, Têrêsa ư
thức từng việc làm trong t́nh yêu.
Để tập sự, tôi
nh́n gốc cỏ mới nhổ trên tay. Chậm răi. Thong thả. Có cụm cỏ nhổ nhẹ
là xong. Cỏ thứ mọc trong kẽ đá rất khó nhổ. Trong vườn Zen có nhiều
lối đi lát đá. Công việc của tôi là nhổ cỏ mọc giữa những kẽ đá đó. Có
rất nhiều tâm t́nh khi nhổ cỏ. Chẳng hạn nhổ cỏ lâu cũng nhàm chán.
Khi mệt muốn nhổ vội cho xong. Nhổ vội cỏ sẽ đứt, c̣n lại rễ.
Những lúc mệt,
tôi dừng tay nh́n vẻ đẹp của vườn hoa. Mấy luống hoa mặt trời đang
hong nắng. Những bông hoa to như chiếc đĩa, vàng óng rực rỡ giữa đám
hoa cúc cũng bát ngát vàng. Từ cổng vào, hai bên ngập kín hồng leo,
loại hồng nhỏ nở từng chùm, leo quấn lên thành tường. Chung quanh vườn
cát, bay phất phơ những nhánh hoa mỏng mầu nhẹ như mây.
Đă có người đến
trước tôi trồng vườn Zen. Họ đâu rồi? Giờ tôi đang nhổ cỏ, mai đây tôi
xa nơi này. Chả ai biết ai. Vườn hoa cứ đó, chào đón cho người đến,
vĩnh biệt cho người đi. Kẻ đi trước trồng khóm cúc, kẻ đến sau nhổ cụm
cỏ, cứ thế mà cuộc đời tiếp nối vẻ đẹp.
* * *
Ngồi trong vườn,
tôi nghĩ đến chuyện cụ già với tâm hồn Thiền đă sống thật bao dung
trong đời.
Ông hàng xóm thấy
cụ già vất vả đào đất trồng cây. Chiều nọ ông nói vọng qua bờ rào:
- Cụ ơi, tuổi đời
cụ c̣n bao nhiêu nữa vất vả làm ǵ. Lọai hạnh đào ấy chục năm nữa mới
có quả. Lúc đó cụ chẳng c̣n nữa đâu mà ăn.
Cụ già dừng tay,
nh́n trời nói vọng lại:
- Tuổi đời tôi
chả trông ngày có quả. Tôi trồng cho người sau đấy thôi.
Cụ nh́n cây hạnh
đào cổ thụ phía cuối vườn, nói thêm:
- Cây đào kia ḱa,
chả biết ai trồng từ hồi nào mà nay tôi được ăn, th́ ḿnh cũng trồng
cây này cho kẻ hậu thế mai sau.
Đấy là trồng cây
trong vườn Zen đời sống. Bỏ đi cái nhỏ nhen chật hẹp của cơi ḷng. Đời
sống thật đẹp biết bao.
Tôi có thể giật
đứt nắm cỏ xanh. Dễ thôi. Nhưng vài hôm cỏ lại đâm chồi. Giống như
người ta vội xưng tội dịp lễ lớn. Đợi lễ lớn xưng tội thoáng qua, làm
đẹp linh hồn chốc lát. Sau đó lại trở về chốn cũ. Cỏ hoang lại mọc.
Chỉ người làm thuê mới nhổ dối cho chóng xong, cắt ngọn thôi, không
muốn nhổ rễ.
* * *
Chuyện cỏ lùng
trong Phúc Âm Mátthêu rất lạ. Mátthêu viết như một chuyện của bậc
thiền sư cao tay. Chuyện kể rằng: “Nước Trời giống như người kia gieo
giống tốt trong ruộng ḿnh. Khi mọi người đang ngủ, th́ kẻ thù của ông
đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa luá, rồi đi mất” (Mt. 16: 25).
Như một thiền
sinh tập sự. Ta lấy ba chữ “rồi đi mất” trong câu Phúc Âm trên để t́m
tông tích tại sao gieo cỏ lùng xong kẻ thù lại hành động như thế.
Giả sử có người
đặt mồi lửa muốn đốt cháy căn nhà kia, có khi nào đặt xong mồi lửa rồi
bỏ đi không? Nếu bỏ đi, gió tắt th́ sao? Sự thường phải quanh quẩn đó
chờ xem kết quả thế nào chứ. Điều lạ trong chuyện gieo cỏ lùng,
Mátthêu viết rằng, kẻ thù bỏ đi. Đâu là ư của Thiền niệm trong ba
tiếng “rồi đi mất”?
- Có thể kẻ thù
bỏ đi v́ biết chắc chắn cỏ sẽ mọc, nó đă biết trước thành công. Nếu
đấy là chuyện linh hồn ta, ta không có năng lực nào chống lại hay sao?
Như vậy quá buồn.
- Có thể kẻ thù
vội bỏ đi, sợ chủ vườn nhận diện được nó. Nếu vậy sự vắng mặt của kẻ
thù là nguyên nhân thành công. Vắng mặt nguy hiểm hơn có mặt. H́nh ảnh
này cũng quá thực và quá thường trong cuộc sống. Nhiều hoàn cảnh thấy
như êm đềm nhưng thật sự không phải thế. Nhiều gia đ́nh nh́n bề ngoài
không bóng dáng sóng gió, thật sự không phải thế. Không nhận diện được
bóng kẻ thù, bất chợt một ngày thấy cỏ lên cao, lúc ấy quá muộn cho
một chuyện buồn rồi.
- Tại sao ngày
lúa trổ bông cỏ lùng mới xuất hiện?
Mátthêu viết tiếp:
“Đến khi lúa mọc lên và trổ bông th́ cỏ lùng cũng xuất hiện” (Mt. 16:
26). Theo ư viết, không phải lúa trổ bông cỏ lùng mới xuất hiện. Nhưng
lúa trổ bông mới khám phá sự xuất hiện của cỏ lùng. Chuyện này cũng
quá thật và quá thường trong đời sống. Mầu cỏ quá xanh, mầu lúa quá
xanh. Ta ngỡ cuộc sống là thế. Cái mơ hồ lẫn lộn mầu xanh hạnh phúc và
mầu xanh ảo ảnh làm người ta lầm. Ông chủ không nh́n kỹ lúa ḿnh, xa
xa ngỡ mầu xanh là chân thật của lúa. Chuyện ấy cũng quá thật trong
đời sống tâm hồn. Ta thiếu hồi tâm rất nhiều trong đời sống. Chuyện cá
nhân, chuyện gia đ́nh, chuyện tôn giáo, chuyện đất nước. Lúc đổ vỡ mới
nh́n ra, bấy giờ quá tiếc. Ôi! cỏ đă gieo lâu rồi.
Tiếng khuông
Thiền vang lên phía bên kia vườn Zen, báo hiệu hết giờ làm việc. C̣n
nửa tiếng nữa tôi lại ngồi thinh lặng trong niệm đường. Gió dạt dào,
đưa tiếng chuông thong thả vào núi rừng. Cả khu núi thêng thang, tiếng
chuông Thiền không náo nức, không hối hả, chuông âm vang từng tiếng
một, trầm nhẹ rồi tan theo sương mây.
Lát nữa đây trong
niệm đường có lẽ tôi tiếp tục nhổ cỏ trong vườn Zen của Mátthêu. Thiếu
thăm nom kỹ thửa vườn nên lúc ông chủ nhận ra cỏ, đă quá trễ. Lúa tốt
bao nhiêu cỏ cũng tốt bấy nhiêu. Bởi, cỏ dại biết bám vào những ǵ
người ta sửa soạn cho lúa mà ăn theo. Cũng như biết bao tài năng cao
quư sửa soạn cho đời sống thiêng liêng, nhưng thần dữ dùng chính tài
năng ấy làm hư hao linh hồn. Trí thông minh thành kiêu căng, tiền bạc
thành lỗi phạm, t́nh bạn thành dang dở, của làm phúc thành niềm tự hào,
đền thờ thành pháo đài ngăn cách, lễ nhạc thành tŕnh diễn.
Mátthêu viết rằng
lúc mọi người say ngủ, kẻ thù gieo cỏ vào ruộng. Đất tốt bao nhiêu cho
lúa, cũng tốt bấy nhiêu cho cỏ. Cùng một thứ cỏ xấu, nhưng cỏ mọc
trong tâm hồn người không được cơ may học hành, rất khác trong vườn kẻ
hiểu biết. Cũng như nói dối ngoài chợ rất khác nói dối nơi cửa chùa.
Cùng một mê ngủ, nhưng mê ngủ nơi thiền sinh rất khác mê ngủ nơi bậc
thiền sư. Mục đích Zen là t́m tỉnh thức cho tâm hồn. Tôi sẽ t́m ǵ
trong giờ thiền niệm lát nữa đây?
Tiếng chuông vẫn
thong thả từng tiếng một. Nắng lên cao hơn, rực rỡ hơn. Các khóm hoa
đong nắng, ngả nghiêng thênh thang, b́nh an vui với gió.
Ấn Độ tháng 4,
2001
|
|